BlogĐầu tưĐường EMA là gì? Cách sử dụng đường trung bình EMA hiệu quả nhất

Đường EMA là gì? Cách sử dụng đường trung bình EMA hiệu quả nhất

RedBag Team 10/08/2022
  1. 1. Tìm hiểu Đường EMA là gì?
  2. 2. Các đặc điểm của đường trung bình EMA
  3. 3. Công thức tính chỉ số EMA
  4. 4. Ưu điểm, hạn chế của đường trung bình EMA
  5. 5. Đường EMA trong chứng khoán có ý nghĩa gì?
  6. 6. So sánh đường EMA và SMA chi tiết
  7. 7. Cách sử dụng đường EMA hiệu quả tối ưu nhất
  8. 8. Hướng dẫn cài đặt đường EMA
  9. 9. Hướng dẫn giao dịch với EMA
  10. 10. Kinh nghiệm sử dụng đường EMA hợp lý

Đường EMA (Exponential Moving Average) là gì? Chỉ báo trung bình EMA trong chứng khoán có ý nghĩa như thế nào? Mời bạn đọc cùng RedBag tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây!

1. Tìm hiểu Đường EMA là gì?

Trong bài viết đường MA là gì trước đây, RedBag đã đề cập qua khái niệm đường EMA là gì cùng đặc điểm của công cụ này. Ngay sau đây chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn về đường EMA nhé.

đường ema là gì
Đường EMA là một công cụ hỗ trợ nhà đầu tư dự đoán giá trong tương lai.

Đường EMA (Exponential Moving Average) là đường trung bình lũy thừa được tính bằng công thức hàm mũ theo các biến động giá gần nhất.

Tương tự như đường SMA trong chứng khoán, đường EMA là công cụ dùng để đo xu hướng giá trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, trong khi đường SMA chỉ tính trung bình dữ liệu giá của các phiên đã đóng cửa thì đường EMA dùng nhiều hơn dữ liệu hiện tại nên tính nhạy cảm và theo dõi giá tốt hơn.

Theo các chuyên gia kinh tế, đường EMA là một “cảm biến tự động” dịch chuyển theo xu hướng giá - tức là giá lên hay xuống thì EMA sẽ đi theo. Chính vì vậy, đường EMA trở thành công cụ giải quyết được các vấn đề cụ thể như:

2. Các đặc điểm của đường trung bình EMA

Đường trung bình EMA có các đặc điểm nổi bật như sau:

Lưu ý:

Khi tìm hiểu các chỉ số cơ bản trong chứng khoán và khái niệm đường EMA là gì cùng đặc điểm của công cụ này chúng ta cần ghi nhớ thêm một số “mặt trái” như sau:

3. Công thức tính chỉ số EMA

Nếu như công thức tính SMA quá đơn giản thì công thức tính chỉ số EMA rất khó, đặc biệt với những nhà đầu tư mới. Tất nhiên, hiện nay việc tính toán đã có sẵn trên hệ thống nhưng “việc hiểu” thì bất kỳ ai quan tâm đầu tư chứng khoán đều cần nắm bắt.

đường emaĐường EMA dùng các dữ liệu gần nhất nên nhanh nhạy hơn đường SMA.

Để tính chỉ số EMA nhà đầu tư áp dụng theo công thức sau:

EMAt = (Vt* K) + (EMA(t-1) *(1 – K))

Trong đó:

Lưu ý: K=2/(N+1) và N là chu kỳ của EMA (5 ngày, 10 ngày, 10 giờ, 20 giờ …)

Trong trường hợp công thức trên gây khó hiểu thì nhà đầu tư có thể áp dụng cách tính bằng công thức tóm tắt như sau:

EMA = Giá đóng cửa x hệ số + EMA (ngày trước) x (1 – hệ số)

4. Ưu điểm, hạn chế của đường trung bình EMA

Là một loại đường MA, đường EMA không đảm bảo rằng những dự báo từ nó hoàn toàn khớp với giá tương lai. Các nhà đầu từ mới khi tìm hiểu đường EMA là gì cần nắm rõ thêm những ưu điểm lẫn hạn chế của công cụ này.

Ưu điểm của đường EMA:

ema là gì
Về bản chất, đường EMA vẫn sử dụng dữ liệu cũ nên độ chính xác không hoàn toàn đúng.

Hạn chế của đường EMA:

Như vậy, có thể thấy rằng đường EMA là “con dao hai lưỡi”. Nó chỉ trở nên hữu ích khi được áp dụng một cách chính xác, và trở nên nguy hiểm nếu quá phụ thuộc vào những gì EMA dự báo.

Do đó, giống như các chỉ báo khác, EMA chỉ nên dùng để “tham khảo” trong phân tích thị trường chứng khoán. Một nhà đầu tư thận trọng sẽ biết những điều hay lẫn mặt trái của EMA ở từng thời điểm để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

>> Các chỉ số chứng khoán Việt Nam thường dùng nhất

5. Đường EMA trong chứng khoán có ý nghĩa gì?

Việc hiểu rõ khái niệm đường EMA là gì sẽ giúp rất nhiều cho các nhà đầu tư chứng khoán. Cụ thể, khi sử dụng đường EMA để phân tích sẽ mang lại những lợi ích sau cho nhà đầu tư.

Xác định xu hướng giá

Ý nghĩa quan trọng nhất của đường EMA trong chứng khoán chính là thông qua đó nhà đầu tư sẽ xác định được xu hướng giá hiện tại.

Một số EMA thường được sử dụng như sau:

Bên cạnh đó, EMA còn có khả năng lưu trữ mốc giá. Ví dụ, chu kỳ ngắn hạn 20 ngày thì EMA sẽ ghi nhớ các mốc giá trong 20 ngày này. Như vậy, đường EMA vừa cập nhật giá mới, vừa lưu trữ giá cũ.

Ý nghĩa về mặt hỗ trợ và kháng cự

Đường EMA luôn di động theo giá, chính vì thế công cụ này được sử dụng như các vùng hỗ trợ và kháng cự.

Giúp nhà đầu tư xác định chính xác điểm đặt lệnh

Thông qua chỉ báo EMA nhà đầu tư có thể tìm điểm đặt lệnh thích hợp nhất.

Như vậy có thể thấy rằng đường EMA có ý nghĩa quan trọng với nhà đầu tư chứng khoán. Thông qua chỉ số EMA nhà đầu tư có thể lấy làm cơ sở để tham khảo và đưa ra các quyết định liên quan trực tiếp đến lợi nhuận đầu tư của mình.

giao dịch đường emaNhà đầu tư nên dùng đường EMA trong việc phân tích, đánh giá xu hướng giá.

6. So sánh đường EMA và SMA chi tiết

Ngay ở khái niệm đường EMA là gì và đường SMA là gì cũng đã thể hiện sự khác biệt này. Cụ thể, sự khác biệt chính giữa EMA và SMA là độ nhạy mà mỗi đường thể hiện đối với những thay đổi trong dữ liệu được sử dụng.

Cụ thể hơn, đường EMA cung cấp trọng số cao hơn cho giá gần nhất, trong khi đường SMA chỉ định trọng số bằng nhau cho tất cả các giá trị. Vì EMA chọn dữ liệu gần nhất nên sẽ phản ứng nhanh so với biến động giá. Chính điều này làm cho chỉ số từ EMA kịp thời hơn, được nhiều nhà đầu tư yêu thích hơn.

Lấy một ví dụ, khi vẽ biểu đồ, chúng ta sẽ thấy đường EMA phản ứng với giá nhanh hơn. Bằng chứng là đường EMA sẽ bám sát vào đường giá như đang “nâng đỡ” đường giá. Trong khi đó đường SMA sẽ trở nên “xa cách hơn” với đường giá.

Tuy nhiên, đường đường SMA phản ứng tốt hơn với thị trường Sideway. Trong khi đó đường EMA chỉ nhanh nhạy với trường hợp thị trường lên xuống. Đây là một trong những điều mà nhà đầu tư cần lưu ý về cách sử dụng hai loại đường MA này nhé.

Nhà đầu tư có thể thấy sự khác biệt 2 đường này qua bảng sau:

Thông tin

SMA

EMA

Khái niệm

Là đường trung bình động đơn giản

Là đường trung bình động lũy thừa

Ưu điểm

Đường SMA phản ứng tốt hơn với thị trường Sideway.

Đường EMA phản ứng với giá nhanh hơn


Nhược điểm

Đường SMA không nhanh nhạy với giá, nên rất khó xác định xu hướng giá trong tương lai.

Đường EMA chỉ nhanh nhạy với trường hợp thị trường lên xuống, còn khi thị trường Sideway thì sẽ bị nhiễu.

Lưu ý với nhà đầu tư mới:

7. Cách sử dụng đường EMA hiệu quả tối ưu nhất

Qua các phần bài viết ở trên chúng ta có thể thấy rằng việc sử dụng đường EMA hiệu quả sẽ tùy thuộc vào từng chiến lược, thời điểm lẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở góc nhìn tổng quát các nhà đầu tư nên áp dụng cách sử dụng đường EMA như sau.

Giao dịch dựa theo độ dốc đường EMA để xác định xu hướng giá

Với đường trung bình động lũy thừa EMA thì độ dốc là điểm quan trọng nhất mà nhà đầu tư khi phân tích kỹ thuật cần phải đặc biệt quan sát và theo dõi sát sao.

Bởi vì độ dốc đường EMA phản ánh quán tính thay đổi của giá thị trường, từ đây nhà đầu tư sẽ xác định xu hướng giá và đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.

Nhà đầu tư nên chú ý khi đường EMA rơi vào ba trường hợp như sau:

Xu hướng tăng nên mua - Đường EMA dốc lên

Quan sát thấy đường EMA tăng lên, khi đó xu hướng giá cũng đang tăng, lúc này nhà đầu tư chỉ nên chọn giao dịch mua. Thời điểm tốt nhất để đặt lệnh mua đó là khi đường giá giảm xuống gần chạm đường trung bình động luỹ thừa EMA.

đường ema dốc lên

Đường EMA dốc lên

Nếu bạn đang ở vị thế mua, bạn hãy đặt lệnh cắt lỗ tại điểm gần đáy nhất và tiếp tục quan sát cho đến khi thấy giá giảm thì hãy di chuyển nó đến điểm hòa vốn càng sớm càng tốt.

Xu hướng giảm nên bán - Đường EMA dốc xuống

Khi bạn quan sát thấy đường EMA dốc xuống, lúc này giá có xu hướng giảm, vậy nên chọn giao dịch ở vị thế bán. Bạn hãy tiếp tục quan sát cho tới khi đường giá hướng lên gần chạm đường EMA thì hãy đặt lệnh bán.

đường ema dốc xuống

Đường EMA dốc xuống

Nếu bạn đang ở vị thế bán, hãy nhanh chóng đặt lệnh cắt lỗ ở đỉnh gần nhất. Khi mà giá đóng cửa ở mức cao hơn, bạn hãy tiến hành hạ lệnh tới điểm hòa vốn.

Không nên thực hiện giao dịch - Đường EMA nằm ngang

Sẽ có những lúc bạn quan sát thấy đường EMA nằm ngang, nói cách khác là biến động lên xuống rất ít, đây là dấu hiệu cho biết thị trường đang có xu hướng đi ngang - thị trường Sideway (là khi thị trường không có thay đổi, giá của cổ phiếu hay ngoại tệ đều ổn định, không giảm không tăng bất ngờ).

đường ema nằm ngang

Đường EMA nằm ngang

Những lúc thế nào rất khó áp dụng các phương pháp xu hướng, nhất là với nhà đầu tư mới. Điều nên làm lúc này là theo dõi các biến động mới hơn của thị trường.

Giao dịch kết hợp hai đường EMA 

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp cả hai đường EMA với nhau, để tối ưu nhất thì bạn hãy chọn một đường EMA ngắn hạn (EMA nhanh) và một đường EMA dài hạn (EMA chậm) kết hợp với độ thị giá.

Theo cuốn sách nổi tiếng "Phương pháp mới để giao dịch kiếm sống", các nhà đầu tư khi kết hợp hai đường trung bình động số mũ EMA theo tỷ lệ tương đương là 2:1.

Kết hợp hai đường EMA

Kết hợp 2 đường EMA

Nhà đầu tư nên quan sát các biến động của cả hai đường trung bình động số mũ EMA cho tới khi thấy các dấu hiệu sau thì tiến hành giao dịch đặt lệnh mua/ bán:

Sử dụng đường EMA là vùng kháng cự di động và vùng hỗ trợ

Các nhà đầu tư nên lưu ý những quy tắc dưới đây khi dùng đường trung bình động lũy thừa EMA là vùng hỗ trợ và vùng kháng cự:

Trường hợp đường EMA có xu hướng tăng dài hạn đồng thời nằm dưới đường giá. Tiếp sau đó thì đường giá bắt đầu giảm và giao với đường EMA thì đây được gọi là vùng hỗ trợ. Quan sát thấy giá giảm liên tục, giao với đường EMA ở mức hỗ trợ và có tín hiệu trở lại thì lúc này nên mua ngay.

Trường hợp đường EMA có xu hướng giảm dài hạn đồng thời nằm trên đường giá. Tiếp sau đó thì đường giá tăng lên và giao với đường EMA thì đây được gọi là vùng kháng cự. Quan sát thấy giá tăng liên tục, giao với đường EMA ở mức kháng cự và có tín hiệu quay đầu trở lại thì lúc này nên bán ngay.

cách sử dụng đường EMA

Cách sử dụng đường EMA hiệu quả

Tuy nhiên, trên thực thế ở thị trường chứng khoán Việt Nam, đường EMA50 sẽ thường xuyên được dùng làm mức hỗ trợ và kháng cự. Bởi vì tỉ lệ chính xác của đường EMA 50 trong hầu hết các trường hợp của đường trung bình động EMA là cao nhất.

công thức tính đường emaTùy thuộc mỗi nhà đầu tư và từng chiến lược sẽ có cách dùng đường EMA khác nhau.

Như vậy, cách sử dụng đường EMA tối ưu sẽ không cố định trong một công thức, một thời điểm. Việc sử dụng đường EMA nào chỉ có nhà đầu tư với chiến lược của riêng mình mới quyết định được.

8. Hướng dẫn cài đặt đường EMA

Như đã đề cập ở trên, việc tính toán chỉ báo đường EMA hay cài đặt đường EMA đã có hệ thống tích hợp sẵn. Việc của nhà đầu tư là tìm hiểu kỹ về khái niệm đường EMA là gì cũng cách phân tích dữ liệu trên biểu đồ.

Với các nhà đầu tư chứng khoán, khi đã có tài khoản thì dễ dàng cài đặt đường EMA thông qua tài khoản với các bước như sau:

9. Hướng dẫn giao dịch với EMA

Nếu đã hiểu rõ bản chất đường EMA là gì cùng với cách thức hoạt động của chỉ báo này thì nhà đầu tư sẽ biết cách giao dịch. Cụ thể hơn, sẽ có 3 cách giao dịch cơ bản với EMA như sau:

Tuy nhiên, trên thực tế cách giao dịch khi các đường EMA giao cắt đường giá không phải là một sự lựa chọn tốt. Bởi về bản chất đường EMA đi từ đường giá mà ra, nên so với đường giá thì EMA luôn chậm hơn. 

Chính vì thế khi mà đường giá và đường EMA giao cắt nhau nếu nhà đầu từ tiến hành giao dịch thì sẽ trễ (bởi giá đã chạy trước rồi). Còn với 2 cách giao dịch còn lại, nhà đầu tư có thể dựa vào đường EMA để xác định thời điểm mua như sau:

ý nghĩa đường emaNếu nhạy bén, thông qua đường EMA nhà đầu tư có thể đặt lệnh giao dịch tốt nhất.

10. Kinh nghiệm sử dụng đường EMA hợp lý

Giống như các công cụ khác, đường EMA vẫn chỉ là một công cụ mang tính dự báo tương lai của giá. Nhà đầu tư không nên đặt niềm tin 100% vào công cụ này mà cần kết hợp với nhiều công cụ khác trước khi đưa ra quyết định giao dịch.

Ngoài ra, với các nhà đầu tư mới nên học hỏi một số kinh nghiệm sử dụng đường EMA hợp lý như sau.

Cuối cùng, dù là kinh nghiệm đến từ bất kỳ nhà đầu tư lão luyện nào thì chúng ta cũng cần biết rằng không có điều gì là hoàn hảo. Điều này có nghĩa, kinh nghiệm có thể áp dụng thời điểm này nhưng ở thời điểm khác, ở chiến lược khác sẽ không thể áp đặt.

Đường EMA về bản chất được tính toán và cho kết quả dựa vào dữ liệu cũ, nên việc nó có phản ánh đúng tương lai hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhà đầu tư chỉ nên xem EMA là công cụ tham khảo, phân tích.

Hy vọng rằng, qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ đường EMA là gì cùng cách sử dụng công cụ này. Ngoài ra, Redbag mời bạn đăng ký tài khoản RedBag để nhận thông báo về các bài viết mới nhất trên chuyên mục Đầu tư nhé.

Có thể bạn cũng quan tâm:

>> Các thuật ngữ quan trọng trong chứng khoán

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN