BlogĐầu tưĐường trung bình MA là gì? Cách sử dụng đường MA trong chứng khoán hiệu quả cao

Đường trung bình MA là gì? Cách sử dụng đường MA trong chứng khoán hiệu quả cao

RedBag Team 03/08/2022
  1. 1. Đường MA là gì?
  2. 2. Các loại đường MA trong chứng khoán
  3. 3. Chu kỳ của các đường MA trong chứng khoán
  4. 4. Ý nghĩa của đường trung bình động MA trong chứng khoán
  5. 5. Cách tính đường trung bình động MA trong chứng khoán
  6. 6. Cách vẽ đường MA trong chứng khoán chi tiết
  7. 7. Cách sử dụng đường Moving Average hiệu quả nhất

Khi phân tích thị trường chứng khoán chúng ta phải dựa vào nhiều công cụ khác nhau như đường MA, đường EMA hay SMA. Trong đó, đường trung bình MA được dùng nhiều hơn cả. Vậy đường trung bình MA là gì? Mời bạn đọc theo dõi ngay trong bài viết sau đây nhé.

1. Đường MA là gì?

Theo các chuyên gia chứng khoán, để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp thì người chơi cần có kiến thức về toán học. Thuật ngữ đường MA trong chứng khoán là một trong những chỉ báo kỹ thuật mang tính toán học như thế.

Vậy đường MA trong chỉ số chứng khoán là gì? Khi nhìn khái niệm này dưới góc độ toán học thì liệu có dễ hiểu về bản chất, nguyên lý hoạt động hay không? Và trên hết, vai trò của đường MA có ý nghĩa ra sao với nhà đầu tư khi phân tích biểu đồ? 

đường ma là gìĐường MA là thuật ngữ quan trọng để phân tích thị trường chứng khoán.

Ngay dưới đây là các thông tin đầy đủ về đường trung bình động - một chỉ báo đơn giản mà quan trọng để các nhà đầu tư xem, hiểu biểu đồ.

Đường MA là gì? Đường MA hay còn được gọi đường trung bình động (Moving Average) là thuật ngữ dùng khi phân tích thị trường chứng khoán để biết biến động, chỉ báo xu hướng của giá cổ phiếu ở một khoảng thời gian.

Mục đích của đường MA trong chứng khoán là theo dõi giá (vận động lên hay xuống hoặc không có xu hướng). Đường MA là loại chỉ báo chậm, không có tác dụng dự báo do nó vận động theo giá được hình thành trước đó.

Khoảng thời gian đường MA bao gồm: MA ngắn hạn (10 hoặc 20 ngày); MA trung hạn (50 ngày); MA dài hạn (100 hoặc 200 ngày).

2. Các loại đường MA trong chứng khoán

Hiện nay trên thị trường chứng khoán có 3 loại đường trung bình động được dùng khi phân tích kỹ thuật chứng khoán, gồm: Đường SMA, đường EMA và đường WMA.

Dưới đây là các thông tin chi tiết về các loại đường MA trong chứng khoán.


Đường SMA

Đường EMA

Đường WMA

đường ma trong chứng khoánĐường MA trong chứng khoán không có tác dụng dự báo nếu đứng riêng lẻ.

Như vậy, ngoài thắc mắc đường MA là gì thì ngay sau khi phân loại, các nhà đầu tư mới sẽ tự hỏi: trong 3 loại trên thì dùng loại nào tốt hơn? Hay nói cách khác nên dùng các đường MA này lúc nào? Dưới đây là một vài gợi ý sơ nét:

Lưu ý: Như đã đề cập, đường trung bình động không có tác dụng dự báo. Vì thế, khi đầu tư chứng khoán nhà đầu tư nên kết hợp với nhiều chỉ báo khác để so sánh, đối chiếu, phân tích và đưa ra kết luận đúng đắn nhất.

>> Tổng hợp những thuật ngữ dùng trong chứng khoán mà nhà đầu tư cần biết

3. Chu kỳ của các đường MA trong chứng khoán

Thực chất chúng ta vừa tìm hiểu về chu kỳ của các đường MA trong phần khái niệm đường MA là gì là ở trên. Cụ thể, chu kỳ ở đây là các khoảng thời gian ngắn - trung - dài hạn của đường trung bình động.

Trong thuật ngữ chứng khoán, ký hiệu đầy đủ của đường MA: MA (n). Trong đó n là chỉ số chu kỳ - tức khoảng thời gian xét để lấy giá trị trung bình. Chính vì thế chúng ta sẽ thấy nhiều khái niệm được đặt ra như: MA20 là gì, MA50 là gì, MA200 là gì

Để giúp các nhà đầu tư mới hiểu hơn về chu kỳ các đường MA trong chứng khoán, RedBag sẽ đưa ra ví dụ như sau.

Ví dụ: n = 10:

Ngoài ra, khi phân tích đường MA trong chứng khoán, nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến 2 đặc điểm là độ mượt và độ trễ (vốn được quyết định bởi chu kỳ).

Độ mượt: 

Độ trễ:

Qua những phân tích trên, chúng ta sẽ thấy rằng để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp thì người chơi cần có kiến thức về toán học là vậy. Hoặc nhà đầu tư cũng có thể “bỏ túi” tất cả những kiến thức trên với 3 điều gói gọn như sau:

đường maKhi phân tích đường MA nhà đầu tư cần quan tâm độ mượt, độ trễ.

4. Ý nghĩa của đường trung bình động MA trong chứng khoán

Khi tìm hiểu đường MA là gì nhiều nhà đầu tư mới cho rằng thuật ngữ này không có ý nghĩa bởi vì “không có tác dụng dự báo”. Tuy nhiên, đó là một nhận định sai lầm, bởi bất kỳ công cụ nào đều có một ý nghĩa đích thực đằng sau đó.

Dưới đây là 2 ý nghĩa cơ bản của đường trung bình động MA trong chứng khoán:

So sánh giá trị cổ phiếu:

Phản ánh sự kỳ vọng của nhà đầu tư:

Như vậy, có thể hiểu rằng, đường trung bình động MA trong chứng khoán không có tác dụng dự báo nếu nó đứng riêng lẻ. Và nó sẽ có tính dự báo, giúp nhà đầu tư dự đoán khi kết hợp với nhiều yếu tố khác trong phân tích chứng khoán.

5. Cách tính đường trung bình động MA trong chứng khoán

Trong các loại đường trung bình động MA thì đường SMA được sử dụng nhiều nhất với công thức tính như sau.

SMA = (G1 + G2 +….+Gn)/n

Trong đó: 

Ví dụ: Nếu chúng ta vẽ đường SMA 10 kỳ thì chúng ta sẽ cộng giá ở thời điểm đóng cửa của 10 ngày trước đó, sau đó đem chia cho 10. Kết quả, chúng ta sẽ tính được giá đóng cửa trung bình của 10 ngày mà chúng ta cần.

cách về đường ma trong chứng khoánCó thể vẽ đường MA dễ dàng trên các tài khoản chứng khoán.

6. Cách vẽ đường MA trong chứng khoán chi tiết

Trên thực tế việc tìm hiểu đường MA là gì mới là bước khó nhất với nhà đầu tư. Còn cách vẽ đường MA trong chứng khoán đều đã có sẵn công cụ hỗ trợ.

Cụ thể, nếu nhà đầu tư đã có tài khoản trên các sàn hoặc các công ty chứng khoán thì có thể dùng ngay ứng dụng sẵn có này để vẽ đường MA với các bước như sau:

7. Cách sử dụng đường Moving Average hiệu quả nhất

Chúng ta có thể vẽ đường Moving Average nhanh chóng từ hệ thống được tích hợp sẵn. Nhưng điều khó nhất và quan trọng nhất nằm ở cách sử dụng đường này để giúp phân tích và đưa ra dự đoán chính xác.

Dưới đây là một số gợi ý trong cách sử dụng đường Moving Average. 


Tín hiệu mua: Là tín hiệu khi đường ngắn hạn vượt lên đường dài hạn. Lúc này, nếu nhà đầu tư đặt lệnh mua thì lưu ý như sau:

Tín hiệu bán: Là tín hiệu khi đường ngắn hạn đi xuống dưới đường dài hạn. Lúc này nhà đầu tư cần lưu ý một số điều sau:

Ở trên là tất cả những thông tin cần biết về đường MA là gì cùng ý nghĩa và cách dùng thuật ngữ này trong chứng khoán. Nếu bạn là nhà đầu tư mới thì cần nắm thật rõ khái niệm này trước khi bắt đầu đầu tư chứng khoán nhé.

Bắt đầu đầu tư chứng khoán ngay hôm nay bằng việc mở tài khoản chứng khoán:

>> Cách mở tài khoản VPS online cho người mới

>> Cách tạo tài khoản SSI online chi tiết nhất
 

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN