BlogNgân hàngMã CVV là gì? Số thẻ tín dụng là gì? Cách bảo mật mã CVV/CVC không bị lộ

Mã CVV là gì? Số thẻ tín dụng là gì? Cách bảo mật mã CVV/CVC không bị lộ

RedBag Team 07/02/2023
  1. 1. Mã CVV là gì?
  2. 2. Mã bảo mật CVC là gì?
  3. 3. Số thẻ tín dụng là gì?
  4. 4. Số CVV/ CVC ở đâu trên thẻ tín dụng?
  5. 5. Mã bảo mật CVV/CVC để làm gì?
  6. 6. Mách bạn 5 Cách bảo mật mã CVV/CVC trên thẻ tín dụng
  7. 7. Đăng ký thành viên RedBag - Gợi ý sản phẩm tài chính phù hợp nhất cho bạn & Miễn phí trọn đời
  8. 8. FAQ về mã bảo mật CVV/CVC

Mã CVV là gì? Số thẻ tín dụng là gì? Mã bảo mật CVV/CVC có gì khác biệt? Cách sử dụng và bảo mật mã CVV/CVC như thế nào? Cùng RedBag tìm hiểu ngay nhé!

[embed_offer]

1. Mã CVV là gì?

mã cvv là gìCVV là mã bảo mật nằm ở mặt sau của thẻ.

Ngày nay, việc thanh toán Online ngày càng phổ biến, đặc biệt là thanh toán qua thẻ VISA. Và khi thanh toán qua hình thức này thì chủ thẻ cần cung cấp mã CVV. Vậy mã CVV là gì?

CVV (viết tắt của Card Verification Value) là mã xác thực gồm 3 chữ số được in trên mặt sau của thẻ tín dụng VISA (bao gồm thẻ VISA trả trước, thẻ VISA Debit và thẻ VISA Credit).

Hay đơn giản hơn, CVV thường được gọi là mã bảo mật, vì CVV là một trong hai mã quan trọng có chức năng bảo mật cho thẻ. Bạn đọc nếu sử dụng thẻ VISA có thể xem mã bảo mật CVV ở mặt sau, bên phải ở dải màu trắng có chữ ký chủ thẻ nhé.

2. Mã bảo mật CVC là gì?

Nếu như người dùng thẻ VISA gọi mã bảo mật là CVV thì người dùng thẻ  Mastercard gọi mã này là CVC.

Như vậy, về mặt khái niệm mã CVV là gì và mã CVC là gì là hoàn toàn giống nhau. Theo đó, CVC - từ viết tắt của Card Verification Code là mã số xác minh, mã bảo mật trên thẻ Mastercard.  Mã CVC thường gồm 3 hoặc 4 số, được in ở mặt sau của thẻ.

3. Số thẻ tín dụng là gì?

Nếu thường xuyên sử dụng thẻ VISA hay Mastercard, thì chủ thẻ sẽ hiểu rõ CVV CVC là gì và cách phân biệt với số thẻ tín dụng.

Trường hợp mới sử dụng hay ít sử dụng và muốn hiểu rõ hơn các khái niệm này bạn đọc có thể tham khảo thông tin dưới đây.

Số thẻ tín dụng là dãy số gồm 16 hoặc 19 chữ số, in ở dập nổi ở mặt trước của thẻ tín dụng. Số thẻ tín dụng hợp lệ được các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng đặt theo quy luật riêng và mỗi thẻ sẽ có một dãy số riêng biệt để định danh khách hàng.

Tại Việt Nam, đa số các ngân hàng, tổ chức tín dụng đều phát hành thẻ tín dụng gồm 16 chữ số. Trong đó các số có ý nghĩa như sau:

số thẻ tín dụng là gìSố thẻ tín dụng là dãy số in dập nổi ở mặt trước của thẻ.

Các chức năng của số thẻ tín dụng là gì?

Lưu ý với bạn đọc: số thẻ tín dụng không phải là số tài khoản hay mã PIN, mã bảo mật CVV/CVC.

>> Đọc thêm: Nên mở thẻ tín dụng ngân hàng nào dễ nhất hiện nay?

4. Số CVV/ CVC ở đâu trên thẻ tín dụng?

Mã CVV là gì và mã bảo mật CVV/CVC nằm ở đâu trên thẻ tín dụng? Nếu bạn đọc sử dụng thẻ này sẽ tìm thấy mã CVV/CVC được in rõ ở mặt sau của thẻ. Cụ thể, vị trí chính xác của mã bảo mật là nằm ở bên phải, ngay dải màu trắng có chữ ký chủ thẻ.

Thông thường, khi giao dịch trực tuyến bằng thẻ VISA hoặc thẻ Mastercard, chủ thẻ chỉ cần nhập thông tin thẻ, sau đó lật mặt sau nhập mã số CVV/CVC là có thể thanh toán ngay lập tức.

Lưu ý: Mã CVV/CVC là tên gọi mã bảo mật của thẻ VISA và thẻ Mastercard.

Vậy còn mã CID là gì? Nếu bạn đọc dùng thẻ American Express, thì mã bảo mật CID gồm 4 chữ số và nằm ở góc phải, bên trên, mặt trước của thẻ. Với ý nghĩa tương tự như mã CVV/CVC.

5. Mã bảo mật CVV/CVC để làm gì?

mã bảo mậtCác thông tin về số thẻ, mã bảo mật cần được bảo vệ.

Ở thông tin về mã CVV là gì và mã CVC ở trên chúng ta đã phần nào hình dung được vai trò quan trọng của mã bảo mật này.

Trong đó, chức năng quan trọng nhất của mã bảo mật này là xác minh quyền sở hữu của chủ thẻ trong giao dịch thanh toán. Nói cách khác, mã CVV/CVC là lớp bảo mật quan trọng nhất của thẻ, chủ thẻ chỉ cần nhập mã này thay cho mã PIN khi thanh toán.

Lưu ý: Mã bảo mật CVV hay mã CVC có chức năng thay thế mã PIN khi thanh toán trực tuyến, thanh toán qua máy POS… nên chủ thẻ cần bảo mật tuyệt đối, không được là lộ mã số này.

6. Mách bạn 5 Cách bảo mật mã CVV/CVC trên thẻ tín dụng

mã bảo mật cvv là gì
Chủ thẻ nên đăng ký dịch vụ Verified by Visa/MasterCard để tăng độ an toàn.

Mã CVV/CVC có thể thay thế mã PIN trong các giao dịch, chính vì thế nếu mất thẻ tín dụng, hoặc để lộ mã bảo mật này thì chủ thẻ có thể bị mất tiền trong tài khoản. Để bảo mật mã số này chủ thẻ tín dụng nên sử dụng 5 cách sau:

Cách 1: Che hoặc xóa số CVV/CVC

Cách 2: Ký vào mặt sau của thẻ tín dụng

Cách 3: Đăng ký dịch vụ Verified by Visa/MasterCard

Trên thực tế, dù sử dụng nhiều cách bảo mật khác nhau thì mã bảo mật CVV/CVC vẫn dễ bị lộ. Lúc này, lời khuyên của các chuyên gia là thêm một “chốt chặn” cuối cùng để tăng độ an toàn: Đăng ký dịch vụ Verified by Visa/MasterCard.

Cách 4: Chọn Website mua sắm/ thanh toán uy tín

Mua sắm/ thanh toán Online ngày nay rất tiện lợi nhưng đồng thời rủi ro cũng rất cao. Có vô số trang Web lừa đảo, mạo danh ngân hàng hoặc các trang thương mại điện tử… Chính vì thể chọn Website uy tín là cách bảo mật tốt nhất.

Gợi ý của RedBag là chỉ nên lựa chọn những trang Web có phần “https://” và biểu tượng ổ khóa xanh trên tên miền để đảm bảo an toàn. Hoặc trước khi vào trang Web nào đó bạn đọc hãy dành thời gian kiểm tra độ an toàn của trang Web này qua dự án Chống lừa đảo nhé.

Cách 5: Không chia sẻ thông tin về thẻ, mã bảo mật CVV/CVC cho bất kỳ ai

Ngoài 4 cách để bảo mật mã CVV/CVC ở trên thì chủ thẻ nên thực hiện một số lưu ý như sau:

Bảo mật tuyệt đối mọi thông tin trên thẻ tín dụng: Số thẻ, mã số CVV/CVC. Không nên đưa thẻ tín dụng cho người khác xem, giữ hoặc chụp ảnh lại.
Khi mua hàng trực tiếp và thanh toán qua máy POS thì chủ thẻ cũng cần cẩn trọng. Đặc biệt lúc này nên quan sát, chú ý các hành động của nhân viên, người xung quanh để tránh bị đánh cắp mã số bảo mật của thẻ.

Lưu ý: Khách hàng tuyệt đối không nên dùng máy tính công cộng hoặc mượn điện thoại để thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, chủ thẻ tín dụng cần đối chiếu hóa đơn thanh toán với sao kê định kỳ để kiểm tra các biến động bất thường.

7. Đăng ký thành viên RedBag - Gợi ý sản phẩm tài chính phù hợp nhất cho bạn & Miễn phí trọn đời

Sau khi đã hiểu rõ mã CVV là gì, bạn đọc có thể đăng ký thẻ tín dụng ở các ngân hàng, tổ chức để sử dụng trong các giao dịch “mua trước trả sau”.

Hoặc nếu bạn chưa biết thẻ tín dụng nào phù hợp với mình thì hãy đăng ký thành viên RedBag nhé.

✓ Gợi ý thẻ tín dụng phù hợp nhất mong muốn và hồ sơ của bạn
✓ Theo dõi trạng thái duyệt nhiều thẻ chỉ với 1 tài khoản RedBag.
✓ Dễ dàng xem lại lịch sử tìm kiếm.
✓ Được đề xuất các sản phẩm tài chính cơ hội duyệt cao nhất theo hồ sơ tín dụng của bạn. 

>> Đăng ký tài khoản RedBag ngay!

8. FAQ về mã bảo mật CVV/CVC

Dưới đây là một số câu hỏi để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn mã CVV là gì.

Bị lộ mã CVV có sao không?

Mã CVV/CVC được dùng để thanh toán rất tiện lợi nhưng đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt khi bị lộ. Cụ thể, nếu bị lộ mã bảo mật này kẻ gian có thể thực hiện các giao dịch từ thẻ tín dụng của khách hàng.

Vì vậy, nếu trường hợp bỗng nhiên nhận được mã OTP hoặc các thay đổi về hạn mức giao dịch thì chủ thẻ cần báo ngay cho ngân hàng, tổ chức tín dụng biết để tiến hành khóa thẻ nhé.

Nếu quên mã CVV thì cần làm gì?

Một trong những cách bảo mật mã CVV hay nhất là xóa ngay mã số này. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp sau khi xóa, quên ghi chú thì quên dãy số CVV, dẫn đến việc không thể thanh toán.

Lúc này, cách tốt nhất là chủ thẻ mang thẻ tín dụng kèm theo các giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD đến ngân hàng, tổ chức tín dụng để yêu cầu cấp lại nhé.

RedBag hy vọng rằng những thông tin ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ mã CVV là gì cũng như các thông tin về mã CVC, số thẻ tín dụng là gì. Cần lưu ý rằng, mã CVV rất quan trọng, chính vì thế bạn đọc nên thực hiện các cách bảo mật ở trên nhé.

Tổng hợp bởi RedBag

Mời bạn đọc thêm:

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN