BlogTài chính cá nhânQuản lý tài chính của cá nhân hiệu quả vượt qua mùa dịch Covid-19

Quản lý tài chính của cá nhân hiệu quả vượt qua mùa dịch Covid-19

RedBag Team 11/07/2021
Loading...
  1. 1. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch quản lý tài chính cho cá nhân
  2. 2. 4 cách chi tiêu hợp lý vượt qua khủng hoảng mùa dịch
    1. 1. Ưu tiên chi tiêu các khoản thiết yếu
    2. 2. Luôn tiết kiệm khi có thể
    3. 3. Tìm kiếm thêm nguồn thu nhập thụ động
    4. 4. Xây dựng ngân sách dự phòng
  3. 3. Dùng thẻ tín dụng để quản lý tài chính của cá nhân được không?
  4. 4. Quản lý tài chính cho cá nhân tốt sẽ giúp bạn đạt đến tự do tài chính

Không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh bạn mới nghĩ đến việc quản lý tài chính cho cá nhân và gia đình. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, quản lý tài chính luôn cần thiết. Quản lý tài chính cá nhân tốt không giúp chỉ bạn vượt qua cơn khủng hoảng mùa dịch, làm chủ tình hình mà còn giúp bạn có một cuộc sống tự do tài chính về sau.

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch quản lý tài chính cho cá nhân

Trong tình hình dịch đang căng thẳng như hiện nay, nhiều người luôn mang tâm trạng lo lắng vì chuyện tiền bạc. Không biết với khoản tiền tiết kiệm ít ỏi còn lại có đủ sống sót qua mùa dịch Covid-19 hay không?

Đó là lý do mà bạn cần có một kế hoạch tài chính cho cá nhân hiệu quả ngay bây giờ. Việc xây dựng bản kế hoạch khoa học và chi tiết về các khoản thu chi sẽ giúp bạn quản lý chặt chẽ dòng tiền của mình.

quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-redbag-001

Theo chuyên gia tài chính, TS Huỳnh Trung Minh nhận định: “Biết cách quản lý tài chính cho cá nhân hiệu quả không chỉ giúp các gia đình tiết kiệm trong mùa dịch Covid-19, mà còn cần thiết trong bất kỳ giai đoạn nào.” Bởi thực tế, chúng ta thường có bao nhiêu là xài bấy nhiêu. Dẫn đến việc đi làm cả năm nhưng vẫn chẳng tích lũy được bao nhiêu.

Vậy nên, tình hình dịch bệnh hiện nay chính là động cơ thúc đẩy mỗi người chúng ta nên xem lại cách quản lý tiền bạc của mình. Từ đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch quản lý tài chính cho cá nhân hiệu quả. Tránh lãng phí và chi tiêu một cách thông minh sẽ giúp bạn vượt qua được khủng hoảng mùa dịch.

4 cách chi tiêu hợp lý vượt qua khủng hoảng mùa dịch

Nếu bạn đang trong quá trình xây dựng kế hoạch quản lý tài chính trong mùa dịch, nhưng chưa có kinh nghiệm. Hãy tham khảo trước 5 cách quản lý tài chính cá nhân hữu hiệu sau đây: 

Ưu tiên chi tiêu các khoản thiết yếu

Ngộ rằng nhiều người cứ thấy hàng giảm giá là mua nhiều, mua gom. Tưởng là tiết kiệm nhưng thực tế lại rất lãng phí vì không có dịp dùng tới.

Do đó, chúng ta cần xác định lại mục tiêu quan trọng nhất trong mùa dịch. Đó là tập trung chi tiêu dành cho những khoản thiết yếu của bản thân và gia đình. Ví dụ như ăn uống, sinh hoạt. Lược bỏ ngay những khoản tiêu xài xa xỉ và chưa cần thiết trong lúc này.

Luôn tiết kiệm khi có thể

Lúc kinh tế ổn định, thu nhập không bị ảnh hưởng, thói quen tiết kiệm không mấy tác động nhiều đến chúng ta. Nhưng trong giai đoạn đại dịch khó khăn như hiện nay, khi thu nhập không tăng mà còn giảm, thì việc tiết kiệm là giải pháp tiên quyết cần thực hiện.

quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-redbag-002

Bạn có thể tiết kiệm bằng nhiều cách như:

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về phương pháp quản lý tài chính của người Nhật. Từ đó, biết cách tiết kiệm sao cho thật hiệu quả.

Tìm kiếm thêm nguồn thu nhập thụ động

Khái niệm thu nhập thụ động có thể vẫn còn mới đối với nhiều người. Nhưng bạn có thể hiểu một cách đơn giản đó là khoản thu nhập được tạo ra mà không cần phải làm việc. Đó là các khoản tiền sinh ra từ việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng, đầu tư, bản quyền (sách, âm nhạc,...). 

Mô hình tài chính lý tưởng là khi bạn có một công việc ổn định cộng với nguồn thu nhập thụ động và chủ động tiết kiệm. Đây chính là thiên đường tài chính, nơi bạn có thể phát triển và thực sự trở nên hạnh phúc.

Xây dựng ngân sách dự phòng

Nếu số tiền tiết kiệm của bạn chỉ đủ chi tiêu trong khoảng thời gian ngắn, thu nhập cũng không ổn định. Hãy đặt câu hỏi quỹ dự phòng sẽ từ đâu đến để bạn duy trì chi tiêu sinh hoạt?

quan-ly-tai-chinh-redbag-003

Bạn có thể cân nhắc đăng ký một khoản vay cá nhân để giải quyết những khó khăn tài chính trong thời gian này. Bằng cách truy cập vào RedBag để so sánh và tìm kiếm khoản vay với lãi suất phù hợp nhất với mình.

Dùng thẻ tín dụng để quản lý tài chính của cá nhân được không?

Ngoài 4 cách chi tiêu cơ bản vừa kể trên, chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe đến các phương pháp quản lý tài chính của cá nhân 52/20/30 hay 6 chiếc hũ. Đây là những phương pháp hữu hiệu giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả trong mùa dịch. 

Cùng với đó, nhiều người cũng thắc mắc về việc sử dụng thẻ tín dụng liệu có giúp ích gì cho việc quản lý tài chính hay không?

quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-redbag-004

Câu trả lời là hoàn toàn có thể bởi những lý do sau đây:

Thứ nhất, các ngân hàng luôn liên kết với các đơn vị kinh doanh để mang lại những ưu đãi đặc biệt cho chủ thẻ. Bạn có thể đi mua sắm những vật dụng cần thiết trong nhà với giá ưu đãi. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản đáng kể đấy.

Thứ hai, thẻ tín dụng sẽ giúp bạn theo dõi chi tiêu sát sao, hiệu quả. Bạn có thể tưởng tượng nó giống như một phần mềm tài chính cho cá nhân đơn giản. Bởi nó có tính năng sao lưu được những thông tin của bạn trên hệ thống dữ liệu. Chỉ cần một cú chạm, bạn đã có trong tay bản sao kê chi tiết. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh việc chi tiêu cá nhân dựa trên những sao kê này.

Thứ ba, thẻ tín dụng cũng chính là công cụ vay tiền lãi suất thấp. Thông thường, thẻ tín dụng có lãi suất tầm 20 - 29%/năm. Nghe có vẻ nhiều nhưng ngân hàng chỉ cần bạn trả nợ đúng hạn (trung bình từ 30-45 ngày). Vậy thì bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản lãi suất nào. Hạn mức của thẻ tín dụng có thể dao động từ 10 - 100 triệu đồng. Trong trường hợp cấp bách, đây chính là cứu cánh tuyệt vời dành cho bạn.

Quản lý tài chính cho cá nhân tốt sẽ giúp bạn đạt đến tự do tài chính

Tự do tài chính không hẳn là phải trở nên thật giàu có. Thật ra việc có thật nhiều tiền và tự do tài chính là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Tự do tài chính là khi bạn có thể đưa ra những quyết định trong đời mà không phải đắn đo về chuyện tiền bạc. Đó là lý do mà những vị triệu phú trong tay có rất nhiều tiền. Nhưng họ vẫn chọn lối sống cần kiệm và học cách quản lý tài chính gia đình, cá nhân mỗi ngày.

tu-do-tai-chinh-ca-nhan-redbag-005

Quản lý tài chính cho cá nhân không phải là tằn tiện từng xu một. Nhiều người đánh đồng việc quản lý tài chính với việc thiếu tự do. Nhưng sự thật nếu bạn biết quản lý tài chính của cá nhân đúng cách, bạn sẽ có tự do tài chính.

Tự do tài chính là loại tự do quan trọng nhất. Khi bạn không phải lo lắng về cơm áo gạo tiền, bạn sẽ có thời gian, tâm trí để học tập và tận hưởng cuộc sống. Kết quả là bạn sẽ nâng cao chất lượng đời sống của mình lên gấp nhiều lần.

Bạn có thể dựa trên nguyên tắc quản lý tài chính cho cá nhân 6 hũ hay bất kỳ nguyên tắc nào khác để thực hiện việc quản lý chi tiêu cho mình hiệu quả. Nhưng đừng quên mục đích cuối cùng của việc quản lý tài chính là hướng tới một cuộc sống tự do tài chính.

Đừng lo! Vì chúng ta rồi sẽ vượt qua được đại dịch Covid-19 lần này. RedBag sẽ luôn đồng hành cùng bạn bên cạnh các giải pháp quản lý tài chính cho cá nhân hiệu quả. Hãy truy cập vào RedBag để tìm hiểu thêm.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN