BlogĐầu tưLàm thế nào để đầu tư chứng khoán có lãi với số vốn nhỏ?

Làm thế nào để đầu tư chứng khoán có lãi với số vốn nhỏ?

RedBag Team 21/07/2022
  1. 1. Có nên đầu tư chứng khoán hay không?
    1. 1. Ưu điểm: Linh hoạt, không cần vốn nhiều, lãi suất cao
    2. 2. Nhược điểm: Cần rất nhiều kiến thức, chuyên môn, kỹ năng và tâm lý vững vàng
  2. 2. Làm thế nào để đầu tư chứng khoán có lãi khi vốn ít?
    1. 1. Xác định mục tiêu đầu tư
    2. 2. Nắm rõ bản chất của thị trường và cổ phiếu
    3. 3. Lựa chọn cổ phiếu theo 2 cách

Trong cuộc sống hiện đại, bên cạnh những áp lực về công việc và sự thành công, người trẻ còn phải đối diện với không ít các chi phí xoay quanh như ăn uống, đi lại, chăm sóc bản thân, gia đình,... Có lẽ vì vậy mà không ít người đã tìm đến chứng khoán như một cách kiếm thêm thu nhập nhằm giải quyết những vấn đề trên.

Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra là: Có nên đầu tư chứng khoán không? Làm thế nào để đầu tư chứng khoán có lãi với số vốn nhỏ?

Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Mỗi ngày có tới hàng ngàn tài khoản chứng khoán mở mới khiến bạn luôn tự hỏi: Chứng khoán có gì mà hấp dẫn đến thế? Có nên đầu tư chứng khoán không?

Ưu điểm: Linh hoạt, không cần vốn nhiều, lãi suất cao

Thực tế, trong tất cả các kênh đầu tư, chứng khoán luôn là kênh có lãi suất trung bình cao nhất:

Có thể thấy, cổ phiếu và bất động sản là hai kênh đầu tư mang lại lãi suất cao và ấn tượng. Thế nhưng, đầu tư bất động sản lại cần số vốn lớn, có thể lên đến hàng tỷ đồng. Còn cổ phiếu thì chỉ cần một vài trăm, vài triệu cho một lần mua. Bạn có thể đầu tư cổ phiếu chỉ với số vốn nhỏ và tích lũy tài sản dần theo thời gian.

Giả sử, bạn tích lũy được 3 triệu đồng và đầu tư vào cổ phiếu với lãi suất 15%/năm. Bạn không rút ra cho đến 50 tuổi thì sẽ có được 18 tỷ. Đó là sức mạnh của việc tận dụng lãi suất kép. Đồng thời, đây cũng là điểm hấp dẫn lớn nhất đối với các nhà đầu tư mới vì đây là một kênh đầu tư sinh lời cao, hiệu quả dù không cần quá nhiều vốn.

co-nen-dau-tu-chung-khoan-khong

Nhược điểm: Cần rất nhiều kiến thức, chuyên môn, kỹ năng và tâm lý vững vàng

Tuy vậy, chứng khoán không phải là kênh đầu tư “ngon ăn” nếu người tham gia không trang bị đủ kiến thức, kỹ năng và tâm lý vững vàng để đưa ra được quyết định mua, bán chuẩn xác.

Do vậy, khi mới đầu tư chứng khoán, người chơi nên bắt đầu với số vốn nhỏ để làm quen với thị trường, học cách mua bán chứng khoán, nắm bắt được xu hướng, quy luật thị trường,... Từ đó, rút ra kinh nghiệm để đầu tư chứng khoán an toàn, tránh hụt vốn trong lần đầu tiên nếu thất bại. 

Làm thế nào để đầu tư chứng khoán có lãi khi vốn ít?

Xác định mục tiêu đầu tư

Bạn đầu tư để làm gì?

Để sau này có tiền mua nhà, mua xe, đi du lịch vòng quanh thế giới hay để khởi nghiệp, tự do tài chính, nghỉ hưu sớm,...

Hãy viết mục tiêu của mình ra giấy, càng cụ thể càng tốt. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc S.M.A.R.T trong khi lập mục tiêu.

Đọc thêm: 3 bước lập mục tiêu tài chính theo nguyên tắc S.MA.R.T

Khi đã có mục tiêu rõ ràng cho mình, bạn sẽ biết cách tính toán lãi suất đầu tư làm sao cho phù hợp để đạt được mục tiêu.

Nắm rõ bản chất của thị trường và cổ phiếu

Đừng ngay lập tức lao vào đầu tư khi bạn chưa nắm rõ bản chất thị trường và loại hình đầu tư chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh) mà mình muốn lựa chọn. Ở đây bài viết sẽ đề cập chi tiết về bản chất thị trường và cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán luôn có tính chu kỳ

Thị trường chứng khoán giống như nền kinh tế, luôn có tính chu kỳ, lên xuống trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu không hiểu được bản chất của thị trường, chúng ta sẽ rất dễ đưa ra kết luận sai và cho rằng: Đầu tư chứng khoán trong dài hạn sẽ luôn có lãi suất 50%/năm, 100% hay thậm chí là 200%/năm.

meo-dau-tu-chung-khoan-co-lai

Thật ra, đầu tư chứng khoán mang lại lãi suất 15-20%/năm trong dài hạn đã là thành công rồi. Các nhà đầu tư thiên tài trên thế giới như Warren Buffet, Charlie Munger, John Bogle hay Peter Lynch,... cũng chỉ mong được lãi tầm đấy thôi. 

Giá trị thật của cổ phiếu sẽ khác với giá trị giao dịch trên thị trường
  
Khi hiểu được bản chất thị trường sẽ luôn có sự thay đổi thì mỗi nhà đầu tư nên mua cổ phiếu dựa trên giá trị thật.

Trước hết, để hiểu về giá trị thật của cổ phiếu, chúng ta phải biết cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành. Người nắm giữ cổ phiếu sẽ trở thành cổ đông của công ty phát hành.

Hiểu đơn giản đó là người mua sẽ sở hữu phần trăm (%) doanh nghiệp tương ứng với số lượng cổ phiếu mình mua. Ví dụ, mua 20% số lượng cổ phiếu của một doanh nghiệp thì bạn sẽ sở hữu 20% doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp kinh doanh có lãi tầm 100 đồng thì bạn sẽ nhận được 20 đồng.

Vậy nên, về cơ bản, giá trị thật của cổ phiếu sẽ tăng khi doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận và mức lợi nhuận này tăng hằng năm. Người mua cổ phiếu từ đó sẽ có lãi.

cach-dau-tu-chung-khoan-hieu-qua

*Ví dụ về giá trị thật và giá giao dịch của cổ phiếu trên thị trường như sau:

Ban đầu, doanh nghiệp có giá trị 100 tỷ. Doanh nghiệp phát hành 100 triệu cổ phiếu. Vậy giá trị thật của một cố phiếu sẽ là 1.000 đồng.

Năm sau, doanh nghiệp phát triển và mang về 10 tỷ lợi nhuận. Giá trị doanh nghiệp lúc này là 110 tỷ. Số cổ phiếu vẫn là 100 triệu. Vậy thì giá trị thật của một cố phiếu sẽ là 1.100 đồng. 

Tuy nhiên, giá trị thật của cổ phiếu chưa chắc đã bằng với giá giao dịch mua bán xanh đỏ trên bảng điện tử mà chúng ta vẫn thường thấy hằng ngày. 

Giá giao dịch trên bảng điện tử thường phụ thuộc vào tâm lý người tham gia thị trường. Giả sử, nếu xảy ra một tin đồn xấu liên quan đến doanh nghiệp, chúng ta sẽ thấy giao dịch cổ phiếu của doanh nghiệp này giảm xuống một cách bất thường. Bởi lúc đó tâm lý của các nhà đầu tư sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng và mong muốn bán cổ phiếu nhanh chóng.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến thị trường nói chung. Khi đó giá giao dịch cổ phiếu trên thị trường có thể bị đẩy xuống 700 đồng so với 1.100 đồng như trước kia.

Thế nhưng, về bản chất, doanh nghiệp vẫn có giá trị 110 tỷ. Số lượng cổ phiếu đang lưu hành vẫn là 100 triệu và giá trị thật vẫn là 1,100 đồng/cổ. Đây là cơ hội dành cho người biết nhìn nhận giá trị thật của cổ phiếu. Nếu bạn mua vào với giá 700 đồng/cổ thì bạn sẽ lãi được: (1,100-700)/700 = 57%.

Vậy đó, nếu nhà đầu tư chỉ nhìn vào giá giao dịch trên thị trường mà không hiểu bản chất giá trị thật của cổ phiếu thì cuối cùng nhà đầu tư sẽ bị vụt mất các cơ hội để đầu tư có lãi.

Tuy nhiên, việc xác định giá trị thật mất rất nhiều công sức, thời gian và chuyên môn. Đó là lý do mà nhiều nhà đầu tư mới thường lười không chịu tìm hiểu hoặc phó mặc tiền của mình cho những bên “phím hàng” hay lừa đảo,... Tất cả những điều đó đều là bẫy để khiến 90% nhà đầu tư trên thị trường thua lỗ.

Tóm lại, khi đầu tư cổ phiếu, chúng ta phải biết giá trị thật và đi theo nó để đầu tư. Mọi thứ khác chỉ là phụ trợ.

Lựa chọn cổ phiếu theo 2 cách

Bước đầu nắm rõ bản chất thị trường và cách xác định giá trị cổ phiếu khi mua đã phần nào giúp bạn đạt được một nửa thành công trong việc đầu tư dù với số vốn nhỏ hay lớn. Bước tiếp theo đó là lựa chọn cổ phiếu và bạn có 2 cách sau đây:

Cách 1: Trau dồi khả năng và tự đầu tư

Hãy xem mình như một nhà đầu tư chuyên nghiệp thực sự và dành phần lớn thời gian để học hỏi, nghiên cứu để lựa chọn được một hoặc một nhóm các cổ phiếu đảm bảo lợi nhuận trung bình dài hạn là 15%/năm cho bạn.

Cách 2: Ủy thác cho công ty quản lý quỹ

Nếu bạn không có đủ khả năng cũng như kiến thức chuyên sâu để lựa chọn cổ phiếu thì bạn có thể ủy thác số tiền đầu tư cho công ty quản lý quỹ.

Công ty quản lý quỹ là tập hợp các nhà đầu tư, nhà nghiên cứu chuyên sâu về cổ phiếu. Họ là những người có nhiều kinh nghiệm, biết cách đánh giá cổ phiếu, kiểm tra tính minh bạch của lãnh đạo và doanh nghiệp. Đồng thời, họ sẽ có độ nhạy cảm và khả năng đánh hơi rủi ro cao. 

Do đó, đối với các công ty quỹ hoạt động tốt thường có hiệu suất đầu tư cao hơn chỉ số VNIndex tầm 2-3%, tức là tầm 17-18%/năm. Thật hấp dẫn phải không?

Vì thế, muốn lựa chọn được công ty quản lý quỹ phù hợp, các nhà đầu tư trẻ cần đưa ra đánh giá dựa trên những tiêu chí sau:

Khi tìm hiểu và cảm thấy mọi thứ phù hợp với bạn thì có thể an tâm mua chứng chỉ quỹ đầu tư mà công ty đó phát hành và chờ đợi thành quả. Đây giống như một dạng đầu tư thụ động vậy.

Kết:

Để đầu tư thành công cần rất nhiều sự cố gắng và nỗ lực trong thời gian đầu. Nếu không muốn mất thời gian, hãy thật thông minh để đứng trên vai người khổng lồ (công ty quản lý quỹ) và biến họ trở thành người làm việc cho mình. Gián tiếp trở thành một ông chủ sở hữu cỗ máy kiếm tiền thụ động bền vững cho mình.

Cuối cùng, đầu tư là để kiếm tiền, để đạt được những mục tiêu trong cuộc sống và giúp bản thân trở nên hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, đừng vì chỉ chạy theo tiền mà quên mất đi những giá trị khác trong cuộc sống. Đừng để việc đầu tư lúc nào cũng khiến bạn áp lực, mệt mỏi và luôn căng thẳng vì tiền. Thay vào đó hãy để việc đầu tư trở thành một “công cụ đắc lực” giúp đồng tiền tự chạy đến với bạn.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN