BlogĐầu tưCổ phiếu ưu đãi là gì? Phân loại và lợi ích của cổ phiếu ưu đãi

Cổ phiếu ưu đãi là gì? Phân loại và lợi ích của cổ phiếu ưu đãi

RedBag Team 29/05/2022
  1. 1. Cổ phiếu ưu đãi là gì?
  2. 2. Phân biệt các loại cổ phiếu ưu đãi hiện nay
  3. 3. Lợi ích nổi bật của cổ phiếu ưu đãi
  4. 4. Lưu ý một số rủi ro của cổ phiếu ưu đãi

Cổ phiếu ưu đãi là gì? Ai được mua loại cổ phiếu này? Và khi so với cổ phiếu phổ thông thì có những ưu điểm lẫn nhược điểm nào? Nếu bạn đọc đang có những thắc mắc như thế thì hãy cùng RedBag tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau nhé!

1. Cổ phiếu ưu đãi là gì?

Nếu thường xuyên theo dõi mục chứng khoán trên báo chí, bạn đọc hẳn sẽ thấy những bài báo như “nhân viên Vietnam Airlines, Masan, Techcombank… được mua cổ phiếu ưu đãi”. Vậy thì cổ phiếu ưu đãi là gì? Vì sao nhân viên các doanh nghiệp này được mua?

Để hiểu rõ khái niệm này, trước hết chúng ta cần hiểu, cổ phiếu ưu đãi là một loại chứng khoán tương tự cổ phiếu phổ thông. Tuy nhiên, người sở hữu loại cổ phiếu này là các cổ đông của doanh nghiệp. 

Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi có nhiều lợi thế hơn so với cổ phiếu phổ thông.Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi có nhiều lợi thế hơn so với cổ phiếu phổ thông.

Đúng như tên gọi “ưu đãi” - người sở hữu loại cổ phiếu này có một số lợi thế nhất định so với cổ phiếu phổ thông như quyền biểu quyết, các chính sách ưu tiên… Ngoài ra, tùy vào từng loại hình mà người sở hữu sẽ được hưởng cũng như hạn chế một số quyền lợi khác.

Dưới đây là 3 điều kiện để có quyền mua cổ phiếu ưu đãi:

2. Phân biệt các loại cổ phiếu ưu đãi hiện nay

Về phân loại, hiện nay có 4 loại cổ phiếu ưu đãi phổ biến. Và các loại cổ phiếu này đều có định nghĩa, đặc điểm rõ ràng, nhất quán để nhà đầu tư nắm rõ và tìm ra cách đầu tư phù hợp cho từng loại.

Mỗi loại cổ phiếu ưu đãi sẽ có những đặc điểm riêng biệt.

Mỗi loại cổ phiếu ưu đãi sẽ có những đặc điểm riêng biệt.

3. Lợi ích nổi bật của cổ phiếu ưu đãi

Sau khi tìm hiểu kỹ về khái niệm cổ phiếu ưu đãi là gì cùng cách phân loại, ngay sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về lợi ích của loại cổ phiếu này nhé.

Lợi ích CPUD với các nhà đầu tư: 

Lợi ích CPUD với công ty cổ phần:

Cổ phiếu ưu đãi mang đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp.

Cổ phiếu ưu đãi mang đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp.

4. Lưu ý một số rủi ro của cổ phiếu ưu đãi

Mặc dù có nhiều lợi ích nổi bật, nhưng người sở hữu cổ phiếu ưu đãi cũng phải đối mặt với một số rủi ro nhất định. Dưới đây là một số lưu ý về rủi ro trong loại cổ phiếu này.

Rủi ro CPUD với nhà đầu tư:

Rủi ro CPUD với công ty cổ phần:

Bài viết với những thông tin ở trên, RedBag đã giải đáp được thắc mắc cổ phiếu ưu đãi là gì cũng như đặc điểm, phân loại chi tiết. Qua đó phần nào giúp bạn đọc có góc nhìn tổng quan hơn trước khi bắt đầu tìm hiểu và đầu tư nhé!

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN