BlogĐầu tưĐầu tư lướt sóng là gì? Lưu ý khi lướt sóng đất, chứng khoán hiệu quả

Đầu tư lướt sóng là gì? Lưu ý khi lướt sóng đất, chứng khoán hiệu quả

RedBag Team 15/03/2022
  1. 1. Đầu tư lướt sóng là gì?
  2. 2. Có những loại đầu tư lướt sóng nào?
    1. 1. Bất động sản
    2. 2. Chứng khoán
    3. 3. Vàng
    4. 4. Coin
  3. 3. Tại sao nhiều người thích đầu tư lướt sóng?
  4. 4. Kinh nghiệm đầu tư lướt sóng hiệu quả
    1. 1. Nắm rõ rủi ro thị trường
    2. 2. Phân tích thị trường
    3. 3. Kiên trì

Lướt sóng là một trong những thuật ngữ quen thuộc của những người thích đầu tư. Hình thức này đem lại lợi nhuận nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Vậy thực chất đầu tư lướt sóng là gì? Cần lưu ý gì để hạn chế tối đa những tổn thất? Cùng với RedBag tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Đầu tư lướt sóng là gì?

Đầu tư lướt sóng là gì và bản chất của hình thức đầu tư này ra sao?

Trên thực tế, đầu tư lướt sóng có thể hiểu là tên gọi khác của đầu tư ngắn hạn. Nhà đầu tư sẽ dựa trên biến động trên thị trường để tìm lợi nhuận.

dau-tu-luot-song-la-gi-redbag-001.jpg

Xét về bản chất, lướt sóng và đầu cơ là một. Người tham gia đầu tư lướt sóng sẽ luôn tìm kiếm lợi nhuận thông qua biến động dù là nhỏ nhất. Chu kỳ đầu tư vừa ngắn lại có lợi nhuận, tránh tình trạng lỗ kéo dài.

Trước khi quyết định nên đầu tư lướt sóng hay dài hạn bạn cần hiểu rõ các loại đầu tư lướt sóng.

Có những loại đầu tư lướt sóng nào?

Khi đã hiểu rõ đầu tư lướt sóng là gì hẳn bạn sẽ thắc mắc không biết có thể áp dụng hình thức này với các ngành nào. Hiện nay, có 4 ngành chính để lướt sóng mà bạn nên biết:

Bất động sản

Bất động sản là một trong những lĩnh vực bạn có thể tham gia đầu tư lướt sóng. Các nhà đầu tư sẽ sử dụng tiền để “đặt chỗ” ở các lô đất, căn hộ, nhà mặt đất… Khi thị trường có biến động thì bắt đầu tung ra. Tùy vào độ nóng của thời điểm đó mà giá trị có thể tăng 1.5 hoặc 2 - 3 lần.

Ngày nay, xu hướng đầu tư đất nền đang cực kỳ thịnh hành. Kinh nghiệm lướt sóng đất nền cho thấy loại hình này mang về khoản hời không hề nhỏ. So với gửi tiền vào ngân hàng, đầu tư lướt sóng bất động sản có lợi nhuận cao gấp nhiều lần.

Chứng khoán

Vài năm trở lại đây, đầu tư lướt sóng chứng khoán đang rất thịnh hành. Đây là hình thức đầu tư tiền vào trái phiếu, cổ phiếu trong một thời gian ngắn. Thông thường các nhà đầu tư chỉ giữ khoảng vài tuần hoặc vài tháng.

Theo đánh giá chung, giới đầu tư thường chọn cổ phiếu hơn là trái phiếu khi lướt sóng. Lý do chọn cổ phiếu khi đầu tư lướt sóng là gì? Trên thực tế, cổ phiếu là sản phẩm có sự biến động thị trường lên xuống theo thời gian. Lúc này nhà đầu tư cần chớp thời cơ mua - bán và thu về lợi nhuận cho bản thân.

Ngược lại, trái phiếu sẽ có mức lãi suất cố định theo từng năm vì thế không đem lại lợi nhuận như mong muốn.

dau-tu-luot-song-la-gi-redbag-002.jpg

Vàng

Từ xưa tới nay, vàng vẫn luôn là hình thức đầu tư bền vững là ổn định nhất. Người ta có thể đem vàng đi tích trữ hoặc dùng nó tạo ra lợi nhuận bằng cách đầu tư lướt sóng. Giống như cổ phiếu, giá vàng có sự thay đổi theo từng phút từng giây. Lợi nhuận được tính dựa vào chênh lệch giá giữa mua vào và bán ra. Vàng cũng có sự trồi sụt về giá thành tuy nhiên, khi tới một mốc nào đó sẽ giữ vững, do đó nếu thắc mắc có nên đầu tư lướt sóng vàng hay không, thì câu trả lời là “Có”.

Coin

Tham gia coin đầu tư lướt sóng là gì? Đây thực chất là việc bạn thực hiện mua - bán coin trong một khoảng thời gian ngắn, vài ngày thậm chí là vài giờ. Nhà đầu tư sẽ dựa trên báo cáo phân tích thị trường cũng như kỹ thuật để đưa ra quyết định giao dịch hợp lý.

Kinh nghiệm lướt sóng coin cho thấy các nhà đầu tư có số vốn nhỏ sẽ thích hợp hơn với sản phẩm này. Ngược lại, nếu vốn lớn mà tham gia tỷ lệ thua lỗ sẽ cao hơn.

Xem thêm: 3 cách đầu tư tiền thông minh giúp ví lúc nào cũng rủng rỉnh

Tại sao nhiều người thích đầu tư lướt sóng?

Không phải ngẫu nhiên mà đầu tư lướt sóng lại là hình thức được nhiều người lựa chọn. Vậy lý do mọi người ưu tiên đầu tư lướt sóng là gì?

Trên thực tế, đầu tư lướt sóng được yêu thích bởi 3 lý do cơ bản sau:

Thứ nhất, đầu tư lướt sóng có thể tránh được những đợt sóng. Thông thường, thời gian đầu tư lướt sóng thường ngắn nên tỉ lệ gặp rủi ro sẽ thấp hơn, đặc biệt là phần nào tránh được các đợt sóng lớn của thị trường. Nói như vậy không có nghĩa là tránh được 100% những biến động. Bởi đầu tư luôn đồng hành cùng rủi ro.

Thứ hai, thời gian đầu tư ngắn, nhanh thu hồi vốn. Với những người có vốn ít cần phải xoay vòng liên tục thì giữa đầu tư giá trị và đầu tư lướt sóng chắc chắn sẽ chọn vế sau. Nguyên nhân là bởi khả năng thu hồi vốn của hình thức này rất nhanh. Chưa kể tới là mức độ lợi nhuận cũng sẽ tốt hơn so với đầu tư dài hạn.

Thứ ba, lợi nhuận nhờ đầu tư dài hạn là rất lớn. Như chúng ta đã biết, lướt sóng là cách đầu tư dựa vào biến động nhỏ của thị trường. Nếu nhanh nhạy biết nắm bắt thời cơ thì khả năng cao sẽ thu về lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, chỉ cần quyết định sai thì tỷ lệ tay trắng là rất cao.

Kinh nghiệm đầu tư lướt sóng hiệu quả

Dù đầu tư ngắn hay dài hạn thì việc có trong tay kiến thức và kinh nghiệm đầu tư lướt sóng sẽ giúp bạn dễ dàng chiến thắng trong cuộc chơi. Các chuyên gia tài chính đã chỉ ra một số lưu ý mà ai cũng cần ghi nhớ. Vậy những chú ý khi đầu tư lướt sóng là gì?

/dau-tu-luot-song-la-gi-redbag-003.jpg

Nắm rõ rủi ro thị trường

Bạn cần hiểu rõ thị trường có thể xuất hiện những rủi ro nào. Đơn cử như trong đầu tư chứng khoán, việc bạn chọn lướt sóng sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro. Tuy đầu tư ngắn hạn thế nhưng bản chất của chứng khoán là biến động theo từng giây, từng phút.

Vì thế, khi hiểu rõ thị trường có những rủi ro nào thì việc đưa ra các phương án dự phòng sẽ giúp tránh được thiệt hại về kinh tế.

Phân tích thị trường

Kinh nghiệm lướt sóng chứng khoán, bất động sản hay coin thì bạn cũng cần phân tích và nắm bắt xu hướng, trào lưu của thị trường. Qua đây, bạn sẽ biết nhóm ngành nào đang chiếm ưu thế và lợi nhuận tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần đưa ra những nhận định của riêng mình. Tuyệt đối không nghe lời “cò mồi”, “lùa gà” bởi như thế nguy cơ bạn mất trắng là rất lớn.

Kiên trì

Dù là hình thức đầu tư nào đi chăng nữa thì sự kiên trì cũng cần đặt lên hàng đầu. Bản lĩnh của nhà đầu tư giỏi là không lúng túng, hoang mang trước những đợt sóng. Cần tìm hiểu các cách nhận biết sóng chứng khoán, đất, vàng… từ đó đưa ra quyết định phù hợp. Chớ thấy thị trường downtrend mà hoảng bởi biết đâu khi đi hết đợt biến động lợi nhuận mà bạn đạt được còn cao hơn gấp nhiều lần thì sao.

Trên đây là một số thông tin về đầu tư lướt sóng là gì cũng như kinh nghiệm đầu tư tài chính trong ngắn hạn mà ai cũng nên biết. Ghé thăm RedBag mỗi ngày và đăng ký tài khoản để cập nhật kiến thức và nhận được thông tin về tài chính hữu ích.

Xem thêm: Sinh lời đáng kể cùng các app đầu tư tài chính uy tín

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN