BlogTiết kiệmMách bạn 8 cách tiết kiệm tài chính cá nhân để sớm mua được nhà

Mách bạn 8 cách tiết kiệm tài chính cá nhân để sớm mua được nhà

RedBag Team 26/09/2021
  1. 1. Tại sao nên tiết kiệm để mua nhà thay vì thuê nhà?
  2. 2. Sớm mua được nhà với 8 cách tiết kiệm tài chính cá nhân này
    1. 1. Bắt đầu tiết kiệm tiền với 10% thu nhập mỗi tháng 
    2. 2. Tăng dần mức tiết kiệm tiền 
    3. 3. Đừng bỏ qua những khoản tiền riêng lẻ  
    4. 4. Gửi tiết kiệm có lãi suất cao
    5. 5. Luôn là người tiêu dùng thông minh để tiết kiệm tiền 
    6. 6. Chịu khó tự săn lùng nhà để tiết kiệm tiền môi giới 
    7. 7. Chia sẻ kế hoạch mua nhà và tận dụng sự giúp đỡ của người thân 
    8. 8. Hạ tiêu chuẩn về một ngôi nhà lý tưởng
  3. 3. Lưu ý những điều sau nếu muốn tiết kiệm hiệu quả

Những năm gần đây, giá nhà đất đang tăng lên rất nhanh. Trong khi thu nhập bình quân của người dân Việt Nam thường không đủ để sở ngay một căn nhà như mong muốn. Tuy nhiên, nếu biết cách tiết kiệm tài chính cá nhân đúng cách, bạn vẫn có khả năng mua được nhà. RedBag sẽ đưa ra một số mẹo tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay từ hôm nay.

Tại sao nên tiết kiệm để mua nhà thay vì thuê nhà?

Thuê nhà là lựa chọn của hầu hết các cặp đôi hiện đang sinh sống tại các thành phố. Lý do chủ yếu là do họ chưa có tiền tích lũy hoặc số tiền còn quá ít chưa đủ để mua nhà. Nhưng nếu nghĩ đến tương lai xa hơn, liệu thuê nhà có phải là phương án tốt? 

Các chuyên gia tài chính khuyên rằng, mỗi gia đình nên cố gắng mua nhà bằng cách tiết kiệm tài chính cá nhân thay vì đi thuê nhà. Vì sao lại như vậy? Những lý do dưới đây sẽ giúp bạn tháo gỡ băn khoăn này:

>>> Xem thêm tại Link này để biết cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

cach-tiet-kiem-tai-chinh-ca-nhan-de-mua-nha-redbag-001

Và còn nhiều lý do tuyệt vời khác nếu bạn sở hữu một ngôi nhà của riêng mình. Vậy làm thế nào để có thể tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất? 

Ngoài những phương pháp tiết kiệm phổ biến như phương pháp quản lý tiền bạc cá nhân Jars, phương pháp 50/30/20,... Để sớm đạt mục tiêu mua nhà, bạn có thể kết hợp thêm 8 cách tiết kiệm tài chính cá nhân dưới đây.

Sớm mua được nhà với 8 cách tiết kiệm tài chính cá nhân này

Bạn cho rằng với mức thu nhập hiện tại chỉ vừa đủ chi tiêu thì lấy tiền đâu để tiết kiệm? Thực tế cho thấy, với mức thu nhập cao hơn, con người cũng có sự điều chỉnh để chi tiêu nhiều hơn. Do đó, việc tiết kiệm để mua nhà là hoàn toàn có thể. Quan trọng là bạn có muốn hay không?

Nhưng trước khi bắt tay vào việc tiết kiệm. Bạn cần trang bị cho mình kỹ năng quản lý tài chính cá nhân thật tốt. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát chi tiêu và thực hiện tiết kiệm hiệu quả hơn.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý thu chi miễn phí như Money Lover, Sổ thu chi Misa,... Những phần mềm này sẽ giúp bạn làm tốt việc này đấy. 

Bây giờ, hãy cùng RedBag tham khảo 8 cách tiết kiệm tài chính cá nhân giúp bạn sớm mua nhà ngay sau đây:

Bắt đầu tiết kiệm tiền với 10% thu nhập mỗi tháng 

Việc tiết kiệm tiền thật nhanh để sớm mua nhà là điều hoàn toàn có thể làm được nếu bạn bắt đầu từ những bước nhỏ nhất. Ngay từ bây giờ, bạn hãy bỏ một ít tiền vào heo đất. Hoặc một tài khoản ngân hàng dùng cho việc tiết kiệm. Con số tối thiểu để bạn bỏ vào là khoảng 10% thu nhập mỗi tháng. 

Tăng dần mức tiết kiệm tiền 

Khi gia đình bạn vẫn sống thoải mái với 90% thu nhập còn lại. Bạn hãy tiến thêm một bước nữa đó là tăng dần mức tiết kiệm. Có thể tăng lên 20%, 30% và thậm chí là 50% tổng mức thu nhập. Theo đó, bạn hãy chuyển thẳng một phần lương hàng tháng vào tài khoản tiết kiệm riêng của mình. Điều này giúp bạn tránh được những quyết định mua sắm “liều lĩnh”. 

trich-tien-luong-vao-tai-khoan-tiet-kiem-ngan-hang-redbag-002

Đa số các ngân hàng hiện nay đều có dịch vụ tự động trích tiền từ tài khoản chi tiêu của khách hàng để chuyển vào sổ tiết kiệm có kỳ hạn. Bạn có thể sử dụng tính năng này để mở sổ tiết kiệm trên chính ngân hàng mà bạn nhận lương tháng.

Đừng bỏ qua những khoản tiền riêng lẻ  

Khi bạn nhận được một số tiền bất ngờ như tiền thưởng năm, thưởng tháng,... Hay khoản thu nhập từ các công việc làm thêm. Hãy dùng 50% số đó bỏ vào tài khoản tiết kiệm. Còn 50% còn lại chia vào các quỹ khẩn cấp, quỹ đầu tư,...

Tuy những đồng tiền riêng lẻ này có giá trị không lớn nhưng “tích tiểu thành đại”. Rồi bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mình đang có. Hơn nữa, cách tiết kiệm tài chính cá nhân từ những khoản tiền lẻ như vậy lại không hề ảnh hưởng gì đến cuộc sống hay các khoản thu chi hàng ngày.

Gửi tiết kiệm có lãi suất cao

Một trong những cách tiết kiệm tài chính cá nhân để mua nhà không thể bỏ qua đó là chọn ngân hàng gửi tiết kiệm có lãi suất hấp dẫn. Hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ càng để chọn được một ngân hàng có mức lãi tốt nhất giúp khoản tiết kiệm của bạn sinh lời tối đa.

Còn nếu bạn là người am hiểu về đầu tư thì có thể chọn một kênh đầu tư tài chính để mang lại cơ hội sinh lời cao hơn. Hãy bắt đầu bằng một số vốn nhỏ với các kênh đầu tư tài chính online trước để làm quen và có trải nghiệm an toàn.

Luôn là người tiêu dùng thông minh để tiết kiệm tiền 

Bên cạnh việc tiết kiệm tiền, bạn còn phải trở thành một người tiêu dùng thông minh. Đừng vội vã chi tiền vào những thứ không cần thiết khi chưa cân nhắc kỹ về nó. 

Hãy tập thói quen tự vấn bản thân về mức độ cần thiết trước khi mua một thứ gì đó. Đồng thời luôn nhớ rằng, nếu bạn để các món đồ xa xỉ, không cần thiết càng đến gần thì căn nhà trong mơ sẽ càng chạy xa bạn. 

Nếu như chi tiêu thứ gì đó, đừng quên ghi chép lại trong sổ tay hay phần mềm thu chi cá nhân. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát cho những lần mua sắm tiếp theo.

Chịu khó tự săn lùng nhà để tiết kiệm tiền môi giới 

Thay vì phải trả một khoản tiền kha khá cho “cò mồi” hay công ty môi giới bất động sản. Bạn có thể tự tìm kiếm thông tin về những căn nhà giá rẻ như một cách tiết kiệm tài chính cá nhân cho mình. Hãy chịu khó đi săn lùng thật nhiều, tìm hiểu qua người quen hay lục lọi thông tin từ Internet,...

cach-san-lung-nha-tiet-kiem-tai-chinh-ca-nhan-redbag-003

Nhiều người còn truyền nhau một bí quyết, đó là hãy tìm các mối quen thân với ngân hàng. Có rất nhiều căn nhà bị ngân hàng siết nợ và phát mãi với giá rất rẻ. 

Chia sẻ kế hoạch mua nhà và tận dụng sự giúp đỡ của người thân 

Bạn hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân biết về kế hoạch này của mình. Khi đó, hầu hết mọi người sẽ thấu hiểu và thông cảm cho bạn. Ít nhất là về các khoản quà cáp trong những dịp đặc biệt nào đó. Đây cũng là cách họ giúp đỡ bạn thực hiện kế hoạch mua nhà nhanh.

Nếu nhận được sự đề nghị hỗ trợ từ phía gia đình, bạn bè. Đừng nên suy nghĩ nhiều mà hãy tận dụng nó. Thay vì phải đi vay tiền từ ngân hàng với lãi suất cao. Bạn hãy vay tiền gia đình và bạn bè thân quen mỗi người một ít nếu họ có điều kiện. Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản lãi cao và hãy dùng số tiền đó để trả nợ. 

Hạ tiêu chuẩn về một ngôi nhà lý tưởng

Nếu chỉ nhắm vào mục tiêu về một căn nhà gần trung tâm, diện tích rộng, khang trang thì việc gia đình bạn phải thuê trọ sẽ còn tiếp diễn dài dài. Vì vậy, hãy hạ tiêu chuẩn và lựa chọn ngôi nhà phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Đồng thời đáp được các nhu cầu và mong muốn tối thiểu.

Có thể nó không mới hay chưa được rộng rãi. Nhưng bạn hoàn toàn có thể khắc phục bằng việc sửa sang, trang trí, sắp xếp đồ đạc gọn gàng.

Mặt khác, khi đã có nhà, bạn có thể kiếm tiền và tiết kiệm được số tiền lớn hơn. Lúc đó việc đổi sang một ngôi nhà rộng rãi, gần trung tâm cũng chưa muộn.

Lưu ý những điều sau nếu muốn tiết kiệm hiệu quả

Ai cũng có một kế hoạch và cách tiết kiệm riêng. Nhưng hầu hết khi thực hiện quá trình này, mọi người đều cần lưu ý những điều sau:

Tóm lại, để sớm ổn định cuộc sống và mua được nhà, cách tiết kiệm tài chính cá nhân hiệu quả không chỉ cần thiết mà còn bắt buộc phải trở thành thói quen của bạn. Nếu bạn có thể khiến việc tiết kiệm trở thành thói quen. Đồng thời có phương pháp và kế hoạch cụ thể, sớm muộn bạn cũng sẽ đạt được mục tiêu. Cho dù là mua nhà hay bất cứ mục tiêu gì đi nữa.

Đừng quên còn rất nhiều mẹo hay về quản lý tài chính đang chờ bạn tại RedBag nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN