BlogTiết kiệmSổ tiết kiệm là gì? Mở sổ tiết kiệm cần bao nhiêu tiền?

Sổ tiết kiệm là gì? Mở sổ tiết kiệm cần bao nhiêu tiền?

RedBag Team 24/01/2022
  1. 1. Sổ tiết kiệm là gì?
  2. 2. Sổ tiết kiệm có những loại nào?
    1. 1. Đối với hình thức gửi tiền
    2. 2. Đối với kỳ hạn gửi tiền
  3. 3. Mở sổ tiết kiệm cần bao nhiêu tiền?
    1. 1. Mở sổ tiết kiệm Vietcombank cần bao nhiêu tiền?
    2. 2. Mở sổ tiết kiệm BIDV cần bao nhiêu tiền?
    3. 3. Mở sổ tiết kiệm ACB cần bao nhiêu tiền?
    4. 4. Mở sổ tiết kiệm Agribank cần bao nhiêu tiền?
  4. 4. Hướng dẫn cách mở sổ tiết kiệm nhanh chóng, đơn giản nhất
    1. 1. Các bước mở sổ tiết kiệm là gì?
  5. 5. Những lưu ý cần nhớ khi mở sổ tiết kiệm
    1. 1. Số tiền tối thiểu để mở sổ
    2. 2. Cách gửi tiết kiệm
    3. 3. Lãi suất gửi tiết kiệm thế nào?
  6. 6. Có nên rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn hay không?
  7. 7. Làm thế nào để gửi tiền trong sổ tiết kiệm sinh lời tốt?
    1. 1. Chọn ngân hàng có lãi suất cao
    2. 2. Hãy chỉ nhận lãi vào cuối kỳ nếu không có việc gấp
    3. 3. Gửi tiết kiệm dài hạn thay vì ngắn hạn
    4. 4. Gửi online thay vì tới quầy
    5. 5. Gửi số tiền lớn để nhận số tiền lãi cao

Nếu như phương Tây thích đầu tư mạo hiểm thì đa phần người Việt lại ưa sự an toàn. Đây là lý do vì sao dù đã có nhiều hình thức đầu tư sinh lời nhưng sổ tiết kiệm vẫn được đông đảo người dùng lựa chọn. Vậy sổ tiết kiệm là gì? Muốn mở sổ tiết kiệm cần có bao nhiêu tiền? Bài viết hôm nay, RedBag sẽ chia sẻ đến bạn kỹ hơn về vấn đề này.

[embed_offer]

Sổ tiết kiệm là gì?

Trước khi quyết định chọn 1 loại hình đầu tư sinh lời thì điều đầu tiên cần nắm chính là khái niệm sổ tiết kiệm là gì.

Ta có thể hiểu đơn giản, sổ tiết kiệm chính là cuốn sổ giữ tiền của bạn tại các ngân hàng. Trên sổ này có ghi thông tin tiền gửi, lãi suất cũng như thời gian gửi.

Sổ tiết kiệm là cuốn số giữ tiền của bạn tại các ngân hàng

Vậy sổ tiết kiệm hiện có những loại nào? Mở sổ tiết kiệm tối thiểu bao nhiêu tiền?

Sổ tiết kiệm có những loại nào?

Để phân loại sổ tiết kiệm, người ta dựa theo 2 yếu tố cơ bản là hình thức gửi tiền và kỳ hạn gửi tiền.

Đối với hình thức gửi tiền

Dựa trên hình thức gửi tiền, người ta phân loại thành:

Thông thường quy định mở sổ tiết kiệm cần bao nhiêu tiền cũng phụ thuộc một phần vào hình thức gửi. Nếu mở tại quầy thì số tiền tối thiểu sẽ cao hơn.

Đối với kỳ hạn gửi tiền

Trong quá trình tìm hiểu sổ tiết kiệm là gì bạn hẳn sẽ biết còn một cách phân loại theo kỳ hạn. Cụ thể, người ta chia thành:

Mở sổ tiết kiệm cần bao nhiêu tiền?

Bao nhiêu tiền thì có thể gửi tiết kiệm? Liệu có trong tay 1 triệu đồng có thể mở được sổ không?

Trên thực tế, mỗi một ngân hàng sẽ có mức quy định về số tiền tối thiểu để mở sổ. Một vài điều kiện cơ bản mà bạn cần nắm đây:

Như đã chia sẻ, tùy vào từng ngân hàng mà số tiền quy định sẽ khác nhau. Trong bài viết này, RedBag sẽ giới thiệu đến bạn điều kiện mở thẻ tại một số ngân hàng ở Việt Nam.

so-tiet-kiem-la-gi-redbag-002.jpg

Mở sổ tiết kiệm Vietcombank cần bao nhiêu tiền?

Ngân hàng Vietcombank là địa chỉ mà nhiều người lựa chọn để mở sổ tiết kiệm. Vậy mở sổ tiết kiệm Vietcombank cần bao nhiêu tiền?

Mở sổ tiết kiệm BIDV cần bao nhiêu tiền?

Tương tự như Vietcombank, để mở sổ tiết kiệm tại BIDV, bạn chỉ cần có tối thiểu là 500 nghìn đồng để mở sổ tiết kiệm.

Mở sổ tiết kiệm ACB cần bao nhiêu tiền?

Ngân hàng ACB yêu cầu tối thiểu có 1 triệu đồng để mở sổ tiết kiệm. Tùy vào loại sổ tiết kiệm mà quy định về số tiền sẽ có sự thay đổi.

Mở sổ tiết kiệm Agribank cần bao nhiêu tiền?

Ngân hàng Agribank cho phép khách hàng mở sổ tiết kiệm với số tiền tối thiểu từ 500 nghìn đồng trở lên.

Lưu ý, khi quyết định địa chỉ gửi tiết kiệm bạn cần lựa chọn những ngân hàng tốt để đảm bảo lợi nhuận. Muốn biết ngân hàng đó có đáng để mở sổ tiết kiệm hay không, bạn có thể trả lời lần lượt các câu hỏi sau:

Hướng dẫn cách mở sổ tiết kiệm nhanh chóng, đơn giản nhất

Bên cạnh việc hiểu rõ sổ tiết kiệm là gì, mở sổ tiết kiệm BIDV cần bao nhiêu tiền hay mở tại Techcombank phải có tối thiểu bao nhiêu thì việc làm thế nào để mở sổ nhanh chóng cũng là điều mà bạn cần quan tâm.

Thông thường, có hai cách để mở sổ là đăng ký tại quầy hoặc mở online. Trong thời đại công nghệ số 4.0 như hiện nay, xu hướng mở sổ trực tuyến được nhiều người lựa chọn hơn cả.

Ưu điểm của hình thức này là chỉ cần vài cú chạm bạn đã có cho mình sổ tiết kiệm mà không cần di chuyển đi xa xôi. Hơn thế, số tiền gửi tối thiểu cũng thấp hơn nhiều so với gửi tại quầy. Không chỉ vậy, các ngân hàng còn có nhiều chính sách hấp dẫn đối với khách hàng gửi tiền trực tuyến.

Các bước mở sổ tiết kiệm là gì?

Nhìn chung, việc nắm rõ cách mở sổ là rất quan trọng. Dù bạn có quan tâm mở sổ tiết kiệm Agribank cần bao nhiêu tiền hay Vietinbank là bao nhiêu, nếu không biết cách mở thì chắc chắn sẽ vừa tốn thời gian cùng công sức đấy.

Những lưu ý cần nhớ khi mở sổ tiết kiệm

Lưu ý khi mở sổ tiết kiệm là gì? là điều mà không ít người quan tâm. Bởi việc nắm rõ các quy tắc sẽ giúp quá trình gửi tiết kiệm diễn ra nhanh chóng và hiệu quả nhất. Theo các chuyên gia tài chính, khi mở sổ tiết kiệm bạn cần lưu ý một số những thông tin sau:

Số tiền tối thiểu để mở sổ

Trước khi mở sổ, bạn cần tìm hiểu rõ về số tiền tối thiểu để có thể mở sổ tiết kiệm là bao nhiêu. Ví dụ như mở sổ tiết kiệm Techcombank cần bao nhiêu tiền hay Agribank yêu cầu bao nhiêu… Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn, tránh chuẩn bị quá ít khiến quá trình mở bị gián đoạn.

Cách gửi tiết kiệm

Như đã giới thiệu trước đó, gửi tiết kiệm có 2 cách đơn giản là:

Mỗi một cách gửi sẽ có những ưu điểm cũng như hạn chế riêng. Đối với gửi tiền tại quầy bạn sẽ phải đối mặt với rườm rà về mặt giấy tờ, thủ tục. Trường hợp gửi qua Internet Banking thì chỉ cần nạp tiền thông qua tài khoản thanh toán là được. Số tiền gửi qua trực tuyến sẽ thấp hơn nhiều so với ở quầy. Ví dụ như mở sổ tiết kiệm ACB cần bao nhiêu tiền? Trường hợp mở online chỉ cần có tối thiểu 1 triệu đồng là đủ.

Gửi tiền tiết kiệm trực tuyến lãi suất sẽ tốt hơn so với gửi ở quầy

Lãi suất gửi tiết kiệm thế nào?

Lãi suất gửi sổ tiết kiệm là gì? Hiện nay, lãi suất của hình thức gửi tiền vào sổ tiết kiệm đang được tính theo 2 công thức đơn giản. Trong đó, bạn có thể tham khảo cách tính lãi bằng cách lấy tiền gửi nhân với lãi suất. Lấy kết quả vừa tìm được nhân với số ngày gửi chia cho 360 là ra.

Có nên rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn hay không?

Phần lớn các ngân hàng hiện nay đều có quy định rất rõ ràng về việc rút tiền. Với những người lựa chọn rút đúng kỳ hạn sẽ được hưởng lãi theo đúng thỏa thuận. Trường hợp rút tiền trước kỳ hạn thì lãi suất sẽ bị giảm xuống bằng với mức lãi của gửi tiết kiệm không kỳ hạn.

Nhìn chung, bạn được phép rút tiền khi chưa đến ngày tất toán. Tuy nhiên, cần cân nhắc thật kỹ bởi nó sẽ ảnh hưởng tới tiền lãi mà bạn nhận về sau một thời gian gửi.

Làm thế nào để gửi tiền trong sổ tiết kiệm sinh lời tốt?

Khác với đầu tư chứng khoán, cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ, gửi tiền trong sổ tiết kiệm sẽ không sinh lời nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn làm tốt những điều sau thì chắc chắn lợi nhuận sẽ ổn định và cao hơn.

Chọn ngân hàng có lãi suất cao

Một số ngân hàng có lãi suất gửi tiết kiệm cao hiện nay có thể kể đến như: ABBank, Đông Á Bank, Bảo Việt,, Kiên Long, MBBank… Tùy vào từng kỳ hạn mà lãi suất sẽ có sự chênh lệch nhất định. Trung bình lãi suất gửi tiết kiệm hiện nay dao động trong khoảng từ 2.5 - 6.75%/năm cho kỳ hạn từ 1 - 36 tháng.

Hãy chỉ nhận lãi vào cuối kỳ nếu không có việc gấp

Thay vì nhận lãi theo tháng, quý hay năm bạn nên nhận lãi vào cuối kỳ. Việc làm này sẽ tránh được việc tiền lãi bị thất thoát do sự thiếu cẩn thận trong chi tiêu.

Gửi tiết kiệm dài hạn thay vì ngắn hạn

Hầu hết các ngân hàng đều để lãi suất kỳ hạn dài cao hơn so với kỳ hạn ngắn. Ví dụ tại ngân hàng Vietcombank, gửi kỳ hạn 1 tháng lãi suất 3%/năm. Còn gửi kỳ hạn 12 tháng lãi suất lên tới 5.6%/năm.

Gửi online thay vì tới quầy

Tương tự như kỳ hạn ngắn và dài, gửi tiền online và tại quầy cũng có sự chênh lệch về lãi suất. Một minh chứng cụ thể như ngân hàng TPBank kỳ hạn 3 tháng là 3.45%/năm. Trong khi đó gửi online là 3.55%/năm.

Gửi số tiền lớn để nhận số tiền lãi cao

Bỏ tiền vào sổ tiết kiệm là một trong những hình thức đầu tư an toàn, không có rủi ro. Bạn gửi số tiền càng lớn thì tiền lãi nhận được càng nhiều. Vì thế, bạn nên gửi vào một số tiền lớn nếu có thể nhé.

Trên đây là một số thông tin về sổ tiết kiệm là gì? Hy vọng, qua bài viết bạn sẽ hiểu rõ về hình thức đầu tư sinh lời an toàn này. Ghé thăm RedBag mỗi ngày để cập nhật thêm những kiến thức về đầu tư tài chính mới nhất nhé. Để nhận được những thông tin hay về tài chính, đăng ký ngay tài khoản RedBag.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN