BlogNgân hàngCó nên làm thẻ tín dụng và nên mở nhiều thẻ tín dụng không?

Có nên làm thẻ tín dụng và nên mở nhiều thẻ tín dụng không?

RedBag Team 20/09/2021
  1. 1. Có nên làm thẻ tín dụng không?
  2. 2. Mỗi người nên mở bao nhiêu thẻ tín dụng? Có nên mở nhiều thẻ tín dụng không?
  3. 3. Muốn làm thẻ tín dụng cần những gì?
  4. 4. 4 nguyên tắc giúp bạn sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả
    1. 1. Hoàn thành dư nợ theo tháng
    2. 2. Chi tiêu hợp lý
    3. 3. Dùng thẻ tín dụng như một công cụ lập ngân sách chi tiêu
    4. 4. Chỉ nên dùng thẻ hạn mức không vượt quá 50% thu nhập

Mặc dù đem lại nhiều tiện ích, tuy nhiên thẻ tín dụng cũng mang đến không ít phiền toái nếu dùng sai cách. Vậy có nên làm thẻ tín dụng hay không? Hay có nên mở nhiều thẻ tín dụng không? Hãy cùng với Redbag tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé.

Có nên làm thẻ tín dụng không?

Thẻ tín dụng là một trong những loại thẻ thanh toán tiện lợi nhất hiện nay. Tuy nhiên, việc có nên làm thẻ tín dụng hay không lại cần phải xem xét kỹ lưỡng. Bởi nếu quyết định sai, người dùng sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro trong đó có nợ nần.

Có rất nhiều yếu tố quyết định tới việc có nên làm thẻ tín dụng như thu nhập, nhu cầu, khả năng thanh toán,… 

Giả sử, bạn có thu nhập 30 triệu đồng/tháng và rất thường xuyên đi mua sắm. Dựa trên mức thu nhập cũng như nhu cầu chi tiêu thì bạn nên mở thẻ tín dụng. Bởi loại thẻ này sẽ mang lại rất nhiều ưu đãi cho người dùng mỗi lần thanh toán.

Đơn cử như thẻ tín dụng VPBank có chính sách ưu đãi tới 55% khi khách thanh toán bằng thẻ tín dụng tại 700 đối tác của ngân hàng. Như vậy, nếu cầm trong tay tấm thẻ này, bạn sẽ có cơ hội mua đồ với giá rẻ hơn nhiều so với thông thường. Bên cạnh đó, nhờ chính sách hoàn tiền hấp dẫn, khách hàng cũng nhận về ít nhất 600 nghìn đồng nếu đạt ngưỡng chi tiêu tối thiểu/tháng mà ngân hàng đặt ra.

co-nen-lam-the-tin-dung-redbag-001

Trong trường hợp cần mua đồ nhưng chưa đến kỳ lương thì thẻ tín dụng sẽ giúp bạn đạt được ý nguyện. Chỉ cần đảm bảo thanh toán đúng hạn thì bạn không cần lo phải trả thêm bất cứ một khoản phí nào.

Tuy nhiên, nếu thu nhập thấp, nhu cầu tiêu dùng không cao thì nên cân nhắc thật kỹ. Bởi việc không dùng thẻ cũng sẽ chẳng tác động quá nhiều đến đời sống của bạn. Ngược lại, nếu lạm dụng quá mức sẽ khiến bạn rơi vào cảnh nợ nần lúc nào không hay đấy.

Như vậy, để có thể biết có nên mở thẻ tín dụng hay không cần xem xét tình hình thực tế của mỗi người từ đó đưa ra quyết định hợp lý.

Mỗi người nên mở bao nhiêu thẻ tín dụng? Có nên mở nhiều thẻ tín dụng không?

Có rất nhiều ý kiến xoay quanh việc có nên làm thẻ tín dụng không, mở bao nhiều thẻ tín dụng là đủ? Theo một số chuyên gia tài chính, mỗi người nên có nhiều hơn hai chiếc thẻ tín dụng. Cũng có ý kiến lại cho rằng, chỉ nên mở tối đa 2 chiếc. Bởi việc mở quá nhiều thẻ sẽ làm giảm khả năng chi trả của bạn.

Thực tế cho thấy, việc mở bao nhiêu thẻ tín dụng cũng giống như việc bạn lựa chọn thẻ tín dụng nào tốt nhất. Chúng ta cần dựa vào nhu cầu cũng như mục đích sử dụng để mở số lượng thẻ tương ứng.

Chẳng hạn, những người làm kinh doanh. Nhu cầu chi tiêu lớn, thường xuyên giao dịch, tiếp khách, công tác... thì việc mở 2, 3 hay 4 thẻ là điều dễ hiểu. Các loại thẻ này có thể dùng thanh toán cho từng nhóm công việc cụ thể. Như thế họ dễ dàng kiểm soát chi tiêu và nộp lại hóa đơn sau mỗi dự án. Hơn thế, người dùng còn được hưởng nhiều ưu đãi ví dụ như tích điểm, tích lũy dặm bay, giảm giá khi thuê phòng khách sạn,...

Trường hợp mở thẻ tín dụng cá nhân thì chỉ nên mở tối đa 2 thẻ. Bao gồm thẻ chính và thẻ phụ. Thẻ chính hạn mức tín dụng cao dùng để giao dịch các hóa đơn với số tiền lớn. Thẻ phụ hạn mức vừa phải để chi trả hóa đơn mua sắm trực tuyến... Đối với cá nhân, nên ưu tiên các thẻ hoàn tiền thay vì tích điểm đổi quà hoặc tích lũy dặm bay.

co-nen-lam-the-tin-dung-redbag-002

Nhìn chung, không có một đáp án cố định nào cho câu hỏi nên mở bao nhiêu thẻ tín dụng. Chú ý, khi chọn đơn vị phát hành thẻ, nên so sánh thẻ tín dụng các ngân hàng với nhau. Việc làm này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được phương án tốt nhất cho mình.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các loại thẻ tín dụng phát hành bởi những ngân hàng lớn ở Việt Nam như VPBank, Citibank, VIB… tại chuyên mục “Thẻ tín dụng” của RedBag.

Muốn làm thẻ tín dụng cần những gì?

Hiện nay, thủ tục làm thẻ tín dụng tại các ngân hàng thường rất đơn giản. Có 2 hình thức đăng ký mở thẻ là tại các quầy giao dịch hoặc đăng ký trực tuyến. Vậy khi làm thẻ tín dụng cần những gì?

Để mở được thẻ, bạn nên chuẩn bị một số giấy tờ sau:

 *Lưu ý, tùy vào từng ngân hàng mà yêu cầu về giấy tờ sẽ khác nhau.

4 nguyên tắc giúp bạn sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả

Hoàn thành dư nợ theo tháng

Thay vì trả dồn, bạn nên thanh toán dư nợ vào cuối mỗi tháng. Như thế bạn sẽ không phải chịu một khoản lãi suất “cắt cổ” và tránh tạo áp lực tài chính cho những tháng sau. Việc làm này cũng giúp điểm tín dụng của bạn luôn ổn định.

Giả sử, bạn cần thanh toán thẻ với số tiền 15 triệu đồng vào tháng 31/8/2021. Tuy nhiên, do dịch kéo dài, thu nhập giảm mạnh nên bạn chỉ có thể trả trước 5% hạn mức tối thiểu. Tương ứng với 750 nghìn đồng. Số tiền còn lại 14.250.000 đồng sẽ được trả vào tháng tiếp theo.

Như vậy, tính thêm cả lãi suất bạn sẽ phải trả thêm một số tiền không nhỏ trong tháng 9/2021. Nếu thu nhập không được cải thiện so với tháng 8 thì bạn sẽ lấy đâu ra tiền để tất toán đúng theo cam kết?

co-nen-lam-the-tin-dung-redbag-003

Chi tiêu hợp lý

Đừng dùng thẻ tín dụng cho những mua sắm “vô tội vạ” chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Trong một vài tình huống khẩn cấp, bạn có thể sử dụng để thanh toán hóa đơn điện nước... Một số ngân hàng như Citibank cho phép vay tín dụng qua thẻ. Bạn cũng có thể tận dụng ưu đãi này để vay nóng. Tuy nhiên, cần chắc chắn bạn sẽ trả được chúng đúng thời hạn.

Dùng thẻ tín dụng như một công cụ lập ngân sách chi tiêu

Thẻ tín dụng có thể được xem là công cụ lập ngân sách chi tiêu cực kỳ hay ho. Bằng cách dùng thẻ tín dụng chi trả tất cả các hóa đơn bạn sẽ biết được chính xác các khoản chi tiêu trong tháng. Tất nhiên, chỉ nên làm điều này khi khả năng tài chính của bạn đủ để trả hết số dư vào cuối tháng thôi nhé. Tuyệt đối không “cà thẻ” quá số tiền mà bạn có trong tài khoản ngân hàng.

Chỉ nên dùng thẻ hạn mức không vượt quá 50% thu nhập

Một trong những cách sử dụng thẻ tín dụng tốt nhất là chỉ chọn hạn mức không quá 50% tổng thu nhập của bạn.

Ví dụ, thu nhập mỗi tháng của bạn là 50 triệu đồng thì hạn mức thẻ tín dụng trong tháng chỉ nên ở mức 25 triệu đồng.

Việc tuân thủ nguyên tắc này sẽ giúp đảm bảo khả năng thanh toán của bạn trong mọi tình huống. Tránh nguy cơ nợ dồn các tháng.

Vừa rồi là một số thông tin về thẻ tín dụng mà RedBag muốn chia sẻ cùng bạn. Hy vọng, qua bài viết này, bạn có thể đưa ra quyết định có nên làm thẻ tín dụng không? Đồng thời hiểu hơn về các cách dùng thẻ sao cho hiệu quả.

Ghé thăm RedBag thường xuyên để cập nhật các thông tin mới về tài chính nhé!

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN