BlogĐầu tưQuỹ mở là gì? Hướng dẫn đầu tư quỹ mở cho người mới bắt đầu

Quỹ mở là gì? Hướng dẫn đầu tư quỹ mở cho người mới bắt đầu

RedBag Team 09/03/2022
  1. 1. Quỹ mở là gì?
    1. 1. Quỹ mở chủ động
    2. 2. Quỹ mở bị động
  2. 2. Có nên đầu tư quỹ mở hay không?
    1. 1. Chi phí đầu tư thấp
    2. 2. Lợi nhuận ổn định
    3. 3. Kiểm soát rủi ro
    4. 4. Tính thanh khoản cao
    5. 5. An toàn
  3. 3. Làm thế nào để chọn ra quỹ mở tốt?
    1. 1. Công ty quản lý quỹ
    2. 2. Lĩnh vực đầu tư của quỹ
    3. 3. Phí dịch vụ
    4. 4. Lịch sử hoạt động
  4. 4. Một số lưu ý khi đầu tư quỹ mở mà ai cũng nên biết

Đầu tư quỹ mở là hình thức được rất nhiều người lựa chọn. Sản phẩm này không chỉ phù hợp với nhiều đối tượng mà còn đem lại lợi nhuận khá ổn định. Vậy quỹ mở là gì? người mới nên bắt đầu như thế nào? RedBag sẽ chia sẻ đến bạn thông tin hữu ích ngay sau đây.

Quỹ mở là gì?

Dù là đầu tư chứng khoán, bất động sản hay bất cứ sản phẩm nào thì việc hiểu rõ thông tin về nó là rất quan trọng. Với quỹ mở cũng vậy, bạn cần nắm rõ quỹ mở là gì? và lợi ích mà nó đem lại ra sao.

Trước hết, quỹ mở là một hình thức đầu tư mà ở đó các nhà đầu tư sẽ góp vốn vào một quỹ được điều hành bởi các công ty quản lý quỹ mở. Đơn vị này đảm nhận trách nhiệm phân bổ tiền của người tham gia vào các hạng mục khác nhau để tạo ra lợi nhuận.

quy-mo-la-gi-redbag-001.jpg

Tùy vào từng quỹ mà lợi nhuận bạn nhận về sẽ khác nhau. Ví dụ như có quỹ sẽ tập trung vào cổ phiếu nhưng quỹ khác lại ưu tiên đầu tư đa ngành nghề. Bạn có thể tham khảo một số cái tên như đầu tư quỹ mở Vinacapital, BaoVietFund, IPAAM…

Ngoài hiểu rõ quỹ mở là gì, bạn cũng cần biết loại quỹ này đang được chia làm 2 dạng. Đó là quỹ mở chủ động và quỹ mở bị động.

Quỹ mở chủ động

Đây là quỹ mà đơn vị quản lý sẽ chủ động thay đổi phương thức đầu tư linh hoạt. Họ dựa trên kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và sự biến động của thị trường để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất nhằm tăng lợi nhuận. Đây là lý do các nhà đầu tư tham gia quỹ này thường có tăng trưởng lãi suất cao.

Quỹ mở bị động

Ngược lại với quỹ mở bị động, nhà đầu tư sẽ nhận lãi dựa vào tình hình đầu tư trong năm. Các chỉ số tăng giảm sẽ dựa theo chỉ số thị trường mà các chuyên gia không thể can thiệp.

Có nên đầu tư quỹ mở hay không?

Không ít nhà đầu tư mới sau khi tìm hiểu quỹ mở là gì sẽ đặt ra câu hỏi liệu mình có nên đầu tư quỹ mở hay không.

Theo đánh giá của RedBag, quỹ mở là hình thức đầu tư cực kỳ phù hợp dành cho những ai mới dấn thân vào đầu tư tài chính. Sở dĩ, có nhận định trên bởi một vài lý do sau:

Chi phí đầu tư thấp

Một trong những ưu điểm của đầu tư quỹ mở chính là chi phí. Hình thức này cho phép bạn tham gia thị trường chỉ với một số tiền nhỏ. Đồng thời, nhà đầu tư được phép sử dụng nó để tham gia nhiều sản phẩm khác nhau.

quy-mo-la-gi-redbag-002.jpg

Lợi nhuận ổn định

Khi đầu tư quỹ mở, tiền của bạn sẽ được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia. Họ có trách nhiệm sử dụng đồng tiền của bạn một cách có hiệu quả nhất. Dù thị trường có biến động thì bạn cũng không cần quá lo lắng cho lợi nhuận của mình.

Kiểm soát rủi ro

Trong đầu tư rủi ro là yếu tố không thể bỏ qua và rủi ro của quỹ mở cũng thế. Thông thường, rủi ro mà bạn phải đối mặt khi tham gia hình thức này chính là sự biến động giá chứng khoán.

Tuy nhiên, nhờ sự linh hoạt của các công ty quản lý quỹ mà bạn tránh được tối đa rủi ro trong quá trình đầu tư. Đây là điểm có lợi của hình thức này so với bất động sản hay cổ phiếu.

Tính thanh khoản cao

Ưu điểm lớn nhất của đầu tư quỹ mở là gì thì có lẽ tính thanh khoản cao là thứ đáng được nhắc tới. Bạn hoàn toàn có thể chuyển chứng chỉ quỹ thành tiền mặt bất cứ lúc nào bằng cách bán cho quỹ mà không cần lo lắng việc có ai mua hay không.

An toàn

Với những người thích an toàn thì đây là lựa chọn tuyệt vời. Quỹ mở được giám sát và quản lý chặt chẽ bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính. Hơn nữa, các ngân hàng lớn cũng tham gia vào quá trình này, vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Làm thế nào để chọn ra quỹ mở tốt?

Việc chọn ra một quỹ mở tốt sẽ quyết định lợi nhuận của bạn. Vì thế, bạn cần phải xác định rõ tiêu chí đầu tư quỹ mở là gì? nên đầu tư quỹ mở trái phiếu hay cổ phiếu? chọn quỹ nào sẽ uy tín? đầu tư bao nhiêu là thích hợp?...

Có 4 tiêu chí cơ bản để lựa chọn quỹ mở mà bạn cần biết:

Công ty quản lý quỹ

Vì tiền bạn đầu tư sẽ đưa lại cho công ty quản lý quỹ, vì thế bạn nên chọn đơn vị uy tín. Hãy xem công ty đó thế nào? Kinh nghiệm ra sao? Người giám sát là ai? Danh tiếng trong ngành như thế nào?...

Thông thường, quỹ có thời gian hoạt động lâu đời sẽ uy tín hơn so với các quỹ mới. Bạn sẽ khó tìm kiếm thông tin khi tìm hiểu quỹ mới từ đó dẫn tới việc đưa ra quyết định đầu tư sai lầm.

Lĩnh vực đầu tư của quỹ

Mỗi một quỹ sẽ tập trung đầu tư vào các ngạch khác nhau. Có thể là đầu tư quỹ mở Vietcombank đối với trái phiếu hay tập trung cổ phiếu thì VNDAF. Một vài quỹ cũng sẽ hướng tới đầu tư vàng và tiền tệ… 

Vì thế nếu bạn xác định được lĩnh vực đầu tư của quỹ thì việc lựa chọn sẽ dễ dàng hơn.

quy-mo-la-gi-redbag-03.jpg

Kinh nghiệm đầu tư vào quỹ mở là bạn cần nắm chắc thông tin về lĩnh vực đầu tư. Bạn có thể hỏi trực tiếp công ty quản lý quỹ mà mình định tham gia hoặc tìm kiếm thông tin trên Internet.

Một ví dụ cụ thể để bạn thấy rõ hơn. Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh căng thẳng, nếu bạn đầu tư vào các quỹ tập trung cho lĩnh vực du lịch, khách sạn thì chắc chắn lợi nhuận sẽ thấp hơn rất nhiều. Hay trong tình hình hiện tại, những quỹ nào tập trung cho dầu khí sẽ thu về lợi nhuận cao.

Phí dịch vụ

Phí dịch vụ khi đầu tư quỹ mở là gì? Hiện nay, các công ty đều thu các khoản phí từ các nhà đầu tư. Bạn sẽ phải nộp 3 loại phí chính là: Phí quản lý, phí mua/phát hành quỹ, phí bán quỹ.

Mỗi một quỹ sẽ có quy định về phí khác nhau. Đơn cử như đầu tư quỹ mở Techcombank bạn sẽ phải đóng:

Lịch sử hoạt động

Như đã chia sẻ trước đó, thời gian hoạt động của quỹ rất quan trọng. Những quỹ có thời gian phát triển lâu dài thì nhà đầu tư dễ tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định chính xác hơn. Một vài quỹ rất được tin tưởng nhờ thời gian hoạt động lâu năm như đầu tư quỹ mở Manulife hay Vietcombank, Techcombank…

Một số lưu ý khi đầu tư quỹ mở mà ai cũng nên biết

Lưu ý khi đầu tư quỹ mở là gì?

Vừa rồi là một số thông tin cơ bản về quỹ mở là gì? Tìm hiểu thêm các kiến thức về đầu tư quỹ mở tại chuyên mục “Blog” của RedBag. Đăng ký ngay tài khoản RedBag để nhận được những thông tin hữu ích về tài chính.

Xem thêm: Sinh lời đáng kể cùng các app đầu tư tài chính uy tín

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN