BlogTiết kiệmTiết kiệm để làm gì? - 8 lý do khiến bạn hú hồn

Tiết kiệm để làm gì? - 8 lý do khiến bạn hú hồn

RedBag Team 11/08/2020
  1. 1. Đề phòng những trường hợp khẩn cấp
  2. 2. Hiện thực hóa những mục tiêu tương lai
  3. 3. Hoàn thành những mục tiêu cụ thể
  4. 4. Nắm bắt cơ hội "ngàn năm có một"
  5. 5. Sự độc lập - tự chủ của bản thân
  6. 6. Thiết lập lối sống tối giản - ít ham muốn vật chất
  7. 7. Tiết kiệm tiền để kiếm được nhiều tiền hơn
  8. 8. Thanh toán hết các khoản nợ

Mỗi người sẽ có cách tận hưởng cuộc sống riêng, có cách xả stress riêng,.. nên tôi sẽ không nói đến nữa. Nhưng nếu bạn vẫn còn thắc mắc là tại sao mình phải tiết kiệm tiền thì những lý do dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Đề phòng những trường hợp khẩn cấp

Bạn hãy tưởng tượng thử bản thân sẽ ra sao nếu đến một ngày bạn rơi vào trường hợp cấp bách mà không còn một xu dính túi? Hỏng xe, cháy nhà, ốm đau bệnh tật, sự cố trong công việc…đều là những sự kiện phải dùng đến tiền. Chính vì thế nên bạn cần phải tiết kiệm, một khoản tiết kiệm sẽ giúp bạn xoay sở những điều khó khăn bất ngờ ập tới! 

Hiện thực hóa những mục tiêu tương lai

Bạn còn cả tương lai phía trước. Tương lai bạn muốn ra sống riêng, bạn muốn đầu tư kinh doanh, bạn muốn xây một ngôi nhà cho gia đình nhỏ của mình, chăm sóc sức khỏe cho cha mẹ, cho con đi du học,... Tất cả đều cần tiền, thậm chí rất nhiều tiền. Vì vậy nếu không tiết kiệm ngay hôm nay, liệu bạn có thể thực hiện dự định của mình? Dù là mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn thì bạn cũng cần phải chuẩn bị ngay cho mình một nền tài chính vững mạnh để có thể hoàn thành tốt những mục tiêu đó.

Hoàn thành những mục tiêu cụ thể

Mua xe mới, lên đời điện thoại, đi du lịch,... và ty tỷ những mục tiêu ngắn hạn khác cứ nhảy loạn xạ trong đầu bạn. Hãy lên danh sách các mục tiêu cần đạt được trong thời gian ngắn sắp tới. Sau đó, sắp xếp thứ tự ưu tiên và hoàn thành chúng lần lượt. Nhưng để hoàn thành chúng thì bạn cần làm gì? Hãy tiết kiệm ngay hôm nay.

cach-tiet-kiem-tien-redbag-vn

Nắm bắt cơ hội "ngàn năm có một"

Cơ hội thường đến bất ngờ. Bạn có muốn bản thân mình khi đứng trước một cơ hội lại thiếu đủ thứ, từ kỹ năng tới tài chính không? Bạn được rủ tham gia một dự án khởi nghiệp nhưng lại không có vốn? Bạn được học bổng đi du học nước ngoài nhưng lại không đủ tiền trả sinh hoạt phí? Vậy đó, cơ hội chỉ đến ít lần, hãy tiết kiệm ngay hôm nay để có một khoản tiền nhất định trong tài khoản, để những cơ hội đừng bị bỏ phí!

Sự độc lập - tự chủ của bản thân

Phụ thuộc vào người khác chắc chắn không phải là một cảm giác dễ chịu, nhất là về tiền bạc. Bạn muốn mua một món đồ nhưng không được người thân hỗ trợ tài chính? Bạn mất động lực, bạn muốn đi đâu đó thật xa để tìm lại cân bằng cuộc sống nhưng nếu nghỉ việc sẽ không có tiền để chi trả sinh hoạt phí? Có trong tay khoản tiền tiết kiệm, bạn sẽ không bị chi phối bởi người khác và không cần hỏi “xin” từ người khác.

Thiết lập lối sống tối giản - ít ham muốn vật chất

Nhu cầu “làm giàu” của con người luôn không bao giờ ngưng lại, bạn càng kiếm được nhiều tiền thì nhu cầu bạn chi tiêu lại tăng dần theo. Do vậy, theo đuổi những giá trị vật chất không phải là một sự lựa chọn khôn ngoan. Tiết kiệm trong chi tiêu chính là con đường nhanh nhất để giúp bạn theo đuổi cách sống cân bằng giữa tận hưởng và làm việc, giữa dư giả và đầy đủ.

Tiết kiệm tiền để kiếm được nhiều tiền hơn

Điều phi lý này là sao? Thực tế, kiếm tiền thì rất khó nhưng tiêu tiền thì rất dễ. Vậy tại sao bạn không chi tiêu tiết kiệm hơn để “bảo toàn" số tiền mà mình đã vất vả kiếm được. Hơn thế, số tiền đó hoàn toàn có thể trở thành một khoản “vốn” để kinh doanh hay đầu tư, giúp “tiền đẻ ra tiền”. Bạn hoàn toàn có thể kiếm được cho mình một số tiền còn lớn hơn số tiền bạn đã tiết kiệm ban đầu.

tiet-kiem-tien-nhu-the-nao-hop-ly

Thanh toán hết các khoản nợ

Một lý do quan trọng để bắt đầu tiết kiệm tiền là để tránh nợ. Vay thì dễ nhưng trả thì khó. Vay ở đây để trả chỗ khác, có phải là cách hay? Cách tốt nhất để “thoát” khỏi các khoản nợ là bạn hãy tiết kiệm từ những đồng nhỏ nhất để trả dần các khoản nợ hiện tại. Nợ là điều nên tránh, tuy nhiên nếu bạn chưa có chút tiền nào để tiết kiệm thì đi vay vẫn là giải pháp tài chính hiệu quả. Bạn có thể dùng tiền vay đó vào những mục đích có ý nghĩa như: đầu tư, kinh doanh, học tập,... Lưu ý, bạn nên vay ở những đơn vị cho vay uy tín với lãi suất thấp (thậm chí lãi suất 0%), chính sách minh bạch.

Là một người trẻ hiện đại, đừng ngại phá bỏ tư duy lối mòn. Đừng sống theo cách mà người khác muốn mà quên đi bạn thực sự cần gì. Liệu bạn có trẻ mãi mà không già đi? Bạn có thể kiếm tiền khi về già? Bạn liệu có gặp bệnh tật hay tai nạn gì không? Nếu cha mẹ hay con cái cần bạn giúp đỡ thì sao? Hãy tiết kiệm tiền, đó là việc quan trọng mà chúng ta nên làm.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN