BlogNgân hàngCác loại phí thẻ tín dụng và mẹo dùng thẻ mà không bị tính phí

Các loại phí thẻ tín dụng và mẹo dùng thẻ mà không bị tính phí

RedBag Team 12/10/2021
  1. 1. Người dùng sẽ phải đóng các loại phí thẻ tín dụng nào?
    1. 1. Phí thường niên thẻ tín dụng
    2. 2. Phí phát hành thẻ
    3. 3. Lãi suất
  2. 2. Thẻ tín dụng không sử dụng có bị tính phí không?
  3. 3. Dùng thẻ tín dụng của ngân hàng nào được miễn phí thường niên?
  4. 4. Mẹo dùng thẻ tín dụng để không bị tính phí
    1. 1. Chọn đúng loại thẻ
    2. 2. Hạn chế rút tiền từ thẻ tín dụng thông thường
    3. 3. Luôn thanh toán đúng hạn
    4. 4. Luôn kiểm tra hạn mức thẻ

Không nắm rõ các loại phí thẻ tín dụng khiến bạn phải chi trả một khoản tiền không nhỏ mỗi tháng. Vậy thẻ tín dụng có những loại phí nào? Có thể tự điều chỉnh để giảm phí hay không? Cùng với RedBag tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Người dùng sẽ phải đóng các loại phí thẻ tín dụng nào?

Hiện nay, người dùng thẻ tín dụng sẽ phải đóng các loại phí thẻ tín dụng cơ bản sau:

Phí thường niên thẻ tín dụng

Đây là loại phí bắt buộc mà người dùng phải trả để duy trì hoạt động của thẻ tín dụng. Mỗi ngân hàng sẽ có bảng phí thường niên khác nhau. Thường phí sẽ dao động từ 300 nghìn đồng – 500 nghìn đồng. Ngoài ra, cũng có hạng thẻ phí lên tới hàng triệu đồng.

cac-loai-phi-the-tin-dung-redbag

Phí phát hành thẻ

Phí phát hành thẻ là loại phí chỉ cần nộp một lần ở thời điểm đăng ký mở thẻ. Trường hợp mất thẻ thì ngân hàng sẽ tính thêm phí phát hành lại. Mức phí này không quá cao, thường chỉ từ 50 nghìn đồng. Nếu mở thẻ hạng Platinum trở lên thì phí sẽ cao hơn. Đơn cử như thẻ Platinum của VPBank có phí phát hành lên tới 825 nghìn đồng.

Ngoài ra, một số ngân hàng cũng có chính sách miễn phí phát hành thẻ cho lần đầu tiên. Bạn có thể tham khảo các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, ACB…

Xem thêm: Liệu có thể mở thẻ tín dụng online mà không cần đến ngân hàng?

Lãi suất

Bạn sẽ phải chi trả lãi suất theo cam kết khi trả nợ muộn. Ngân hàng sẽ tự động tính lãi dựa trên tổng số tiền đã sử dụng. Lãi suất tại mỗi ngân hàng là khác nhau. Thường sẽ dao động khoảng 7 – 8%.

Ngoài ra, bạn cũng bị tính thêm các loại phí thẻ tín dụng như: Phí rút tiền mặt, phí in sao kê, phí cấp lại thẻ tín dụng,…

Thẻ tín dụng không sử dụng có bị tính phí không?

Theo quy định chung, dù là thẻ chính hay thẻ tín dụng phụ thì bạn bắt buộc phải đóng phí thường niên và các loại phí khác đúng như cam kết ban đầu. Cụ thể về các phí phải nộp như sau:

Chị A đã ngưng sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng BIDV trong một khoảng thời gian. Trước đó, chị vẫn còn nợ một số tiền khoảng 500 nghìn đồng. Những tưởng ngừng dùng sẽ không sao. Chỉ vài tháng sau đó, chị A tá hỏa khi nhận thông báo nợ từ ngân hàng. Bởi thực tế, số tiền mà chị chưa thanh toán đã rơi vào nhóm chậm thanh toán. 

Như vậy, dù không sử dụng nhưng ngân hàng vẫn tính lãi và phí chả chậm như bình thường. Ngoài ra, chị A cũng phải đóng thêm phí thường niên cùng các loại phí khác theo quy định.

Lưu ý, đối với trường hợp đã mở thẻ nhưng chưa kích hoạt thì người dùng vẫn phải đóng các loại phí thẻ tín dụng như bình thường. Vậy có cách nào giúp người dùng cắt bỏ bớt các loại phí cố định này hay không, nhất là phí thường niên?

Dùng thẻ tín dụng của ngân hàng nào được miễn phí thường niên?

Nếu như phí phát hành thẻ chỉ nộp khi mở thẻ, lãi suất chỉ tính khi bạn chậm trả thì phí thường niên là loại phí phải nộp định kỳ. Chỉ khi nộp đủ khoản phí này, khách hàng mới có thể sử dụng thẻ như bình thường.

Hiện nay, chính sách phí thường niên của các ngân hàng có rất nhiều ưu đãi. Để thu hút khách hàng, một vài đơn vị đã hạ thấp hoặc thậm chí là miễn loại phí này cho một vài hạng thẻ.

Khảo sát người dùng cho thấy, Citibank, HSBC, VietCapital Bank là 3 ngân hàng có mức phí thường niên hấp dẫn nhất ở thời điểm hiện tại. Ví dụ, HSBC cho phép sử dụng điểm thưởng tích lũy để quy đổi sang phí thường niên. Như vậy, người dùng sẽ không phải chi thêm tiền để đóng khoản này.

mo-the-tin-dung-ngan-hang-nao-mien-phi-thuong-nien

Một số ngân hàng cũng áp dụng miễn phí thường niên cho chủ thẻ. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi này, bạn cần đáp ứng các điều kiện cơ bản như:

Tùy vào từng ngân hàng mà điều kiện để được miễn loại phí này sẽ khác nhau. Bên cạnh việc tìm được ngân hàng miễn phí thường niên thẻ tín dụng, bạn cũng nên nắm bắt thêm những mẹo sử dụng thẻ để không bị tính các loại phí. Hãy cùng tham khảo một vài mẹo nhỏ mà RedBag chia sẻ ngay sau đây nhé!

Mẹo dùng thẻ tín dụng để không bị tính phí

Thẻ tín dụng có nhiều loại phí khác nhau. Người dùng hoàn toàn có thể cắt bớt chi phí này bằng những mẹo nhỏ mà RedBag giới thiệu ngay dưới đây.

Chọn đúng loại thẻ

Việc chọn đúng loại thẻ, hạng thẻ rất cần thiết. Bạn nên tìm hiểu, chọn lựa và so sánh cách loại thẻ khác nhau để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất. Ví dụ, thẻ HSBC cho phép quy đổi điểm thưởng tích lũy để chi trả các loại phí. Hay Techcombank hoàn phí thường niên cho các năm tiếp theo với thẻ Visa và Mastercard – Techcombank Spark.

Như vậy, dù mở và sử dụng thẻ nhưng bạn không hề bị tính các loại phí nhờ chính sách ưu đãi từ đơn vị phát hành.

Hạn chế rút tiền từ thẻ tín dụng thông thường

Khoản phí rút tiền mặt từ các loại thẻ tín dụng thông thường là rất cao. Vì thế bạn cần cân nhắc điều này. Ngân hàng cũng sẽ tính lãi suất ngay từ thời điểm bạn rút tiền. Điều này sẽ khiến bạn phải chịu hai khoản phí là lãi suất và phí rút tiền mặt.

Tuy nhiên, hiện nay đã có một số loại thẻ chuyên biệt dành cho việc rút tiền. Loại thẻ này cho phép người dùng rút tiền mặt mà không mất phí so với các loại thẻ tín dụng khác. Đơn cử như thẻ tín dụng Number 1 của VPBank.

han-che-rut-tien-the-tin-dung-redbag

Luôn thanh toán đúng hạn

Mẹo nhỏ để bạn không bao giờ bị tính phí khi dùng thẻ tín dụng là trả nợ đúng hạn. Nếu không đủ để trả toàn bộ, hãy cố thanh toán khoản tối thiểu theo quy định. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cài đặt thanh toán tự động. Đúng đến ngày cần nộp, ngân hàng sẽ tự động chuyển tiền, nhờ đó bạn không lo trả muộn. 

Trong trường hợp không thanh toán đúng hạn, ngoài lãi suất, bạn còn bị tính thêm phí phạt quá hạn. Tùy vào ngân hàng mà mức phí này sẽ khác nhau. Thường mức phí sẽ dao động từ 4 - 6% trên tổng số tiền mà bạn đã dùng. 

Với những khách hàng đứng trước bờ vực bị liệt vào nhóm nợ xấu, hãy tham khảo dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng. Mức phí thường dao động từ 1 – 1.5%, tuy khá cao nhưng so với lãi và tiền phí chậm trả của ngân hàng thì vẫn ở con số chấp nhận được.

Luôn kiểm tra hạn mức thẻ

Hạn mức của mỗi chiếc thẻ tín dụng là khác nhau. Bạn cần kiểm tra thường xuyên để không tiêu vượt hạn mức. Điều này sẽ tránh mất thêm khoản phí phạt vượt mức tín dụng. Hiện tại, các ngân hàng đang thu là 100 nghìn đồng/sao kê.

Như vậy, để không phải nộp các loại phí thẻ tín dụng có rất nhiều cách. Bạn hãy bắt đầu thay đổi từ chính thói quen sử dụng thẻ ngay hôm nay. Đừng quên lựa chọn đơn vị phát hành có nhiều chính sách ưu đãi để giảm bớt chi phí không cần thiết nhé.

Vừa rồi là một số thông tin về các loại phí thẻ tín dụng cũng như mẹo dùng thẻ để tránh phải trả quá nhiều phí. Hy vọng, bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về thẻ tín dụng. Thường xuyên ghé thăm RedBag để cập nhật thông tin mới về lĩnh vực tài chính ngân hàng. Để lại câu hỏi phía cuối bài, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp ngay trong bài viết tiếp theo.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN