BlogKiến thức vayBig 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam và những điều thú vị bạn chưa biết

Big 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam và những điều thú vị bạn chưa biết

RedBag Team 08/06/2022
Loading...
  1. 1. Khái niệm Big 4 ngân hàng là gì?
  2. 2. Big 4 ngân hàng Việt Nam bao gồm những ngân hàng nào?
    1. 1. Agribank - Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam
    2. 2. Vietcombank - Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam
    3. 3. BIDV - Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam
    4. 4. Vietinbank - Ngân hàng Công thương Việt Nam
  3. 3. Sự khác biệt giữa Big 4 ngân hàng tại Việt Nam và các ngân hàng thương mại khác là gì?
  4. 4. Lợi ích của sử dụng dịch vụ các ngân hàng thuộc Big 4

Thuật ngữ Big 4 ngân hàng chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những người có chuyên môn về ngân hàng và am hiểu về lĩnh vực tài chính.

Tuy nhiên, hẳn vẫn còn nhiều người chưa biết Big 4 là gì?. Bài viết dưới đây RedBag sẽ giúp bạn làm sáng tỏ thuật ngữ Big 4 ngân hàng chi tiết và dễ hiểu nhất.

1. Khái niệm Big 4 ngân hàng là gì?

Big 4 tức là 4 thứ gì đó rất lớn. Và thuật ngữ Big 4 ngân hàng ra đời dùng để chỉ đến nhóm 4 doanh nghiệp đứng đầu và chiếm ưu thế lớn trong lĩnh vực ngân hàng. 

Xuất xứ ban đầu của thuật ngữ này từ lĩnh vực kiểm toán, song hiện tại Big 4 đã được sử dụng rộng rãi ở mọi lĩnh vực như kiểm toán, kế toán, sản xuất, may mặc, tài chính ngân hàng,... với ý nghĩa chỉ sự ảnh hưởng to lớn của các doanh nghiệp.

big 4 ngân hàng

Top 4 ngân hàng thuộc big 4 Việt Nam

Big 4 ngân hàng cũng là thuật ngữ mà những sinh viên theo học tài chính ngân hàng tập trung hướng đến. Các ngành được nằm trong Big 4 ngân hàng đều là top 4 ngân hàng có tỷ lệ quản lý thuộc nhà nước trên 50%. 

Hơn nữa, Big 4 Việt Nam cũng có một sức ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế của Việt Nam. Nếu một trong 4 doanh nghiệp này gặp phải bất kì rủi ro gì, nền kinh tế của Việt Nam cũng sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm.

2. Big 4 ngân hàng Việt Nam bao gồm những ngân hàng nào?

Big four ngân hàng thuộc lĩnh vực tài chính và ngân hàng của Việt Nam bao gồm những ngân hàng lớn sau:

Agribank - Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là ngân hàng đầu tiên và duy nhất mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn cổ phần.

Tuy vốn điều lệ là 100% vốn nhà nước sở hữu nhưng sẽ tiếp tục được xây dựng, phát triển trên cơ sở giao dịch kinh doanh và hoạt động tư vấn khách hàng. Agribank đang đáp ứng điều này với 200 sản phẩm dịch vụ.

big four ngân hàng

Agribank thuộc Big 4 ngân hàng của Việt Nam

Có thể nói Agribank hiện là ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam nếu xét về quy mô vốn, tài sản, cán bộ công nhân viên, mạng lưới hoạt động và số lượng khách hàng.

Trong nhiều năm liên tục, ngân hàng này luôn giữ vững vị trí dẫn đầu và luôn được khách hàng đón nhận. Hiện Agribank có hơn 2.200 chi nhánh, điểm giao dịch trên cả nước, với khoảng 30.000 cán bộ quản lý và nhân viên.

Do đó, Agribank là ngân hàng nằm trong số 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam là điều dễ hiểu.

Vietcombank - Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam

Sau hơn 50 năm phát triển, vị thế của Vietcombank hiện là niềm mơ ước của nhiều tổ chức tài chính trong nước.

Trong những năm gần đây ngân hàng này luôn đứng trong top đầu những doanh nghiệp uy tín 3 năm liền trong những lĩnh vực trọng điểm do nhà nước xếp loại.

Vietcombank chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, xây dựng, bất động sản, ngân hàng,… Các sản phẩm này luôn nhận được sự công nhận và tín nhiệm cao của khách hàng.

Vietcombank đã từng bước lớn mạnh và trở thành một tập đoàn phát triển hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tại Việt Nam.. 

BIDV - Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam

Cái tên tiếp theo phải kể đến trong số 4 ngân hàng lớn của Việt Nam là BIDV.

nhóm big 4 ngân hàng

Ngân hàng BIDV thuộc Big 4 ngân hàng


Đây là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, BIDV có nhà nước là cổ đông chính, sở hữu trên 50% cổ phần và có quyền điều phối hoạt động.

BIDV có tốc độ phát triển nhanh, có hệ thống phòng giao dịch rộng khắp cả nước, là một trong những ngân hàng luôn đồng hành cùng khách hàng.

Vì vậy, BIDV được xếp vào một trong 4 ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam. Gần đây hơn, BIDV có thống kê lợi nhuận chưa thuế là 9.266 tỷ đồng, tổng tài sản lên đến 1.516.686 tỷ đồng. Hiện vẫn giữ vững vị trí là “Ngân hàng Thương mại Cổ phần có tổng tài sản lớn nhất Việt Nam”.

Mời bạn tìm hiểu thêm các ứng dụng ngân hàng số được ưa chuộng nhất hiện nay:

Vietinbank - Ngân hàng Công thương Việt Nam

Thành viên cuối cùng của Big 4 ngân hàng Việt Nam là Vietinbank.

big 4 ngân hàng là gì
Vietinbank được đánh giá là Big 4 ngân hàng tại Việt Nam

Giống như BIDV, Vietinbank là công ty cổ phần thương mại, trong đó nhà nước đóng vai trò quan trọng. Là đối tác tin cậy của nhiều cá nhân, công ty trong và ngoài nước, đơn vị tài chính này đang giữ một vị trí vững chắc trong nền kinh tế quốc gia.

Tổng tài sản hiện tại của Vietinbank là hơn 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh hoạt động kinh doanh rộng khắp và lượng khách hàng lớn.

3. Sự khác biệt giữa Big 4 ngân hàng tại Việt Nam và các ngân hàng thương mại khác là gì?

Đầu tiên, để trở thành thành viên của Big 4 ngân hàng, tổng tài sản của các ngân hàng thuộc Big 4 đều phải trên 1 triệu tỷ. 
Ngoài ra, Big 4 đều là các ngân hàng thương mại do chính phủ quản lý.

Trụ sở chính của các ngân hàng này được đặt tại Hà Nội nhằm nâng cao hình ảnh và giá trị thương hiệu tại vùng đất màu mỡ và thực hiện thuận lợi nhiều giao dịch kinh tế quan trọng.

4. Lợi ích của sử dụng dịch vụ các ngân hàng thuộc Big 4

Big 4 ngân hàng được mệnh danh là trụ cột tài chính, do đó cũng cung cấp nhiều dịch vụ với những ưu điểm vượt trội hơn so với những ngân hàng khác.  

Đầu tiên đó là các hạn mức kinh doanh lớn mà các ngân hàng Big 4 Việt Nam  được nhận hỗ trợ từ phía nhà nước. Số tiền vay vốn từ các ngân hàng này có hạn mức lớn hơn so với các ngân hàng cùng hệ thống.

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn ngân hàng Big 4 nếu muốn đầu tư các dự án lớn.

lợi thế 4 ngân hàng thương mại nhà nước

Lợi thế khi sử dụng dịch vụ 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam

Lợi ích tiếp theo từ 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam đem lại đó là sự kết nối mạnh mẽ các đối tác bên ngoài. Big 4 Bank là tập hợp, bao gồm các ngân hàng có sự liên kết và hợp tác đông đảo các tổ chức tài chính, ngân hàng lớn thế giới.

Vì thế, đây là lựa chọn hợp lý cho các doanh nghiệp có mục đích hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Cuối cùng là dịch vụ tài chính của Big 4 đều không ngừng đổi mới. Điều này nhằm đem lại sự trải nghiệm tài chính tuyệt vời nhất tới khách hàng.

Khi lựa chọn Big 4 ngân hàng, bạn có thể hoàn toàn yên tâm với lợi nhuận có thể nói là tốt nhất trên thị trường tài chính tại đây. 

Big 4 ngân hàng là một thuật ngữ được sử dụng và biết đến rộng rãi, nhất là đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Hi vọng qua những thông tin mà RedBag đã cung cấp như trên, bạn đã có thể biết thêm những ngân hàng đáng tin cậy và uy tín, từ đó chọn cho mình ngân hàng phù hợp nhất.


 

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN