BlogTài chính cá nhânHướng dẫn lập bảng chi tiêu gia đình hàng tháng bằng Excel đơn giản

Hướng dẫn lập bảng chi tiêu gia đình hàng tháng bằng Excel đơn giản

RedBag Team 30/11/2021
  1. 1. Các bước lập bảng chi tiêu gia đình hàng tháng bằng Excel
    1. 1. Bước 1: Lên danh sách các khoản phí thu - chi hàng tháng
    2. 2. Bước 2: Phân bổ nguồn ngân sách
    3. 3. Bước 3: Rà soát, cân đối chi tiêu hợp lý
    4. 4. Bước 4: Thực hiện ghi chép thu chi
  2. 2. Làm sao để xây dựng bảng chi tiêu gia đình hàng tháng với ngân sách sát thực tế?
    1. 1. Thứ nhất, dựa vào tổng kết thu - chi thực tế của 2 - 3 tháng trước đó
    2. 2. Thứ hai, thiết lập các mục tiêu tài chính
    3. 3. Thứ ba, phân loại chi phí
  3. 3. Các mẫu bảng chi tiêu gia đình hàng tháng bằng Excel
  4. 4. Một số sai lầm trong quản lý chi tiêu khiến tài chính hao hụt
    1. 1. Không có kế hoạch cụ thể
    2. 2. Các thành viên trong gia đình bất đồng chi tiêu
    3. 3. Không có quỹ dự phòng

Thay vì dùng các ứng dụng sổ thu chi trong gia đình, nhiều chị em văn phòng vẫn thích lập bảng Excel. Bằng cách này mọi chi tiêu trong gia đình sẽ được thống kê một cách đầy đủ, chi tiết nhất. Vậy làm thế nào để lập bảng chi tiêu gia đình hàng tháng bằng Excel nhanh? Cùng RedBag tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Chúng tôi sẽ giúp bạn quản lý tài chính cá nhân và gia đình hiệu quả từ kinh nghiệm của các chuyên gia của RedBag - Các Chuyên gia tài chính cá nhân hàng đầu Việt Nam.

80% khách hàng tìm được nơi mượn tiền, ngân hàng và thẻ tín dụng ưng ý
✓ Duyệt dễ, nhận tiền nhanh 24/7 nhờ RedBag gợi ý đúng với hồ sơ
✓ Dễ dàng so sánh và đánh giá các ngân hàng, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất
✓ Miễn phí trọn đời

Đăng ký ngay!

Các bước lập bảng chi tiêu gia đình hàng tháng bằng Excel

Để lập kế hoạch tài chính cá nhân bằng bảng chi tiêu gia đình hàng tháng Excel, bạn cần thực hiện tuần tự theo các bước dưới đây.

Bước 1: Lên danh sách các khoản phí thu - chi hàng tháng

Trước tiên, bạn cần phân chia các khoản thu chi hàng tháng theo từng danh mục cụ thể. Chú ý, chia mục càng chi tiết càng tốt. Bước này rất quan trọng. Nếu không thống kê đầy đủ bạn sẽ rất khó lên ngân sách và kiểm soát các khoản thu chi trong tháng.

kinh-nghiem-quan-ly-tai-chinh-gia-dinh-redbag-001

Bước 2: Phân bổ nguồn ngân sách

Khi đã lên được các danh mục thu chi, bạn hãy phân bổ ngân sách sao cho hợp lý. Có rất nhiều phương pháp chi tiêu giúp sổ thu chi gia đình của bạn trở nên khoa học hơn như:

Tùy vào tình hình thực tế của mỗi gia đình mà lựa chọn phương pháp thích hợp.

Lựa chọn các công cụ tài chính phù hợp với mục đích sử dụng cũng là một cách giúp bạn tiết kiệm được một số tiền không nhỏ, như sử dụng thẻ tín dụng.

>> Đăng ký Muadee - app mua trước trả sau chỉ từ 25% hóa đơn, miễn lãi trọn đời

>> Mở thẻ tín dụng VIB Cash Back online hoàn tiền đến 24 Triệu/năm

embed filter credit card

Bước 3: Rà soát, cân đối chi tiêu hợp lý

Hãy rà soát lại bảng chi tiêu gia đình hàng tháng mà bạn vừa lập. Sau đó cân đối lại sao cho hợp lý nhất. Không nên phân bổ quá nhiều hoặc quá ít vào một mục.

Bước 4: Thực hiện ghi chép thu chi

Cần ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận theo ngày, theo tuần, theo tháng. Tuyệt đối không bỏ lỡ bất cứ một khoản thu - chi nào dù là nhỏ nhất.

Một lựa chọn hữu ích là sử dụng phương thức thanh toán online thông qua ví điện tử, ứng dụng ngân hàng số giúp bạn không bỏ sót các khoản chi tiêu nhỏ lẻ mỗi ngày.

Bạn có muốn đăng ký app ngân hàng chỉ 1 phút, có ngay tài khoản giao dịch online sau 5 phút.

Hoàn tiền đến 50% nạp tiền điện thoại, mua Data, nạp thẻ Game
✅ Miễn phí đăng ký, online 100%
✅ Miễn phí chuyển tiền
✅ Miễn phí duy trì, không yêu cầu số dư
✅ Giảm đến 200K thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, phí chung cư, ...
✅ Ưu đãi đến 35% thanh toán Lazada, Shopee, Beamin, Grab, be, ...
✅ Tặng đến 1 Triệu khi đặt vé máy bay

embed filter banking

Làm sao để xây dựng bảng chi tiêu gia đình hàng tháng với ngân sách sát thực tế?

Khi lập bảng chi tiêu gia đình bằng Excel, bạn phải xác định những con số chi phí chi tiêu phù hợp. Mỗi gia đình sẽ có mức thu nhập cũng như chi tiêu khác nhau.

Vậy nên khi tham khảo bảng Excel chi tiêu gia đình hay cá nhân trên mạng. Bạn phải linh hoạt chỉnh sửa để xây dựng cho gia đình mình một bảng phù hợp nhất.

Có 3 điểm trong cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả sát với thực tế nhất là:

Thứ nhất, dựa vào tổng kết thu - chi thực tế của 2 - 3 tháng trước đó

Muốn bảng chi tiêu gia đình hàng tháng không có những con số “trên trời”. Bạn cần tổng kết lại tình hình thu - chi trong khoảng 2 - 3 tháng trước. Điều này sẽ giúp nắm rõ được chi tiêu thực tế ra sao.

Từ đó sẽ dễ cân đối ngân sách sao cho khớp với nhu cầu chi tiêu của cả gia đình.

Thứ hai, thiết lập các mục tiêu tài chính

Thay vì nói suông, hãy lập ra những mục tiêu tài chính cho từng mốc thời gian. Làm tốt điều này bạn sẽ có định hướng để phấn đấu và cố gắng.

Một lưu ý cho bạn là nên đặt những mục tiêu mà bạn và gia đình dễ nhìn thấy được sự thay đổi khi xem lại bảng quản lý chi tiêu gia đình mình bằng Excel.

Những mục tiêu về tiết kiệm dài hạn, ngắn hạn hay mục tiêu về đầu tư cần đặt rõ và đo lường được. Vì khi bạn đạt được các mục tiêu tài chính đã đề ra, bạn sẽ có động lực và kỷ luật hơn trong quản lý tài chính.

Thứ ba, phân loại chi phí

Phân loại các chi phí theo mức độ ưu tiên từ lớn đến nhỏ. Bạn nên có một danh mục các khoản bắt buộc như trả nợ, tiền nhà,... Với các mục không quá quan trọng, hãy tìm cách cắt giảm và phân bổ vào quỹ tiết kiệm. 

quan-ly-tai-chinh-gia-dinh-redbag-001

Việc xác định chi phí ban đầu sẽ giúp bạn kỷ luật hơn trong việc chi tiêu. Khi bạn không biết nên chi bao nhiêu cho một tháng là đủ, cứ nghĩ cần thì cứ chi tiêu.

Hay nếu bạn có suy nghĩ mỗi ngày chi tiêu nhiều hơn 1 chút cũng không sao. Và bạn cứ chi tiêu mà không đặt hạn mức chi phí thì bạn sẽ bất ngờ vào cuối tháng đấy.

Mặc dù trong bảng chi tiêu trong gia đình bằng Excel bạn cần đề ra hạn mức cho các khoản chi phí. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá chi li trong thu chi.

Bởi như thế bạn và các thành viên rất dễ cảm thấy thiếu thốn và mệt mỏi. Đồng thời, bạn có thể thêm một khoản chi phí dự phòng nhỏ cho tháng đó. Đề phòng những chuyện xảy ra cần chi tiêu gấp chẳng hạn.

Tuy nhiên cuộc sống sẽ khó tránh những lúc cần gấp một số tiền nhỏ vài triệu để thanh toán hóa đơn săn sale, tiền nhà, học phí khi chưa có lương thì bạn cũng có thể tham khảo app vay tiền online uy tín nhận tiền trong ngày.

logo moneyveo

Vay 10 triệu

Đăng ký
logo takomo

Vay 10 triệu

Đăng ký
logo cake by vpbank

Vay 20 triệu

Đăng ký
logo oncredit

Vay 10 triệu

Đăng ký
logo jeff app

Vay 30 triệu

Đăng ký
embed fitler loans

Các mẫu bảng chi tiêu gia đình hàng tháng bằng Excel

Để việc lập bảng chi tiêu gia đình hàng tháng của bạn trở nên dễ dàng hơn. RedBag xin chia sẻ một số mẫu bảng đơn giản đã được nhiều người áp dụng.

Trong đây có những cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người, 5 người rất hay để bạn tham khảo.

bang-chi-tieu-gia-dinh-hang-thang-redbag-001

bang-chi-tieu-gia-dinh-hang-thang-redbag-002.jpg

bang-chi-tieu-gia-dinh-hang-thang-redbag-003.jpg

bang-chi-tieu-gia-dinh-hang-thang-redbag-004.jpg

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bảng cân đối tài chính cá nhân excel sau. Nếu bạn thấy phù hợp, hãy tải về để sử dụng cho việc quản lý chi tiêu của gia đình mình.

Một số sai lầm trong quản lý chi tiêu khiến tài chính hao hụt

Rất nhiều người thắc mắc, vì sao đã có bảng chi tiêu gia đình hàng tháng trong tay nhưng gia đình tôi vẫn bị hao hụt tài chính. Để lý giải điều này, RedBag sẽ liệt kê ra một vài sai lầm ngay sau đây.

Không có kế hoạch cụ thể

Nhiều gia đình bỏ bẫng bước lập kế hoạch chi tiết vì thế dễ rơi vào tình trạng hụt thu thừa chi. Ngoài ra, nó cũng khiến cho bạn rối loạn, chi tiêu quá nhiều vào những thứ không cần thiết.

Các thành viên trong gia đình bất đồng chi tiêu

Chi tiêu gia đình 5 người hay 4 người, 10 người điều quan trọng nhất là sự nhất quán trong chi tiêu. Thói quen mỗi người chi một kiểu làm cho bảng chi tiêu hàng tháng của bạn rất dễ thất bại.

Ví dụ, bạn tiết kiệm nhưng chồng lại tiêu hoang phí. Tiền làm ra bao nhiêu “đốt” sạch sành sanh. Điều này làm cho gánh nặng tài chính dồn lên vai của bạn. Lâu dần dẫn đến mâu thuẫn khó hòa hợp. Đây là lí do vì sao bạn cần ngồi lại và thống nhất với các thành viên cách chi tiêu phù hợp nhất.

Không có quỹ dự phòng

Trong cuộc sống có rất nhiều tình huống mà bạn không thể lường trước được. Chẳng hạn, covid-19 khiến bạn giảm lương, mất việc làm. Hay con cái ốm đau, bố mẹ ở quê cần tiền chữa bệnh…

Lúc này, nếu không có quỹ dự phòng, bạn sẽ rơi vào khó khăn. Tình trạng “giật gấu vá vai” làm cho tình hình tài chính đã khó lại càng khó hơn. Do đó, hãy luôn chuẩn bị quỹ dự phòng dù là người độc thân hay đã có gia đình.

Bạn nên gửi tiết kiệm online trên ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng vì lãi suất thường sẽ cao hơn qua chi nhánh. Bạn chỉ cần vài phút đăng ký app ngân hàng mà bạn muốn.

Vừa rồi là một số hướng dẫn lập bảng chi tiêu gia đình hàng tháng. Mong rằng, qua bài viết này, bạn đã biết cách quản lý chi tiêu cho gia đình của mình khoa học nhất. Đăng ký tài khoản RedBag ngay để được nhận thêm các bí quyết quản lý tài chính hữu ích nhé.  

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN