BlogKiến thức vayThanh toán online - xu hướng thời hiện đại

Thanh toán online - xu hướng thời hiện đại

RedBag Team 20/11/2019
  1. 1. Thanh toán không dùng tiền mặt là gì?
  2. 2. Lợi ích thanh toán online
    1. 1. Đối với cá nhân
    2. 2. Đối với tổng thể kinh tế
  3. 3. Một số hình thức thanh toán không dùng tiền mặt
    1. 1. Thanh toán sử dụng giấy ủy nhiệm (thu hoặc chi)
    2. 2. Thanh toán qua thẻ
    3. 3. Thanh toán trực tuyến

Kinh tế phát triển, số lượng và độ lớn của giao dịch ngày càng tăng. Lượng tiền mặt ngày càng nhiều, lạm phát tăng và khó đáp ứng được nhu cầu thanh toán của của xã hội. Vì vậy việc phát triển một hình thức thanh toán mới an toàn, thuận tiện, nhanh chóng hơn là điều mà bất cứ quốc gia nào cũng quan tâm. Đó là thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng RedBag.

Thanh toán không dùng tiền mặt là gì?

Thanh toán tiền mặt là hình thức thanh toán thông qua các tài sản, không phải tiền mặt và tài sản có giá trị tương đương tiền mặt như ngoại tệ, vàng bạc, đá quý,...

Nghĩa là người tiêu dùng có thể sử dụng các giấy tờ có giá trị (chứng khoán, chứng chỉ tiền gửi…), hoặc sử dụng công cụ để thanh toán. Nhưng chủ yếu thông qua các tổ chức tín dụng thay vì người tiêu dùng và người bán trực tiếp trao đổi với nhau hiện nay.

thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt trực tiếp làm giảm lượng tiền lưu hành trên thị trường. Hạn chế lương tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế, giảm chi phí xã hội.

Người tiêu dùng có thể thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều hình thức khác nhau: Thanh toán sử dụng giấy ủy nhiệm (thu hoặc chi), Thanh toán sử dụng Séc, Thanh toán qua thẻ, thanh toán trực tuyến, ví điện tử.

Lợi ích thanh toán online

Không phải hiển nhiên mà thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều dịch chuyển dần sang thanh toán không dùng tiền mặt. Hoạt động này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia từ người sử dụng đến tổng thể nền kinh tế. 

Đối với cá nhân

Đối với tổng thể kinh tế

Ví dụ như năm 2020 giá một tô phở là 40.000VNĐ. Nếu tốc độ lạm phát ở mức 3%, sau 1 năm giá trị một tô phở là  41.200VNĐ nếu tốc độ lạm phát thấp. Nói cách khác, thanh toán điện tử sẽ giúp đồng tiền của bạn chậm mất giá

Một số hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam trong thời gian qua đang phát triển mạnh mẽ. Kèm theo sự tăng trưởng của thương mại điện tử, chạy đua số hoá của các ngân hàng thương mại (NHTM). Các công ty công nghệ hỗ trợ dịch vụ thanh toán, tổ chức trung gian thanh toán. Môi trường pháp lý cho hoạt động này ngày càng hoàn thiện hơn. Dẫn đến có nhiều hình thức thanh toán đa dạng.

Thanh toán sử dụng giấy ủy nhiệm (thu hoặc chi)

Ủy nhiệm chi là một lệnh chi theo mẫu ngân hàng, yêu cầu ngân hàng thu hoặc chi một số tiền nhất định cho người được ghi tên trên giấy uỷ nhiệm.

uy-nhiem-chi

Tờ uỷ nhiệm thu chi của ngân hàng Techcombamk là một dạng của thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán qua thẻ

Thông qua việc sử dụng thẻ ngân hàng, người dùng có thanh toán các giao dịch, rút, chuyển tiền cho bất kỳ ai họ muốn.

Thanh toán trực tuyến

Chỉ với một chiếc điện thoại được cài đặt một ứng dụng Internet banking của ngân hàng hoặc các ứng dụng ví điện tử khác.

Ngoài những cái tên đã cũ như Viettel Money, Momo, ZaloPay, AirPay, còn có một cái tên khác mới nổi lên gần đây, thu hút được nhiều người dùng: SmartPay

Redbag vay tiền nhanh thanh toán không dùng tiền mặt

SmartPay là ứng dụng ví điện tử đã được cấp phép bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. SmartPay đang có nhiều ưu đãi cho các tài khoản tham gia. Ví dụ như tặng 50.000đ khi đăng ký, nhận ưu đãi hấp dẫn khi giới thiệu người dùng mới và các lợi ích khác theo các chương trình, thông báo của Smartpay vào từng thời điểm.

Smartpay thanh toán không tiền mặt

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN