BlogĐầu tưCó ít tiền nên đầu tư gì? Những cách đầu tư với số vốn ít hiệu quả

Có ít tiền nên đầu tư gì? Những cách đầu tư với số vốn ít hiệu quả

RedBag Team 15/06/2022
  1. 1. Có ít tiền nên đầu tư gì?
  2. 2. Cách đầu tư nhỏ hiệu quả cho người mới
    1. 1. Lời khuyên cho nhà đầu tư mới vốn ít
    2. 2. Các bước đầu tư an toàn cho người mới
  3. 3. Các hình thức đầu tư với số tiền nhỏ

Bạn đang băn khoăn Có ít tiền nên đầu tư gì? để đem lại khoản lợi nhuận ổn định và an toàn trước cuộc sống có nhiều biến động như hiện nay.

Bài viết dưới đây của RedBag sẽ giải đáp cho bạn về vấn đề này. Cũng như gợi ý cho bạn những cách đầu tư với số vốn ít hiệu quả. Bắt đầu ngay nhé.

1. Có ít tiền nên đầu tư gì?

Nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi sau khi gánh chịu hậu quả nặng nề bởi sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19.

Với những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm và có số vốn đủ lớn thì họ có thể tận dụng cơ hội khi các tài sản đang giảm giá như bất động sản, cổ phiếu,... để thâu tóm và đầu cơ.

Tuy nhiên, việc này đối với các nhà đầu tư mới và vốn ít thì sẽ không khả thi.

Nếu bạn không có vốn lớn thì việc lựa chọn đầu tư ngắn hạn vào những tài sản mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt hoặc những doanh nghiệp uy tín vững chắc có lẽ là giải pháp tốt hơn.

có ít tiền nên đầu tư gì

Do đó, câu hỏi “có ít tiền nên đầu tư gì?” trở thành nỗi trăn trở của nhiều người.

Để giải quyết được vấn đề này thì trước tiên, nhà đầu tư cần xác định chính xác mục tiêu mong muốn khi đầu tư là gì? Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn được mô hình đầu tư phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

Một số câu hỏi có thể đặt ra để giúp bạn xác định mục tiêu và kế hoạch đầu tư của bản thân như là:

Từ những câu hỏi trên, bạn có thể lập ra cho mình một kế hoạch đầu tư cụ thể. Từ đó lựa chọn được kênh đầu tư ít vốn phù hợp với bản thân.

2. Cách đầu tư nhỏ hiệu quả cho người mới

2.1. Lời khuyên cho nhà đầu tư mới vốn ít

Vững vàng tâm lý khi đầu tư 

Với những nhà đầu tư khi mới gia nhập thị trường, chắc hẳn sẽ không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng tâm lý khi gặp những tình huống mà bản thân chưa nắm bắt được nhiều thông tin.

Theo đó, khi nhà đầu tư không có nhiều kiến thức thì rất dễ bị hoang mang bởi hiệu ứng đám đông. Hoặc có tâm lý sợ sệt, ngại rủi ro khi mới đầu tư thất bại một lần.

Những yếu tố tâm lý này sẽ tác động mạnh mẽ đến chuỗi quyết định đầu tư của mỗi cá nhân. Do đó, để thành công khi đầu tư ở bất cứ lĩnh vực nào. Nhà đầu tư cần vững vàng tâm lý trước mọi thông tin và biến động của thị trường.

Tính toán các khoản đầu tư kỹ lưỡng

Trong giới đầu tư có một nguyên tắc nổi tiếng là "Không bỏ hết trứng vào một giỏ", điều này nhằm giúp nhà đầu tư có thể cân đối các khoản tiền vốn cho mỗi hạng mục, dành số tiền lớn hơn hẳn cho hạng mục bạn đánh giá mang lại hiệu quả cao.

Việc phân tích và phân chia tỉ lệ đầu tư và giảm thiểu rủi ro khi thị trường có biến động hoặc một hạng mục đầu tư không có hiệu quả như mong đợi. 

2.2. Các bước đầu tư an toàn cho người mới

Chuẩn bị kiến thức trước khi đầu tư

Dù bạn đầu tư hay kinh doanh với số vốn nhỏ hay lớn thì điều tiên quyết nếu bạn muốn có lợi nhuận cao và đạt hiệu quả thì phải chủ động trang bị và trau dồi kiến thức về lĩnh vực đó.

Chẳng hạn như bạn muốn kinh doanh, trước tiên, bạn phải có kiến thức về sản phẩm mà bạn muốn bán ra thị trường. Cũng như nắm bắt được đối thủ cạnh tranh của mình. Có như vậy thì mới đưa ra được những chiến lược kinh doanh đạt hiệu quả.

cách đầu tư nhỏ hiệu quả

Đối với đầu tư cũng vậy. Bạn phải tìm hiểu và nắm rõ về thị trường và những kênh đầu tư hiện nay. Khi có đủ kiến thức, bạn có thể tự tin dùng số vốn nho nhỏ của mình để đi đầu tư.

Dần dần tạo ra những thói quen và biết cách phân tích thị trường. Tạo nền tảng để đầu tư với số tiền lớn hơn sau này. Cũng như biết cách xử lý hay hạn chế được những rủi ro.

Giữ tâm thế kiên định với mục tiêu đầu tư

Đầu tư là việc không phải một sớm một chiều mà có thể mang lại lợi nhuận trong tức thì. Bởi vì thị trường đầu tư luôn tiềm ẩn những rủi ro và biến động không ngừng.

Do đó, ngoài việc trang bị kiến thức và nghiên cứu thị trường, thì giữ vững tinh thần để không bị dao động cũng rất cực kỳ quan trọng.

Lựa chọn cách thức đầu tư phù hợp

Dẫu biết rằng không có phương pháp đầu tư nào chắc chắn mang lại hoàn toàn lợi nhuận tốt cho bạn. Tuy vậy, việc lựa chọn được một phương pháp đầu tư đúng đắn sẽ tốt hơn so với việc biết nhiều nhưng không nắm kỹ phương pháp nào cả.

Bạn không nên bị ảnh hưởng bởi tâm lý “đứng núi này trông núi nọ” bởi chưa chắc kênh đầu tư của người khác sẽ phù hợp với bạn.

Mọi hình thức đầu tư vốn ít hay nhiều thì đều có những biến động và rủi ro khác nhau. Do đó, nhà đầu tư nên tự trang bị kiến thức về lĩnh vực đầu tư của mình để không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác.

3. Các hình thức đầu tư với số tiền nhỏ

Không để bạn phải chờ lâu! Ngay sau đây, RedBag sẽ gợi ý đến bạn các cách đầu tư nhỏ hiệu quả.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng chắc hẳn là phương pháp đầu tư không còn xa lạ với nhiều người.

Hình thức đầu tư này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư ít vốn và ngại rủi ro. Hay những ai mong muốn nhận được mức lợi nhuận đều đặn mà không cần tốn nhiều thời gian tìm hiểu.

Với hình thức này, bạn có thể chọn gửi tiết kiệm theo tuần, theo tháng hoặc theo năm tùy theo nhu cầu của mỗi cá nhân.

Lãi suất cho hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ tùy thuộc vào các ngân hàng và thường dao động ở mức lãi suất từ 6 - 7%/ năm.

Chẳng hạn, bạn gửi 100 triệu vào ngân hàng với mức lãi suất là 6,5%/năm. Sau 1 năm, bạn sẽ nhận được 6,5 triệu đồng tiền lãi.

Đầu tư chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là kênh đầu tư với số tiền nhỏ khá an toàn và mang lại khả năng sinh lời tốt dành cho những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp.

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu một phần vốn góp trong quỹ đại chúng của nhà đầu tư.

Trong quá trình đầu tư chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư sẽ không có quyền đưa ra quyết định đầu tư của quỹ.

Ưu điểm khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ đó là ít bị ảnh hưởng bởi các biến động thị trường.

Hơn nữa, đây còn là một loại chứng khoán có tính thanh khoản cao. Do đó, bạn có thể rút tiền mặt nhanh chóng bất cứ lúc nào.

Chứng chỉ quỹ sẽ là một lựa chọn phù hợp cho các bạn không biết có ít tiền nên đầu tư gì.

Lưu ý là để sinh lời an toàn và ổn định, bạn cần lựa chọn công ty quản lý quỹ uy tín, đáng tin cậy.

Đầu tư cổ phiếu

Một trong những cách đầu tư ít vốn nữa mà RedBag muốn gợi ý cho bạn đó là cổ phiếu.

Cổ phiếu hiện đang là xu hướng đầu tư trở nên khá phổ biến và đem lại cho các nhà đầu tư mức lợi nhuận cực kỳ hấp dẫn.

Tuy nhiên để đầu tư hiệu quả, các nhà đầu tư cần phải có một lượng kiến thức về tài chính nhất định.

những cách đầu tư ít vốn

Khi tham gia đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư có thể được thu lợi nhuận từ việc nhận cổ tức hàng năm. Hay kinh doanh chênh lệch giá thông qua việc giao dịch mua bán cổ phiếu.

Bên cạnh đó, cổ phiếu còn là một loại tài sản có tính thanh khoản cao. Do đó, bạn có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch mua bán và thu hồi lại vốn gần như là mọi lúc.

Với kênh đầu tư này, bạn chỉ cần có trong tay một số vốn nhỏ là đã có thể tự đầu tư sinh lời gấp nhiều lần.

Hơn nữa, so với những kênh đầu tư khác thì đầu tư cổ phiếu bạn sẽ không cần phải tốn quá nhiều thời gian vận hành và chăm sóc.

Nếu bạn còn phân vân vốn ít nên đầu tư gì thì cổ phiếu sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Bởi chỉ cần có từ 500k đến 2 triệu đồng và lựa chọn cách đầu tư cổ phiếu đúng đắn là bạn đã có cơ hội kiếm tiền từ thị trường tiềm năng này.

Đầu tư bảo hiểm nhân thọ

Khác với những hình thức đầu tư mà RedBag nêu ở trên, bảo hiểm nhân thọ lại là hình thức đầu tư cho tính mạng, thân thể của bạn. Đầu tư bảo hiểm nhân thọ hiện đang là xu hướng đầu tư mới và đang được nhiều người quan tâm.

Khi bạn chọn đầu tư bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi như chia lãi, sinh lợi nhuận. Hơn cả là những quyền lợi cốt lõi mà bảo hiểm nhân thọ mang lại cho sức khỏe và tính mạng của bạn.

Theo đó, trong khoảng thời gian bạn tham gia bảo hiểm nhân thọ, nếu không may gặp phải những biến cố về sức khỏe, tính mạng hay thân thể.

Công ty bảo hiểm mà bạn đã ký hợp đồng sẽ đứng ra chi trả quyền lợi bảo hiểm cho bạn. Mục đích là san sẻ gánh nặng tài chính của người tham gia. 

Tóm lại, đầu tư bảo hiểm nhân thọ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn và gia đình. Đây là một kênh đầu tư ít vốn đáng để bạn lựa chọn.

Gửi tích lũy Online

Hiện nay, ngoài việc gửi tiết kiệm ngân hàng truyền thống, người dùng còn có thể chọn hình thức gửi tích lũy online vô cùng nhanh gọn và ưu đãi.

Theo đó, hình thức gửi tích lũy online mang lại những ưu điểm như:

Cho vay ngang hàng

Trước đây việc vay tiền và cho vay vốn hầu như phải thông qua trung gian là các ngân hàng hoặc các công ty tài chính. Còn các cá nhân cho vay chủ yếu là người thân, tiệm cầm đồ hoặc các địa chỉ cho vay tiền nóng.

Hình thức vay ngang hàng P2P (Peer-to-peer lending) xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2016 đã lấp đầy khoảng trống của vay tiêu dùng.

Cách thức hoạt động của hình thức này là kết nối những nhà đầu tư có điều kiện tài chính và muốn đầu tư sinh lời với những người vay có nhu cầu vay nhanh với mức lãi suất phù hợp.

Vì không phải thông qua ngân hàng hay các tổ chức trung gian mà tự cho vay trực tiếp. Do đó, bên cho vay sẽ nhận được lợi nhuận cao hơn với khoản đầu tư của mình.

Còn người đi vay cũng dễ dàng tiếp cận những khoản vay đa dạng, vay nhanh tại nhà không mất quá nhiều bước hồ sơ.

P2P đang là kênh đầu tư mới với hứa hẹn mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho các nhà đầu tư. Nếu bạn đang băn khoăn nên đầu tư gì với số vốn ít thì có thể tham khảo kênh này.

Tuy nhiên cho vay ngang hàng lại tiềm ẩn một số rủi ro cho nhà đầu tư như:

Do đó, để đầu tư kênh này hiệu quả, bạn cần tìm hiểu kỹ về tình hình tài chính của bên vay và mức độ uy tín của công ty sở hữu nền tảng cho vay đó.

Với những khoản đầu tư ngắn hạn từ 1 - 3 tháng thì đây thực sự là kênh mang lại mức lợi nhuận cao nhất. Khoảng từ 12 - 18%.

Thuê nhà và cho thuê lại

Hiện nay, ở các thành phố lớn tập trung đông dân cư như Hồ Chí Minh, Hà Nội,... thì mô hình kinh doanh thuê nhà và sau đó cho thuê lại đang được ưa chuộng.

Với kênh đầu tư cho người ít vốn này, bạn chỉ cần có khoảng từ 10-20 triệu là bạn đã có thể thực hiện được.

ít vốn nên đầu tư gì

Theo đó, nếu bạn là người có khả năng nắm bắt giá cả thị trường tốt và hiểu biết về bất động sản. Chắc chắn bạn sẽ dễ dàng tìm thuê được những căn hộ hay phòng trọ giá rẻ, chất lượng hợp lý.

Sau đó đem cho thuê lại với mức giá cao hơn. Từ đó bạn kiếm được một khoản tiền lợi nhuận từ phần chênh lệch giá thuê.

Khi kinh doanh ở lĩnh vực này, bạn chỉ tốn thời gian để quản lý là có thể nhận được mức lợi nhuận cao.

Mức lợi nhuận này sẽ từ 20 - 30% số tiền bỏ ra tùy thuộc vào những dịch vụ bạn cung cấp khi cho thuê nhà.

Đầu tư cho bản thân

Nếu bạn đã tham khảo qua những kênh đầu tư trên nhưng vẫn loay hoay với câu hỏi không biết có ít tiền nên đầu tư gì?

Vậy thì đầu tư cho bản thân chính là phương thức đầu tư sinh lời tốt nhất.

Bởi khi bạn trang bị cho mình những kiến thức và sự am hiểu về một lĩnh vực nhất định. Chắc chắn bạn sẽ tự tin phát triển và đem lại giá trị to lớn từ bản thân mình tạo ra.

Vì vậy, dù đầu tư bất cứ hình thức nào, bạn cũng đừng quên đầu tư cho chính bản thân mình. Và hãy luôn ghi nhớ rằng, đầu tư cho bản thân là khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất và bền vững nhất.

Đầu tư vàng

Vàng là kênh đầu tư phù hợp mà bất cứ ai cũng có thể lựa chọn. Nếu bạn còn đang phân vân có ít tiền nên đầu tư gì? thì hoàn toàn có thể tham khảo hình thức này.

Ưu điểm lớn nhất khi lựa chọn kênh đầu tư này đó chính là vàng có tính thanh khoản cao. Nó dễ dàng mua vào và bán ra mà không cần thông qua bất kì trung gian nào.

Tuy nhiên, nếu có ý định đầu tư vàng với khối lượng lớn, bạn sẽ cần tìm hiểu những kiến thức đầu tư vàng cơ bản.

Và bạn cần hiểu rằng, đây không phải là kênh đầu tư tạo ra thu nhập ổn định. Mà nó còn phụ thuộc vào sự biến động về giá cả vàng trên thị trường. Do đó, bạn nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ trước khi đầu tư.

Kinh doanh nhỏ

Kinh doanh nhỏ là phương pháp đầu tư được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Minh chứng là các startup về tiệm cà phê, shop quần áo, quán ăn,... ngày càng nhiều.

Với cách đầu tư với số tiền nhỏ này, nếu như bạn chọn được mặt bằng kinh doanh tốt và biết cách tối ưu chi phí thì lợi nhuận sẽ rất hấp dẫn.

>> Công cụ so sánh các khoản vay vay vốn kinh doanh hạn mức cao

Tuy nhiên, nếu bạn chọn mặt bằng tại những nơi quá đắt đỏ hoặc không có người qua lại. Khi doanh thu không bù nổi chi phí thì bạn có thể phải đóng cửa quán chỉ sau vài ba tháng vận hành.

Do đó, muốn tự mình làm chủ thì bạn phải chủ động trang bị cho mình cả kiến thức, kỹ năng, lẫn sự sự nhạy bén với những biến động thị trường. Đây có lẽ là một trong những rào cản lớn cho những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm.

Kinh doanh cửa hàng đồ ăn hộp, đồ ăn làm sẵn

Trong thời buổi hiện đại ngày nay, chúng ta thường bận rộn với công việc hằng ngày và không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng. Vì vậy, nhu cầu sử dụng đồ ăn hộp đang ngày càng tăng cao.

Dựa trên nhu cầu đó, bạn có thể bán các loại đồ ăn eat clean, đồ ăn nhanh cho những người bận rộn. Đây là mô hình kinh doanh mới có thể áp dụng khi không biết ít vốn nên đầu tư gì an toàn.

Nhà đầu tư kinh doanh lĩnh vực này sẽ không cần đầu tư quá nhiều vốn. Chỉ cần có năng khiếu nấu ăn tại nhà, bất cứ ai cũng có thể bắt tay vào đầu tư theo hình thức này. Quan trọng là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và ngon miệng, giá cả phải hợp lý.

Hơn nữa, ngày nay thương mại điện tử rất phát triển, bạn có thể bán món ăn của mình trên các nền tảng đặt đồ ăn online. Vừa tiết kiệm được chi phí mở cửa hàng, vừa có thị trường khách hàng đông đảo mà không cần quảng cáo.

Mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh nhỏ

Khi nhu cầu không gian xanh ngày càng tăng cao, các vấn đề liên quan môi trường được quan tâm nhiều hơn. Hơn nữa, con người ngày càng có xu hướng muốn gần gũi với thiên nhiên hơn.

Kinh doanh cây cảnh nhỏ là một gợi ý hay ho cho bạn khi chưa biết có ít tiền nên đầu tư gì an toàn. Mô hình kinh doanh này khá đơn giản.

Bạn sẽ trực tiếp trồng các loại cây cảnh mini như: Hoa sứ, sen đá, cây xương rồng,... Sau đó bạn có thể trang trí cho chậu theo yêu cầu mà khách hàng đưa ra.

đầu tư cho người ít vốn

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể giới thiệu và tiếp thị sản phẩm của mình trên các trang mạng xã hội. Bạn cũng không cần bỏ nhiều vốn, chỉ cần bỏ ra khoảng từ 3 - 4 triệu mua chậu trồng cây, cây giống, các phụ kiện trang trí là đã có thể kinh doanh.

Tuy nhiên, bạn cũng cần học hỏi kiến thức về các giống cây và cấy ghép,... Biết cách chăm sóc, lai tạo ra cây bằng cách cấy ghép sáng tạo. Có như vậy mới tạo ra được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường.

Mở lớp dạy Yoga, Aerobic

Nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cũng đang ngày càng được nhiều người quan tâm. Nếu bạn là người có năng khiếu có thể mở lớp dạy Yoga, Aerobic tại nhà và kiếm thêm thu nhập từ công việc này.
 
Ngoài ra, bạn có thể cung cấp thêm các dịch vụ khác như tư vấn sức khỏe, chế độ ăn uống thế nào để giảm cân hiệu quả,... Nếu không có nhiều thời gian và vốn để mở lớp, bạn có thể nhận làm huấn luyện viên tại nhà.
 
Tổng kết
 
Trên đây là những gợi ý về các kênh đầu tư hiệu quả vốn ít còn đang lưỡng lự vì không biết có ít tiền nên đầu tư gì. RedBag chúc các bạn thành công!

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN