BlogKiến thức vayNhững gì bạn cần biết về lãi suất tiền vay ngân hàng

Những gì bạn cần biết về lãi suất tiền vay ngân hàng

RedBag Team 28/06/2021
  1. 1. Lãi suất là gì?
  2. 2. 6 loại lãi suất ngân hàng phổ biến hiện nay
  3. 3. Lưu ý cách tính lãi suất vay ngân hàng
    1. 1. Tính trên dư nợ gốc ban đầu
    2. 2. Tính trên dư nợ gốc giảm dần
  4. 4. Vay tiền ngân hàng nào lãi suất thấp nhất?

Một trong những tiêu chí quan trọng khi bạn lựa chọn khoản vay là gì? Là kỳ hạn, số tiền vay bạn mong muốn hay mức lãi suất tiền vay ngân hàng hiện nay. Dù là bất kỳ yếu tố nào đi chăng nữa, tựu chung bạn nên nắm rõ từng thông tin của gói vay mà mình chọn lựa, để tránh rủi ro sau này. Dưới đây, RedBag sẽ cung cấp những thông tin tổng hợp về lãi suất khi vay tiền ngân hàng mà bạn cần biết.

Lãi suất là gì?

Lãi suất là một công cụ chính sách tiền tệ rất quan trọng, do Ngân hàng Trung ương hoặc chính phủ quy định. Hơn nữa, lãi suất có liên quan chặt chẽ đến lạm phát và thất nghiệp.

Theo đó, bạn có thể hiểu đơn giản lãi suất tiền vay ngân hàng chính là chi phí tính theo phần trăm cho một số tiền cụ thể, trong khoảng thời gian xác định. Tất cả đều sẽ được thỏa thuận trước khi ký hợp đồng cho vay.

lai-suat-tien-vay-ngan-hang-redbag-001

Trước khi đi vay hoặc gửi tiết kiệm, bạn nên chịu khó tìm kiếm và tham khảo trước lãi suất vay của từng ngân hàng. Để có thể tìm được nơi vay vốn phù hợp với mức lãi suất ưu đãi mà bạn mong muốn. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào RedBag để so sánh lãi suất, thời hạn vay của các ngân hàng và tổ chức tài chính một cách dễ dàng.

Ví dụ bạn có thể dễ dàng tính lãi suất vay mua nhà qua công cụ tối ưu của RedBag.

6 loại lãi suất ngân hàng phổ biến hiện nay

Ngoài việc lưu tâm vay tiền ngân hàng cần những gì, bạn còn cần hiểu rõ các loại lãi suất và cách tính lãi của ngân hàng đó. Đây là điều mà ít ai khi vay vốn ngân hàng hiện nay để ý.

Cụ thể có 6 loại lãi suất được chia thành 2 nhóm như sau:

Theo tính chất lãi vay

lai-suat-tien-vay-ngan-hang-redbag-002

Theo thời gian vay vốn

Lưu ý cách tính lãi suất vay ngân hàng

Tính trên dư nợ gốc ban đầu

Đây là cách tính lãi suất vay ngân hàng mà theo đó tiền lãi được tính theo dư nợ gốc không thay đổi mỗi tháng. Hiểu đơn giản là dù gốc có giảm nhưng lãi vẫn giữ nguyên cho đến cuối kỳ.

Cách tính này thường áp dụng ở các khoản vay vốn tín chấp với giá trị khoản vay thấp. Phục vụ cho các mục đích mua sắm thông thường như mua tivi, tủ lạnh, xe máy, điện thoại,... Riêng với các ngân hàng thương mại, giá trị khoản vay lớn thường không áp dụng cách thức tính lãi này.

tien-vay-ngan-hang-redbag-003

Ví dụ:

Bạn vay 10.000.000 đồng, lãi 12% trong 12 tháng.

Như vậy, với khoản vay này thì trong suốt thời hạn vay 12 tháng bạn phải trả mỗi tháng là 933.333 đồng.

Tính trên dư nợ gốc giảm dần

Đây là cách tính lãi suất ngân hàng khi vay tiền mà lãi chỉ tính trên số tiền bạn còn nợ. Sau khi đã trừ ra số tiền nợ gốc bạn trả hàng tháng trước đó. Đây là cách tính phổ biến của các ngân hàng thương mại cho các nhu cầu vay từ vay tiêu dùng đến vay sản xuất kinh doanh với hình thức thế chấp tài sản.

Ví dụ:

Bạn vay 10.000.000 đồng, lãi 12% trong 12 tháng.

Lãi hàng tháng = 12%/12 = 0,01%

Tháng đầu tiên bạn phải trả:

Tháng thứ hai bạn phải trả:

Các tháng tiếp theo cũng sẽ áp dụng theo công thức này.

Vay tiền ngân hàng nào lãi suất thấp nhất?

Để trả lời cho câu hỏi: “Vay tiền ngân hàng nào lãi suất thấp nhất?”. Hãy cùng xem qua danh sách 7 ngân hàng cho vay tín chấp lãi suất ưu đãi nhất hiện nay từ RedBag.

Ngân hàng VPBank

Ngân hàng Techcombank

Ngân hàng OCB

Ngân hàng Sacombank

Ngân hàng Agribank

Ngân hàng Vietcombank

Ngân hàng TPBank

Với các thông tin lãi suất tiền vay ngân hàng ưu đãi trên đây, hy vọng bạn có thể tìm kiếm được ngân hàng phù hợp. Ngoài ra, trong giai đoạn dịch đang căng thẳng như hiện nay, các ngân hàng cũng đã đóng cửa.

Vì thế, để có thể vay vốn ngân hàng tiện lợi, bạn hãy truy cập vào RedBag để tải ứng dụng ngân hàng số. Ngân hàng số hiện đại không những cho phép bạn vay vốn dễ dàng mà còn giúp bạn theo dõi khoản vay một cách chính xác nhất.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN