BlogNgân hàngDư nợ là gì? Chi tiết các loại dư nợ tín dụng, dư nợ cuối kỳ là gì?

Dư nợ là gì? Chi tiết các loại dư nợ tín dụng, dư nợ cuối kỳ là gì?

RedBag Team 03/05/2023
  1. 1. Dư nợ là gì?
  2. 2. Một số khái niệm liên quan dư nợ bạn cần biết
    1. 1. Tổng dư nợ là gì?
    2. 2. Dư nợ tín dụng là gì?
    3. 3. Dư nợ thẻ tín dụng là gì?
    4. 4. Dư nợ hiện tại là gì?
    5. 5. Dư nợ cuối kỳ là gì?
    6. 6. Dư nợ cho vay là gì?
    7. 7. Dư nợ sao kê là gì?
    8. 8. Dư nợ gốc là gì?
    9. 9. Dư nợ cho vay tối đa là gì?
    10. 10. Dư nợ giảm dần là gì?
    11. 11. Trả theo dư nợ giảm dần là gì?
  3. 3. Hậu quả của việc trả nợ không đúng hạn
  4. 4. Cách kiểm tra dư nợ thẻ tín dụng nhanh nhất

Dư nợ là gì? Dư nợ hiện tại là gì? Và dư nợ tín dụng là gì? Cùng RedBag tìm hiểu nhanh cách kiểm tra dư nợ thẻ tín dụng, dư nợ ngân hàng. Đọc ngay!

[embed_offer]

1. Dư nợ là gì?

dư nợ là gìDư nợ là khoản tiền khách hàng nợ ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Đầu năm 2023, báo chí đồng loạt đưa tin: Dư nợ tín dụng lần đầu vượt tiền gửi dân cư sau 10 năm; Dư nợ vay tiêu dùng gần 1 triệu tỷ

Vậy dư nợ là gì? Dư nợ là số nợ phát sinh trong quá trình giao dịch tín dụng ở các ngân hàng, tổ chức tài chính.

Hiểu đơn giản hơn, dư nợ là khoản nợ của người vay cần trả lại cho ngân hàng, tổ chức tín dụng khi họ vay tiêu dùng, vay tín chấp, vay kinh doanh, vay mua xe ô tô…

Hiện nay, khái niệm dư nợ thường được dùng nhiều trong lĩnh vực thẻ tín dụng. Chính vì thế mà có các khái niệm như thẻ tín dụng là gìdư nợ tín dụng là gì dư nợ thẻ tín dụng là gì.

2. Một số khái niệm liên quan dư nợ bạn cần biết

dư nợ hiện tại là gìDư nợ tại Việt Nam đã đạt gần 1 triệu tỷ đồng.

Trên thực tế chỉ những người dùng thẻ tín dụng hoặc vay vốn tại ngân hàng mới quan tâm nhiều đến khái niệm dư nợ là gì. Bởi vì lúc này dư nợ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính cá nhân, đời sống của họ.

Tuy nhiên trong ngành tài chính ngân hàng dư nợ là một khái niệm rất rộng, có rất nhiều khái niệm nhỏ hơn kèm theo mà RedBag sẽ giải thích rõ như sau.

2.1. Tổng dư nợ là gì?

Tổng số dư nợ là gì? Đó chính là số tiền mà người đi vay cần trả cho ngân hàng, đơn vị tín dụng. 

Ở khái niệm rộng hơn, như trong bài báo đưa tin Dư nợ vay tiêu dùng gần 1 triệu tỷ thì tổng dư nợ chính là số nợ mà tất cả người dùng còn nợ ngân hàng, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc.

2.2. Dư nợ tín dụng là gì?

Dư nợ tín dụng chính là số tiền mà khách hàng còn nợ chưa trả hết khi sử dụng dịch vụ tín dụng tại ngân hàng hoặc các công ty tài chính.

2.3. Dư nợ thẻ tín dụng là gì?

Như ở phần giới thiệu dư nợ là gì RedBag thông tin rằng hiện nay khái niệm dư nợ thường được dùng nhiều trong lĩnh vực thẻ tín dụng. Chính vì thế có thêm thuật ngữ dư nợ thẻ tín dụng.

Vậy dư nợ thẻ tín dụng là gì? Đó là số tiền mà chủ thẻ tín dụng được ngân hàng cho vay trước để chi tiêu và cần phải trả theo thỏa thuận trong hợp đồng phát hành thẻ.

2.4. Dư nợ hiện tại là gì?

Khi bạn đọc vay tiền tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính thì sẽ có khái niệm dư nợ hiện tại - tức khoản tiền nợ đầu tiên ngay sau khi ngân hàng giải ngân cho vay.

2.5. Dư nợ cuối kỳ là gì?

Ngoài khái niệm dư nợ hiện tại là gì thì còn rất nhiều người dùng thắc mắc dư nợ cuối kỳ là gì.

Hiểu đơn giản nhất, dư nợ cuối kỳ chính là số tiền nợ còn lại mà người vay phải trả cho ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính. 

2.6. Dư nợ cho vay là gì?

Dư nợ cho vay chính là khoản nợ mà bên vay cần phải trả cho ngân hàng, tổ chức tài chính vào một thời điểm được ghi rõ trong hợp đồng.

Lưu ý quan trọng với bạn đọc khi tìm hiểu dư nợ là gì rất cần nắm rõ dư nợ cho vay. Cụ thể dư nợ này bao gồm cả dư nợ gốc và dư nợ lãi. Nếu người vay không thể tất toán dư nợ cho vay thì sẽ thành nợ quá hạn hoặc nợ xấu.

2.7. Dư nợ sao kê là gì?

Với những người đã hoặc đang sử dụng thẻ tín dụng sẽ biết rất rõ dư nợ sao kê là gì. Đây chính là bản sao kê thông báo số tiền nợ từ ngân hàng, tổ chức tài chính để người vay xem và chi trả sau đó,

2.8. Dư nợ gốc là gì?

Dư nợ gốc chính là tổng số tiền vay ban đầu mà các khách hàng vay từ ngân hàng, tổ chức tín dụng cần phải trả.

Để hiểu rõ dư nợ gốc là gì bạn đọc có thể xem ví dụ sau:

Anh A làm hồ sơ vay thế chấp tại ngân hàng MB Bank với số tiền 3 tỷ đồng. Lúc này dư nợ gốc là 3 tỷ đồng kèm theo dư nợ lãi ghi trong hợp đồng vay vốn.

2.9. Dư nợ cho vay tối đa là gì?

Dư nợ cho vay tối đa là số tiền mà khách hàng có thể nợ ngân hàng, các tổ chức tài chính trong một khoảng thời gian nhất định.

2.10. Dư nợ giảm dần là gì?

Nếu từng vay vốn tại ngân hàng hoặc chuẩn bị vay vốn ngân hàng thì bạn đọc cần biết rõ dư nợ là gìdư nợ giảm dần là gì. Lý do, thuật ngữ này thường được ngân hàng sử dụng trong hợp đồng vay vốn.

Hiểu đơn giản, dư nợ giảm dần là số tiền phải trả còn lại khi bạn đọc vay vốn tại ngân hàng. Công thức tính dư nợ giảm dần như sau:

Số tiền phải trả còn lại (dư nợ giảm dần) = Tổng số tiền vay – Số tiền đã thanh toán từng đợt.

2.11. Trả theo dư nợ giảm dần là gì?

Trả theo dư nợ giảm dần là cách trả khoản tiền nợ cho ngân hàng, tổ chức tài chính theo lịch trình, định kỳ được áp dụng cho cả gốc và lãi. 

Thông thường, cách trả theo dư nợ giảm dần sẽ có lãi suất cao hơn cách trả theo dư nợ gốc. Tuy nhiên tổng số tiền mà người vay phải trả dù cách này hay cách khác đều bằng nhau.

3. Hậu quả của việc trả nợ không đúng hạn

dư nợ tín dụng là gìKhái niệm dư nợ thường được dùng nhiều trong lĩnh vực thẻ tín dụng.

Ở phần bài viết dư nợ là gì trên chúng ta đã biết rằng dư nợ là khoản nợ cần phải thanh toán đúng hạn. Đặt vào trường hợp người vay trả nợ không đúng hạn, thanh toán nợ chậm thì sẽ dẫn đến các hậu quả sau:

4. Cách kiểm tra dư nợ thẻ tín dụng nhanh nhất

Nếu bạn đọc đang sử dụng thẻ tín dụng, hoặc chuẩn bị đăng ký sử dụng thẻ tín dụng thì hãy dành ít phút tìm hiểu kỹ dư nợ tín dụng là gì. Bên cạnh đó cũng cần lưu lại các cách kiểm tra dư nợ thẻ tín dụng như sau:

RedBag mong rằng qua bài viết này bạn đọc sẽ hiểu rõ dư nợ là gì để thanh toán các khoản nợ đúng hạn. Đặc biệt với các chủ thẻ sử dụng thẻ tín dụng thì càng cần nắm rõ khái niệm này để tránh các khoản phí phát sinh rất cao.

Tổng hợp bởi RedBag.vn

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN