BlogTài chính cá nhân10 thói quen để đạt được tự do tài chính, nghỉ hưu sớm

10 thói quen để đạt được tự do tài chính, nghỉ hưu sớm

RedBag Team 25/06/2024
Loading...
  1. 1. 10 thói quen giúp bạn tự do tài chính, nghỉ hưu sớm
    1. 1. Thiết lập những mục tiêu tài chính
    2. 2. Đặt ngân sách theo tháng
    3. 3. Tối ưu thẻ tín dụng, khoản vay
    4. 4. Bắt đầu đầu tư nếu bạn có thể
    5. 5. Tạo lịch sử tín dụng tốt
    6. 6. Cân nhắc đến lựa chọn mua và bán lại đồ cũ
    7. 7. Thường xuyên cập nhật kiến thức tài chính
    8. 8. Giữ gìn tài sản
    9. 9. Chi tiêu dưới “mức trung bình” của bạn
    10. 10. Quan tâm đến sức khỏe
  2. 2. Giới thiệu nguyên tắc 50/30/20 trong quản lý tài chính cá nhân

Tự do tài chính là trạng thái mà bạn có những khoản tiết kiệm, những khoản đầu tư vững chắc hoặc có đủ tiền mặt trong tay đủ để bạn có thể chi trả cho cuộc sống của bạn và gia đình theo lối sống mà bạn kỳ vọng. Nó cũng có nghĩa là một khoản dự phòng đủ để cho bạn nghỉ hưu sớm hoặc là theo đuổi bất kỳ con đường sự nghiệp nào mà bạn muốn, mà không bị ảnh hưởng bởi nỗi lo cơm áo gạo tiền nữa.

Nhưng trong thực tế, nhiều người, đặc biệt là người trẻ, đang đi theo lối mòn và theo đuổi những mục tiêu tự do tài chính trong ngắn hạn. Thậm chí dù không rơi vào những tình huống khẩn cấp, việc phải chạy theo bù đắp những khoản nợ do chi tiêu “lố tay” tạo ra gánh nặng liên tục và “níu chân” chúng ta trong cố gắng đạt đến những mục tiêu tài chính của mình. Và, khi những cuộc khủng hoảng thực sự - suy thoái kinh tế, thiên tai, dịch bệnh, đến với cuộc sống của chúng ta, thì thậm chí đến việc chi trả cho những sinh hoạt phí cơ bản cũng trở thành gánh nặng.

10 thói quen được RedBag tổng hợp trong bài viết này sẽ giúp bạn đi đúng hướng trong hành trình đạt đến tự do tài chính dài hạn, thay vì là những mục tiêu ngắn hạn và manh mún như đa phần chúng ta đang theo đuổi.

Tóm tắt kiến thức: Tự do tài chính

Trạng thái tự chủ về tài chính nghĩa là có dư dả về thu nhập, khoản tiết kiệm và đầu tư để sống một cuộc sống thoải mái và không bị phụ thuộc vào những hóa đơn. Đây chính là mục tiêu quan trọng trong kế hoạch tài chính dài hạn.

10 thói quen giúp bạn tự do tài chính, nghỉ hưu sớm

1. Thiết lập những mục tiêu tài chính

Với bạn, như thế nào là tự do tài chính? Tất cả mọi người đều khao khát đạt được trạng thái tự do tài chính, nhưng nếu chỉ nói như vậy thì đó thật là một mục tiêu mơ hồ. Bạn cần có những mục tiêu cụ thể với những con số VND và thời gian cụ thể. Mục tiêu càng cụ thể, khả năng bạn đạt được những mục tiêu này càng cao.

Cách dễ nhất để xác định những mục tiêu cụ thể về tự do tài chính, là trả lời 3 câu hỏi dưới đây:

  1. Đâu là cuộc sống mà bạn kỳ vọng?
  2. Bạn cần có bao nhiêu tiền trong tài khoản để có thể sống theo đúng kỳ vọng trên?
  3. Khoảng bao nhiêu tuổi thì bạn có thể sở hữu được số tiền đó trong tài khoản?

Sau đó, hãy bắt đầu đếm ngược lại từ số tuổi bạn mong muốn được tự do tài chính với số tuổi hiện tại của bạn, và bắt đầu đặt những mốc mục tiêu nhỏ hơn trong đó. Hãy viết ra tất cả những câu trả lời của bạn và thế là bạn đã có một bản kế hoạch sơ lược.

2. Đặt ngân sách theo tháng

Lập ra bảng ngân sách hàng tháng và bám sát vào nó mỗi khi chi tiêu chính là cách hiệu quả để đảm bảo tất cả những hóa đơn hàng tháng của bạn được chi trả và những khoản tiết kiệm được theo dõi. Đây cũng là một thói quen giúp bạn củng cố những mục tiêu của mình và giúp bạn tránh xa những cám dỗ trong chi tiêu.

3. Tối ưu thẻ tín dụng, khoản vay

Thẻ tín dụng và những khoản vay có lãi suất cao là “kẻ thù” trên hành trình vươn tới sự giàu có của bạn. Xác định thời điểm để chi trả tất cả những khoản nợ từ thẻ tín dụng, nợ vay. Những khoản vay phổ thông như vay sinh viên, vay mua nhà có những khoản vay có mức lãi thấp, do đó, bạn chưa cần ưu tiên trả những khoản này. Đặt sự ưu tiên cho những khoản vay ngắn ngày, vay tín chấp có lãi suất cao sẽ phù hợp hơn. Tuy nhiên, đến cuối cùng, bạn vẫn phải đặt thời gian cụ thể để chi trả tất cả nợ vay, nợ thẻ tín dụng để đảm bảo bản thân có lịch sử tín dụng tốt.

4. Bắt đầu đầu tư nếu bạn có thể

Cập nhật thông tin thị trường và tìm hiểu kiến thức đầu tư là một ý tưởng tốt để nhân số tiền của bạn lên gấp nhiều lần. Sức mạnh thần kỳ của lãi suất kép là điều bạn nên tận dụng. Nhưng, đồng thời, bạn phải ghi nhớ rằng việc đầu tư cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro để tạo ra lợi nhuận. Không có ai là luôn đúng, chúng ta rồi sẽ mắc sai lầm, dù cho có là chuyên gia tài chính đi chăng nữa. Do đó, hãy luôn tỉnh táo và xác lập những mức an toàn cho đồng tiền của bạn. Luôn cân nhắc đến rủi ro là điều quan trọng nhất bạn cần nhớ khi mong muốn đầu tư.

Đồng thời, kiến thức là chìa khóa và cũng là “chiếc khiên” bảo vệ bạn khỏi rủi ro. Cập nhật thông tin thị trường và một số kiến thức tài chính cơ bản tại trang blog của RedBag sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và có những bước đi đầu tiên, an toàn cho bạn trên hành trình đầu tư.

Nhắc nhở: Đạt đến tự do tài chính có thể sẽ rất khó khăn khi phải đối mặt với áp lực nợ, những tình huống khẩn cấp, vấn đề về sức khỏe và chi tiêu quá đà, nhưng, với sự kỷ luật và kế hoạch rõ ràng thì nó hoàn toàn khả thi.

5. Tạo lịch sử tín dụng tốt

Lịch sử tín dụng là chỉ số rất quan trọng trong việc các đối tác tài chính quyết định có duyệt hồ sơ vay, tín dụng và những hỗ trợ tài chính khác. Hơn thế, lịch sử tín dụng hoặc điểm tín dụng còn ảnh hưởng đến mức lãi suất, phí dịch vụ và hạn mức vay, tín dụng mà bạn được duyệt.

6. Cân nhắc đến lựa chọn mua và bán lại đồ cũ

Nhiều người còn cảm thấy ngại khi mua hoặc bán lại những món đồ đã qua sử dụng của mình, vì họ cảm thấy điều đó làm giảm giá trị món đồ, và cũng khiến họ có vẻ “rẻ tiền” hơn. Nhưng nếu bạn bước qua được cảm giác ngại ngùng này, bạn sẽ có thể tiết kiệm rất nhiều tiền mỗi năm. Thậm chí, nếu bạn có cơ hội, có thể mua đi bán lại những món đồ có giá hời, và kiếm được một khoản lợi nhuận không hề nhỏ.

mua bán lại đồ cũ để tối ưu tài chính cá nhân của bạn

Mua bán lại đồ cũ có thể mang đến cho bạn những khoản hời bất ngờ

7. Thường xuyên cập nhật kiến thức tài chính

Thông tin về những thay đổi trên thị trường, việc thay đổi của một số chính sách, như thuế, tỷ giá… là điều bạn nên quan tâm. Và, sau đó, bạn phải đặt một câu hỏi “Liệu rằng những thay đổi này có ảnh hưởng đến tình trạng tài chính của mình không?”, “Làm sao để tối ưu và có được lợi ích từ những thay đổi này?”. Trong trường hợp những thay đổi này không ảnh hưởng đáng kể đến bạn, hãy cứ xem nó là một nguồn thông tin tham khảo.

Đặc biệt, sản phẩm tài chính cũng là thông tin mà bạn nên lưu tâm. Liệu rằng trên thị trường đang có những sản phẩm tài chính nào mới, những sản phẩm mới này có phù hợp với bạn không, có giúp bạn tối ưu tài chính cá nhân của mình không? Đây là những câu hỏi bạn nên đặt ra khi cập nhật thông tin tài chính.

Có rất nhiều nguồn để bạn tham khảo và cập nhật thông tin tài chính. Trong đó, RedBag là một trong những nguồn đầy đủ và uy tín, đáng để bạn dành thời gian tìm kiếm.

Xem thêm: Thẻ tín dụng hoàn tiền hấp dẫn

Xem thêm: Khoản vay nhanh có hạn mức cao

8. Giữ gìn tài sản

Giữ gìn tài sản, hay nói một cách khác là tối ưu giá trị sử dụng của tài sản là một cách đơn giản để bạn hình thành thói quen quản lý tài chính tốt. Khi được giữ gìn, những món tài sản của bạn, từ những thứ có giá trị cao như xe máy, oto, nhà, đến những thứ nhỏ nhặt như quần áo, giày dép đều có thể sử dụng bền hơn, giảm được một khoản đáng kể chi phí sửa chữa và mua mới.

Mẹo: Hãy học cách phân biệt rõ giữa những gì bạn muốn và những gì bạn cần

9. Chi tiêu dưới “mức trung bình” của bạn

Sở hữu một cuộc sống dư dả phải đi song song với việc phát triển tư duy tập trung vào việc xây dựng một cuộc sống chất lượng hơn với một chi phí thấp hơn, và thật chất, điều này đơn giản hơn bạn nghĩ nhiều. Trên thực tế, nhiều người trước khi trở nên giàu có, họ đã có thói quen giữ mức chi tiêu dưới mức trung bình của họ.

Không quá khó khăn để bạn xây dựng một lối sống tối giản. Nó đơn giản là học cách phân biệt giữa những thứ bạn cần và những thứ bạn muốn, sau đó thực hiện một số điều chỉnh nhỏ để đạt được một sức khỏe tài chính tốt hơn.

10. Quan tâm đến sức khỏe

Nguyên tắc cơ bản để đạt được những mục tiêu dài hạn chính là sự cân bằng. Có một sự liên quan mật thiết giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tài chính của bạn. Diễn giải một cách đơn giản và tổng quan nhất, chính là nếu sức khỏe thể chất của bạn gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc và khả năng lao động, khiến cho nguồn thu nhập của bạn bị đe dọa. Và, nhìn theo chiều ngược lại, khi sức khỏe tài chính không tốt, những áp lực tâm lý sẽ được hình thành, những gánh nặng này có thể dẫn đến những tổn thương về sức khỏe tâm lý và gây ra tổn hại song song cho sức khỏe thể chất.

Một vòng lặp tương tác không ngừng và mang quy luật nguyên nhân-kết quả như trên giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tài chính là điều bạn nên lưu ý trong kế hoạch dài hạn của mình. Để đạt được mục tiêu dài hạn là tự do tài chính thì sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng cần được quan tâm.

Xây dựng một lối sống lành mạnh, bảo vệ cho sức khỏe của bạn với hoạt động thể chất điều độ, chế độ dinh dưỡng cân bằng chính là thói quen cuối cùng mà RedBag nhắc bạn cần xây dựng trong hành trình theo đuổi mục tiêu tự do tài chính dài hạn.

Giới thiệu nguyên tắc 50/30/20 trong quản lý tài chính cá nhân

50/30/20 là một nguyên tắc khá phổ biến trong quản trị tài chính cá nhân. Có thể bạn đã biết, nguyên tắc này được phát triển bởi Senator Elizabeth Warren. Đây là một nguyên tắc, hay nói dễ hiểu hơn, là một bảng hướng dẫn để đạt được sự ổn định tài chính bằng cách chia khoản thu nhập sau thuế của bạn ra thành 3 phần để chi tiêu, trong đó:

Xem thêm: Cách quản lý chi tiêu hiệu quả với quy tắc 50/30/20

Nguyên tắc này được áp dụng phổ biến nhờ vào tính đơn giản và ứng dụng cao của nó. Hầu hết những người áp dụng nguyên tắc này vào chi tiêu đều cho rằng nó đơn giản, ít tốn thời gian trong việc thiết lập ban đầu. Vậy nên, bạn cũng nên áp dụng thử nguyên tắc 50/30/20 vào trong quản lý chi tiêu của mình. Với thông tin hướng dẫn chi tiết được RedBag tổng hợp trong bài blog được gợi ý ở trên.

Tạm kết

Mong rằng những thông tin được chia sẻ ở trên của RedBag có thể giúp bạn trong việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính dài hạn của mình. Theo dõi trang blog của RedBag để cập nhật thêm nhiều thông tin lý thú, những kiến thức tài chính hữu ích hàng ngày bạn nhé!

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN