BlogĐầu tưChứng khoán là gì? Tìm hiểu tất tần tật về thị trường chứng khoán Việt Nam

Chứng khoán là gì? Tìm hiểu tất tần tật về thị trường chứng khoán Việt Nam

RedBag Team 14/06/2022
  1. 1. Chứng khoán là gì?
  2. 2. Đặc điểm của chứng khoán
  3. 3. Phân loại chứng khoán
    1. 1. Chứng khoán vốn
    2. 2. Chứng khoán nợ
    3. 3. Chứng khoán phái sinh
  4. 4. Thị trường chứng khoán là gì?
    1. 1. Phân loại thị trường chứng khoán
    2. 2. Các tổ chức trên thị trường chứng khoán
    3. 3. Thị trường chứng khoán hoạt động như thế nào?
    4. 4. Thị trường chứng khoán có lợi ích gì?
  5. 5. Các thị trường giao dịch
  6. 6. Những thuật ngữ bạn cần biết trong thị trường chứng khoán
  7. 7. Các loại chỉ số chứng khoán
  8. 8. Các loại lệnh chứng khoán
  9. 9. Có nên chơi chứng khoán hay không?

Chứng khoán là gì? Tham gia đầu tư chứng khoán có phải là một nghề? Vì sao ngày càng nhiều người chọn kênh đầu tư này thay vì gửi tiết kiệm?

Mời bạn đồng hành cùng RedBag tìm hiểu về chứng khoán Việt Nam cũng như kiến thức cơ bản về chứng khoán.

1. Chứng khoán là gì?

Gần đây, trên báo chí chia sẻ câu chuyện thú vị của một chuyên gia kinh tế. Trong đó chuyên gia kể lại, rằng có rất nhiều người nhắn tin cho ông để hỏi về bí quyết đầu tư chứng khoán mà họ không biết chứng khoán là gì?

Chứng khoán là gì?Chứng khoán là một sản phẩm tài chính.

 

Vì thế, trong chia sẻ của mình, vị chuyên gia này đưa ra lời khuyên rất xác đáng: Trước khi nghĩ đến hai từ “đầu tư” thì hãy dành nhiều hơn thời gian tìm hiểu về chứng khoán, về thị trường chứng khoán và học các kiến thức chứng khoán. Và tốt nhất, hãy bắt đầu từ khái niệm cơ bản.

2. Đặc điểm của chứng khoán

Khi tìm hiểu về chứng khoán rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán mới bắt đầu "chơi chứng khoán" thường bỏ qua giai đoạn nắm vững kiến thức nền. Đa số rơi vào tâm lý sợ “mất thời gian”, “lỡ cơ hội” mà đốt cháy giai đoạn tìm hiểu đặc điểm của chứng khoán.

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường chứng khoán hoạt động khác hẳn với những gì nhà đầu tư mới, không chuyên nhận định. Cụ thể, 3 đặc điểm về tính thanh khoản, tính sinh lời hay rủi ro là bài học rất... khó học. 

Vì thế, nếu muốn đầu tư chứng khoán dài hạn hay chơi chứng khoán thì người mới bắt đầu cần dành thời gian tìm hiểu chứng khoán thật kỹ lưỡng.

tìm hiểu về chứng khoánChứng khoán có thể sinh lời nhưng cũng có thể gây ra rủi ro cho nhà đầu tư.

3. Phân loại chứng khoán

Nghề nào cũng có những bí quyết để thành công. Bí quyết của nghề đầu tư chứng khoán hình thành từ sự rèn luyện trong một thời gian dài với bước đi đầu tiên là nắm vững các khái niệm chứng khoán là gì, thị trường chứng khoán là gì, đầu tư chứng khoán là gì,…

Dưới đây là thông tin chi tiết về các loại chứng khoán cho người mới bắt đầu cần nắm rõ:

3.1. Chứng khoán vốn

3.2. Chứng khoán nợ

3.3. Chứng khoán phái sinh

Như vậy, các nhà đầu tư chứng khoán mới cần biết hiện nay thị trường chứng khoán Việt Nam có 3 loại như trên. Và xét về mức độ rủi ro tăng dần ta sẽ có: Chứng khoán nợ, chứng khoán vốn, chứng khoán phái sinh.

Trong đó, chứng khoán vốn thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân nhất. Tiếp theo sau là chứng khoán phái sinh, còn chứng khoán nợ hiện chưa có nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia.

Ngoài ra, tìm hiểu chứng khoán sâu hơn còn thêm thuật ngữ chứng khoán lai (cổ phiếu ưu đãi, trái phiếu chuyển đổi) là sự kết hợp giữa chứng khoán nợ và chứng khoán vốn. Tuy nhiên, trên thực tế đây vẫn là loại chứng khoán thiên về trái phiếu nhiều hơn.

các loại chứng khoánHiện có 3 loại chứng khoán trên thị trường.

4. Thị trường chứng khoán là gì?

Một kiến thức cơ bản về chứng khoán là phải hiểu rõ thị trường chứng khoán là gì và cách hoạt động như thế nào.

Thị trường chứng khoán (Securities market) là nơi diễn ra các giao dịch mua bán các loại chứng khoán. Tức trên thị trường này sẽ diễn ra quá trình thay đổi chủ sở hữu chứng khoán.

Thị trường chứng khoán là một loại thị trường đặc biệt, trong đó “hàng hóa” là sản phẩm chứng khoán có giá trị. Về bản chất, khi tìm hiểu thị trường chứng khoán chúng ta sẽ thấy mối quan hệ cung cầu, thể hiện sự lưu thông hàng hóa.

4.1. Phân loại thị trường chứng khoán

Trong các kiến thức cơ bản về chứng khoán, nhà đầu tư mới cũng không thể bỏ qua cách phân loại thị trường chứng khoán bao gồm hai loại chính là thị trường chứng khoán sơ cấp và thứ cấp.

Thị trường sơ cấp 

Thị trường thứ cấp

Ngoài ra, khi căn cứ vào phương thức hoạt động thị trường chứng khoán thì chúng ta sẽ có những tên gọi khác như: thị trường tập trung, thị trường phi tập trung. Hoặc căn cứ vào hàng hóa thì có thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu… Tuy nhiên cách phân loại này ít khi dùng đến.

4.2. Các tổ chức trên thị trường chứng khoán

Một điều bạn cũng cần lưu ý khi tìm hiểu về thị trường chứng khoán là thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có các tổ chức cùng tham gia như sau:

4.3. Thị trường chứng khoán hoạt động như thế nào?

Nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán được luật quy định rất rõ ràng. Cụ thể, theo luật chứng khoán quy định như sau:

4.4. Thị trường chứng khoán có lợi ích gì?

Có thể nói rằng, đầu tư chứng khoán không chỉ đơn thuần theo dõi biến động giá, mà đòi hỏi chúng ta phải có khả năng đánh giá triển vọng chung của thị trường. 

Và để làm được điều đó chúng ta nên bắt đầu từ các khái niệm như chứng khoán là gì, chức năng của thị trường chứng khoán hay vai trò của thị trường chứng khoán như thế nào,…

Dưới đây là các lợi ích của thị trường chứng khoán:

Đối với nền kinh tế

Đối với doanh nghiệp

Đối với nhà đầu tư

thi truong chung khoan

Thị trường chứng khoán là kênh đầu tư sinh lời cao.

5. Các thị trường giao dịch

Trong quá trình tìm hiểu chứng khoán, thì khi căn cứ vào phương thức hoạt động thì thị trường giao dịch chứng khoán được chia làm 2 loại: Thị trường tập trung và thị trường phi tập trung. Dưới đây là thông tin chi tiết về các thị trường này.

Thị trường tập trung

Thị trường phi tập trung

thi truong chung khoanNhà đầu tư chứng khoán ngày càng nhiều nhờ các lợi ích mà chứng khoán mang lại.

6. Những thuật ngữ bạn cần biết trong thị trường chứng khoán

Chứng khoán là một lĩnh vực rất đặc thù. Do đó, trước khi bắt tay vào đầu tư chứng khoán để kiếm lời chúng ta cần dành thời gian tìm hiểu các thuật ngữ như chứng khoán là gì, cổ phiếu là gì, cổ phần như thế nào…

Dưới đây là những thuật ngữ mà bạn cần nắm chắc trước khi bước vào thị trường chứng khoán.

tìm hiểu chứng khoán

Thị trường chứng khoán có vô số thuật ngữ chuyên ngành.

Ngoài ra, trong những điều cần biết về chứng khoán còn rất nhiều thuật ngữ khác mà nhà đầu tư chứng khoán mới sẽ cần tìm hiểu thêm. Lưu ý rằng, quý trình này sẽ cần thời gian nên nhà đầu tư hãy bình tĩnh để tiếp cận các thông tin này.

>> Đọc thêm: Tổng hợp các thuật ngữ trong chứng khoán

7. Các loại chỉ số chứng khoán

Sau khi đã tìm hiểu kiến thức cơ bản về chứng khoán như chứng khoán là gì, ý nghĩa của thị trường chứng khoán… nhà đầu tư mới cũng nên dành thời gian để tìm hiểu về chỉ số chứng khoán.

Trên thị trường chứng khoán hiện có nhiều chỉ số khác nhau mà nhà đầu tư có thể tham khảo. Các chỉ số này đều phản ánh tình hình chứng khoán, giúp nhà đầu tư đánh giá, phân tích, dự báo trước khi ra quyết định giao dịch.

kiến thức chứng khoán

Các chỉ số chứng khoán là cơ sở để nhà đầu tư phân tích, đánh giá thị trường.

8. Các loại lệnh chứng khoán

Tìm hiểu về chứng khoán chúng ta sẽ thấy thị trường này hoạt động khác hẳn với những gì chúng ta nhận định. Những tin tức chúng ta đọc hằng ngày chỉ giải đáp được phần nào thắc mắc chứng khoán là gì cùng sơ bộ về thị trường này.

Để thực sự đi vào đầu tư chứng khoán sinh lời, chúng ta cần dựa trên những hiểu biết cặn kẽ. Và những hiểu biết đó bắt đầu từ các câu hỏi rất đơn giản như chơi chứng khoán là gì, giao dịch chứng khoán có những lệnh nào,…

Dưới đây là 7 lệnh cụ thể trong giao dịch chứng khoán mà nhà đầu tư mới cần nắm rõ:

tìm hiểu về thị trường chứng khoán

Mỗi lệnh bán ra mua vào đều có thể sinh lời hoặc gây ra rủi ro.

Lưu ý quan trọng: 

Các loại lệnh trên có thời gian áp dụng khác trong ngày. Ngoài ra, giờ đặt lệnh ở mỗi sàn giao dịch không như nhau nên nhà đầu tư phải rất cẩn trọng để việc giao dịch mua bán đúng như mong đợi.

9. Có nên chơi chứng khoán hay không?

Trước khi bắt đầu trả lời câu hỏi này, RedBag muốn kể thêm câu chuyện của vị chuyên gia ở đầu bài viết. Theo vị này, thị trường chứng khoán là một cái gì đó nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

Nói như thế có phải là khuyên chúng ta không nên đầu tư chứng khoán? Không! Mà ngược lại, vị chuyên gia này khuyên chúng ta rằng cần biết mình muốn gì, biết mình ở đâu trước khi đầu tư chứng khoán.

Chúng ta sẽ thấy rằng chứng khoán có khả năng kiếm lời cao nhưng đồng thời rủi ro cũng cao. Và việc của chúng ta cần làm là cân bằng hai khả năng sinh lời - rủi ro này. Đừng vì ham làm giàu nhanh mà đánh mất mình cũng đừng vì sợ mà không đầu tư.

Hãy bắt đầu phân tích ưu điểm, nhược điểm của chứng khoán và thị trường chứng khoán để biết mình có nên đầu tư chứng khoán hay không nhé!

Ưu điểm khi đầu tư chứng khoán:

Nhược điểm khi chơi chứng khoán:

Nhìn chung, thị trường chứng khoán vừa hấp dẫn vừa đầy lo ngại. Để biết bản thân có nên đầu tư chứng khoán hay không có lẽ chỉ chính mỗi chúng ta mới trả lời được. Và con đường để có câu trả lời nên bắt đầu từ việc tìm hiểu kiến thức cơ bản về chứng khoán.

Nếu bạn thích phiêu lưu, ưa mạo hiểm, muốn tìm con đường để cuộc sống tốt hơn, và đặc biệt có vốn, thì hãy đầu tư chứng khoán. Ngược lại, nếu thích an toàn, và không hiểu rõ về thị trường này thì nên cân nhắc kỹ hơn.

Tổng kết

Tới đây chúng ta đã biết chứng khoán là gì? Là sản phẩm tài chính này sẽ xác nhận quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản hoặc một phần vốn của doanh nghiệp đã phát hành, có thể giao dịch mua bán, nắm giữ trên thị trường. Có đa dạng loại chứng khoán như trái phiếu, cổ phiếu, chứng quyền, chứng chỉ quỹ...

Thị trường chứng khoán là gì và phân loại thị trường chứng khoán Việt Nam thành thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp. Chúng ta cũng đã biết được đặc điểm, vai trò và chức năng của thị trường chứng khoán.

Cuối cùng, với những điều cần biết khi đầu tư chứng khoán như trên thì chưa đủ hành trang để bạn đưa ra quyết định có nên đầu tư chứng khoán không? RedBag mong rằng bạn hãy dành thêm thời gian và nghiêm túc để tìm hiểu về đầu tư chứng khoán. Chúc bạn đạt được những thành quả mong đợi và bền vững.

Bạn hãy đăng ký tài khoản RedBag để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về đầu tư tài chính nhé!
 

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN