BlogNgân hàngNhững ứng dụng ngân hàng số hiện đại triển khai công nghệ eKYC

Những ứng dụng ngân hàng số hiện đại triển khai công nghệ eKYC

RedBag Team 07/07/2021
  1. 1. eKYC là gì?
  2. 2. 3 lý do bạn cần trải nghiệm ngay eKYC trên ứng dụng ngân hàng số
    1. 1. Tức thời và nhanh chóng
    2. 2. Đồng bộ thông tin khách hàng trên các kênh
    3. 3. Tăng sự bảo mật, an toàn cho khách hàng
  3. 3. Mở tài khoản ngân hàng số trực tuyến xác thực bằng công nghệ eKYC có khó không?
  4. 4. Các ngân hàng số tại Việt Nam triển khai công nghệ eKYC thành công
    1. 1. VPBank
    2. 2. MBBank
    3. 3. TNEX
    4. 4. Timo
    5. 5. HDBank
  5. 5. Kinh nghiệm sử dụng ứng dụng ngân hàng số an toàn
    1. 1. Khóa SIM khi bị mất điện thoại
    2. 2. Không nhấn vào những đường link đáng ngờ
    3. 3. Hạn chế giao dịch ngân hàng khi dùng mạng WiFi công cộng

Với những tác động mạnh mẽ từ công nghệ số hiện đại, các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay đều đã áp dụng công nghệ eKYC. Đây là giải pháp tối ưu giúp định danh khách hàng nhanh chóng, tiện lợi chỉ mất vài phút. Vậy eKYC là gì? Những ứng dụng ngân hàng số nào đã triển khai thành công eKYC? Hãy cùng RedBag tìm hiểu ngay qua bài viết sau.

eKYC là gì?

Khi bắt đầu tiếp cận ngân hàng số, nhiều người thường thắc mắc không biết eKYC là gì?

Trước hết, nói về KYC (Know Your Customer). Đây là một thủ tục để xác định và xác minh danh tính khách hàng có đúng với những gì họ đã khai báo hay không? Nhằm đảm bảo tính hợp pháp và tuân thủ theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, quy trình này chỉ được thực hiện trực tiếp tại ngân hàng và tổ chức tài chính. Khiến nhiều người còn khá e ngại việc làm thủ tục và cất công di chuyển đến ngân hàng.

ung-dung-cong-nghe-hien-dai-ngan-hang-so-redbag-001

Do đó, eKYC trên ứng dụng ngân hàng số được xem là giải pháp giúp nhận diện khách hàng một cách toàn diện. Thay vì phải gặp mặt trực tiếp, đối chiếu giấy tờ tùy thân, eKYC sẽ định danh khách hàng từ xa bằng phương thức điện tử. Dựa trên các công nghệ như:

Vì các công nghệ này được thực hiện hoàn toàn tự động. Đồng nghĩa với việc rút ngắn được thời gian xác minh, thao tác xuống chỉ còn vài phút. Như vậy, eKYC không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng mà còn giúp ngân hàng giảm được phần nào chi phí hoạt động. Theo xu hướng ngân hàng số hiện nay, các ngân hàng đang triển khai áp dụng eKYC.

3 lý do bạn cần trải nghiệm ngay eKYC trên ứng dụng ngân hàng số

Tức thời và nhanh chóng

Thay vì phải xếp hàng chờ đợi hay điền vào nhiều biểu mẫu, giấy tờ cùng lúc. Giờ đây, giải pháp eKYC từ ứng dụng ngân hàng số sẽ giúp tăng tốc các dịch vụ. Nhằm đáp ứng đúng nhu cầu giao dịch của khách hàng một cách nhanh chóng.

Trong khi quá trình KYC dựa trên giấy tờ có thể mất đến vài ngày. Còn eKYC chỉ mất của bạn trong chưa đầy vài phút để xác minh tất cả thông tin.

Đồng bộ thông tin khách hàng trên các kênh

Theo một báo cáo gần đây cho thấy, có tới 43% khách hàng có mức độ hài lòng thấp đối với quá trình mở tài khoản mới. Họ cho biết rằng điểm họ không hài lòng nhất chính là phải nhập thông tin nhiều lần. Nhất là khi chuyển từ kênh truy cập này sang kênh truy cập khác. Hơn nữa, thông tin có thể không được cập nhật chính xác.

ung-dung-ngan-hang-so-ekyc-redbag-002

Do đó, eKYC là một trong những giải pháp tối ưu để khắc phục những hạn chế trên. Bất kể bạn đang truy cập vào kênh nào ở bất kỳ thời điểm nào. eKYC sẽ đảm bảo cập nhật và đồng bộ thông tin khách hàng trên các kênh. Rút ngắn thời gian truy cập vào các ứng dụng của ngân hàng. Đặc biệt là ứng dụng ngân hàng số, tích hợp tất cả các dịch vụ mà bạn luôn tìm kiếm.

Tăng sự bảo mật, an toàn cho khách hàng

Thời đại công nghệ số lên ngôi, vấn đề bảo mật trở thành mối quan tâm lớn của xã hội. Khi những kẻ gian lận đã tận dụng các lỗ hổng của ngân hàng số để thực hiện hành vi lừa đảo. 

Với công nghệ tiến bộ, các ngân hàng ngày càng có nhiều nguồn lực để chiến đấu với những kẻ gian lận trong quá trình số hóa. Và eKYC là một trợ thủ đắc lực giúp giải quyết vấn đề này.

Khi tài khoản của bạn có truy cập từ thiết bị khác, hệ thống sẽ nhanh chóng cảnh báo cho bạn, qua số điện thoại và email. Trong trường hợp bạn bị thất lạc thẻ, bạn cũng có thể nhanh chóng khoá thẻ. Hoặc đổi mã PIN từ ứng dụng ngân hàng số có triển khai công nghệ eKYC hiện đại.

Mở tài khoản ngân hàng số trực tuyến xác thực bằng công nghệ eKYC có khó không?

Hiện nay, có khá nhiều ngân hàng đã ứng dụng thành công giải pháp định danh trực tuyến eKYC. Khách hàng chỉ cần tải ứng dụng ngân hàng số về điện thoại hoặc máy tính. Sau đó, thực hiện các bước đơn giản để mở tài khoản và đăng ký trọn gói các dịch vụ ngân hàng như sau:

ngan-hang-so-nao-uy-tin-redbag-003

Bạn có thể nhấn nút “ĐĂNG KÝ NGAY” bên dưới tên ngân hàng số mà bạn lựa chọn. Để nhanh chóng trải nghiệm ngay với công nghệ eKYC trên ứng dụng ngân hàng số.

Chỉ với 6 bước xác thực nhanh chóng nhờ eKYC là bạn đã có thể trải nghiệm ngay những dịch vụ ngân hàng được gói gọn chỉ trong một ứng dụng duy nhất. Thật tiện lợi và vô cùng đơn giản phải không?

Vậy trên thị trường hiện nay, những ứng dụng ngân hàng số nào đang áp dụng công nghệ eKYC?

Các ngân hàng số tại Việt Nam triển khai công nghệ eKYC thành công

VPBank

VPBank là đơn vị đầu tiên trong ngành ứng dụng eKYC. Chỉ sau 2 tháng ra mắt đã có khoảng 15.000 tài khoản đăng ký mới.

Với giải pháp eKYC này, ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán 100% online. Nhằm thực hiện giao dịch ngay mà không cần chờ đợi.

ung-dung-ngan-hang-so-neo-redbag-004

Đồng thời và có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số của VPBank như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền dịch vụ, liên kết ví điện tử,…

MBBank

Ngân hàng số MBBank là một ứng dụng được phát triển bởi ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Với việc định danh nhanh chóng từ công nghệ eKYC, bạn sẽ có ngay tài khoản ngân hàng MBBank miễn phí. Không chỉ vậy, bạn còn được đăng ký số tài khoản đẹp theo như sở thích của mình.

Đối với nhiều người, việc đăng ký số tài khoản ngân hàng MBBank “phú quý” như giúp họ có thêm sự may mắn trong công việc. Bên cạnh đó, bạn còn thực hiện được các chức năng gửi tiết kiệm hoặc vay tiền online nhanh chóng. Đặc biệt là không thu phí ngay trên ứng dụng ngân hàng số MBBank.

Ngoài việc miễn phí hầu hết các dịch vụ sử dụng thông qua ứng dụng MBBank. Ví dụ như chuyển khoản, rút tiền và mở tài khoản ngân hàng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng không cần cung cấp số dư tối thiểu theo yêu cầu. Tận hưởng cuộc sống tiện ích với ứng dụng ngân hàng số MBBank eKYC hiện đại.

TNEX

Đa số các bạn trẻ đều mong muốn một lần được sở hữu chiếc thẻ xanh quyền lực từ ngân hàng số TNEX. Chiếc thẻ xanh TNEX sẽ giúp bạn rút tiền miễn phí tại 17.000 cây ATM thuộc NAPAS.

the-xanh-tnex-redbag-005

Đặc biệt, để sở hữu chiếc thẻ này, bạn không cần phải đến quầy để xếp hàng chờ đợi. Với công nghệ định danh người dùng nhanh chóng eKYC, bạn có thể đăng ký tài khoản ngân hàng thành công trên ứng dụng ngân hàng số TNEX. Sau đó, chỉ cần yêu cầu thẻ và điền địa chỉ nhận. Chiếc thẻ xanh TNEX sẽ được giao đến tận tay bạn.

Timo

Timo Plus là một ứng dụng ngân hàng số mới. Ra đời nhằm thay thế cho ứng dụng Timo cũ. Timo Plus giờ đây đã chính thức áp dụng eKYC, cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng online. Bạn sẽ sở hữu ngay tài khoản ngân hàng Timo nhanh chóng chỉ sau vài phút đăng ký. 

Ngoài ưu điểm miễn phí tất cả các loại phí chuyển tiền, rút tiền, mở thẻ và kể cả phí duy trì. Ứng dụng ngân hàng số Timo Plus có áp dụng eKYC, còn mang đến cho bạn những lợi ích sau:

HDBank

Tại HDBank, ngân hàng này chính thức áp dụng định danh khách hàng điện tử eKYC từ đầu tháng 8/2020. Thu hút thêm 35.000 khách hàng mới đăng ký.

ung-dung-ngan-hang-so-hien-dai-ekyc-redbag-006

Điều này cho thấy giải pháp eKYC đã góp phần dẫn dắt người dùng chuyển đổi thói quen thành công. Từ giao dịch trực tiếp tại ngân hàng sang giao dịch trực tuyến. Nhằm hướng đến sự nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp.

Theo đó, khách hàng sẽ có ngay tài khoản iMoney trên ứng dụng HDBank. Thông qua vài thao tác đơn giản, nhanh chóng với số lượng thông tin cần nhập tối thiểu.

Sau khi hoàn tất các bước trong khoảng 2 phút, người dùng có thể ngay lập tức thực hiện các giao dịch online. Với nhiều tính năng như thanh toán hóa đơn qua mã QR, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay, vé tàu, đặt phòng khách sạn,… theo nhu cầu.

Kinh nghiệm sử dụng ứng dụng ngân hàng số an toàn

Dù nhờ có công nghệ eKYC giúp bảo mật thông tin khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, bạn không được vì thế mà chủ quan. Bởi kẻ gian thì luôn tận dụng mọi sơ hở để đột nhập vào điện thoại của bạn. Do đó, bạn cần chủ động nắm rõ những kinh nghiệm sau đây khi sử dụng ứng dụng ngân hàng số.

Khóa SIM khi bị mất điện thoại

Bạn cần thông báo ngay cho phía ngân hàng để ngừng dịch vụ khi bị mất điện thoại. Đồng thời liên hệ với nhà mạng để khóa SIM. Sau khi khôi phục SIM mới, bạn có thể yêu cầu ngân hàng cấp lại thông tin kích hoạt. Rồi cài đặt lại tài khoản ứng dụng ngân hàng số.

Không nhấn vào những đường link đáng ngờ

Bạn cần lưu ý vì nền tảng Android là đích nhắm của hơn 90% loại mã độc. Do đó, bạn nên tránh cài đặt những ứng dụng từ bên thứ ba hoặc các nhà phát triển không rõ nguồn gốc.

Không nhấn vào các đường link đáng ngờ trong email hoặc tin nhắn mạng xã hội. Vì đây có thể là những đường link chuyển hướng đến các trang web độc hại. Từ đó, lây nhiễm virus vào thiết bị và đánh cắp thông tin đăng nhập từ các ứng dụng ngân hàng số cài trên máy.

Hạn chế giao dịch ngân hàng khi dùng mạng WiFi công cộng

Hãy cài đặt mật khẩu khóa điện thoại và nâng cấp ứng dụng ngân hàng số khi có phiên bản mới. Ngoài ra, bạn cần hạn chế thực hiện giao dịch ngân hàng khi dùng mạng không dây công cộng. Bởi những mạng này thường ẩn chứa nhiều rủi ro mà tin tặc có thể sử dụng công cụ đặc biệt để nghe lén các gói tin truyền tải. Từ đó tìm ra thông tin cá nhân của bạn.

Trên đây là những kinh nghiệm khi sử dụng ứng dụng ngân hàng số mà bạn cần lưu ý. Ngoài ra, để tham khảo thêm các bí quyết hay cũng như những tính năng mới lạ, ưu đãi với ngân hàng số. Bạn chỉ cần truy cập vào RedBag. Tại đây, RedBag sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn nhanh chóng và phù hợp nhất.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN