BlogTài chính cá nhânHọc hỏi cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người ở thành phố

Học hỏi cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người ở thành phố

RedBag Team 02/11/2021
  1. 1. Tôi đã nhận ra cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người
  2. 2. Đừng bỏ qua bước lập kế hoạch chi tiêu tiết kiệm trong gia đình
    1. 1. Nắm rõ tình hình tài chính hiện tại của gia đình 
    2. 2. Theo dõi thu chi thường xuyên
    3. 3. Thiết lập ngân sách chi tiêu cho gia đình
    4. 4. Chủ động trích ra một khoản dành cho quỹ dự phòng
  3. 3. Bí quyết cắt giảm chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người
    1. 1. Lên kế hoạch cho những bữa ăn trong gia đình
    2. 2. Lên kế hoạch mua sắm
    3. 3. Hướng con trẻ đến những trò giải trí tại nhà
    4. 4. Tiết kiệm năng lượng

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung đông đúc nhiều người lao động đến từ mọi miền đất nước. Bởi tại đây người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm và tăng thu nhập.

Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt tại đây không hề rẻ. Với cùng một nguồn thu nhập tương đương, chi tiêu trên thành phố sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Bài viết này của RedBag sẽ mang tới cho bạn câu chuyện về cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người của chị Thanh đang sống tại Quận 7, Tp.HCM.

Tôi đã nhận ra cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người

“Gia đình tôi hiện đang sống tại Tp.HCM, thu nhập của hai vợ chồng khoảng 25 triệu/tháng. Hai bé nhỏ đang ở độ tuổi mầm non. Khi cưới nhau, chúng tôi thuê một ngôi nhà nguyên căn thay vì ở trọ để cả gia đình có được không gian thoải mái hơn. Trước khi biết cách chi tiêu hợp lý, tôi cũng từng là người “có đồng nào xào đồng nấy”. Ăn hôm nay chẳng biết lo ngày mai”. Chia sẻ từ chị Thanh, quận 7, Tp.HCM.

Trước đây, gia đình tôi mỗi tháng chi tiêu hết khoảng 20 triệu đồng. Số tiền 5 triệu còn lại cũng chẳng tiết kiệm nổi. Bởi lúc thì mua quần áo cho mẹ, lúc sắm sửa cho con, đi chơi, ăn uống ngoài hàng. Thế nên suốt 5 năm đầu lấy nhau, gia đình tôi gần như không có khoản tiết kiệm dự phòng nào.

cach-chi-tieu-hop-ly-cho-gia-dinh-redbag-001

Bước ngoặt giúp tôi được khai sáng và có động lực chi tiêu hợp lý, tiết kiệm hơn. Đó là khi vô tình tham gia vào một diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm “vén khéo” của các chị em. Vào đây tôi mới biết có nhiều cao thủ về quản lý chi tiêu đến vậy. Từ cảm giác ngưỡng mộ, khâm phục, tôi dốc sức học hỏi và tin rằng mình cũng sẽ làm được. 

Kết quả là chỉ ngay tháng đầu tiên thực hiện bảng chi tiêu gia đình hàng tháng, tôi đã thành công ngoài mong đợi. Hy vọng những chia sẻ về cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người mà tôi đã áp dụng dưới đây sẽ giúp mọi người tự tin quản lý tài chính gia đình hiệu quả.

Đừng bỏ qua bước lập kế hoạch chi tiêu tiết kiệm trong gia đình

Trước khi bắt tay vào việc cắt giảm chi tiêu, bạn cần lập một bản kế hoạch cân đối thu chi. Bước lập kế hoạch chi tiêu tiết kiệm trong gia đình cực kỳ quan trọng. Bởi dựa vào bản kế hoạch này, bạn mới có thể dễ dàng theo dõi và thực hiện sao cho đạt được mục tiêu đề ra.

Cũng nhờ thực hiện đúng theo kế hoạch mà đợt dịch kéo dài vừa rồi, gia đình tôi không quá chật vật. Hơn nữa còn giúp đỡ và chia sẻ được cho những người thân trong gia đình. Dưới đây là những bí quyết giúp tôi thực hiện được mục tiêu của mình: 

Nắm rõ tình hình tài chính hiện tại của gia đình 

Thật khó để thay đổi nếu bạn không biết vấn đề tài chính của gia đình mình. Do đó, hai vợ chồng mình đã cùng ngồi xuống để thực hiện bảng cân đối thu chi cho gia đình.

cach-chi-tieu-hop-ly-cho-gia-dinh-redbag-003

Việc này sẽ giúp bạn biết được tình hình tài chính hiện tại của gia đình. Còn khoản nợ nào cần trả hay không? Có như vậy thì bạn mới tự tin đặt mục tiêu và thực hiện các kế hoạch tài chính tiếp theo một cách rõ ràng nhất. 

Theo dõi thu chi thường xuyên

Sau khi lập ngân sách, hãy theo dõi thu chi của gia đình mình. Bằng cách liệt kê chi tiết các khoản tiền vào sổ chi tiêu gia đình, bảng tính Excel hoặc ứng dụng quản lý tài chính. 

Ở bước này, bạn cần đảm bảo rằng các chi phí luôn được cập nhật chính xác, đều đặn mỗi ngày. Đến cuối mỗi kỳ (tháng, tuần, quý), hai vợ chồng nên ngồi lại để cùng nhau xem báo cáo thu chi. 

Điều này giúp bạn nắm được những khoản tiền làm ra đã chi tiêu cho việc gì? Có cần thiết hay không? Qua đây có thể đưa ra những điều chỉnh để tìm ra cách quản lý chi tiêu cho gia đình 4 người phù hợp nhất.

Thiết lập ngân sách chi tiêu cho gia đình

Tôi thường ước tính thu nhập và chi phí cho một gia đình 4 người trong khoảng thời gian xác định. Những ước tính này sẽ là cơ sở giúp tôi dễ dàng lập mục tiêu và thực hiện chúng.

Các mục nằm trong phần ngân sách cũng tương tự như bảng theo dõi thu chi ở phía trên. Điểm khác ở đây đó là ngân sách đại diện cho kế hoạch. Còn bảng theo dõi thu chi thì ghi chép lại hành động thực tế. Nếu nhận thấy hai con số này khác nhau. Bạn cần có sự điều chỉnh lại cho phù hợp. 

Cụ thể, nếu số tiền cần cho thực tế nhiều hơn dự kiến. Hãy cố gắng cắt giảm chi tiêu hoặc tăng ngân sách khi lập kế hoạch nếu thấy cần thiết. Ngược lại, hãy chuyển số tiền thừa vào tài khoản tiết kiệm nếu gia đình không chi tiêu hết khoản dự kiến.
 
Đặt ra ngân sách chi tiêu cho gia đình giống như cách bạn đặt cho mỗi đồng tiền một mục đích sử dụng thay vì cứ mãi chạy theo tiền.

Chủ động trích ra một khoản dành cho quỹ dự phòng

Ngoài việc học cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người sao cho hiệu quả. Bạn cũng cần lưu ý về quỹ dự phòng. 

Bởi vì hôm nay chúng ta có thể chi trả được cho cuộc sống của mình nhưng không có nghĩa là ngay mai cũng thế. Bạn có thể dùng khoản dự phòng này để đáp ứng các chi phí bất ngờ. Chẳng hạn như thuốc men chữa bệnh, tiền sinh hoạt trong thời gian thất nghiệp hay phí sửa chữa nhà,...

Ngoài ra, quỹ dự phòng còn có tác dụng như tấm lưới bảo vệ các khoản tiết kiệm. Giúp bạn tiếp tục hướng đến mục tiêu tài chính dù có bất trắc.

Bí quyết cắt giảm chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người

Để có thể cắt giảm chi tiêu hợp lý cho cả gia đình. Tôi lên bảng chi tiêu gia đình hàng tháng trong giới hạn một khoản tiền cho phép. Tôi bắt đầu lên kế hoạch cắt giảm chi tiêu gia đình từ 20 triệu/tháng xuống còn 15 triệu/tháng. Đồng thời đặt mục tiêu mỗi tháng dư ra 10 triệu đồng. 

Ngay từ tháng đầu áp dụng cách chi tiêu này, tôi đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu. Cụ thể tôi đã để dư ra 10,5 triệu đồng. Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người mà tôi đã áp dụng như sau:

Lên kế hoạch cho những bữa ăn trong gia đình

Tp.HCM không chỉ được biết đến là khu đô thị sầm uất. Mà còn là “Thiên đường ẩm thực” với rất nhiều món ăn ngon. Đó cũng là lý do nhiều người lựa chọn ăn tối bên ngoài theo cách ngẫu hứng với chi phí cho 4 người lên đến cả triệu đồng. Vấn đề này đã khiến nhiều gia đình trẻ hao hụt về tài chính nhanh chóng. 

cach-chi-tieu-hop-ly-cho-gia-dinh-redbag-002

Mọi người hãy dành thời gian để lên kế hoạch cho các bữa ăn trong gia đình. Những bữa ăn tự nấu vừa tối ưu chi phí mà còn đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. Đây cũng là cách chi tiêu cho gia đình thu nhập thấp vô cùng hiệu quả.

Lên kế hoạch mua sắm

Nhiều người thường không có kế hoạch mua sắm nên hay gặp khó khăn trong việc kiểm soát tiền bạc. Thay vào đó, hãy liệt kê các món đồ cần thiết trước khi mua để đảm bảo chi tiêu hợp lý.

Ngoài ra, mỗi khi đi mua sắm, bạn nên hạn chế dắt theo những đứa trẻ. Chắc bạn cũng hiểu lý do vì sao phải không? Trẻ con thường rất thích thú với các món hàng bắt mắt và yêu cầu bạn mua cho bằng được. Lúc đó, bạn rất dễ phá vỡ kế hoạch chi tiêu gia đình 4 người vì những khoản mua sắm không lường trước này. 

Hướng con trẻ đến những trò giải trí tại nhà

Trẻ em ở thành phố thường hay đòi hỏi được ra rạp chiếu phim. Hay đến các khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại. Dù bạn đã chủ động chuẩn bị riêng một khoản để chi tiêu cho việc này. Tuy nhiên, việc đáp ứng theo yêu cầu của trẻ có thể khiến bạn bị bội chi.

Do vậy, thay vì đưa cả gia đình đi đến các địa điểm vui chơi giải trí. Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người đó là hướng con trẻ đến các hoạt động vui chơi tại nhà. Có thể kể đến như chơi cờ, xếp hình, xem phim,...

Thỉnh thoảng, bạn cũng nên cho con được vận động thoải mái bằng những buổi dã ngoài tại công viên gần nhà. Vừa tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ cho gia đình vừa giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng mỗi ngày cũng là một cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người. Hãy đặt ra một quy định tiết kiệm áp dụng cho tất cả các thành viên như:

Chị Thanh chia sẻ thêm: “Trước đây, tôi chi tiêu trong gia đình 13 triệu cũng thấy hụt, 15 triệu vẫn hụt. Tôi nhẩm nghĩ, cho dù là 20 triệu vẫn hụt quá! Đơn giản vì tiền nhiều lên thì nhu cầu cũng tăng cao. Nhưng từ hồi biết cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người. Tôi thấy thật nhẹ nhõm, làm chủ được bản thân trước những cám dỗ mua sắm.” 

Có thể thấy, chi tiêu 13 - 15 triệu/tháng cho gia đình 4 người ở Tp.HCM nghe tưởng chừng như là không thể. Nhưng với câu chuyện mà chị Thanh chia sẻ trên đây, có lẽ sẽ giúp nhiều người giải tỏa được nỗi lo về vấn đề tài chính gia đình.

Học thêm nhiều mẹo hay về quản lý tài chính bằng việc truy cập RedBag mỗi ngày nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN