BlogBảo hiểmLỗi không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu tiền theo luật 2023? 

Lỗi không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu tiền theo luật 2023? 

RedBag Team 23/05/2023
  1. 1. Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc có bị phạt không?
  2. 2. Không có bảo hiểm xe máy tự nguyện có bị phạt không?
  3. 3. Khi nào thì bị phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy?
  4. 4. Lỗi không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu?
  5. 5. FAQ – Lỗi không bảo hiểm xe máy
    1. 1. Quên mang theo bảo hiểm xe máy có bị phạt không?
    2. 2. Xuất trình bảo hiểm xe máy điện tử có bị phạt không? 

Không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu tiền? RedBag cập nhật mức xử phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy, không mang theo bảo hiểm xe máy 2023. Xem ngay!

1. Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc có bị phạt không?

không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêuNếu không có bảo hiểm xe máy bắt buộc thì chủ xe sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Để biết không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu chúng ta cần biết rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm xe máy bắt buộc này là gì, được quy định như thế nào.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có tên đầy đủ là bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy trong quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Điều khoản từ luật này nêu rõ đây là loại giấy tờ chủ xe bắt buộc phải mua và mang theo khi tham gia giao thông. Điều này có nghĩa, chủ xe nếu không có bảo hiểm xe máy bắt buộc thì sẽ bị phạt theo quy định.

Lưu ý, lỗi không có bảo hiểm xe máy và bị phạt tiền ở đây được hiểu là lỗi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy (bảo hiểm xe máy bắt buộc).

2. Không có bảo hiểm xe máy tự nguyện có bị phạt không?

Bảo hiểm xe máy có 2 loại: Bảo hiểm xe máy bắt buộc và bảo hiểm xe máy tự nguyện. 

Theo quy định, chỉ trong trường hợp chủ xe mắc lỗi không bảo hiểm xe máy bắt buộc thì mới bị phạt tiền. Còn bảo hiểm xe máy tự nguyện chủ xe có thể mua hoặc không mua và không bị phạt nếu không có hoặc không mang theo.

Tuy nhiên, bảo hiểm xe máy tự nguyện vẫn là sản phẩm mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Chính vì thế khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc bạn đọc cũng nên cân nhắc mua thêm sản phẩm này nhé!

Gợi ý: Bạn đọc có thể chọn mua đồng thời 2 sản phẩm bảo hiểm này trên RedBag.vn với thủ tục đơn giản hơn, mức phí tốt hơn!

3. Khi nào thì bị phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy?

lỗi không có bảo hiểm xe máyChủ xe chỉ bị phạt trong trường hợp thiếu bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Ngoài thắc mắc không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu thì nhiều bạn đọc hỏi rằng vì sao họ đã trình bảo hiểm xe máy mà vẫn bị phạt? Khi nào thì phạt lỗi không bảo hiểm xe máy?

Câu trả lời: Bạn đọc đang có sự nhầm lẫn giữa hai sản phẩm bảo hiểm xe máy tự nguyện và bảo hiểm xe máy bắt buộc. Cụ thể như sau:

Lưu ý: 

Các sản phẩm bảo hiểm bán dọc đường, giá rất thấp… mà bạn vẫn thường thấy là sản phẩm bảo hiểm xe máy tự nguyện. Nếu bạn chỉ mua sản phẩm này thì vẫn bị phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy.

Chính vì thế bạn đọc cần tìm mua đúng sản phẩm bảo hiểm xe máy bắt buộc có tên đầy đủ là: bảo hiểm xe máy trách nhiệm dân sự. Khi tham gia giao thông cần mang đúng bảo hiểm này để không bị phạt nhé!

4. Lỗi không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu?

Bảo hiểm xe máy là một trong các loại giấy tờ bắt buộc chủ xe xe phải mang theo khi tham gia giao thông. Vậy, trường hợp không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu? 

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

4. FAQ – Lỗi không bảo hiểm xe máy

Dưới đây là một số thông tin cần biết khác về vấn đề phạt bảo hiểm xe máy.

4.1. Quên mang theo bảo hiểm xe máy có bị phạt không?

Quên mang theo bảo hiểm xe máy được tính là lỗi không có bảo hiểm xe máy và bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Ngoài ra bạn đọc cũng cần lưu ý trường hợp bảo hiểm xe máy bắt buộc hết hạn thì cũng bị xử phạt theo lỗi không có bảo hiểm và phí phạt như trên.

4.2. Xuất trình bảo hiểm xe máy điện tử có bị phạt không? 

Theo quy định thì người mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy sẽ được cấp giấy chứng nhận điện tử bên cạnh hình thức thẻ giấy truyền thống. 

Như vậy, thẻ bảo hiểm xe máy điện tử này có giá trị tương đương thẻ giấy và chủ xe hoàn toàn có thể dùng để xuất trình khi có yêu cầu kiểm tra bảo hiểm xe máy từ cảnh sát giao thông.

Qua bài viết này, RedBag hy vọng bạn đọc không chỉ biết rõ quy định không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu mà còn biết cách phân biệt bảo hiểm tự nguyện và bảo hiểm bắt buộc để tìm mua đúng theo yêu cầu nhé!

Tổng hợp bởi RedBag.vn

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN