BlogĐầu tư3 cách đầu tư tiền thông minh giúp ví lúc nào cũng rủng rỉnh

3 cách đầu tư tiền thông minh giúp ví lúc nào cũng rủng rỉnh

RedBag Team 23/06/2021
  1. 1. Thế nào là cách đầu tư tiền thông minh?
  2. 2. Yếu tố nào giúp bạn đầu tư thành công?
    1. 1. Kênh đầu tư hiệu quả
    2. 2. Thời gian phù hợp
    3. 3. Năng lực
  3. 3. 3 cách đầu tư thông minh hiệu quả và an toàn
    1. 1. Đầu tư vàng
    2. 2. Gửi tiết kiệm ngân hàng
    3. 3. Mua bảo hiểm
  4. 4. 3 cách đầu tư tài chính thông minh sinh lời cao
    1. 1. Đầu tư bất động sản
    2. 2. Đầu tư chứng khoán
    3. 3. Đầu tư crypto (Đầu tư tiền mã hóa)

Nhiều năm qua, bạn đã làm việc chăm chỉ và tích góp được cho mình một số tiền nhất định. Tuy nhiên, bạn lại không muốn dành chúng cho việc chi tiêu, sắm sửa mà lại muốn có một khoản tiền lời từ số tiền tiết kiệm này. Vậy hãy để RedBag mách ngay cho bạn 3 cách đầu tư tiền thông minh và hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Thế nào là cách đầu tư tiền thông minh?

Theo các chuyên gia tài chính thì: Đầu tư thông minh là cách đầu tư mang lại lãi suất kép trong thời gian dài hạn chứ không phải là sự đầu tư ngắn hạn với số tiền lớn.

Nghe có vẻ rất lý thuyết! Nhưng bạn chỉ cần hiểu đơn giản, cách đầu tư tiền thông minh là cách đặt đồng tiền vào đúng kênh đầu tư sinh lời cao, giao dịch an toàn, vốn đầu tư ít và có thể kiểm soát rủi ro.

cach-dau-tu-tien-thong-minh-redbag-001

Tuy điều này trái với quan niệm của nhiều người khi cho rằng: Muốn đầu tư thì trước hết phải có nhiều tiền. Thế nhưng, bạn chưa biết rằng những người giàu đều bắt đầu đầu tư từ những khoản tiền ít ỏi mà họ có. Bởi quan trọng không phải bạn có bao nhiêu tiền mà là cách bạn dùng tiền vào những việc gì?

Xây dựng một kế hoạch đầu tư tài chính cá nhân dài hạn và nắm chắc các quy tắc đầu tư mà bạn đặt ra từ đầu. Chắc chắn sẽ giúp cho bạn đạt được mục tiêu mà mình mong muốn.

Yếu tố nào giúp bạn đầu tư thành công?

Người ta thường nói: Đầu tư luôn đi đôi với rủi ro. Mặc dù bạn không bao giờ có thể loại bỏ rủi ro hoàn toàn. Nhưng bạn có thể giảm đáng kể rủi ro nếu nắm bắt được những yếu tố sau đây:

Kênh đầu tư hiệu quả

Để chọn kênh đầu tư hiệu quả và an toàn mà lại sinh lời cao, trước tiên bạn phải tìm hiểu bối cảnh kinh tế thị trường. Sau đó, phân tích ưu và nhược điểm của các kênh đầu tư trước khi chọn lựa.

Nguyên tắc vàng trong đầu tư tài chính là đừng bao giờ bỏ tất cả trứng vào một giỏ, phải đa dạng hóa đầu tư để giảm thiểu rủi ro. Những khoản đầu tư nào mang lại lợi nhuận cao, nhất là trong thời gian ngắn, là những khoản đầu tư có độ rủi ro cao.

Thời gian phù hợp

Để đầu tư vào bất kỳ loại hình nào, bạn cũng cần dành ra kha khá thời gian để nghiên cứu và thực hiện. Vì vậy, đôi khi bạn sẽ phải hy sinh thời gian với người thân, bạn bè, sở thích,... Mỗi một chiến lược đầu tư sẽ yêu cầu một khoảng thời gian khác nhau.

cach-dau-tu-tien-thong-minh-redbag-002

Năng lực

Năng lực ở đây có thể hiểu là kiến ​​thức và kỹ năng của bạn đối với lĩnh vực mà bạn muốn đầu tư. Bên cạnh đó, năng lực cũng bao gồm những kiến thức và kỹ năng mà bạn có thể tận dụng thông qua các mối quan hệ xã hội, tư vấn và đối tác.

Ngoài năng lực về loại hình mà bạn muốn đầu tư, hiểu biết về tài chính cá nhân và gia đình cũng là một kỹ năng quan trọng. Bởi sẽ có một số chiến lược đầu tư yêu cầu trình độ hiểu biết cao về mặt tài chính.

3 cách đầu tư thông minh hiệu quả và an toàn

Đầu tư vàng

Một trong những kênh đầu tư an toàn và dài hạn nhất đó chính là đầu tư mua vàng. Vàng không chỉ là một món trang sức đẹp mà còn giữ nguyên giá trị. Bởi nó là kim loại quý, không phải là nguồn tài nguyên vô tận, dễ dàng khai thác. Ngoài ra, vàng cũng đóng vai trò rất lớn trong việc sản xuất nhiều thiết bị, linh kiện điện tử,…

Do đó, đầu tư vàng với thời gian mua đi, bán lại linh động dựa theo quan sát, tính toán cẩn thận, sẽ giúp bạn có một số tiền lời không nhỏ.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khi mua vàng, chỉ tìm mua ở những nơi uy tín, tránh mua phải vàng kém chất lượng. Đồng thời, hãy lựa chọn đúng thời điểm thích hợp để bán lại.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Rất nhiều người thường lựa chọn việc gửi tiền tiết kiệm ngân hàng là một cách đầu tư hiệu quả lâu dài. Bởi ngân hàng thì luôn có mức độ uy tín cao về quy mô, kinh nghiệm và các vấn đề pháp lý. Đồng thời, bạn cũng không phải nhọc tâm suy nghĩ hướng đầu tư, kế hoạch, chiến lược,... Song, chắc chắn một điều là bạn sẽ luôn có lợi nhuận, tiền gốc luôn được bảo toàn 100%.

cach-dau-tu-tien-thong-minh-redbag-003

Tuy nhiên, lợi nhuận nhận lại từ kênh đầu tư này khá thấp. Chưa kể về sau, nguy cơ tiền mất giá sẽ khiến bạn cảm thấy rằng số tiền mà bạn nhận được còn thấp hơn so với tỷ lệ lạm phát.

Mua bảo hiểm

Việc đầu tư vào bảo hiểm cũng rất an toàn nếu bạn lựa chọn các công ty bảo hiểm uy tín. Bởi bạn không chỉ nhận được khoản tiền lãi mà còn là các quyền lợi về sức khỏe. Chẳng hạn như, bạn sẽ được trợ cấp tiền khám chữa bệnh, mà số tiền bạn đóng vào không hề bị ảnh hưởng.

Nếu chẳng may bạn gặp phải rủi ro nào liên quan đến tính mạng thì gia đình bạn sẽ được công ty bảo hiểm thanh toán một khoản tiền. Cao hơn số tiền bạn đã đóng vào lúc ban đầu.

Tuy nhiên, lợi nhuận thu về khi đầu tư bảo hiểm thường sẽ rất thấp, thấp hơn cả lãi suất ngân hàng gửi tiền tiết kiệm. Đồng thời, nếu bạn rút tiền đầu tư trước khi kết thúc thời gian đóng phí, bạn sẽ bị mất phí phạt. Tức là số tiền nhận về sẽ nhỏ hơn số tiền bạn đóng vào. Khiến bạn rơi vào tình trạng lỗ vốn.

Do đó, trong 3 cách đầu tư tiền thông minh hiệu quả và an toàn trên, đầu tư vàng là sự lựa chọn được nhiều người tin tưởng nhất. Vừa mang lại tiền lời cao nếu bán đúng thời điểm, lại vừa an toàn, bảo đảm.

3 cách đầu tư tài chính thông minh sinh lời cao

Đầu tư bất động sản

Thị trường nhà đất hiện nay nóng hơn bao giờ hết. Tại Diễn đàn Bất động sản 2021, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, giá bất động sản có nhiều khả năng tăng hơn 10% so với 2020.

dau-tu-bat-dong-san-thong-minh-nhu-the-nao-redbag-001

Việc đầu tư vào bất động sản được đánh giá là một trong những cách đầu tư thông minh nhất. Tuy nhiên nó yêu cầu một số vốn lớn. Với nhà đất các thành phố lớn thì bạn phải xoay xở từ 2 tỷ trở lên.

Các loại đầu tư bất động sản

Có 3 loại đầu tư bất động sản chính:

Xu hướng những năm gần đây nổi lên việc đầu tư bất động sản cho thuê, như xây nhà trọ, chung cư mini cho thuê.

Với người ít vốn, có thể bắt đầu đầu tư bằng:

Rủi ro khi đầu tư bất động sản

Một số rủi ro khi đầu tư bất động sản đó là:

Bất động sản là 1 thị trường đầy cơ hội nhưng rủi ro rất cao. Để đầu tư thành công, nhà đầu tư cần phải có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Đầu tư chứng khoán

Theo Wikipedia: Chứng khoán là gì? Là một bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu chứng khoán với tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành. Chứng khoán có thể là hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hay dữ liệu điện tử.

Các loại chứng khoán

Cổ phiếu là loại chứng khoán mà nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia nhất. Nhiều người cho rằng đầu tư cổ phiếu chính là đầu tư chứng khoán. Thực tế không phải như vậy. Chứng khoán bao gồm 3 loại:

4 bước để bắt đầu đầu tư chứng khoán

Hiểu cách thị trường chứng khoán hoạt động, báo cáo tài chính của các công ty, các thông tin biến động của thị trường,...

Cần xác định rõ bạn muốn đầu tư trong dài hạn hay đầu cơ trong ngắn hạn. Từ đó bạn mới xác định được tiếp theo làm gì và làm như thế nào.

Hiểu rõ nguồn lực hiện có của mình bao gồm cả kiến thức, kỹ năng, thời gian và tài chính. Lúc đó bạn sẽ lựa chọn được kênh đầu tư thông minh cho mình.

xu-huong-dau-tu-chung-khoan-duoc-nhieu-nguoi-lua-chon-redbag-002

Thị trường chứng khoán luôn vận động và thay đổi. Vì thế bạn cần theo dõi, cập nhật và tối ưu thường xuyên.

Với số vốn nhỏ thì nên bắt đầu như thế nào? Hãy sử dụng nguồn vốn của bạn để tập đầu tư. Số tiền sinh lời từ đầu tư chắc chắn sẽ nhỏ. Nhưng nó sẽ cho bạn nhiều bài học kinh nghiệm. Khi tích lũy được số tiền lớn hơn, bạn sẽ biết cách sinh lời tốt nhất cho mình.

>> Cách chơi chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu

Một số kinh nghiệm tối ưu lợi nhuận từ cổ phiếu

Theo Tiến sĩ Võ Đình Trí - giảng viên Đại học Kinh tế TP HCM, để đảm bảo số tiền sinh lời từ cổ phiếu, có 2 điều bạn cần lưu ý.

Phí và thuế là 2 thứ “ăn mòn” lợi nhuận của bạn nhất. Giao dịch càng nhiều thì các loại phí như spread (phí chênh lệch giữa giá mua và bán) và commission (hoa hồng) càng tăng. 2 phí này là nguồn thu nhập chính của các sàn giao dịch.

Ngoài các phí, thuế thu nhập cá nhân cũng “ngốn” kha khá tiền lời của bạn. Vì thế mà các nhà đầu tư thường chọn một thời điểm để chốt lời. Thường thời điểm đó là thời điểm mà nhà đầu tư có một khoản lỗ và một khoản lãi cần chốt lời. Lúc này, tính tổng số tiền lời của nhà đầu tư sẽ thấp hơn (do lãi bù lỗ), nên thuê thấp hơn. 

Đây cũng là một quy định bất cập tại Việt Nam. “Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang thực hiện mức khoán thuế thu nhập 0,1% trên giá trị giao dịch, mà không căn cứ vào mức lãi ròng từ chứng khoán trong năm tài chính”.

Đầu tư crypto (Đầu tư tiền mã hóa)

Xu hướng năm 2021 của các nhà đầu tư là crypto (hay còn gọi là tiền mã hóa, tiền ảo hay tiền kỹ thuật số). Chắc hẳn bạn đã nghe nói rất nhiều đến đồng Bitcoin. Đây chính là một loại đồng tiền mã hóa.

Đầu tư đồng tiền ảo crypto

Đây được xem là một trong các kênh đầu tư thông minh mới nhất. Tuy nó chưa được hợp thức hóa tại thị trường Việt Nam nhưng không ít bạn trẻ đang đầu tư vào những đồng tiền này. Chính vì việc chưa được hợp thức hóa, không được pháp luật bảo vệ nên đầu tư crypto tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đó là:

Độ tin cậy

Các nhà đầu tư mới sẽ rất khó phân biệt coin thật hay ảo. Bí kíp là tham khảo các tổ chức kiểm định coin như RugDoc, Token Snipper hoặc BSCheck. Thêm vào đó, xem profile của các nhà sáng lập nên các coin này. Cuối cùng, theo dõi nó trên các mạng xã hội. Hầu hết các coin này đều không được phát triển tại Việt Nam, nên thường sử dụng các mạng xã hội như Twitter,...

Tính thanh khoản

Mua thì dễ đấy, nhưng liệu có bán được không? Bạn hãy thử mua vào và bán ra một số lượng coin thấp, sau đó tăng dần lên. Chỉ đầu tư số lượng lớn khi “tiền về ví” dễ dàng.

Mức độ tập trung

Rất nhiều coin bị điều chỉnh do một ai đó hay một nhóm người nắm giữ. Điều này giống như việc “đầu cơ thổi giá”. Một khi bạn nghi ngờ số lượng lớn coin này do một người nắm giữ, hãy dừng việc mua vào.

Trong 6 cách đầu tư thông minh trên, đầu tư vàng, mua bảo hiểm và gửi tiết kiệm có tính an toàn cao nhưng mức sinh lời thấp. Còn chứng khoán, bất động sản hay crypto có thể mang lại lợi nhuận cao. Nhưng kèm theo đó là mức độ rủi ro cao hơn.

Đừng vội tìm cách đầu tư tiền thông minh nếu bạn chưa quản lý tài chính cá nhân của mình tốt. Nếu bạn thấy bài viết này bổ ích và muốn tìm hiểu thêm những bài viết hay liên quan đến chủ đề tài chính. Hãy truy cập ngay vào RedBag và đăng ký tài khoản để nhận được những thông tin hữu ích. Ngoài ra, tại RedBag còn có các giải pháp quản lý tài chính hiệu quả giúp bạn giải quyết tất tần tật mọi khó khăn của mình.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN