BlogNgân hàngNgày đáo hạn là gì? Rủi ro khi sử dụng dịch vụ đáo hạn ngân hàng

Ngày đáo hạn là gì? Rủi ro khi sử dụng dịch vụ đáo hạn ngân hàng

RedBag Team 09/02/2023
  1. 1. Ngày đáo hạn là gì?
  2. 2. Ví dụ về ngày đáo hạn ngân hàng
  3. 3. Các cách thức đáo hạn ngân hàng
    1. 1. Đáo hạn khoản vay
    2. 2. Đáo hạn sổ tiết kiệm
    3. 3. Đáo hạn thẻ tín dụng
  4. 4. Rủi ro khi sử dụng dịch vụ đáo hạn ngân hàng
  5. 5. Ngày đáo hạn ngân hàng trùng với ngày nghỉ thì phải làm sao?
  6. 6. Câu hỏi thường gặp về ngày đáo hạn ngân hàng
  7. 7. Những lưu ý khi gửi tiết kiệm đáo hạn
  8. 8. Đăng ký RedBag - Miễn phí trọn đời, Gợi ý sản phẩm tài chính phù hợp nhất cho bạn

Ngày đáo hạn là gì? Vay đáo hạn là gì? Các cách thức đáo hạn ngân hàng và những rủi ro khi sử dụng dịch vụ đáo hạn ngân hàng. Cùng RedBag đọc ngay!

1. Ngày đáo hạn là gì?

ngày đáo hạn là gìĐáo hạn là đến thời hạn phải trả nợ, thanh toán khoản vay. 

Chúng ta vẫn thường nghe các khái niệm như cho vay đáo hạn, dịch vụ đáo hạn ngân hàng, đến ngày đáo hạn… Vậy đáo hạn và ngày đáo hạn là gì?

Theo từ điển tiếng Việt, đáo hạn là đến thời hạn phải trả nợ, phải thanh toán. Như vậy ngày đáo hạn là ngày cuối cùng mà người vay phải hoàn tất trả toàn bộ số tiền vay cho bên ngân hàng, các tổ chức tài chính hoặc các nơi cho vay tiền mặt nhanh.

Ngày đáo hạn cũng là thời điểm mà bên vay có thể sử dụng dịch vụ đáo hạn ngân hàng - tức gia hạn thêm thời gian vay. Nói cách khác, ngày đáo hạn là lúc người vay chưa thể trả hết nợ và được gia hạn thêm thời gian vay vốn.

Không chỉ vay vốn ngân hàng, mà cả sổ tiết kiệm, các khoản vay tín dụng cũng có thời hạn đáo hạn riêng - tức ngày cuối cùng của tài khoản tiết kiệm hoặc thời hạn cuối để thanh toán tín dụng.

Dưới đây là một số đặc điểm của khái niệm này:

2. Ví dụ về ngày đáo hạn ngân hàng

Để giúp bạn đọc có góc nhìn rõ hơn về định nghĩa ngày đáo hạn là gì RedBag xin mời bạn đọc xem qua các ví dụ sau đây.

Ví dụ về đáo hạn ngân hàng:

Khách hàng A vay ngân hàng B số tiền 2 tỷ đồng theo thời hạn 1 năm và lãi suất 8%/năm. Trong hợp đồng ghi rõ ngày bắt đầu vay là 1/1/2023, và ngày đáo hạn sẽ là 1/1/2024.

Ví dụ về ngày đáo hạn tài khoản tiết kiệm:

Khách hàng A mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng B vào ngày 1/1/2023 theo kỳ hạn 1 năm, thì ngày 1/1/2024 là ngày sổ tiết kiệm đáo hạn.

3. Các cách thức đáo hạn ngân hàng

Chúng ta thường nghe các khái niệm như cho vay đáo hạn, vay đáo hạn ngân hàng… Và đây cũng là cách thức đáo hạn phổ biến nhất. Ngoài ra còn có một số cách thức khác mà RedBag sẽ giới thiệu chi tiết như sau.

vay đáo hạn là gìKhi đến ngày đáo hạn, khách hàng cần chuẩn bị tiền để trả nợ.

3.1. Đáo hạn khoản vay

Nếu hiểu rõ vay đáo hạn là gì bạn đọc sẽ dễ dàng hiểu khái niệm đáo hạn khoản vay. Hình thức này là cách mà khách hàng tiếp tục một khoản vay mới khi đến thời hạn trả nợ khoản vay cũ nhưng chưa thể trả hết nợ.

Nói cách đáo hạn khoản vay là khách hàng vay vốn mới để trả hết nợ cũ. Chính vì thế, một số ngân hàng, tổ chức tài chính gọi hình thức này là đáo hạn nợ.

3.2. Đáo hạn sổ tiết kiệm

Khác với cách thức đáo hạn ngân hàng thì đáo hạn sổ tiết kiệm ít khi được đề cập. Lý do, với hình thức đáo hạn này quyền lợi thuộc về người gửi tiết kiệm nhiều hơn.

Theo đó, đáo hạn sổ tiết kiệm là cam kết giữa ngân hàng và người gửi tiết kiệm về thời điểm ngân hàng phải trả gốc và lãi cho người gửi. Ngày đáo hạn sổ tiết kiệm là ngày cuối cùng mà người gửi nhận lại số tiền gửi và tiền lãi này.

Nếu đến ngày đáo hạn sổ tiết kiệm, người gửi chưa đến nhận tiền gốc và lãi thì ngân hàng có trách nhiệm tự động tái tục sổ tiết kiệm với kỳ hạn cũ và lãi suất được tính theo lãi suất ở thời điểm mới.

3.3. Đáo hạn thẻ tín dụng

Trên thực tế, đáo hạn thẻ tín dụng là một hình thức đáo hạn khoản vay. Khi khách hàng mở thẻ đồng nghĩa khách hàng đang vay ngân hàng một số tiền nào đó.

Thông thường, các ngân hàng sẽ miễn lãi trong vòng 45 ngày cho khách hàng mở thẻ tín dụng. Sau thời hạn này, khách hàng phải trả lại toàn bộ số tiền đã vay, nếu không sẽ bị tính mức lãi suất cao.

Lưu ý: Đáo hạn thẻ tín dụng được ví là “con dao hai lưỡi”, nó có thể khiến chủ thẻ gặp nhiều rắc rối về tài chính. Vì thế, bạn đọc nên cân nhắc khi chọn đáo hạn thẻ tín dụng nhé.

4. Rủi ro khi sử dụng dịch vụ đáo hạn ngân hàng

dịch vụ đáo hạn ngân hàngVay đáo hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Rủi ro lớn nhất khi sử dụng dịch vụ đáo hạn ngân hàng là ngân hàng có thể phát mãi tài sản để thu hồi vốn vay. Đặc biệt, nếu khách hàng không có khả năng trả nợ thì sẽ mang nợ xấu trên toàn hệ thống ngân hàng.

Ngoài ra, một số dịch vụ đáo hạn bên ngoài thường bắt chẹt, chèn ép người vay với lãi suất rất cao. Chính vì thế bạn đọc cần cẩn trọng với dịch vụ này.

5. Ngày đáo hạn ngân hàng trùng với ngày nghỉ thì phải làm sao?

Trong trường hợp ngày đáo hạn trùng với ngày nghỉ (lễ, Tết, chủ Nhật…) thì ngày đáo hạn này sẽ được tự động chuyển sang ngày làm việc kế tiếp.

6. Câu hỏi thường gặp về ngày đáo hạn ngân hàng

Khi tìm hiểu ngày đáo hạn là gì bạn đọc thường gặp một số câu hỏi sau:

Khi nào cần đáo hạn ngân hàng?

Thời điểm cần đáo hạn ngân hàng là ngày cuối cùng được ghi rõ trong hợp đồng. Tuy nhiên, đối với khoản vay vốn khách hàng cần chuẩn bị đủ số tiền cần trả trước thời điểm này.

Phí đáo hạn ngân hàng là bao nhiêu?

Nếu khách hàng gửi tiết kiệm thì không mất phí đáo hạn. Còn nếu khách hàng đáo hạn khoản vay thì mức phí thường là 0,3 - 0,5%/ngày (vay thế chấp); 0,5 - 0,7%/ngày (vay tín chấp).

7. Những lưu ý khi gửi tiết kiệm đáo hạn

Nếu có tiền nhàn rỗi và gửi tiết kiệm thì bạn đọc cần lưu ý các điều sau:

>> Đăng ký ngân hàng Cake by VPBank, lãi tiết kiệm 9.5%/năm

>> Mở tài khoản ngân hàng Digimi, gửi tiết kiệm lãi suất 8.6%/năm

8. Đăng ký RedBag - Miễn phí trọn đời, Gợi ý sản phẩm tài chính phù hợp nhất cho bạn

Bạn còn thắc mắc các khái niệm về tài chính, tìm kiếm các khoản vay thích hợp? Hãy đăng ký thành viên RedBag ngay bây giờ nhé.

✓ Gợi ý khoản vay, thẻ tín dụng, ngân hàng phù hợp nhất mong muốn và hồ sơ của bạn
✓ Theo dõi trạng thái duyệt nhiều sản phẩm tài chính chỉ với 1 tài khoản RedBag.
✓ Dễ dàng xem lại lịch sử tìm kiếm.

>> Đăng ký tài khoản RedBag ngay!

Với những thông tin ở trên hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ ngày đáo hạn là gì cùng các khái niệm đáo hạn ngân hàng, đáo hạn sổ tiết kiệm. Lưu ý, với các khoản vay cần đáo hạn thì khách hàng cần chuẩn bị số tiền trước thời gian này nhé.

Tổng hợp bởi RedBag.vn

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN