BlogĐầu tưCổ phiếu phổ thông là gì? Đặc điểm, quyền lợi và các lưu ý quan trọng

Cổ phiếu phổ thông là gì? Đặc điểm, quyền lợi và các lưu ý quan trọng

RedBag Team 03/06/2022
  1. 1. Cổ phiếu phổ thông là gì?
  2. 2. Đặc điểm nổi bật của cổ phiếu phổ thông
  3. 3. Quyền lợi của cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông
  4. 4. Nghĩa vụ của cổ đông phổ thông
  5. 5. Mục tiêu, lợi ích và rủi ro của cổ phiếu phổ thông
    1. 1. Mục tiêu chính của cổ phiếu phổ thông
    2. 2. Lợi ích nổi bật của cổ phiếu phổ thông
    3. 3. Rủi ro của cổ phiếu phổ thông
  6. 6. So sánh cổ phiếu phổ thông với cổ phiếu ưu đãi

Cổ phiếu phổ thông là gì? So với cổ phiếu ưu đãi thì loại cổ phiếu này có ưu điểm lẫn nhược điểm nào? Ai nên tập trung đầu tư sản phẩm này? Mời bạn đọc cùng RedBag tìm hiểu kỹ hơn những thông tin đó trong bài viết sau nhé.

1. Cổ phiếu phổ thông là gì?

Nếu thường xuyên theo dõi thông tin về thị trường cổ phiếu, bạn đọc dễ dàng bắt gặp những bài viết kiểu “công ty A chào bán số lượng lớn cổ phiếu phổ thông”. Điều này ngược lại với cổ phiếu ưu đãi khi thông tin thường là “nhân viên được mua…”. 

Vì sao có sự khác biệt này? Cổ phiếu phổ thông là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn qua định nghĩa về loại cổ phiếu này nhé.

Cổ phiếu phổ thông là loại chứng khoán đại diện sở hữu doanh nghiệp

Cổ phiếu phổ thông là loại chứng khoán đại diện sở hữu doanh nghiệp.

Trước hết chúng ta cần biết cổ phiếu là một loại chứng khoán. Như vậy cổ phiếu phổ thông (hay còn gọi cổ phiếu thường) cũng là một loại chứng khoán đại diện quyền sở hữu của một doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, khác với cổ phiếu ưu đãi, cổ phiếu phổ thông có thể chuyển nhượng tự do và người sở hữu có các quyền lợi như biểu quyết, hưởng cổ tức theo kết quả kinh doanh…

Về việc phát hành, cổ phiếu phổ thông có thể được phát hành hàng loạt (con số lên tới hàng triệu) sau khi cơ quan có thẩm quyền duyệt.

2. Đặc điểm nổi bật của cổ phiếu phổ thông

Với hàng triệu cổ phiếu thường được phát hành nên nhà đầu tư dễ dàng tìm mua ở các thời điểm khác nhau. Tuy nhiên chính yếu tố này khiến nhà đầu tư có thể gặp nhiều rủi ro. Dưới đây là một số ưu điểm lẫn nhược điểm của cổ phiếu phổ thông.

Ưu điểm:

cổ phiếu thông thường là gìNhà đầu tư có thể dễ dàng mua cổ phiếu thường.

Nhược điểm:

3. Quyền lợi của cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm cổ phiếu phổ thông là gì cùng những ưu - nhược điểm của loại cổ phiếu này chúng ta sẽ tiếp tục khám phá quyền lợi của cổ đông ở phần bài viết này nhé.

Quyền được hưởng cổ tức:

Quyền được mua cổ phiếu mới:

Khả năng sinh lời cao là ưu điểm nổi bật của cổ phiếu thường

Khả năng sinh lời cao là ưu điểm nổi bật của cổ phiếu thường.

Quyền bỏ phiếu khi tham gia Đại hội cổ đông:

Quyền tự do chuyển nhượng:

Các quyền hạn khác:

4. Nghĩa vụ của cổ đông phổ thông

Bên cạnh những quyền lợi được hưởng khi sở hữu cổ phần phổ thông thì cổ đông cũng cần thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ như sau:

5. Mục tiêu, lợi ích và rủi ro của cổ phiếu phổ thông

Với các nhà đầu tư việc tìm hiểu khái niệm cổ phiếu phổ thông là gì chỉ là bước đi đầu tiên trên hành trình đầu tư chứng khoán. Bởi sau đó các nhà đầu tư cần phải hiểu rõ hơn về mục tiêu, lợi ích lẫn rủi ro của loại cổ phiếu này. Chỉ khi nắm rõ những thông tin đó nhà đầu tư mới có thể tự tin đi đến những quyết định chính xác.

5.1. Mục tiêu chính của cổ phiếu phổ thông

Việc phát hành cổ phiếu phổ thông nhằm hướng đến mục tiêu huy động nguồn vốn từ bên ngoài. Từ nguồn vốn mới này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn, mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Còn với nhà đầu tư, xét về dài hạn thì cổ phiếu phổ thông là kênh đầu tư hiệu quả, mang lại nhiều lợi nhuận cao nhất. Cụ thể, theo các chuyên gia nhận định, cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi có sự chênh lệch lớn về lợi nhuận. Cụ thể, cổ phiếu thường có thể mang đến lợi nhuận từ khoảng 12 % mỗi năm - con số cao hơn so với cổ phiếu ưu đãi lẫn trái phiếu.

Như vậy, nhìn tổng quan có thể thế mục tiêu chính của cổ phiếu phổ thông là giúp doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư tăng thu nhập, bảo vệ khỏi lạm phát, tăng trưởng nguồn vốn.

5.2. Lợi ích nổi bật của cổ phiếu phổ thông

Khi so sánh cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi người ta thường bàn nhiều về lợi ích của cổ phiếu phổ thông. Và trên thực tế, loại cổ phiếu này có nhiều lợi ích thiết thực với công ty lẫn nhà đầu tư.

lợi ích cổ phiếu phổ thông

So sánh lợi ích cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Đối với công ty cổ phần:

Đối với nhà đầu tư:

5.3. Rủi ro của cổ phiếu phổ thông

Không có kênh đầu tư nào mà không có rủi ro, cổ phiếu thường cũng thế! Thậm chí rất nhiều nhà đầu tư lâu năm vẫn còn thắc mắc rằng tại sao cổ phiếu thường có rủi ro cao nhất? Dưới đây là một số rủi ro của loại cổ phiếu này.

Rủi ro đối với công ty cổ phần:

Rủi ro đối với nhà đầu tư:

6. So sánh cổ phiếu phổ thông với cổ phiếu ưu đãi

Để phân biệt cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi chúng ta cần dựa vào định nghĩa cổ phiếu ưu đãi là gì, cổ phiếu phổ thông là gì cùng những đặc điểm nổi bật của hai loại cổ phiếu này. 

Giống nhau:

Có nhiều điểm khác nhau giữa hai loại cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi

Có nhiều điểm khác nhau giữa hai loại cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Khác nhau:

Hy vọng rằng, qua bài viết trên sẽ mang lại cho bạn đọc góc nhìn đầy đủ về khái niệm cổ phiếu phổ thông là gì cùng những đặc điểm, lợi ích lẫn rủi ro của loại cổ phiếu thường với cổ phiếu ưu đãi.

Bạn đọc hãy đăng ký tài khoản RedBag để nhận thông báo sớm nhất về những bài viết thú vị về thị trường chứng khoán, đầu tư từ RedBag nhé!
 

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN