BlogĐầu tưĐường SMA là gì? Cách sử dụng đường SMA trong chứng khoán hiệu quả

Đường SMA là gì? Cách sử dụng đường SMA trong chứng khoán hiệu quả

RedBag Team 09/08/2022
  1. 1. Đường SMA là gì?
  2. 2. Các đường SMA thường sử dụng
  3. 3. Cách tính chỉ số SMA
  4. 4. Đường SMA trong chứng khoán có ý nghĩa gì?
  5. 5. Nên dùng đường SMA hay đường EMA?
  6. 6. Hướng dẫn cách giao dịch với đường SMA chi tiết

Đường SMA là gì? Vì sao chỉ báo này được sử dụng phổ biến trên thị trường chứng khoán? Ý nghĩa và cách sử dụng SMA như thế nào? Trong bài viết sau, RedBag sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về đường SMA. Mời bạn đọc cùng theo dõi ngay sau đây!

1. Đường SMA là gì?

Đường SMA (Simple Moving Average) là đường trung bình động phản ánh biến động của giá (thường là giá đóng cửa) theo một khoảng thời gian đã định. Chỉ báo này là một trong những công cụ cơ bản dùng để phân tích kỹ thuật trong chứng khoán, giúp nhà đầu tư xác định sự biến đổi về giá.

Một cách định nghĩa khác, đường SMA trong chứng khoán là đường trung bình số học được tính bằng cách cộng các mức giá gần nhất và chia cho khoảng thời gian cần tính toán. 

đường sma là gìSMA là đường trung bình động phản ánh biến động giá.
 

Với các nhà đầu tư mới, để hiểu rõ đường SMA là gì cần nắm 2 ý chính như sau:

2. Các đường SMA thường sử dụng

Để phân loại đường SMA trong các chỉ số chứng khoán người ta căn cứ vào chu kỳ giá đóng cửa. Cụ thể, chúng ta thường thấy các loại như SMA 10, SMA 5 hoặc SMA 200 chính là các đường trung bình động tính theo giá đóng cửa lần lượt là 10 - 5 - 200 ngày trước đó.

Trên thực tế, không có lời khuyên nào về việc ưu tiên chọn dùng các loại đường SMA. Bởi chính thói quen, phương pháp phân tích giá của các nhà đầu tư sẽ quyết định họ nên chọn loại đường SMA nào.

Hiện tại, có 3 loại đường SMA chính như sau:

3. Cách tính chỉ số SMA

Nếu đã nắm rõ khái niệm đường SMA là gì thì ngay sau đây chúng ta cùng đi vào công thức tính SMA nhé.

SMA = (G1 + G2+…+Gn)/n

Trong đó: 

Ví dụ, để tính SMA 10 thì chúng ta cần tính trung bình giá đóng cửa trong 10 ngày đầu tiên. Tương tự, đường trung bình động SMA 50 là trung bình giá đóng cửa trong 50 ngày liên tiếp.

sma là gì
Đường SMA giúp nhà đầu tư xem xu hướng giá của chứng khoán. 
 

Một số lưu ý khi tính đường SMA:

>> Tổng hợp những thuật ngữ dùng trong chứng khoán mà nhà đầu tư cần biết

4. Đường SMA trong chứng khoán có ý nghĩa gì?

Ở góc nhìn tổng thể, đường SMA có thể giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác nhất, từ đó giúp họ tăng lợi nhuận. Dưới đây là những ý nghĩa của đường SMA trong chứng khoán.

Hỗ trợ nhà đầu tư xác định xu hướng thị trường

Xác định hỗ trợ kháng cự

Tìm điểm vào lệnh, chốt lời hay cắt lỗ

đường sma trong chứng khoán
Đường SMA giúp nhà đầu tư tham khảo và đưa ra quyết định chính xác hơn.

Có thể nói rằng, đường trung bình động SMA là một công cụ phân tích rất quan trọng với các nhà đầu tư. Thông qua đường SMA nhà đầu tư có thể xác định được xu hướng giá hiện tại.

Hoặc ở một ý nghĩa khác, với một nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ sẽ so sánh các đường SMA với nhau. Nếu đường SMA ngắn hạn cao hơn đường SMA dài hạn thì có thể kéo theo xu hướng tăng giá.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, với thị trường chứng khoán thì các con số mới sẽ phản ánh giá tốt hơn. Điều này có nghĩa, chỉ số mà đường SMA có nhược điểm là “dựa vào dữ liệu cũ”, không thể phản ánh hết xu hướng giá trong tương lai.

Như vậy, ý nghĩa của đường SMA với các nhà đầu tư nên dừng lại ở mức tham khảo. Thông qua chỉ báo này nhà đầu tư có thể dự đoán tương lai - nhưng nên nhớ rằng cần kết hợp với giá thị trường hiện tại để có một dự đoán chính xác hơn.

5. Nên dùng đường SMA hay đường EMA?

Trong bài viết đường MA là gì trước đây trên RedBag chúng ta đã biết rằng SMA, EMA là 2 trong 3 loại công cụ cơ bản. Thực tế, cả hai loại đường này đều có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau nên không thể khẳng định “nên dùng đường nào”.

Lời khuyên hữu ích nhất đối với các nhà đầu tư trong câu hỏi này là: Hãy tìm tòi thật kỹ, hiểu thật rõ bản chất đường SMA là gì hay đường EMA là gì? Bởi chỉ khi nắm vững bản chất chúng ta mới biết khi nào nên dùng công cụ nào.

đường sma
Nên dùng các loại đường MA để phân tích thị trường chứng khoán.
 

Trong đầu tư chứng khoán, một nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ không phụ thuộc vào một công cụ. Mà ngược lại, khi phân tích thị trường họ sẽ dùng nhiều công cụ khác nhau để có góc nhìn tổng thể nhất trước khi đi đến dự đoán và quyết định.

Tuy nhiên, với các nhà đầu tư mới, việc đòi hỏi sử dụng nhiều công cụ khác nhau là hoàn toàn bất khả thi. Lúc này, các nhà đầu tư mới có thể “tùy cơ ứng biến” trong từng gợi ý như sau:

Tuy nhiên như đã nói, nếu theo con đường đầu tư chứng khoán lâu dài thì cần dùng tất cả các loại đường MA để phân tích. Bởi lúc này các chỉ số sẽ bổ sung, giúp nhà đầu tư nhận định tốt hơn, đưa ra quyết định chính xác hơn.

6. Hướng dẫn cách giao dịch với đường SMA chi tiết

Đường SMA là công cụ phản ánh biến động giá rất tốt. Vì thế, với các nhà đầu tư rất cần sử dụng công cụ này trong các giao dịch. Cụ thể hơn, khi sử dụng đường SMA nhà đầu tư nên xác định các tín hiệu mua bán như sau.

Tín hiệu mua thể hiện qua đường SMA

Theo một số nhà đầu tư có kinh nghiệm thì thông qua đường SMA chúng ta có thể thấy tín hiệu mua tốt. Cụ thể, nhà đầu tư mới nên đặt lệnh mua ở các trường hợp sau đây:

Tín hiệu bán thể hiện qua đường SMA

Ngoài tín hiệu mua, thông qua đường SMA nhà đầu tư cũng có thể nhận thấy các tín hiệu bán như sau:

Lưu ý:

Các tín hiệu mua hay bán thông qua đường SMA chỉ mang tính chất “có thể”. Tức không thể khẳng định thông qua đường SMA thì giá chứng khoán sẽ giảm hoặc tăng. Bởi thị trường chứng khoán vốn “bất định”, việc tăng giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Chính vì thế, để có nhận định tốt hơn trong việc mua bán, nhà đầu tư nên kết hợp nhiều loại đường MA để phân tích. Đồng thời học hỏi, nắm vững và thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường để đưa ra nhận định đúng đắn.

Ở trên là toàn bộ những thông tin về khái niệm đường SMA là gì cùng với những ý nghĩa của công cụ này. Hy vọng rằng, qua bài viết nhà đầu tư sẽ có thêm kiến thức để từ đó đưa ra phương án đầu tư hợp lý cho riêng mình nhé.

Mời bạn tìm hiểu thêm:

>> Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu
 

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN