BlogNgân hàngGiải đáp những thắc mắc liên quan đến thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

Giải đáp những thắc mắc liên quan đến thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

RedBag Team 09/09/2021
  1. 1. Sự khác biệt giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là gì?
    1. 1. Thẻ tín dụng là gì?
    2. 2. Thẻ ghi nợ là gì?
  2. 2. Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ - Thẻ nào an toàn hơn?
  3. 3. Nên dùng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ?
    1. 1. Thanh toán tiết kiệm với tính năng hoàn tiền
    2. 2. Nhận nhiều phần thưởng hấp dẫn
    3. 3. Cải thiện điểm tín dụng
    4. 4. Cứu bạn khỏi những tình huống khẩn cấp
    5. 5. Phí rút tiền mặt
  4. 4. Thẻ tín dụng ngân hàng nào tốt nhất?
    1. 1. Độ uy tín của thương hiệu
    2. 2. Hạn mức và lãi suất
    3. 3. Phí thường niên
    4. 4. Các ưu đãi đi kèm

Cùng với thẻ ATM, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cực kỳ phổ biến hiện nay. Trong bài viết hôm nay, RedBag sẽ giúp bạn đọc giải đáp một số câu hỏi liên quan tới thẻ tín dụng và ghi nợ. Cùng đón đọc ngay dưới đây nhé!

Sự khác biệt giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là gì?

Mặc dù cùng có tính năng thanh toán nhanh chóng, tiện lợi cùng sự tương đồng về hình dáng, tuy nhiên thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ vẫn có những khác biệt cơ bản.

Để hiểu rõ hơn về thẻ tín dụng là gì cũng như những đặc trưng của thẻ ghi nợ, cùng RedBag tìm hiểu một vài điểm khác biệt của hai loại thẻ này ngay sau đây.

the-tin-dung-va-the-ghi-no-redbag-001

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ ghi nợ là gì?

Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ - Thẻ nào an toàn hơn?

Trên thực tế, cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ đền tồn tại những rủi ro nhất định. Một vài chuyên gia tài chính nhận định sử dụng thẻ tín dụng sẽ phần nào an toàn hơn. Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng thẻ ghi nợ sẽ hạn chế được nhiều nguy cơ về tài chính. Bởi nó giúp người dùng tránh được tình trạng bội chi và kiểm soát tốt ví tiền của mình.

Nói rõ thêm về điều này, RedBag sẽ đưa ra một tình huống để bạn dễ hình dung:

Nếu không may bạn làm rơi mất chiếc thẻ ghi nợ có hạn mức thanh toán lên tới 100 triệu đồng. Bạn sẽ có nguy cơ mất trắng số tiền. Đó là đối với trường hợp bạn sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế. Vì loại thẻ này khi thanh toán qua POS (máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng) sẽ không cần nhập mã PIN.

Tuy nhiên, khi bạn dùng thẻ ghi nợ nội địa thì có thể yên tâm phần nào. Bởi với cấu tạo thẻ từ, bạn vẫn bắt buộc phải nhập mã PIN khi thanh toán hoặc rút tiền tại cây ATM. Do đó, nếu người nhặt được không nhập đúng mã PIN thì số tiền của bạn vẫn được bảo toàn.

Riêng với thẻ tín dụng, nếu chẳng may đánh mất, bạn sẽ không mất bất cứ khoản tiền nào nếu kịp thời liên hệ với ngân hàng để khóa tài khoản.

Nói như vậy không có nghĩa là thẻ tín dụng an toàn hơn thẻ ghi nợ. Bởi các ngân hàng có quy định, trong thời gian chưa thông báo mất thẻ thì mọi giao dịch phát sinh sẽ đều được cho là của người dùng. Vì thế, nếu ai đó nhặt được và kịp thời “cà thẻ” để mua sắm thì hậu quả thực không dám nghĩ. Bỗng dưng bạn sẽ phải ôm một khoản nợ kèm tiền lãi nếu bị tính vào nhóm chậm trả.

Vậy nên, thật khó để khẳng định thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ loại nào an toàn hơn.

Nên dùng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ?

Cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ đều có những lợi thế riêng. Sẽ không có tiêu chuẩn nào quy định cái nào tốt hơn. Tùy vào nhu cầu cá nhân của bạn mà lựa chọn loại thẻ phù hợp.

Trong phạm vi bài viết này, RedBag sẽ chia sẻ một vài lợi ích của việc dùng thẻ tín dụng so với thẻ ghi nợ để bạn dễ hình dung hơn nhé.

the-tin-dung-va-the-ghi-no-redbag-002

Thanh toán tiết kiệm với tính năng hoàn tiền

Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ đều có tính năng hoàn tiền sau mỗi lần thanh toán. Mức hoàn tiền này sẽ tùy thuộc vào từng ngân hàng cũng như hạng thẻ mà bạn sở hữu.

Lấy ví dụ cụ thể về các sản phẩm thẻ thuộc ngân hàng VPBank:

Nhận nhiều phần thưởng hấp dẫn

Thông thường, các đơn vị phát hành thẻ sẽ có chính sách tích điểm qua giao dịch hàng ngày. Bạn có thể sử dụng điểm thưởng để quy đổi thành hàng hóa, phiếu giảm giá, quà tặng hay dùng để trả phí thường niên.

Đơn cử như HSBC có chính sách tặng điểm thưởng cho khách hàng dùng ứng dụng HSBC Việt Nam. Với các loại thẻ HSBC Visa Chuẩn thì cứ 10 nghìn đồng sẽ tương đương với 5.000 điểm thưởng. Sử dụng thẻ Visa Bạch Kim thì 10 nghìn đồng đổi được 4.000 điểm thưởng. Số tiền tối thiểu của mỗi lần quy đổi điểm là 50 nghìn đồng.

Người dùng sẽ sử dụng điểm này để thanh toán dư nợ cho thẻ hoặc đổi các phiếu mua hàng, ưu đãi khi mua sắm,… 

Ví dụ như thẻ ghi nợ MasterCard MC2 của VPBank, các chủ thẻ sẽ có cơ hội nhận ưu đãi giảm giá đặc biệt khi thanh toán. Có thể nhận được vé xem phim CGV khi hóa đơn thanh toán chạm mốc 500 nghìn đồng/tháng. Hoặc miễn phí bảo hiểm thẻ tín dụng khi tổng giao dịch thẻ đạt 50 triệu đồng/năm trở lên.

Cải thiện điểm tín dụng

Với những ai đang cần cải thiện điểm tín dụng thì sử dụng thẻ tín dụng là lựa chọn đáng cân nhắc. Việc thanh toán đúng hạn các hóa đơn mỗi tháng sẽ giúp cải thiện đáng kể về điểm tín dụng. Điểm càng cao thì càng dễ đăng ký các khoản vay sau này.

Chú ý, để tăng điểm tín dụng khi dùng thẻ, bạn không nên rút tiền mặt tại cây ATM và không tiêu vượt mức tín dụng do ngân hàng cấp.

Ngược lại, thẻ ghi nợ lại không có tính năng này.

Cứu bạn khỏi những tình huống khẩn cấp

Thẻ tín dụng cũng cực kỳ hữu ích trong trường hợp khẩn cấp. Hãy thử tưởng tượng, bạn cùng đồng nghiệp ra ngoài ăn uống. Thật không may số tiền trong ví lại quá ít so với con số trên hóa đơn. Lúc này, nếu có thẻ tín dụng thì bạn có thể thẳng tay “cà thẻ” mà không phải xấu hổ trước mặt đồng nghiệp.

Như vậy chẳng phải thẻ tín dụng đã cứu bạn khỏi một bàn thua trông thấy phải không nào.

Phí rút tiền mặt

Thông thường, nhiều người e ngại việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ vì phí rút tiền mặt khá cao. Tuy nhiên hiện nay một số ngân hàng phát hành thẻ đã cho phép rút tiền miễn phí, có thể kể đến VPBank và MSB.

Cụ thể, thẻ tín dụng Number 1 do VPBank phát hành, rất thích hợp với người có thu nhập trong khoảng từ 4 - 5 triệu đồng mỗi tháng và nhu cầu rút tiền thường xuyên. Hoặc thẻ ghi nợ quốc tế Visa Classic của MSB cũng có chính sách miễn phí rút tiền tại ATM nội địa.

Thẻ tín dụng ngân hàng nào tốt nhất?

Để biết thẻ tín dụng ngân hàng nào tốt nhất bạn nên dựa vào một số tiêu chí sau:

Độ uy tín của thương hiệu

Nên chọn các ngân hàng có lịch sử hoạt động lâu năm, danh tiếng tốt và đặc biệt là ít có biến động. Bên cạnh đó, sự đa dạng về dịch vụ hoạt động cũng là tiêu chí để bạn cân nhắc.

the-tin-dung-va-the-ghi-no-redbag-003

Hạn mức và lãi suất

Lãi suất và hạn mức tín dụng là điều thứ hai bạn cần lưu tâm. Nhất là với khách hàng muốn dùng dịch vụ trả góp thẻ tín dụng. Ưu tiên các ngân hàng có hạn mức tín dụng cao cũng như lãi suất ưu đãi.

Phí thường niên

Tùy vào từng ngân hàng mà mức phí thường niên sẽ có sự chênh lệch. Nên chọn đơn vị có phí ổn định, không quá cao.

Các ưu đãi đi kèm

Các loại thẻ tín dụng đều tích hợp các ưu đãi cho chủ thẻ khi mua sắm. Vì thế, hãy kiểm tra những ưu đãi mà bạn có thể được hưởng khi sử dụng thẻ nhé.

Một số ngân hàng uy tín mở thẻ tín dụng được người dùng tin tưởng, lựa chọn:

Vừa rồi là một số thông tin cơ bản về thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn sẽ biết cách phân biệt cũng như đánh giá để lựa chọn cho mình loại thẻ phù hợp. Truy cập RedBag ngay hôm nay nếu bạn đang muốn tìm hiểu về các loại thẻ ngân hàng hoặc tìm kiếm cho mình khoản vay ưu đãi mùa dịch nhé.

>> Đọc thêm: Nên làm thẻ tín dụng ngân hàng nào?

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN