BlogKiến thức vayBảo hiểm khoản vay là gì? Có bắt buộc không? Có được trả lại không?

Bảo hiểm khoản vay là gì? Có bắt buộc không? Có được trả lại không?

RedBag Team 20/06/2023
Loading...
  1. 1. Bảo hiểm khoản vay là gì?
  2. 2. Các loại bảo hiểm khoản vay 2023
    1. 1. Bảo hiểm cho khoản vay tín chấp
    2. 2. Bảo hiểm cho khoản vay thế chấp
  3. 3. Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc không?
  4. 4. Cách tính phí bảo hiểm khoản vay
  5. 5. Điều kiện khi mua bảo hiểm khoản vay
  6. 6. Khoản phí bảo hiểm khoản vay có được trả lại không?
  7. 7. FAQ - Bảo hiểm khoản vay là gì
    1. 1. Ngân hàng có được ép khách hàng mua bảo hiểm khoản vay không?
    2. 2. Nên làm gì khi bị ngân hàng ép mua bảo hiểm khoản vay?

Bảo hiểm khoản vay là gì? Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc không? Cập nhật phí bảo hiểm khoản vay và cách tính bảo hiểm khoản vay mới nhất 2023. Đọc ngay!

[embed_offer]

1. Bảo hiểm khoản vay là gì?

bảo hiểm khoản vay là gìBảo hiểm khoản vay được nhắc đến trong quá trình đăng ký vay của khách hàng.

Bảo hiểm khoản vay là một dạng bảo hiểm được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ người mượn tiền hoặc người cho vay trong trường hợp người mượn không thể trả lại khoản vay do các sự kiện không mong muốn xảy ra.

Bảo hiểm khoản vay thường được áp dụng cho các khoản vay cá nhân như vay mua nhà, vay mua ô tô, vay thẻ tín dụng, vay tiền mặt nhanh và các khoản vay tiêu dùng khác. Người vay sẽ trả một khoản phí bảo hiểm định kỳ để được bảo vệ trong trường hợp xảy ra rủi ro. 

Để hiểu hơn bảo hiểm khoản vay là gì, người dùng có thể dựa vào trường hợp người mượn không thể trả khoản vay do các sự kiện bất ngờ, bảo hiểm khoản vay sẽ đảm bảo trả các khoản vay còn lại hoặc một phần của khoản vay hỗ trợ người vay. 

Điều này giúp giảm bớt áp lực tài chính đối với người mượn và đảm bảo rằng khoản vay không trở thành gánh nặng đáng lo ngại trong tình huống khó khăn.

2. Các loại bảo hiểm khoản vay 2023

Để hiểu bảo hiểm khoản vay là gì, khách hàng cần tìm hiểu các loại bảo hiểm khoản vay mới nhất sau:

2.1. Bảo hiểm cho khoản vay tín chấp

Bảo hiểm khoản vay tín chấp là hình thức bảo hiểm được sử dụng để đảm bảo an ninh tài chính cho người vay tín chấp trong trường hợp xảy ra các sự cố không thể trả nợ khiến cho người vay không thể tiếp tục thanh toán khoản vay. 

Khoản vay tín chấp không yêu cầu tài sản đảm bảo mà chỉ dựa trên uy tín của người vay. Bảo hiểm này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người vay và đảm bảo rằng họ sẽ không gặp khó khăn tài chính khi không thể trả nợ.

2.2. Bảo hiểm cho khoản vay thế chấp

Bảo hiểm khoản vay thế chấp là bảo hiểm giúp bảo vệ tài sản thế chấp mà người vay đưa ra khi thực hiện khoản vay này. 

Tài sản đủ điều kiện để thế chấp thường có giá trị cao nên việc mua bảo hiểm là điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho cả người vay và ngân hàng cho vay.

Người đi vay thế chấp thường được khuyến khích hay thậm chí là yêu cầu mua bảo hiểm. Với bảo hiểm này, ngân hàng sẽ là đơn vị thụ hưởng nếu có sự cố xảy ra trong thời gian trả khoản vay. Giá trị bảo hiểm phụ thuộc vào giá trị của tài sản thế chấp. 

3. Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc không?

bảo hiểm khoản vay có bắt buộc khôngBảo hiểm khoản vay không bắt buộc.

Nhiều người thắc mắc bảo hiểm khoản vay có bắt buộc không? RedBag xin khẳng định với bạn đọc là bảo hiểm khoản vay không bao giờ bắt buộc. Không có quy định nào đề cập người vay tiền phải trả bảo hiểm khoản vay cho ngân hàng. 

Các ngân hàng và tổ chức tín dụng thường khuyến khích mua bảo hiểm khoản vay với mục đích giúp người vay giảm được các rủi ro khi vay tiền. Nhưng việc mua hay không vẫn dựa vào quyết định của người dùng.

96% Thành viên RedBag đăng ký vay online và nhận được tiền trong 5- 30 phút. Chỉ cần điền mong muốn của bạn, hệ thống RedBag sẽ gợi ý khoản vay phù hợp cho bạn!

embed filter loan

4. Cách tính phí bảo hiểm khoản vay

Sau khi đã nắm rõ bảo hiểm khoản vay là gì, người dùng nên tìm hiểu kỹ về phí bảo hiểm trước khi ra quyết định có mua hay không.

Thông thường, phí bảo hiểm được tính từ 5% - 6% tiền gốc mà người vay đã đăng ký vay tại ngân hàng với cách tính bảo hiểm khoản vay như ví dụ sau:

Khách hàng đăng ký vay 30  triệu VNĐ tại ngân hàng thì tiền bảo hiểm khoản vay sẽ là: 5% x 30.000.000 = 1.500.000 (VNĐ).

Tùy quy định của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, khách hàng khi đăng ký vay tín chấp có thể không nhận đủ số tiền đã đăng ký vay mà là tiền sau khi đã trừ tiền bảo hiểm. 

Hoặc, nếu khách hàng muốn nhận đủ số tiền mong muốn, tiền đăng ký vay sẽ cần cộng thêm phí bảo hiểm khoản vay. Ví dụ:

Nếu khách hàng đăng ký vay 30 triệu VNĐ thì tiền thực nhận sẽ là 28,5 triệu VNĐ vì đã trừ đi 1,5 triệu VNĐ phí bảo hiểm cho khoản vay.

Ngược lại, nếu khách hàng muốn thực nhận đúng 30 triệu VNĐ thì cần đăng ký vay 31,5 triệu VNĐ để sau khi trừ đi phí bảo hiểm thì người vay vẫn nhận đúng số tiền mong muốn.

5. Điều kiện khi mua bảo hiểm khoản vay

Khi tìm hiểu bảo hiểm khoản vay là gì, người mua cần biết những điều kiện để mua bảo hiểm khoản vay sau:

6. Khoản phí bảo hiểm khoản vay có được trả lại không?

bảo hiểm khoản vayBảo hiểm khoản vay được trả lại tùy theo quy định trên hợp đồng.

Nếu trong thời gian vay, người vay không gặp sự cố gì thì bảo hiểm khoản vay có được trả lại không?

Tiền bảo hiểm khoản vay sẽ được trả lại trong trường hợp dư nợ khoản vay của người mua thấp hơn số tiền bảo hiểm. Do đó, sau khi trả xong dư nợ, người vay sẽ được nhận lại số tiền bảo hiểm còn thừa.

Ngoài ra, việc trả lại tiền bảo hiểm còn phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm giữa người mua và ngân hàng. 

Vậy nên, để đảm bảo quyền lợi của mình, người mua nên tìm hiểu trước bảo hiểm khoản vay là gì và các yêu cầu trước khi quyết định mua.

7. FAQ - Bảo hiểm khoản vay là gì

7.1. Ngân hàng có được ép khách hàng mua bảo hiểm khoản vay không?

Như RedBag đã đề cập ở trên, việc mua bảo hiểm khoản vay phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng của người vay. Ngân hàng không được phép ép khách hàng mua bảo hiểm khoản vay trong bất kỳ tình huống nào.

7.2. Nên làm gì khi bị ngân hàng ép mua bảo hiểm khoản vay?

Dựa trên quy định tại điều 17 Nghị định 98/2013/NĐ-CP, khi ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng có hành động ép buộc mua bảo hiểm khoản vay bị phát hiện sẽ chịu hình phạt lên đến 50 triệu VNĐ.

Bên cạnh đó, ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng bị phạt còn có thể bị đình chỉ hoạt động từ 2 đến 3 tháng.

Thông qua bài viết này, RedBag tin chắc rằng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về bảo hiểm khoản vay là gì. Với những thông tin được cập nhật ở trên, hi vọng bạn đọc sẽ có những quyết định đúng cho quá trình vay tiền diễn ra an toàn, chính xác.

Tổng hợp bởi RedBag.vn

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN