BlogKiến thức vayMua nhà ngày càng khó - Liệu có nên vay tiền mua nhà không?

Mua nhà ngày càng khó - Liệu có nên vay tiền mua nhà không?

RedBag Team 17/05/2021
  1. 1. Vì sao mua nhà ngày càng khó?
  2. 2. Tiếp tục thuê nhà hay vay tiền mua nhà?
  3. 3. Những lưu ý khi vay tiền mua nhà
    1. 1. Lựa chọn thời hạn vay phù hợp
    2. 2. Cẩn thận lãi suất vay
    3. 3. Chỉ nên vay tối đa 50% giá trị ngôi nhà
    4. 4. Lựa chọn một nơi vay tiền uy tín

Với người Việt Nam, nhà ở đóng vai trò hết sức quan trọng. Đó không đơn thuần chỉ là nơi ở, mà còn là tổ ấm, bởi an cư thì mới lạc nghiệp. Thế nhưng, việc có được một căn nhà nhỏ, một chỗ ở ổn định và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu vẫn đang là ước mơ rất xa xỉ đối với nhiều người. Liệu có nên vay tiền mua nhà không?

Vì sao mua nhà ngày càng khó?

Theo HoREA đánh giá, nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân ở mức cao không chỉ ở những cặp vợ chồng mà cả người độc thân. Việc sở hữu nhà ở giúp người dân có thể sống ổn định, được chính thức hóa hộ khẩu tại các thành phố lớn, từ đó có thể hưởng được nhiều phúc lợi xã hội cho con cái và bản thân. Nhưng tại sao việc mua nhà hiện nay lại càng trở nên khó khăn?

co-nen-vay-tien-mua-nha-khong-redbag-001

Thứ nhất, đó là do giá nhà đất tại các thành phố lớn tăng liên tục trong 5 năm qua. Đất nền còn tăng chóng mặt hơn, giá đất một số khu vực tăng 200 - 300% so với cách đây 5 năm.

Nguyên nhân của việc tăng giá nhanh chóng thời gian qua ngoài việc khan hiếm nguồn cung thì còn đến từ việc các nhà đầu tư thiếu nguồn hàng giá rẻ nên liên tục gom hàng, rồi sang nhượng qua nhiều cầu dẫn đến mức giá ngày càng bị đẩy lên cao, đồng nghĩa với việc người dân nếu muốn có nhu cầu mua ở thực lại càng khó khăn hơn nhiều.

Thứ hai, thực tế thu nhập của nhiều người chưa thể đáp ứng được với giá nhà.

Thứ ba, tâm lý người dân còn khá e dè, không dám vay ngân hàng mua nhà, mua nhà với số tiền lớn.

Mặc dù hiện nay nhà nước đã tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận với thị trường bất động sản tốt hơn. Nhưng vấn đề đáng lưu tâm nhất là làm sao có đủ tiền để sở hữu nhà? Nhiều người đã tự đặt ra câu hỏi: “Liệu có nên vay tiền mua nhà không?” Tại sao nhiều người lại có tâm lý e ngại việc vay tiền mua nhà?

Tiếp tục thuê nhà hay vay tiền mua nhà?

Thuê nhà là lựa chọn của hầu hết người dân đang sinh sống tại các thành phố lớn, chưa có tiền tích lũy đủ để mua nhà. Nếu nghĩ đến tương lai xa hơn khi về già, bạn không còn đủ sức lao động thì liệu có thuê nhà mãi được không? Hay ngay bây giờ với số tiền bạn dành dụm được cộng với khoản vay ngân hàng trả dần trong vòng 10 - 20 năm để sở hữu căn hộ bấy lâu mơ ước?

co-nen-vay-tien-mua-nha-redbag-002

Các chuyên gia tài chính lại cho lời khuyên nên vay tiền mua nhà thay vì thuê nhà. Vì những lý do sau đây:

Một, tiền thuê nhà sẽ mất đi trong khi tiền mua nhà sẽ lưu lại giá trị. Dù có đi vay tiền mua nhà hay đi thuê thì bạn cũng sẽ mất một khoản tiền đều đặn hàng tháng để trả lãi hoặc trả tiền thuê nhà.

Tuy số tiền bạn bỏ ra khi vay mua nhà lớn, nhưng phần trăm căn nhà sau này sẽ thuộc về bạn. Khoản vay này sẽ giúp bạn có động lực làm việc để trả nợ hơn. Vì ước mơ đến gần hơn với ngôi nhà mình mong muốn sẽ được chạm tới. 

Nhưng nếu bạn dùng một khoản tiền đi thuê nhà và tiết kiệm để đủ tiền mua nhà thì trước hết số tiền mà bạn trả cho chủ nhà sẽ mất trắng. Sau đó, giá trị căn nhà bạn mong muốn sở hữu vài năm nữa lại có thể tăng, khiến thời gian mua nhà của bạn chỉ có thể kéo dài xa hơn.

Hai, nếu không phải là người có kế hoạch chi tiêu hợp lý và khoa học. Bạn rất dễ sử dụng số tiền tiết kiệm đó để đầu tư hoặc chi tiêu vào những khoản khác. Một lần sử dụng sẽ kéo theo nhiều lần sau nữa và kết quả kế hoạch mua nhà của bạn sẽ hoàn toàn sụp đổ.

co-nen-vay-tien-mua-nha-khong-redbag-003

Ba, trong suốt khoảng thời gian bạn dành dụm tiền để mua nhà, bạn sẽ già và con bạn sẽ lớn. Bạn có chắc mình sẽ còn đủ sức lực để đi làm, kiếm tiền trả tiền thuê nhà mãi về sau được hay không? Và con bạn có cần một môi trường sống thoải mái để phát triển tốt hơn?

Tất cả những lý do trên nhằm giúp bạn có một suy nghĩ tích cực hơn về việc vay tiền mua nhà. Các chuyên gia tài chính đã đưa ra cho bạn những ưu nhược điểm giữa việc vay tiền mua nhà hay thuê nhà? Và bây giờ, quyết định vẫn là nằm ở bạn.

Những lưu ý khi vay tiền mua nhà

Lựa chọn thời hạn vay phù hợp

Bạn hãy xác định khả năng và mức thu nhập của mình để trả nợ trong tương lai. Tỷ lệ vay an toàn đó là số tiền bạn phải thanh toán nợ tối đa không quá 40% thu nhập hàng tháng của bạn. Nếu muốn giảm áp lực trả nợ hàng tháng thì hãy kéo dài thời gian vay.

Cẩn thận lãi suất vay

Bạn nên nhớ lãi suất ưu đãi mà ngân hàng thường hay áp dụng chỉ trong vòng 6-12 tháng đầu tiên. Kể từ tháng 13 trở đi, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng thêm khoảng 3,5 - 4% tùy thuộc vào từng ngân hàng và đối tượng vay. Chính vì vậy, trước khi vay mua nhà cần phải xem kỹ lãi suất thay đổi như thế nào cho các năm sau theo hợp đồng tín dụng. Nếu có thể, hãy yêu cầu nhân viên ngân hàng tư vấn rõ về chi phí lãi vay qua các năm.

Chỉ nên vay tối đa 50% giá trị ngôi nhà

Theo chuyên viên tư vấn Rever, tỷ lệ vay 50% giá trị tài sản được xem là mức vay lý tưởng và ít áp lực nhất. Hoặc ít nhất bạn cũng phải tích lũy được tối thiểu 30% giá trị ngôi nhà muốn mua. Điều này giúp bạn dễ dàng thanh toán nợ và có thể trang trải các chi tiêu khác trong cuộc sống. 

Lựa chọn một nơi vay tiền uy tín

Để tránh phải chịu rủi ro không đáng có khi vay tiền mua nhà. Thay vì tìm, hỏi những địa chỉ vay tiền nóng ở đâu? Hãy lựa chọn một nơi vay tiền an toàn và uy tín. Đó có thể là ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính hoạt động dưới sự quản lý và giám sát của pháp luật. Hoặc những nơi hỗ trợ, cung cấp các khoản vay, các giải pháp tài chính giúp bạn quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả, đến gần hơn với mục tiêu sở hữu nhà.

co-nen-vay-tien-mua-nha-khong-redbag-004

Tại RedBag, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm kiếm những khoản vay tiền nhanh không thế chấp, hạn mức vay cao nhất với thủ tục đơn giản, nhanh chóng. Để việc mua nhà không còn là vấn đề lớn đối với bạn nữa.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ tự trả lời được câu hỏi: “Có nên vay tiền mua nhà không?” và thêm chắc chắn về quyết định của mình.

Đọc thêm:

>> Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất hiện nay?

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN