BlogKiến thức vayBạn dám chắc mình đã hiểu hết về vay tiền trả góp theo tháng?

Bạn dám chắc mình đã hiểu hết về vay tiền trả góp theo tháng?

RedBag Team 30/08/2021
  1. 1. Vì sao vay tiền trả góp theo tháng lại giúp bạn giảm bớt áp lực tài chính?
  2. 2. Ví dụ dễ hiểu về hình thức vay trả góp theo 12 tháng
  3. 3. Lịch sử tín dụng xấu có được vay tiền trả góp theo tháng không?
  4. 4. Vay tiền trả góp theo tháng không thanh toán đúng hạn sẽ bị xử lý thế nào?
    1. 1. Nộp phí phạt
    2. 2. Bị cưỡng chế tài sản
    3. 3. Chịu trách nhiệm hình sự
  5. 5. Một số phương thức vay tiền trả góp hàng tháng phổ biến

Vay tiền trả góp được biết đến là hình thức vay tiêu dùng tín chấp mà người vay sẽ tiến hành trả tiền gốc lẫn lãi theo định kỳ. Nhờ hình thức vay tiền trả góp theo tháng này mà giảm thiểu không ít áp lực về tài chính. Hãy cùng với RedBag tìm hiểu thêm về kiểu vay đang phổ biến này nhé!

Vì sao vay tiền trả góp theo tháng lại giúp bạn giảm bớt áp lực tài chính?

Vay tiền theo hình thức trả góp đã phổ biến từ rất nhiều năm trước đây. Hình thức này đem đến rất nhiều lợi ích cho người vay. Đặc biệt thích hợp với các đối tượng có thu nhập trung bình.

Theo đó, người vay sẽ phải trả tiền gốc và lãi theo từng tháng đúng với cam kết của bên cho vay. Cách vay tiền trả góp theo tháng này giúp người vay chia nhỏ số tiền phải trả, giảm đi không ít áp lực tài chính.

Được biết, số tiền phải trả theo tháng với hình thức vay trả góp được tính theo công thức: Tiền vay/Số tháng vay + Lãi suất tính dựa trên dư nợ gốc.

Bên cạnh cách tính này, một số tổ chức còn áp dụng thêm hình thức tính lãi dựa trên dư nợ giảm dần. Có nghĩa, lãi suất vay sẽ tính trên tổng số tiền mà người vay còn nợ.

vay-tien-tra-gop-theo-thang-redbag-001

Tùy theo từng đơn vị mà kỳ hạn trả nợ sẽ khác nhau. Thông thường, kỳ hạn này sẽ có các mốc 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng cho tới 30 tháng. Hình thức vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CMND và sổ hộ khẩu được lựa chọn nhiều.

Ví dụ dễ hiểu về hình thức vay trả góp theo 12 tháng

Một ví dụ để bạn dễ hiểu hơn: Cô A vay 10 triệu đồng trong vòng 12 tháng với lãi suất 20%. Theo cách tính lãi đầu tiên, tổng số tiền mà A phải trả là: 10 triệu đồng + 20% lãi = 12 triệu đồng. Sau đó, chia đều cho 12 tháng, mỗi tháng A sẽ trả cho đơn vị 1 triệu đồng cả gốc lẫn lãi.

Tuy nhiên, nếu tính lãi dựa trên dư nợ giảm dần thì số tiền mà A trả mỗi tháng sẽ được giảm bớt đi. Cụ thể, tháng đầu tiên, A sẽ thanh toán cho đơn vị 1 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Nhưng từ tháng thứ 2 trở đi, số lãi sẽ tính trên dư nợ thực tế. Công thức tính như sau: Lãi suất = (Số tiền còn nợ thực tế x Số ngày duy trì thực tế x Số lãi)/365.

Như vậy, với cách trả dần theo từng tháng, người vay có thể dễ dàng cân đối các khoản thu chi. Đồng thời, giảm bớt gánh nặng cho số tiền trả nợ có thể ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt đời thường.

Nếu không thể vay tiền không lãi suất thì hình thức trả góp được đánh giá là lựa chọn khôn ngoan. Hạn mức linh hoạt, lãi suất tầm trung, người vay có thể "kê cao gối" dù gánh trên vai khoản nợ.

Một lưu ý bạn cần nhớ khi vay trả góp là thời hạn thanh toán. Việc để quá hạn thanh toán sẽ khiến bạn phải chịu phí phạt và có thể bị tịch thu tài sản đang sở hữu.

Lịch sử tín dụng xấu có được vay tiền trả góp theo tháng không?

Hầu hết, những người có lịch sử tín dụng xấu thường rất khó được duyệt vay theo hình thức thông thường. Thế nhưng với hình thức vay trực tuyến thì khả năng duyệt vay là vẫn có. Hiện tại, các tổ chức tài chính sẽ chia nợ xấu thành các nhóm riêng biệt. Tùy vào mức độ nợ xấu mà đơn vị quyết định có cho vay hay không. Có 5 nhóm chính là:

vay-tien-tra-gop-theo-thang-redbag-002

Trường hợp người vay xếp vào nhóm nợ tiêu chuẩn hoặc nhóm nợ cần chú ý thì khả năng được xét duyệt là rất cao. Đối với ba nhóm còn lại thì thông thường sẽ không được duyệt vay bởi khả năng trả nợ là rất thấp.

Bên cạnh đó, vẫn có một vài đơn vị không xét lịch sử tín dụng, mà xem xét hồ sơ tín dụng mà bạn đã đăng ký. Tuy nhiên, với các đơn vị này bạn cần cẩn trọng để tránh “sập bẫy” tổ chức tín dụng đen.

Vay tiền trả góp theo tháng không thanh toán đúng hạn sẽ bị xử lý thế nào?

Quả thực, vay tiền trả góp tháng là hình thức vay đem đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, khi không trả được cả gốc và lãi theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký, người vay sẽ phải chịu trách nhiệm như sau:

Nộp phí phạt

Theo thỏa thuận đã ghi rõ trong hợp đồng, trường hợp người vay không trả tiền đúng hạn sẽ bị phạt. Mức phí phạt sẽ tùy thuộc vào quy định của từng đơn vị cụ thể. Hiện nay, một số đơn vị đang áp dụng phí phạt chiếm 3 – 5% số tiền vay.

Bị cưỡng chế tài sản

Khi người vay không đủ khả năng thanh toán đơn vị cho vay sẽ tiến hành định giá và cưỡng chế tài sản theo thỏa thuận đã ký.

Chịu trách nhiệm hình sự

Trong trường hợp người vay không trả nợ đúng hạn, bên cho vay có quyền đưa đơn kiện với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo đúng quy định của Pháp luật.

Tùy thuộc vào số tiền nợ mà cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ đưa ra các mức phạt khác nhau. Theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Lạm dụng chiếm đoạt tài sản”, tùy vào số tiền nợ mà mức phạt sẽ từ 6 tháng - 20 năm.

Ngoài ra, người vay trả góp không đúng hạn có thể bị đưa vào danh sách các nhóm nợ xấu. Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc duyệt các khoản vay sau này.

Một số phương thức vay tiền trả góp hàng tháng phổ biến

Có hai phương thức cho vay tiền không cần thế chấp theo kiểu trả góp là vay trực tuyến và vay trực tiếp tại ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Trong đó, vay tiền trực tuyến được nhiều người sử dụng hơn cả. Bạn có thể đăng ký vay qua ứng dụng của các tổ chức tài chính hay các ngân hàng số.

vay-tien-tra-gop-theo-thang-redbag-003

So với hình thức vay truyền thống thì tiến hành vay qua ngân hàng số hoặc các ứng dụng của những công ty tài chính uy tín có nhiều ưu thế hơn. Cụ thể:

Nếu bạn đang băn khoăn không biết vay tiền nhanh nhất ở đâu? Hoặc đang cần tìm một ứng dụng ngân hàng số có tính năng vay vốn online cùng nhiều ưu đãi. Bạn có thể truy cập vào RedBag. Với tính năng tìm kiếm, so sánh và đề xuất khoản vay phù hợp dựa trên thông tin người dùng. RedBag sẽ giúp bạn lựa chọn nhanh chóng khoản vay mình ưng ý.

Đặc biệt là các khoản vay tiền trả góp theo tháng phù hợp và đáng để bạn cân nhắc.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN