BlogKiến thức vayQuy định lãi suất cho vay cao nhất là bao nhiêu với ngân hàng, tổ chức tín dụng

Quy định lãi suất cho vay cao nhất là bao nhiêu với ngân hàng, tổ chức tín dụng

RedBag Team 01/06/2022
  1. 1. Quy định lãi suất cho vay cao nhất với ngân hàng
  2. 2. Quy định lãi suất cho vay cao nhất với tổ chức tín dụng
  3. 3. Lãi suất bao nhiêu được cho là vay nặng lãi?
  4. 4. Không đóng tiền trả góp hàng tháng có vi phạm tội chiếm đoạt tài sản không?
    1. 1. Như thế nào là không đóng tiền trả góp theo đúng thỏa thuận?
    2. 2. Không đóng tiền trả góp bị xử phạt như thế nào?

Bạn đang có ý định vay vốn và đang tìm hiểu về các quy định lãi suất cho vay cao nhất là bao nhiêu để lựa chọn được khoản vay cũng như đơn vị cho vay phù hợp? Tất tần tật những thông tin về quy định lãi suất vay sẽ được RedBag đề cập trong bài viết hôm nay. Bắt đầu ngay nhé!

lãi suất cho vay cao nhất là bao nhiêu

[embed_offer]

1. Quy định lãi suất cho vay cao nhất với ngân hàng

Trước tiên, RedBag mời bạn đọc tìm hiểu về quy định lãi suất cho vay cao nhất là bao nhiêu đối với các ngân hàng.

Theo quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trong trường hợp có thuận về lãi suất thì mức lãi suất đó không được phép vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay (trừ khi có luật khác hay có liên quan quy định khác).”

lãi suất vay vao nhất là bao nhiêu

Điều đó có nghĩa là lãi suất cho vay cao nhất với ngân hàng là 20%/năm trên số tiền vay.

>>>Xem thêm công cụ tính trả góp miễn phí từ RedBag.

2. Quy định lãi suất cho vay cao nhất với tổ chức tín dụng

Vậy còn quy định lãi suất cho vay cao nhất là bao nhiêu với tổ chức tín dụng?

Theo khoản 4 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định: “Tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và những tổ chức tín dụng phi ngân hàng khác.”

Do đó, các công ty tài chính không những phải chịu điều chỉnh của Bộ luật Dân sự 2015. Mà còn chịu sự điều chỉnh của Luật Các tổ chức tín dụng 2010 và các văn bản có liên quan.

lãi vay cap nhất

Cụ thể, theo quy định tại Điều 9 Thông tư 43/2016/TT-NHNN thì:

- Lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính phải tuân thủ và thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

- Công ty tài chính ban hành quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng trong từng thời kỳ và áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống. Trong đó, với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng phải bao gồm mức lãi suất cho vay cao nhất và mức lãi suất cho vay thấp nhất.

Vì pháp luật không có quy định cụ thể về mức lãi suất trần và mức lãi suất tối đa của các công ty tài chính là bao nhiêu.

Do đó mức lãi suất tối đa khi vay tiêu dùng tại công ty tài chính sẽ do các công ty tài chính tự điều chỉnh nhưng phải được sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước.

3. Lãi suất bao nhiêu được cho là vay nặng lãi?

Theo quy định tại điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định như sau:

“Trong giao dịch dân sự, cá nhân nào cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự.
Thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;
Hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính hành vi này;
Hoặc đã bị kết án về chưa được xóa án tích mà còn tiếp tục vi phạm.
Thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm[…]”.

Căn cứ vào các thông tin trên, ta tính được mức lãi suất cao nhất trên tháng là: 5 lần x 1,666% = 8,33%.

Do đó, chỉ khi mức lãi suất cho vay cao gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định pháp luật thì mới cấu thành tội cho vay nặng lãi. Cụ thể là lãi suất vượt quá 8,33%/tháng.

Trường hợp bên vay không trả được nợ và phía bên cho vay khởi kiện ra tòa án. Pháp luật chỉ bảo vệ quyền lợi của bên cho vay trong phạm vi lãi suất mà pháp luật Việt Nam cho phép. Còn phần vượt quá lãi suất sẽ không được pháp luật bảo vệ.

4. Không đóng tiền trả góp hàng tháng có vi phạm tội chiếm đoạt tài sản không?

Hiện nay, hình thức mua hàng trả góp đang dần trở nên phổ biến hơn. Nhiều người lựa chọn hình thức này để sở hữu ngay món hàng yêu thích mà không cần phải có đủ tiền.

lãi suất vay ngân hàng cao nhất

Tuy nhiên, nhiều người vì lý do nào đó mà không đóng tiền trả góp hàng tháng theo đúng thỏa thuận. Vậy họ có vi phạm tội chiếm đoạt tài sản không? Trường hợp thực tế của chị H. dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được thắc mắc này.

4.1. Như thế nào là không đóng tiền trả góp theo đúng thỏa thuận?

“Chị H. mua điện thoại trả góp từ năm 2018 với giá là 15 triệu đồng. Chị đã đóng trước 3.500.000 đồng và ký hợp đồng mua trả góp 12 tháng.

Theo đó, mỗi tháng chị đóng 1.050.000 đồng và đóng được 8 tháng. Nhưng đến tháng thứ 9 thì chị đóng trễ 2 ngày thì công ty tài chính phạt em 450.000 đồng.

Chị thấy không thỏa đáng nên còn 3 tháng chị không đóng nữa và tới giờ thì đã gần 4 năm. Hiện tại bây giờ công ty tài chính không điện cho chị nữa mà điện thoại cho bạn của chị là đã gửi hồ sơ lên tòa án và nói trong tuần này chị H. phải trả cho công ty cả gốc lẫn lãi là 5.300.000 đồng. Trong khi số tiền chị còn thiếu trong 3 tháng cuối chỉ có  3.150.000 đồng.

Vậy nếu chị H. không đóng số tiền kể trên thì có bị coi là chiếm đoạt tài sản không? Nếu có thì sẽ bị xử phạt ra sao?”

4.2. Không đóng tiền trả góp bị xử phạt như thế nào?

Với trường hợp trên đây của chị H. thì chị cần xác định về việc không trả tiền. Tuy nhiên không có hành vi trốn tránh và chiếm đoạt tài sản vì chưa đủ căn cứ.

Do đó, chị H. sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mà chỉ dừng lại ở mức là khởi kiện dân sự để đòi lại phần tài sản tương ứng.

Tổng kết, hy vọng những thông tin về quy định lãi suất cho vay cao nhất là bao nhiêuRedBag đề cập trong bài viết hôm nay đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định lãi suất khi vay. Từ đó có những khoản vay an toàn và tối ưu nhất.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN