BlogTài chính cá nhânỔn định tài chính - Bước chuyển mình quan trọng của người trẻ

Ổn định tài chính - Bước chuyển mình quan trọng của người trẻ

RedBag Team 27/06/2024
Loading...
  1. 1. Kế hoạch để chào đón những điều mới mẻ
    1. 1. Kế hoạch mua nhà
    2. 2. Những lưu ý khi lập kế hoạch mua nhà
    3. 3. Kế hoạch tài chính cho cặp đôi
    4. 4. Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm

Khi bắt đầu đi làm, Gen Z đã phải đối mặt với “ti tỉ” điều mới mẻ, những thử thách và áp lực mới. Nhưng khi họ đã vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, thì những thử thách vẫn chưa dừng lại. Chuyển giao sang một giai đoạn mới - giai đoạn dần ổn định tài chính và dần trưởng thành hơn, mang đến những khó khăn mới và buộc người trẻ phải có những kế hoạch cụ thể để đón nhận những thử thách một cách tốt nhất.

Một số khía cạnh trong cuộc sống của bạn sẽ dần thay đổi khi bắt đầu bước sang tuổi 25, và giai đoạn từ 25 đến 35 là giai đoạn quan trọng và nhiều thử thách nhất. Ví dụ thực tế là hầu như những người trẻ bước qua tuổi 25 đã bắt đầu có thêm một người bạn đồng hành trong cuộc sống của mình. Khi đó, gần như mọi kế hoạch, dự định và mục tiêu trong cuộc sống của bạn đều có sự thay đổi. Trách nhiệm tài chính của bạn cũng được chia sẻ. Tương tự như vậy với các khía cạnh khác, mục tiêu mua nhà, mua xe, lập gia đình hay thậm chí là có em bé đang bắt đầu đến gần với bạn, và buộc bạn phải có những kế hoạch rõ ràng để đối diện với nó.

Kế hoạch để chào đón những điều mới mẻ

Thiết lập kế hoạch tài chính trước những thời điểm bước ngoặt là điều hết sức cần thiết để bảo vệ sức khỏe tài chính và chất lượng cuộc sống của bạn. Trong bài viết này, RedBag sẽ tổng hợp cho bạn những kế hoạch tài chính mà hầu hết những người bước sang tuổi 25 cần chuẩn bị, cũng như các lưu ý khi lập những bảng kế hoạch này.

Kế hoạch mua nhà

Tại sao nên lập kế hoạch tài chính để mua nhà?

Việc lập kế hoạch rất rõ ràng là cần thiết khi bạn đang có dự định mua nhà trong thời gian sắp tới, hoặc trong tương lai 3-5 năm tới. Ngôi nhà là một trong những tài sản có giá trị nhất của một cá nhân và đồng thời cũng là mục tiêu phấn đấu của nhiều người trẻ. Với một kế hoạch tài chính rõ ràng, bạn có thể đạt được mục tiêu này một cách dễ dàng hơn và thậm chí là sớm hơn dự kiến.

Nhìn một cách tổng quát hơn, một kế hoạch rõ ràng còn có thể bảo vệ bạn khỏi những rủi ro trong tình trạng mà nền kinh tế suy thoái, biến chuyển khó lường, và thị trường lao động thì ngày càng trở nên “khắc nghiệt” hơn trước kia. Xác định những con số cụ thể mà bạn cần có trong khoản tiết kiệm, những tài sản cụ thể mà bạn cần sở hữu tại một thời điểm nhất định, chính là cách để bạn giảm đi tính bấp bênh, và giữ trạng thái cân bằng trong tâm lý.

Những lưu ý khi lập kế hoạch mua nhà

Xem thêm: Gen Z đa nhiệm: Làm nhiều nghề cùng lúc, nhưng đôi khi bỏ quên việc tối ưu tài chính cá nhân

Tóm tắt:

Mua nhà là một quyết định lớn trong cuộc đời bạn. Hãy chắc rằng bạn đã chuẩn bị một bảng kế hoạch tài chính rõ ràng khi có mục tiêu mua nhà. Những điều lưu ý cần có trong khi lên kế hoạch mua nhà, xây nhà:

  1. Quản lý nguồn tiền vào
  2. Xác định rõ giữa nhu cầu và mong muốn
  3. Quan tâm đến dân cư xung quanh
  4. Đừng quên “trả giá”

Kế hoạch tài chính cho cặp đôi

Như có đề cập trong ví dụ ở trên, vào độ tuổi này, đa số chúng ta đều bắt đầu có thêm một người bạn đồng hành trong cuộc sống của mình. Từ đó, vấn đề quản trị tài chính cá nhân dành cho cặp đôi nảy sinh.

Vì sao lại như vậy?

Khi bước vào một mối quan hệ nghiêm túc và lâu dài, bạn và người bạn đồng hành sẽ cùng nhau chia sẻ những trách nhiệm trong cuộc sống. Và, tài chính là một trong những khía cạnh quan trọng mà bạn cùng người ấy phải trao đổi, chia sẻ với nhau trong mối quan hệ hiện tại và tương lai sau này.

Trước khi bước sâu vào việc chia sẻ trách nhiệm tài chính, các cặp đôi cần biết cách giao tiếp với nhau sao cho hiệu quả về chủ đề tiền bạc. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế, tiền bạc là một vấn đề mà nhiều người cho là nhạy cảm mỗi khi nhắc đến với người yêu, bạn đời của mình. Đã có nhiều cặp đôi không giao tiếp hiệu quả về chủ đề tài chính, kéo theo những mập mờ về tiền bạc, dẫn đến cãi vã và chia tay sau đó.

Để các cặp đôi giao tiếp hiệu quả hơn về chủ đề tiền bạc, RedBag có tổng hợp cho bạn những lưu ý sau đây:

  1. Trò chuyện cởi mở về vấn đề tài chính
  2. Xây dựng niềm tin trong mối quan hệ
  3. Cảm thấy thoải mái khi đặt mục tiêu tài chính chung
  4. Những mẹo để cặp đôi trò chuyện về tiền bạc hiệu quả hơn:
    1. Phân tích từng yếu tố nhỏ
    2. Thảo luận về những khoản nợ
    3. Sự hỗ trợ từ công nghệ
    4. Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính khác

Xem thêm: Trao đổi về vấn đề tài chính với nửa kia: Tiền bạc rõ ràng, tình cảm bền lâu

Đồng thời, việc quyết định người giữ tiền trong mối quan hệ cũng là một quyết định quan trọng. Phụ nữ thường là người được giao giữ trọng trách này, nhưng có bao giờ bạn đặt câu hỏi rằng liệu đó có phải là lựa chọn tốt nhất khi để vợ, bạn gái giữ và quản lý tiền chung hay không? RedBag đã có tổng hợp từ nhiều nguồn khảo sát và nghiên cứu để giúp bạn trả lời câu hỏi này. Xem thêm tại blog được đề xuất ngay bên dưới.

Xem thêm: Phụ nữ có phải là những người giữ tiền giỏi nhất?

Tóm tắt:

Xây dựng một mối quan hệ bền vững, gắn bó cùng nhau trong thời gian dài đòi hỏi các cặp đôi phải chia sẻ nhiều trách nhiệm với nhau, trong đó, trách nhiệm tài chính là một trong những khoản quan trọng nhất. Trao đổi và đặt ra những mục tiêu tài chính chung không phải điều dễ dàng, nó cần nhiều sự cố gắng và xây dựng niềm tin lẫn nhau giữa hai bên.

Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm

Bên cạnh mục tiêu mua nhà, mục tiêu đạt được trạng thái tự do tài chính và nghỉ hưu sớm cũng là một trong những mục tiêu quan trọng mà người trẻ hướng đến. Nhưng, mục tiêu tự do tài chính còn có phần khó đạt được hơn so với mục tiêu mua nhà ở tuổi 28, hoặc 30. Bởi vì, trạng thái tự do tài chính được hiểu là trạng thái mà bạn đã có được một khoản tiền tiết kiệm, hoặc tài sản đủ lớn để đảm bảo cho cuộc sống của mình, không còn áp lực và lo lắng về vấn đề tiền bạc. Trạng thái này mất nhiều thời gian để bạn hoàn thành hơn so với mục tiêu tậu một căn hộ, hoặc xây một ngôi nhà cho riêng mình.

Nhưng mục tiêu dù có khó đến đâu, cũng hoàn toàn có thể đạt được nếu có kế hoạch và một sự chuẩn bị khoa học. RedBag đã có tổng hợp 10 thói quen giúp bạn nhanh chóng đạt được tự do tài chính và nghỉ hưu sớm. Xem nhanh qua 10 thói quen bên dưới:

  1. Thiết lập những mục tiêu
  2. Đặt ngân sách theo tháng
  3. Tối ưu thẻ tín dụng, khoản vay
  4. Bắt đầu đầu tư nếu bạn có thể
  5. Tạo lịch sử tín dụng tốt
  6. Cân nhắc đến lựa chọn mua và bán lại đồ cũ
  7. Thường xuyên cập nhật kiến thức tài chính
  8. Giữ gìn tài sản
  9. Chi tiêu dưới “mức trung bình” của bạn
  10. Quan tâm đến sức khỏe

Xem nội dung chi tiết: 10 thói quen để đạt được tự do tài chính, nghỉ hưu sớm

Bên cạnh đó, còn có một số nguyên tắc tài chính vừa thú vị vừa hữu ích mà bạn có thể tham khảo để sớm đạt được tự do tài chính, như:

quy tắc 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân

Nguyên tắc 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân

Tham khảo và ứng dụng những nguyên tắc trên vào quản lý tài chính cá nhân của bạn để giúp cho tư duy quản lý tài chính của bạn có tính hệ thống hơn và đạt hiệu quả cao hơn.

Tóm tắt:

Tự do tài chính là một thuật ngữ được nhắc đến phổ biến, và là mục tiêu dài hạn của nhiều người trẻ. Đạt được mục tiêu tự do tài chính và được nghỉ hưu sớm là một thử thách khó hơn nhiều so với mục tiêu mua nhà và quản lý tài chính cặp đôi ở trên. Có 10 thói quen được RedBag tổng hợp để giúp bạn nhanh đạt được tự do tài chính, đọc kỹ và áp dụng với cuộc sống của bạn.

Tạm kết

Có quá nhiều thử thách trong giai đoạn chuyển đổi từ trạng thái vừa bắt đầu đi làm đến trạng thái ổn định đối với người trẻ. Nhiều mối quan tâm mới phát sinh và đòi hỏi bạn phải quản trị tốt nó để giữ vững sức khỏe tài chính và chất lượng cuộc sống của mình. Với mục tiêu cung cấp thông tin tài chính cá nhân hữu ích cho mọi người, giúp các thành viên tại RedBag nâng cao kiến thức tài chính và đạt được sự ổn định tài chính sớm nhất, đội ngũ RedBag vẫn không ngừng tổng hợp và cập nhật thông tin tài chính mới, hữu ích.

Theo dõi RedBag thường xuyên để không bỏ lỡ kiến thức nào bạn nhé!

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN