BlogNgân hàngĐiểm danh những ứng dụng ngân hàng số bảo mật nhất hiện nay

Điểm danh những ứng dụng ngân hàng số bảo mật nhất hiện nay

RedBag Team 20/09/2021
  1. 1. Tìm hiểu về cách bảo mật tài khoản ngân hàng số
    1. 1. Xác thực bằng sinh trắc học
    2. 2. Chữ ký số trên điện thoại di động
    3. 3. Thanh toán sử dụng QR Code
    4. 4. Hệ thống phát hiện và ngăn chặn xâm nhập
  2. 2. Top 3 ứng dụng ngân hàng số bảo mật nhất hiện nay
    1. 1. Ngân hàng số MBBank
    2. 2. Ngân hàng số VCB Digibank
    3. 3. Ngân hàng số Cake By VPBank
  3. 3. Bảo mật tài khoản ngân hàng không chỉ là chuyện của ngân hàng

Gần đây, câu chuyện về bảo mật thông tin tài khoản ngân hàng đang được rất nhều người quan tâm. Trên thực tế, nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu hết các tính năng bảo mật từ ngân hàng số.

Vậy để hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như lựa chọn được ngân hàng số bảo mật nhất hiện nay. Hãy cùng RedBag đi tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Tìm hiểu về cách bảo mật tài khoản ngân hàng số

Ngân hàng số (Digital Banking) là một hình thức ngân hàng số hóa mà trong đó các hoạt động đều được thực hiện trên nền tảng Internet. Các ngân hàng đều mong muốn mang đến khách hàng ngân hàng số bảo mật nhất. Và có nhiều tính năng, tiện ích để khách hàng thuận tiện khi sử dụng.

ngan-hang-so-bao-mat-nhat-redbag-001

Để bảo đảm cho dịch vụ ngân hàng số được thông suốt, an toàn và chính xác. Các ngân hàng đã và đang không ngừng đầu tư cho công tác an toàn, bảo mật thông tin. Một khảo sát của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cho thấy, 100% các tổ chức tài chính đầu tư các giải pháp an ninh, bảo mật từ cơ bản đến nâng cao như:

Xác thực bằng sinh trắc học

Thay vì xác thực bằng tên đăng nhập và mật khẩu theo cách thông thường. Giờ đây, khách hàng có sử dụng điện thoại đăng nhập App ngân hàng số bằng cách xác thực sinh trắc học.

Theo đó, tùy thuộc vào từng ngân hàng, người dùng có thể sử dụng những đặc điểm nhận dạng “duy nhất” này để đăng nhập vào ứng dụng:

Đây đều là những yếu tố mang tính “riêng biệt”, hạn chế tối đa khả năng làm giả và có tính bảo mật cao nhất hiện nay. Hơn nữa, tính năng này còn giúp người dùng rút ngắn thời gian giao dịch hơn rất nhiều.

Chữ ký số trên điện thoại di động

Giải pháp chứng thực chữ ký số trên thiết bị di động (Mobile CA) trong giao dịch ngân hàng số là một công nghệ bảo mật mới của các ngân hàng hiện nay.

Giải pháp này được thực hiện trên nền tảng điện thoại di động bằng cách sử dụng PKI SIM card với chứng thư số công cộng làm công cụ định danh dựa trên hạ tầng mã hóa công khai PKI.

Tiện ích chữ ký số được đánh giá là đạt chuẩn về các yêu cầu an ninh mạng. Đây thực sự là giải pháp toàn diện để loại bỏ những rủi ro ngân hàng số nhờ đảm bảo đầy đủ các yếu tố:

Thanh toán sử dụng QR Code

Xu hướng không tiền mặt lên ngôi, phương thức thanh toán QR Code cũng ngày càng sử dụng rộng rãi. Nhất là trên các ứng dụng ngân hàng số.

Theo đó, bạn chỉ cần quét mã QR bằng camera trên thiết bị di động. Sau đó nhập đúng số tiền cần thanh toán vào. Chỉ sau một tiếng “bíp”, giao dịch thanh toán sẽ được hoàn tất. Hệ thống tự động trừ số tiền bạn cần thanh toán trong tài khoản ngân hàng của bạn.

ngan-hang-so-bao-mat-nhat-redbag-002

Sự ra đời của QR Code đã và đang mang đến nhiều lợi ích đặc biệt như:

Hệ thống phát hiện và ngăn chặn xâm nhập

Hệ thống phát hiện và ngăn chặn xâm nhập là phần mềm bảo mật và cảnh báo lỗi mỗi khi có các hành vi đáng ngờ xâm nhập vào hệ thống. Chức năng chính của hệ thống này bao gồm:

Nhờ những khả năng tuyệt vời này mà các ngân hàng có thể kịp thời phát hiện ra lỗ hổng bảo mật trên các ứng dụng ngân hàng của mình. Từ đó thay đổi hệ thống bảo mật và thực hiện các biện pháp kiểm soát hiệu quả hơn. Nhằm mang lại sự trải nghiệm dịch vụ an toàn nhất cho khách hàng.

Có thể thấy, vấn đề bảo mật cực kỳ quan trọng khi sử dụng các ứng dụng ngân hàng số. Mỗi ngân hàng đều có những công nghệ bảo mật khác nhau. Vậy đâu là những ngân hàng số bảo mật nhất trên thị trường hiện nay?

Cùng tham khảo top 3 ứng dụng ngân hàng số nổi bật về tính bảo mật ngay sao đây.

Top 3 ứng dụng ngân hàng số bảo mật nhất hiện nay

Ngân hàng số MBBank

Không chỉ được biết đến là ngân hàng miễn phí chuyển tiền, app MBBank còn là một trong những ngân hàng số tiên phong khi sử dụng QR Code trong các giao dịch. Chức năng này giúp nâng cao bảo mật, tránh trường hợp kẻ gian giả danh chủ tài khoản, tin tặc tấn công trục lợi từ người dùng.

Bên cạnh đó, mỗi một giao dịch trên ngân hàng số app MBBank đều được yêu cầu xác nhận danh tính và xác nhận giao dịch.

Mặc dù nhiều lớp bảo mật nhưng nhờ công nghệ hiện đại nên người dùng chỉ cần vài thao tác thực hiện theo yêu cầu để mở khóa chức năng giao dịch của tài khoản như:

Với công nghệ vượt trội, có thể nói bảo mật hiện nay của ứng dụng ngân hàng số MBBank đang được đánh giá tốt từ phía khách hàng.

Ngân hàng số VCB Digibank

VCB Digibank là sự kết hợp giữa các tiện ích của Internet Banking và Mobile Banking của ngân hàng Vietcombank. Với các tính năng mới, đồng nhất tên đăng nhập và mật khẩu cho một dịch vụ và liên kết với số điện thoại.

VCB Digibank bảo mật hơn cho tài sản của khách hàng với những tính năng như:

ngan-hang-so-bao-mat-nhat-redbag-003

Thay vì tách các ứng dụng điện thoại khác nhau, việc đồng nhất tính năng giúp ngân hàng Vietcombank dễ dàng quản lý. Hay tăng cường nhiều lớp bảo mật cho tài khoản khách hàng được an toàn và hiệu quả hơn.

Ngân hàng số Cake By VPBank

Ngân hàng số Cake là một sản phẩm của ngân hàng VPBank. Những lợi ích của ngân hàng số này được người dùng đánh giá rất cao. Đây là một trong số ít ngân hàng được tổ chức chứng nhận quốc tế DAS hàng đầu Vương quốc Anh trao chứng chỉ đạt yêu cầu về an toàn thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 27001:2013.

Do đó mọi người hoàn toàn có thể yên tâm nhờ các ưu điểm về công nghệ bảo mật như:

Bảo mật tài khoản ngân hàng không chỉ là chuyện của ngân hàng

Hệ thống bảo mật của các ngân hàng số ngày càng nâng cao. Và yêu cầu khách hàng cung cấp đúng thông tin cá nhân để kích hoạt các lớp bảo mật. Nhưng có lúc tin tặc có thể dễ dàng “trộm” tiền trong tài khoản. Đôi khi không phải từ ngân hàng mà do chính thói quen giao dịch trực tuyến của chủ thẻ.

Để phòng tránh những rủi ro không đáng có cần thực hiện những biện pháp:

ngan-hang-so-bao-mat-nhat-redbag-004

Các ứng dụng ngân hàng số hiện nay được xây dựng với nhiều lớp bảo vệ. Để đảm bảo an toàn bảo mật cho người dùng. Quan trọng là mỗi cá nhân nên biết làm thế nào để tự bảo vệ tài khoản của mình? Hay lựa chọn được ngân hàng số bảo mật nhất để tài khoản được an toàn nhất có thể.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN