BlogĐầu tưHướng dẫn cách đầu tư cổ phiếu Online như thế nào hiệu quả cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách đầu tư cổ phiếu Online như thế nào hiệu quả cho người mới bắt đầu

RedBag Team 09/06/2022
  1. 1. Xác định khuôn khổ trước khi đầu tư cổ phiếu
    1. 1. Xác định mục tiêu mua cổ phiếu
    2. 2. Xác định mục tiêu thời gian
    3. 3. Xác định mức độ chấp nhận rủi ro
    4. 4. Tính toán khoản đầu tư phù hợp
  2. 2. Hướng dẫn cách mua cổ phiếu online hiệu quả
    1. 1. Mở tài khoản chứng khoán
    2. 2. Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán
    3. 3. Đặt lệnh mua cổ phiếu online
  3. 3. Kinh nghiệm nên mua cổ phiếu khi nào?
  4. 4. Nên mua cổ phiếu nào?
  5. 5. Rủi ro khi chơi cổ phiếu
    1. 1. Rủi ro kinh tế, xã hội
    2. 2. Rủi ro ngành
    3. 3. Rủi ro hoạt động doanh nghiệp
    4. 4. Rủi ro thị trường
  6. 6. Cách hạn chế rủi ro khi đầu tư cổ phiếu
    1. 1. Chọn lựa cổ phiếu tốt
    2. 2. Nên đầu tư cổ phiếu nào sẽ an toàn?
    3. 3. Tìm thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu
    4. 4. Chọn lựa chiến lược đầu tư cổ phiếu hiệu quả
    5. 5. Giữ vững tâm lý khi giao dịch cổ phiếu
    6. 6. Mua bán cổ phiếu gián tiếp thông qua quỹ mở

Cách đầu tư cổ phiếu để sinh lời là một hành trình dài, đòi hỏi nhà đầu tư có kiến thức lẫn sự kiên nhẫn. Trong bài viết sau RedBag sẽ hướng dẫn từng bước để đầu tư cổ phiếu hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu.

1. Xác định khuôn khổ trước khi đầu tư cổ phiếu

Trước khi tìm hiểu về cách đầu tư cổ phiếu hiệu quả chúng ta nên dành thời gian để xác định khuôn khổ 3 vấn đề: Mục tiêu - Thời gian - Mức độ chấp nhận rủi ro. Vì chỉ khi hình dung rõ ràng chúng ta mới đi đến những quyết định sáng suốt nhất.

Xác định mục tiêu mua cổ phiếu

Có thể bạn đang bị hấp dẫn bởi một số thông tin trên internet rằng hãy bắt tay đầu tư cổ phiếu ngay bây giờ! Nhưng đừng vội, hãy dành thời gian để xác định rõ lý do vì sao bạn nên mua cổ phiếu!

cách chơi cổ phiếuĐầu tư cổ phiếu là kênh giúp bạn sinh lời nhanh.

Đó là những câu hỏi cơ bản mà bạn cần trả lời cho chính mình trước khi bước vào thị trường cổ phiếu. Hãy nhớ rằng, mục tiêu đặt ra chỉ bạn mới biết và nên càng cụ thể càng tốt cho chính bạn.

Bởi sau khi đã xác định rõ mục tiêu mua cổ phiếu bạn sẽ tính toán được lượng tiền cần đầu tư. Đồng thời bạn cũng hình dung được lợi nhuận sinh ra từ nguồn vốn này. Hãy nhớ là đừng vội vàng đầu tư khi mà chưa hiểu mình muốn gì nhé.

Xác định mục tiêu thời gian

Hẳn bạn từng nghe câu chuyện một người nào đó qua một đêm bỗng trở nên giàu có nhờ cổ phiếu. Câu chuyện này có thật nhưng không phổ biến - hay nói cách khác là khá ít người “may mắn” như thế.

Điều này để nhắn nhủ tới bạn rằng, khi bắt đầu tìm cách chơi cổ phiếu bạn cần xác định hai loại thời gian: đầu tư cổ phiếu ngắn hạn và đầu tư cổ phiếu dài hạn.

Lời khuyên tốt nhất của các chuyên gia là hãy đầu tư cổ phiếu dài hạn sẽ tốt hơn. Lý do, thị trường cổ phiếu không bao giờ ổn định mà luôn biến động. Khi chọn mua một cổ phiếu bạn cần kiên trì theo thời gian để thu về lợi nhuận.

Xác định mức độ chấp nhận rủi ro

Đầu tư cổ phiếu hấp dẫn hơn các kênh khác nhờ lợi nhuận cao. Tuy nhiên, lợi nhuận cao sẽ đi kèm với rủi ro lớn - đó là quy luật của thị trường.

Vì thế, trước khi tìm cách đầu tư cổ phiếu bạn hãy xem mức độ rủi ro mà bản thân có thể chấp nhận.

Bạn có sẵn sàng chịu mất vốn khi bước vào thị trường cổ phiếu hay không? Tốt nhất, hãy nghĩ tới trường hợp bạn trắng tay.

Nếu câu trả lời là “tôi sẵn sàng”, thì bạn hãy kiên định với quyết định đầu tư của mình. Bởi chỉ những ai chấp nhận rủi ro cao thì mới có khả năng nhận về lợi nhuận lớn.

Nếu câu trả lời là “tôi chưa sẵn sàng” thì bạn hãy nên dành thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về thị trường cổ phiếu. Đồng thời bạn cũng cần xem lại các mục tiêu, số vốn đầu tư lẫn mục đích đầu tư của bản thân nhé.

>> Đọc thêm: Cổ phiếu là gì? Đặc điểm các loại cổ phiếu

Tính toán khoản đầu tư phù hợp

Theo gợi ý từ các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, những ai mới bắt đầu chơi cổ phiếu nên sử dụng các ứng dụng tính toán khoản đầu tư. Bởi các ứng dụng này sẽ giúp bạn tính được số tiền cần bỏ ra lẫn tỷ suất lợi nhuận có thể thu về.

Từ những con số này bạn có thể tính toán được khoản đầu tư phù hợp nhất. Đồng thời chọn được phương án đầu tư cổ phiếu tốt nhất cho bản thân. 

2. Hướng dẫn cách mua cổ phiếu online hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều người chọn cách đầu tư cổ phiếu online. Bởi kênh đầu tư này ngoài khả năng sinh lời cao, tăng cơ hội kiếm tiền thụ động còn có các ưu điểm như giao dịch nhanh, tiết kiệm thời gian công sức…

Dưới đây là các bước để chơi cổ phiếu online chi tiết mà nhà đầu tư mới cần biết.

2.1. Mở tài khoản chứng khoán

Trước khi bắt đầu đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư mới cần có một tài khoản trên sàn chứng khoán để giao dịch. Và việc mở tài khoản online hiện nay rất dễ dàng qua nhiều công ty khác.

Một số công ty chứng khoán uy tín tại Việt Nam như sàn chứng khoán SSI, công ty  chứng khoán VPS, FPTS, VCBS, công ty chứng khoán Mirae Asset, công ty chứng khoán Yuanta, App chứng khoán Anfin

Các bước để mở tài khoản chứng khoán chung như sau:

2.2. Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán

Sau bước đăng ký và có tài khoản chứng khoán, bạn nên dành thời gian để làm quen giao diện, tìm hiểu về cách đọc bảng giá chứng khoán,...

Sau đó thực hiện bước nạp tiền vào tài khoản để mua cổ phiếu.

2.3. Đặt lệnh mua cổ phiếu online

cách mua cổ phiếuNhà đầu tư có thể đặt lệnh mua cổ phiếu Online mọi lúc mọi nơi.

Khi trong tài khoản chứng khoán đã có tiền, bạn bắt đầu tìm cách đầu tư cổ phiếu bằng việc đặt lệnh mua cổ phiếu Online. Các bước đặt mua như sau:

3. Kinh nghiệm nên mua cổ phiếu khi nào?

Theo hướng dẫn mua cổ phiếu từ các chuyên gia, việc lựa chọn thời điểm mua là yếu tố quan trong giúp nhà đầu tư sinh lời. Bởi thời điểm thích hợp thì giá cổ phiếu sẽ thấp (hoặc định giá thấp) mang lại lợi nhuận cao hơn cho người mua.

Vậy làm sao để biết thời điểm thích hợp đó? Để trả lời câu hỏi này thì nhà đầu tư cần biết lúc nào cổ phiếu đạt giá mục tiêu (hoặc gần) theo chiến lược của riêng mình.

nên đầu tư cổ phiếu nào
Cần mua cổ phiếu ở thời điểm thích hợp nhất.

Tóm lại, trên thị trường chứng khoán chỉ có những thời điểm thích hợp, không có thời điểm lý tưởng. Người đầu tư cổ phiếu cần dựa vào hiểu biết của mình để phân tích, đánh giá và nhận biết những biến động để mua đúng thời điểm có giá tốt nhất cho mình.

4. Nên mua cổ phiếu nào?

Bên cạnh yếu tố thời điểm thì việc biết cách lọc cổ phiếu tốt để đầu tư cũng là tiêu chí giúp nhà đầu tư sinh lời. Vậy cần tuân theo tiêu chí nào để biết một cổ phiếu tiềm năng?

Hãy dựa vào một số yếu tố sau nhé.

mua cổ phiếu như thế nàoChọn đúng cổ phiếu giúp nhà đầu tư sinh lời.

5. Rủi ro khi chơi cổ phiếu

Dù có nắm vững cách đầu tư cổ phiếu đến đâu đi chăng nữa thì bạn vẫn có thể gặp rủi ro khi đầu tư. 

Bởi hàng loạt yếu tố mang tính khách quan như tình hình kinh tế, chính trị lẫn quy luật cung cầu, tâm lý người mua… sẽ mang đến những rủi ro ngoài tầm với. Dưới đây là một số rủi ro khi bạn bắt đầu chơi cổ phiếu Online.

Rủi ro kinh tế, xã hội

Tình hình kinh tế, xã hội của thế giới hoặc một quốc gia sẽ ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống, bao gồm cổ phiếu. 

Cụ thể, sự biến động lên xuống của cổ phiếu phụ thuộc nhiều vào chính sách xã hội, sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Kinh tế xã hội có ổn định thì nguồn tiền đầu tư vào cổ phiếu mới tăng và mới có giá trị.

Ngược lại, nếu xã hội bất ổn, kinh tế đi xuống thì nguồn cung tiền vào cổ phiếu giảm, từ đó làm cổ phiếu lao dốc, mất giá trị.

Rủi ro ngành

Mỗi mã cổ phiếu sẽ đại diện cho một công ty, và mỗi công ty sẽ kinh doanh thuộc nhóm ngành khác nhau. Trên thực tế, ngành nghề nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu và rủi ro đi kèm. Do đó, nhà đầu tư cổ phiếu phải chấp nhận sự tồn tại của rủi ro này.

Ví dụ, trong năm 2021 ngành thép được hưởng lợi từ khá nhiều chính sách kinh tế và nhu cầu xây dựng tăng, nên giá cổ phiếu tăng vọt. Tuy nhiên, năm 2022 giá cổ phiếu ngành này bỗng sụt giảm mạnh - đây là rủi ro của ngành mà nhà đầu tư phải chịu.

Rủi ro hoạt động doanh nghiệp

Hiểu một cách đơn giản, khi mua cổ phiếu của một doanh nghiệp là người mua chịu rủi ro chung cùng hoạt động của doanh nghiệp đó.

hướng dẫn chơi cổ phiếuKênh đầu tư cổ phiếu sẽ đi kèm những rủi ro riêng.

Nếu doanh nghiệp tăng trưởng tốt, lợi nhuận đều, sử dụng vốn ổn định thì giá cổ phiếu đi lên nhà đầu tư hưởng lợi.

Nhưng có có trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, sử dụng nguồn vốn kém hiệu quả, giá cổ phiếu sẽ giảm. Và đây chính là rủi ro mà nhà đầu tư phải gánh chịu khi chơi cổ phiếu Online.

>> Đọc thêm: Các chỉ số tài chính doanh nghiệp quan trọng

Rủi ro thị trường

Nếu theo dõi thông tin về thị trường chứng khoán, chúng ta thấy khá nhiều tên tuổi lừng lẫy dù đã thành thạo cách đầu tư cổ phiếu vẫn lỗ như thường. Lý do là họ gặp phải các rủi ro từ thị trường.

Cụ thể, thị trường cổ phiếu là nơi có nhiều “bàn tay” tác động vào: cơ quan nhà nước, bên cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư. Và mỗi sự tác động của mỗi bên sẽ gây nên các biến động đi kèm rủi ro.

Có thể gọi tên một số rủi ro thị trường cổ phiếu như: rủi ro thanh khoản, rủi ro pháp lý, rủi ro tâm lý… 

Ví dụ, thời gian quan một số cá nhân tổ chức lợi dụng hệ thống quản lý chưa chặt đã chơi chiêu “thổi giá” và các nhà đầu tư mới dễ rơi vào bẫy, mất trắng vốn.

6. Cách hạn chế rủi ro khi đầu tư cổ phiếu

Với những nhà đầu tư mới, để hạn chế rủi ro khi đầu tư cổ phiếu thì cần “biết mình biết người”. Cụ thể, cần trang bị kiến thức về cách lựa chọn cổ phiếu, thời điểm mua bán lẫn tâm lý khi đầu tư dài hạn…

Chọn lựa cổ phiếu tốt

Trên các sàn giao dịch có hàng trăm mã cổ phiếu khác nhau.

Vậy đâu là mã cổ phiếu giúp chúng ta sinh lời?

Nên đầu tư cổ phiếu nào sẽ an toàn?

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư cần biết nhiều yếu tố về doanh nghiệp, thị trường, tình hình kinh tế - xã hội…

Tìm thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu

Như đã phân tích ở trên, thị trường cổ phiếu không có thời điểm gọi là hoàn hảo, chỉ có thời điểm thích hợp. Dưới đây là một vài gợi ý về thời điểm mua cổ phiếu tốt:

những cổ phiếu nên đầu tư dài hạn 2022

Mỗi nhà đầu tư cần chọn một chiến lược phù hợp với bản thân nhất.

Chọn lựa chiến lược đầu tư cổ phiếu hiệu quả

Tùy vào sở thích, nguồn vốn lẫn khả năng và mỗi người có thể chọn chiến lược đầu tư cổ phiếu khác nhau như: lướt sóng, trung hạn, dài hạn.

Giữ vững tâm lý khi giao dịch cổ phiếu

Dù đã biết cách lọc cổ phiếu tốt để đầu tư thì yếu tố tâm lý vững vàng cũng cần được nhắc đến. Bởi sự trồi sụt của cổ phiếu là thường xuyên, nếu không vững tâm lý sẽ dễ mất trắng vốn.

Mua bán cổ phiếu gián tiếp thông qua quỹ mở

Còn nếu bạn không biết cách đầu tư cổ phiếu hay quá bận rộn thì tốt nhất hãy đầu tư thông qua quỹ mở. 

Hình thức đầu tư này là kiểu bạn mua cổ phiếu gián tiếp qua các chuyên gia quỹ mở. Họ sẽ đại diện cho bạn sử dụng vốn từ bạn để đầu tư cổ phiếu lẫn trái phiếu… Tất nhiên, hình thức này sẽ có những lợi ích lẫn rủi ro riêng.

Cuối cùng, khi bàn về cách đầu tư cổ phiếu chúng ta cần góc nhìn tổng quan và cập nhật thông tin doanh nghiệp mình đầu tư thường xuyên. Hy vọng rằng thông tin ở trên của RedBag đủ giúp bạn đọc hiểu hơn về kênh đầu tư hiệu quả này.

Hãy đăng ký tài khoản RedBag để nhận những thông tin đầu tư và kinh tế mới nhất nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN