BlogKiến thức vayNên hay không nên vay tiền mua ô tô?

Nên hay không nên vay tiền mua ô tô?

RedBag Team 08/04/2021
  1. 1. Vay tiền mua ô tô và mua ô tô trả góp có gì khác nhau?
  2. 2. Có nên mua xe ô tô trả góp không?
  3. 3. Có hay không dịch vụ mua ô tô trả góp 0 đồng?
  4. 4. Lưu ý lựa chọn ngân hàng để vay tiền mua ô tô
  5. 5. Vay mua ô tô ở ngân hàng nào lãi suất tốt?

Ngày nay, không phải ai có thu nhập cao mới sở hữu được một chiếc xe ô tô đời mới, đắt tiền. Mà ngay cả bạn cũng có thể làm được điều đó nhờ các chương trình hỗ trợ tài chính từ ngân hàng hoặc các tổ chức cho vay. Nhưng liệu có nên vay tiền mua ô tô hay không? Hãy cùng RedBag tìm kiếm câu trả lời ngay nhé.

Vay tiền mua ô tô và mua ô tô trả góp có gì khác nhau?

Việc vay một số tiền lớn để mua ô tô cũng tương tự như việc mua ô tô trả góp hàng tháng. Tuỳ thuộc vào số tiền sẵn có mà bạn sẽ được đại lý bán xe, ngân hàng hay tổ chức tài chính tư vấn khoản vay tiêu dùng, thời hạn và lãi suất phù hợp.

Thông thường, các ngân hàng chỉ cho vay từ 70-80% giá trị xe, nghĩa là bạn phải có khả năng trả trước cho đại lý bán 20-30% số tiền. Nếu bạn không có vốn từ trước và muốn vay 100% giá trị xe thì bạn buộc phải có thêm tài sản đảm bảo thế chấp như: Bất động sản, sổ tiết kiệm, giấy tờ nhà đất,... Chỉ cần tổng giá trị tài sản thế chấp cao hơn giá trị ô tô, ngân hàng sẽ chấp thuận cho vay 100% giá trị xe.

vay-tien-mua-o-to-redbag-001

Còn đối với việc vay trả góp, tài sản thế chấp lúc này chính là chiếc xe bạn dự định mua. Bên cạnh tài sản thế chấp, chứng minh thu nhập cũng là một điều kiện vay cần đáp ứng. Chứng minh được nguồn thu nhập cá nhân ổn định hàng tháng, khả năng xét duyệt sẽ tăng.

Thực hiện xong các thủ tục vay tiền mua ô tô, bạn chỉ được nhận bản xác nhận sở hữu xe. Và chính ngân hàng sẽ là người giữ đăng ký xe bản gốc trong thời hạn vay. Giấy đăng ký ô tô bản gốc sẽ được đưa lại cho chủ xe sau khi chủ xe hoàn tất việc chi trả khoản nợ gốc lẫn lãi.

Có nên mua xe ô tô trả góp không?

Mua đồ trả góp từ lâu đã là hình thức được ưa chuộng, trở thành giải pháp giúp chúng ta sở hữu ngay món đồ cần thiết trong khi điều kiện tài chính hiện tại chưa đủ để chi trả.

Vậy tại sao rất nhiều người lại đắn đo: “Có nên mua ô tô trả góp không?”. Sự đắn đo này chủ yếu đến từ nỗi lo lắng về món nợ phải chịu trong thời gian dài từ việc mua ô tô trả góp. Khi mua ô tô trả góp, người mua phải chi trả không chỉ là phần nợ gốc mà còn cả phần lãi cùng một số loại phí khác. Thời hạn trả góp có thể kéo dài vài năm. Nếu chọn loại lãi suất thả nổi thì lãi sẽ biến động theo lãi suất thị trường, lại càng khó kiểm soát. Tóm lại, vấn đề mấu chốt ai cũng quan tâm đó là: Khả năng chi trả.

vay-tien-mua-o-to-redbag-002

Nếu bạn luôn muốn mọi việc trong tầm kiểm soát để cảm thấy an toàn thì bạn chỉ có thể chờ đợi, tích góp đủ tiền mới sắm được ô tô. Trong khi vay tiền mua xe ô tô trả góp sẽ giúp bạn sở hữu ngay chiếc xe mình muốn. Nó sẽ là một giải pháp tốt với điều kiện bạn phải sáng suốt, biết dự tính. Chỉ cần nắm rõ cách thức, tính được bài toán tài chính, dự trù các rủi ro… thì bạn hoàn toàn có thể tự tin vay ngân hàng để mua xe ô tô.

Do đó, nếu điều kiện tài chính hiện tại không cho phép mua xe ngay, bạn có thể chọn hình thức vay mua xe trả góp, nhưng phải dự tính mình đủ khả năng chi trả để nó không trở thành một món “nợ xấu” với bạn và gia đình.

Có hay không dịch vụ mua ô tô trả góp 0 đồng?

Với những mặt hàng điện tử hiện nay như điện thoại, máy tính, tủ lạnh, máy giặt,.. nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính đang tung ra các gói hỗ trợ trả góp lãi suất 0 đồng. Thậm chí có nhiều nơi cũng áp dụng chính sách này khi mua xe máy.

Tuy nhiên, đây hầu như là những mặt hàng giá trị nhỏ, dễ bị rớt giá nhanh trong thời gian ngắn. Do đó, các cửa hàng thường chia sẻ lợi ích để cùng hợp tác với ngân hàng, tổ chức tài chính hỗ trợ đưa ra các gói vay hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.

Trong khi xe ô tô được xem là một tài sản có giá trị lớn, khả năng giữ giá tốt. Nên hiếm có sự chia sẻ lợi ích từ các đại lý bán xe với ngân hàng, hoặc phần chia sẻ lợi ích này không nhiều. Vì thế, ngân hàng cần có lợi nhuận từ lãi suất cho vay. Do đó, hiện tại không có gói mua ô tô trả góp 0 đồng.

Lưu ý lựa chọn ngân hàng để vay tiền mua ô tô

Không ít người từng lầm tưởng rằng đại lý bán ô tô là nơi mua xe trả góp. Trên thực tế ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính mới là nơi cho khách hàng vay tiền mua xe ô tô trả góp. Khi đó, đại lý bán xe sẽ giới thiệu cho người mua các chính sách vay mua ô tô ở ngân hàng (thường có sự liên kết hợp tác với bên bán xe) để người mua lựa chọn.

vay-tien-mua-o-to-redbag-003

Do đó, khi chọn ngân hàng để vay tiền mua ô tô, bạn nên xét đến 3 yếu tố sau:

Vay mua ô tô ở ngân hàng nào lãi suất tốt?

Thay vì phải ngậm ngùi từ bỏ hay chờ đợi thời gian tích góp rất lâu. Thì nay bạn có thể sở hữu ngay chiếc ô tô mình mong muốn nhờ hình thức vay trả góp ngân hàng.

lai-suat-vay-mua-o-to-redbag-004

Bạn cũng có thể tham khảo thêm lãi suất vay tiền mua ô tô từ các ngân hàng và tổ chức tài chính khác tại Red Bag nhé.

Tìm hiểu thêm: Những khoản vay tín chấp hiện nay

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN