BlogTài chính cá nhânTrao đổi về vấn đề tài chính với "nửa kia": Tiền bạc rõ ràng, tình cảm bền lâu

Trao đổi về vấn đề tài chính với "nửa kia": Tiền bạc rõ ràng, tình cảm bền lâu

RedBag Team 19/06/2024
Loading...
  1. 1. Trò chuyện cởi mở về vấn đề tài chính
  2. 2. Xây dựng niềm tin trong mối quan hệ
  3. 3. Cảm thấy thoải mái khi đặt mục tiêu tài chính chung
  4. 4. Những mẹo để trò chuyện về tiền bạc hiệu quả hơn
    1. 1. Phân tích từng yếu tố nhỏ
    2. 2. Thảo luận về những khoản vay nợ
    3. 3. Sự hỗ trợ từ công nghệ
    4. 4. Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính khác

Có những cuộc trò chuyện cởi mở về chủ đề tài chính là thật sự cần thiết cho bất kỳ một mối quan hệ yêu đương lành mạnh nào. Nhưng, thực tế là, không quan tâm mối quan hệ của bạn đã kéo dài bao lâu, thậm chí bạn và người bạn đồng hành của mình đã quen nhau tận 4, 5 năm, thì khi nhắc đến câu chuyện tiền bạc, nó vẫn là một chủ đề nhạy cảm.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Bread Financial - công ty cung cấp dịch vụ tài chính, vào tháng 2/2023, đã tìm ra một vài sự thật thú vị về cách các cặp đôi “nói chuyện tiền bạc” với nhau. Những cặp đôi thuộc thế hệ Baby boomers (hay Gen X) là thế hệ ít đề cập đến vấn đề tài chính với “nửa kia” của mình nhất, chỉ có 13% Gen X nói rằng họ đề cập về chủ đề tiền bạc với nhau hàng ngày. Trong khi đó, thế hệ tiếp sau họ, Gen Y đã có những biến chuyển rất khác, đến 39% Gen Y cho biết họ trao đổi về tài chính với người bạn đồng hành của mình mỗi ngày. Song song đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có 58% Gen Y và 57% Gen Z thường xuyên có những tranh cãi với người yêu, bạn đời về các vấn đề tài chính, và con số này đối với Gen X là 30%.

Rõ ràng là không phải tất cả những cuộc trò chuyện về tiền bạc đều tốt, nhất là khi những câu chuyện tài chính, tiền bạc này bị lặp đi lặp lại quá nhiều lần. Do đó, thay vì tập trung vào tần suất, chúng ta nên tập trung vào chất lượng của những cuộc trò chuyện này.

Chia sẻ từ một nhà hoạch định tài chính - R.J.Weiss, cho rằng cách đơn giản nhất để bắt đầu một cuộc trò chuyện về tài chính là “Tập trung vào mục tiêu tài chính trong tương lai, thay vì những thói quen, hoặc hành động chi tiêu trong quá khứ. Bắt đầu với một câu hỏi: Chúng ta muốn trạng thái tài chính của mình như thế nào trong 3 năm tới?”. Loại câu hỏi mang góc nhìn cởi mở này có thể giúp bạn tránh được tư duy chỉ trích và tạo ra một điểm khởi đầu trung lập cho câu chuyện giữa bạn và người đồng hành của mình.

Những cuộc trò chuyện lành mạnh và cởi mở về tiền bạc giúp cho bạn và người bạn đời cùng nhau làm rõ những nỗi lo âu tài chính hiện tại và chia sẻ kế hoạch tự do tài chính dài hạn cùng nhau.

Trò chuyện cởi mở về vấn đề tài chính

Một khảo sát từ tạp chí Forbes với hơn 1000 người đã ly hôn chỉ ra rằng một trong những lý do chính họ tiến tới hôn nhân chính là sự đảm bảo về mặt tài chính (42%). Mặc dù tài chính không phải là lý do chính khiến họ ly hôn, vấn đề tiền bạc đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết những cuộc tranh cãi của những cặp đôi này. 46% cho biết rằng lựa chọn trong sự nghiệp là chủ đề thường gây ra bất đồng nhất, trong khi 43% nói rằng việc phân chia công việc nhà và 28% cho rằng vấn đề tài chính gây ra tranh cãi giữa họ. (nguồn: Forbes Advisor, Leading Causes of Divorce 43% Report Lack of Family Support)

Nếu không được tiếp cận một cách chủ động, những vấn đề về tiền bạc, như: tranh cãi về thói quen chi tiêu, bất đồng quan điểm trong cách tiết kiệm và đầu tư, và những công việc không có khả năng thăng tiến, có thể gây ra những điểm bất hòa giữa 2 người. Nói chuyện cởi mở, chia sẻ với nhau là điều thiết yếu trong trường hợp này, nếu bạn muốn giữ gìn mối quan hệ lâu dài. Thảo luận cùng nhau về sự ưu tiên trong chi tiêu, mục tiêu tiết kiệm, những nguồn hỗ trợ tài chính, và quản trị các khoản vay mượn, nợ, giúp cho cặp đôi tìm ra tiếng nói chung, mục tiêu chung và tăng tính cam kết.

Xa hơn thế, bạn còn cần phải có những cuộc trò chuyện về tài chính với bố mẹ, họ hàng, đối tác kinh doanh và nhiều mối quan hệ khác có liên quan đến lợi ích tài chính của mình. Do đó, thống nhất những quan điểm tài chính chung với người bạn đồng hành của bạn trước tiên sẽ giúp 2 người đồng điệu trong cách trao đổi với những người có liên quan khác.

Xem thêm: Mẹo chi tiêu cho gia đình thu nhập thấp giúp tháng nào cũng dư dả

Xây dựng niềm tin trong mối quan hệ

Đối với nhiều người, quan niệm cho rằng việc nói về vấn đề tài chính là thô lỗ và là điều cấm kỵ, đã ăn sâu vào tâm trí ngay từ khi họ còn nhỏ. Và, đề cập đến chủ đề tiền bạc trước khi bước vào một mối quan hệ gần như là một điều khủng khiếp và có thể làm đối phương cảm thấy mất cảm xúc, hoặc thậm chí là không được tôn trọng.

Nhưng, thực tế là, rõ ràng trong những vấn đề tiền bạc ngay từ sớm có thể giúp bạn quyết định xem mối quan hệ đó có thể tiếp tục trong dài hạn hay không. Rõ ràng về vấn đề tiền bạc không có nghĩa là nói rõ với nhau rằng trong tài khoản của bạn có bao nhiêu tiền, mà nó là chia sẻ về cách mà 2 người chi tiền, tiết kiệm và đầu tư tiền bạc ra sao.

R.J.Weiss - nhà hoạch định tài chính, có lời khuyên rằng bạn nên xem những cuộc trò chuyện về tiền bạc là một chủ đề thảo luận bình thường và hãy nói về nó ít nhất mỗi tháng 1 lần. Hơn thế nữa, bạn có thể xem những buổi trao đổi hàng tháng này là cơ hội để bạn nhìn lại tình trạng tài chính trong thời gian gần đây của mình, nhìn thấy những lỗ hổng trong kiến thức tài chính cá nhân để tìm cách trau dồi nó.

Mặc dù, trao đổi một cách hiệu quả và thấu hiểu nhau trong vấn đề tài chính với người yêu, bạn đời không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng nó giúp bạn xây dựng niềm tin và củng cố sự gắn kết trong mối quan hệ

Cảm thấy thoải mái khi đặt mục tiêu tài chính chung

Điều tuyệt vời nhất trong việc chia sẻ cuộc sống với ai đó chính là được làm những điều bạn thích cùng với người mà bạn yêu.

Và, những sở thích chung là điều gắn kết bạn với người bạn đồng hành của mình lại với nhau. Điều này cũng hoàn toàn tương tự trong câu chuyện tài chính. Bắt đầu đặt ra những mục tiêu về tiền bạc cùng nhau là một cách tuyệt vời để giúp cho cả 2 gắn kết với nhau hơn.

“Những cặp đôi nên đặt ra những mục tiêu, cả mục tiêu của từng cá nhân và mục tiêu chung, và nên hiểu rõ về những gì mà mỗi người đang cố gắng hoàn thành” - theo D.Sprung, một nhà tư vấn tài chính và là người dẫn chương trình tại Mitlin Money Mindset podcast. “Mặc dù mức lương và thu nhập có thể khác nhau, nhưng miễn sao mục tiêu của các bạn đồng bộ với nhau, thì tổng thu nhập của cả 2 đều có thể là nguồn hỗ trợ cho mục tiêu của từng người, và cho cả hai.”

Trò chuyện và chia sẻ về tài chính với người yêu, bạn đời giúp cả hai người có những kế hoạch tài chính ngắn hạn và dài hạn cùng nhau để sớm đạt được mức sống cao hơn.

Những mẹo để trò chuyện về tiền bạc hiệu quả hơn

Mặc dù đã biết rằng việc trao đổi và rõ ràng trong chuyện tiền bạc mang lại lợi ích không thể bàn cãi cho các cặp đôi, nhưng để thật sự có được những cuộc trò chuyện hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Lựa chọn thời điểm, không gian và cách để dẫn dắt câu chuyện là những yếu tố quan trọng để có được một cuộc nói chuyện cởi mở và hiệu quả.

Dưới đây, RedBag tổng hợp cho bạn những mẹo để bạn có thể xây dựng những buổi trò chuyện về tài chính cùng với người bạn đồng hành của mình một cách hiệu quả nhất.

Phân tích từng yếu tố nhỏ

Khi bắt đầu một cuộc nói chuyện, chia sẻ về chủ đề tiền bạc cùng nhau, bạn có thể bắt đầu bằng cách phân tích những tình huống trong quá khứ, những thói quen chi tiêu của từng người. Các bạn có thể cùng nhau thảo luận xem đâu là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến tình trạng tài chính hiện tại của mình. Đâu là yếu tố mà cả hai chưa quản lý tốt, nó có thể nằm trong chi tiêu, tiết kiệm hoặc đầu tư. Và từ đó, tìm ra cách để cải thiện khả năng quản lý tài chính cùng nhau.

quản lý tài chính cho cặp đôi, cặp đôi chia sẻ trách nhiệm tài chính cùng nhau

(nguồn: miro.medium.com)

Đặc biệt, để đảm bảo rằng kế hoạch tài chính chung có thể được quản lý hiệu quả, cả hai người cần đảm bảo trung thực khi nói về thu nhập, chi tiêu và những khoản vay mượn nợ của mình. Đặt ra những quy tắc, nhưng hãy lưu ý rằng những quy tắc này không quá chi tiết và khắt khe. Quy tắc chung cần mang tính thực tế, hợp lý và cân nhắc đến tình cảm. Những quy tắc quá cứng nhắc và gò bó tạo cảm giác thiếu tin tưởng trong một mối quan hệ. Ngược lại, những quy tắc quá chung chung thì khó mang lai hiệu quả thực tế. Bạn cần phải cân nhắc kỹ cả 2 phương diện này khi xây dựng những nguyên tắc hoặc thỏa thuận chung về tài chính.

Thảo luận về những khoản vay nợ

Nợ là một vấn đề tài chính tương đối nhạy cảm và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tài chính của từng cá nhân. Nhưng, như đã nói ở trên, để đạt được hiệu quả trong giao tiếp và trong việc đặt mục tiêu, lập kế hoạch tài chính chung, trung thực là điều cần thiết nhất. Dù là vấn đề nợ, các bạn cũng cần phải trao đổi chính xác và trung thực với nhau.

Đối với vấn đề nợ, nhiều cặp đôi sẽ lựa chọn tự mình giải quyết những món nợ cá nhân, trong khi những cặp đôi khác quyết định chia sẻ trách nhiệm trả nợ cùng nhau. Nhưng dù cho là bạn lựa chọn cách giải quyết nào, thì các bạn cũng phải minh bạch và rõ ràng về các khoản nợ để cả 2 có cái nhìn, sự đánh giá đúng nhất về tình hình tài chính hiện tại và để cả 2 đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.

Sự hỗ trợ từ công nghệ

Với hàng tá những hóa đơn, những khoản chi tiêu mỗi tháng, việc ứng dụng sự hỗ trợ từ công nghệ là lựa chọn thông minh dành cho bạn. Để quản lý và hệ thống lại tất cả những chi tiêu, dòng tiền vào, dòng tiền ra, bạn phải làm việc với những file Excel dài và khô khan với toàn những con số. Tại sao phải khó khăn đến vậy?

Sự phát triển của công nghệ mang đến những tính năng quản lý tài chính tiện lợi hơn, thông minh hơn. Và, những tính năng này còn được tích hợp sẵn trên các ứng dụng ngân hàng số. Tất cả nhu cầu của bạn đều sẽ được giải quyết chung trong một ứng dụng duy nhất trên chiếc điện thoại thông minh của bạn. Ngoài ra, sử dụng ngân hàng số để thanh toán, mua sắm, bạn còn có thể nhận được nhiều ưu đãi giúp bạn tối ưu chi tiêu của mình.

Xem thêm: Tổng hợp ngân hàng số tích hợp đa dạng tính năng quản lý tài chính

Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính khác

Mặc dù đã chia sẻ và cởi mở với nhau trong vấn đề tài chính, nhưng cũng có những trường hợp mà cả 2 bạn không thể tự giải quyết vấn đề của mình. Đây là lúc bạn cần tìm kiếm thêm sự trợ giúp từ nhiều nguồn khác, như:

Cách đơn giản, nhanh chóng nhất là theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên từ website RedBag. Vì sao nên như vậy? Bởi vì, website RedBag cung cấp cho bạn những kiến thức và thông tin hữu ích:

Tạm kết

Những cuộc trò chuyện thường xuyên về chủ đề tài chính giữa các cặp đôi là cần thiết và là tiền đề cho một mối quan hệ lâu dài, lành mạnh. Và, trò chuyện như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất, cũng đã được RedBag đề cập ở trên. RedBag mong rằng những chia sẻ ở trên hữu ích và có thể áp dụng được cho bạn để sớm đạt đến trạng thái tự do tài chính.

Theo dõi trang blog của RedBag để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích và thú vị khác về tài chính cá nhân bạn nhé!

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN