BlogTài chính cá nhânMẹo chi tiêu cho gia đình thu nhập thấp giúp tháng nào cũng dư dả

Mẹo chi tiêu cho gia đình thu nhập thấp giúp tháng nào cũng dư dả

RedBag Team 13/06/2021
  1. 1. Bài học về chi tiêu siêu tiết kiệm của vị tỷ phú thế giới
  2. 2. Những bí quyết chi tiêu cho gia đình thu nhập thấp bạn nên biết
    1. 1. Nắm rõ tổng thu nhập hàng tháng
    2. 2. Lên danh sách trước khi đi chợ
    3. 3. Thường xuyên nấu ăn 
    4. 4. Giảm khoản chi cho sở thích cá nhân
    5. 5. Chủ động đến gần hơn với các ứng dụng quản lý chi tiêu
    6. 6. Tìm việc làm thêm

Bạn cho rằng, những gia đình có thu nhập thấp thường khó sống tại các thành phố xa hoa, đắt đỏ như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hiện nay? Khó sống hay khó tiết kiệm? Đâu mới là vấn đề thực sự? Hãy cùng RedBag tìm hiểu một số mẹo chi tiêu cho gia đình thu nhập thấp dưới đây để biết cách quản lý tài chính hiệu quả, cho dù bạn có sống ở bất kỳ đâu luôn nhé.

Bài học về chi tiêu siêu tiết kiệm của vị tỷ phú thế giới

Là thị trưởng cũ của thành phố New York và cũng là người đàn ông giàu thứ mười trên thế giới. Michael Bloomberg lại chọn cuộc sống chi tiêu siêu tiết kiệm. Ông chỉ sử dụng hai đôi giày màu đen để đi đến nơi làm việc trong hơn một thập kỷ.

Michael Bloombert biết chúng là những thứ tốt nhất dành cho mình và việc lựa chọn chúng giúp ông tiết kiệm tiền cho những thứ khác. Thay vì vung tiền cho những đôi giày mà ông sẽ không bao giờ đi tới. Chia sẻ với New York Post trong năm 2010, ông nói: “Bạn không cần phải vứt chúng đi và mua những cái mới trong khi bạn vẫn có thể sử dụng những cái cũ”.

Trong khi đó, chúng ta thường hay “vung tiền” để mua những thứ đồ không cần thiết. Từ đó khiến việc cân bằng chi tiêu cho mình, cho gia đình trở thành một gánh nặng. Đó là do chúng ta chưa học được bài học về sự tiết kiệm, như cách mà vị tỷ phú kia đã làm.

chi-tieu-cho-gia-dinh-thu-nhap-thap-redbag-001

Do đó, nếu biết cách áp dụng tốt mẹo tiết kiệm từ vị tỷ phú trên cũng như nhiều tấm gương tiêu biểu khác. Chắc hẳn bạn sẽ thu lại được cho mình kha khá kinh nghiệm trong việc quản lý chi tiêu cho gia đình. Từ việc tiết kiệm làm sao để chi tiêu cho gia đình thu nhập thấp hiệu quả, đến việc giữ vững tài chính cho gia đình thu nhập trung bình cao. Tất cả đều sẽ trải qua một quá trình dài.

Nếu bạn vẫn còn loay hoay chưa biết quản lý chi tiêu sao cho hiệu quả. Bạn có thể tham khảo qua những mẹo dưới đây từ RedBag.

Những bí quyết chi tiêu cho gia đình thu nhập thấp bạn nên biết

Nắm rõ tổng thu nhập hàng tháng

Những gia đình trẻ thường chưa cân đối được số tiền mình làm ra và số tiền mình sẽ chi tiêu. Chính vì vậy, điều đầu tiên là bạn cần xác định tổng thu nhập của gia đình mình là bao nhiêu? Từ đó, hãy lập kế hoạch tài chính cho gia đình dựa trên tổng thu nhập của chính bạn và các thành viên còn lại.

Tổng thu nhập này sẽ bao gồm: Tiền lương và các khoản thu nhập khác. Nắm được tình hình thu nhập hàng tháng một cách rõ ràng, bạn mới có thể đưa ra mức chi tiêu phù hợp cho gia đình mình.

chi-tieu-cho-gia-dinh-thu-nhap-thap-redbag-002

Ngoài việc nắm rõ tình hình tài chính gia đình, trong bản kế hoạch quản lý chi tiêu mà bạn lập ra cũng cần phải có mục liệt kê dành cho các khoản phí cần thiết. Ngoài các khoản này, hãy hạn chế việc chi tiêu cho những thứ không cần thiết. Để ít nhất vào cuối tháng, bạn cũng có thể tiết kiệm được một số tiền cho gia đình mình.

Cùng với đó, bạn sẽ biết cách điều chỉnh mức chi tiêu hợp lý hơn cho thời gian sau này.

Lên danh sách trước khi đi chợ

Một trong những cách chi tiêu cho gia đình thu nhập thấp hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua đó là lên danh sách trước khi đi chợ. 

Lập danh sách trước khi đi chợ là việc liệt kê tất cả những món đồ, thực phẩm cần mua cho những bữa ăn. Điều này sẽ giúp bạn không bị mất tiền cho những món đồ không cần thiết, giảm tình trạng chi tiêu theo cảm xúc. 

Trước khi lập danh sách, bạn cần kiểm tra tủ lạnh và tủ bếp để xem những nguyên liệu nào còn và cần mua thêm. Để tiết kiệm chi phí một cách tối đa, bạn nên đi chợ vào sáng sớm. Vừa mua được những thực phẩm tươi ngon, mà mức chi phí lại khá hợp lý. 

Đây cũng là cách quản lý tài chính cho gia đình trẻ còn thiếu nhiều kinh nghiệm. Việc áp dụng mẹo tiết kiệm trên sẽ giúp bạn đảm bảo được cuộc sống sinh hoạt trong tầm tay mà vẫn trích ra được số dư tương đối.

Thường xuyên nấu ăn 

Bạn có biết một trong những kế hoạch chi tiêu tiết kiệm cho gia đình mà người Nhật thường áp dụng là gì không? Đó là nấu ăn và chỉ nấu với lượng thức ăn vừa phải. Điều này giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể so với việc ăn ngoài hàng quán.

chi-tieu-cho-gia-dinh-redbag-003

Có thể sau 1 tháng, bạn nên kiểm tra lại chi phí dành cho khoản ăn uống. Chắc chắn, ngân sách cho khoản này sẽ giảm đi một cách bất ngờ.

Giảm khoản chi cho sở thích cá nhân

Trong khi việc chi tiêu cơ bản cho đời sống và sinh hoạt gia đình thường rất khó cắt giảm. Thì các khoản chi cho sở thích cá nhân lại dễ “co giãn” nhất.

Bạn không cần phải hy sinh hoàn toàn các thú vui yêu thích của mình. Vì chúng ta vẫn cần tiếp cho bản thân động lực, năng lượng để làm việc. Tuy nhiên, hãy giảm bớt số tiền dành cho nó. Chẳng hạn, nếu gia đình bạn thường đi ăn ngoài hàng, đi nhậu, tụ tập bạn bè hay đi xem phim thì hãy giảm tần suất xuống còn một nửa.

Chủ động đến gần hơn với các ứng dụng quản lý chi tiêu

Nếu bạn là một người khó có thể tự mình tiết kiệm tiền được. Hoặc cảm thấy bất tiện với việc ghi chép khoản chi vào sổ ở bất kỳ đâu. Hay bạn thấy việc lập bảng chi tiêu cho gia đình hàng tháng khá phức tạp. Bạn có thể sử dụng những công cụ hoặc ứng dụng quản lý chi tiêu online hiệu quả và miễn phí ngay trên điện thoại di động của mình.

Những ứng dụng này có khả năng giúp bạn phân tích tài chính hàng tháng, hàng quý và hàng năm một cách rõ ràng, hiệu quả. Thông qua việc liên kết với ví điện tử và các ngân hàng trong nước giúp bạn thống kê tài chính một cách chính xác, thực tế và luôn cập nhật.

chi-tieu-cho-gia-dinh-thu-nhap-thap-redbag-004

Các ứng dụng quản lý tài chính sẽ ghi lại lịch sử chi tiêu từng giai đoạn của bạn. Nên bạn có thể dễ dàng theo dõi khoản thu chi của gia đinh mình. Từ đó tối ưu những khoản chi không cần thiết, tăng tiết kiệm hoặc đầu tư.

Một số ứng dụng thịnh hành hiện nay có thể kể đến như: Money Lover, sổ thu chi Misa, PocketGuard,...

Xem thêm: Học hỏi cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người ở thành phố

Tìm việc làm thêm

Khéo tiết kiệm đến mấy nhưng với mức thu nhập không quá cao thì số tiền bạn dành dụm được mỗi tháng cũng không thể nhiều hơn. Vì vậy sau khi cắt giảm mọi chỗ, điều bạn có thể làm là tìm công việc làm thêm phù hợp với sở thích cá nhân hoặc khả năng của mình. Chỉ cần kiếm thêm vài ba triệu đồng mỗi tháng là số tiền dư ra của bạn cũng đã khác hẳn trước đây.

Trên đây là một số mẹo chi tiêu cho gia đình thu nhập thấp mà bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay vào cuộc sống của mình.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN