BlogNgân hàngTiền gửi có kỳ hạn là gì? Lợi ích khi gửi có kỳ hạn thế nào?

Tiền gửi có kỳ hạn là gì? Lợi ích khi gửi có kỳ hạn thế nào?

RedBag Team 28/01/2022
  1. 1. Tiền gửi có kỳ hạn là gì?
  2. 2. Những lợi ích khi gửi tiền có kỳ hạn
    1. 1. Tính an toàn
    2. 2. Lợi nhuận tốt
  3. 3. Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn được tính thế nào, rút trước hạn có được không?
  4. 4. Tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm có giống nhau không?
    1. 1. Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn là gì?
    2. 2. Sự giống và khác nhau giữa tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn và tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Thay vì gửi tiền không kỳ hạn lãi thấp, đa số người dùng hiện nay đều chọn gửi có kỳ hạn. Với những ưu đãi về lãi, loại hình gửi tiết kiệm này đem đến nhiều lợi ích hấp dẫn. Vậy tiền gửi có kỳ hạn là gì? Lãi suất gửi có kỳ hạn được tính như thế nào? Bài viết hôm nay, RedBag sẽ chia sẻ đến bạn kỹ hơn về vấn đề này.

Tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Nhắc đến các hình thức gửi tiền tại ngân hàng thì không thể không nhắc tới gửi có kỳ hạn. Tiền gửi có kỳ hạn là gì, đây được hiểu đơn giản là hình thức mà ở đó người gửi chỉ có thể rút tiền về sau khoảng thời gian đã thỏa thuận với bên nhận tiền gửi.

tien-gui-co-ky-han-la-gi-redbag-001.jpg

Có 4 loại tiền gửi có kỳ hạn phổ biến là:

Lãi suất sẽ có sự khác biệt giữa các đơn vị nhận tiền gửi. Vậy hình thức gửi tiền có kỳ hạn là gì?

Hiện nay, phía ngân hàng thường trả lãi theo nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thể kể đến trả lãi trước, trả lãi sau hoặc trả định kỳ…

Những lợi ích khi gửi tiền có kỳ hạn

Không phải ngẫu nhiên mà tiền gửi có kỳ hạn lại được nhiều người lựa chọn đến thế. Lợi ích khi chọn  tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Theo các chuyên gia tài chính, so tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn thì thấy gửi có kỳ hạn mang lại một số lợi ích sau:

Tính an toàn

Gửi tiền có kỳ hạn mang tính an toàn cực kỳ cao. Khác với gửi không kỳ hạn, lãi suất của hình thức này cao và ổn định hơn. Bên cạnh đó, bạn không lo bị mất trộm hoặc hao hụt trong quá trình giữ tiền ở nhà.

Lợi nhuận tốt

Như đã chia sẻ, lãi suất của tiền gửi có kỳ hạn khá ổn định. Lãi suất giữ nguyên từ thời điểm mở sổ cho tới khi hết hạn. Do đó, bạn không cần quá lo lắng chuyện lãi phải chịu tác động từ biến động của thị trường. Nhờ vậy mà tiền lãi thu về luôn ổn định.

tien-gui-co-ky-han-la-gi-redbag-002.jpg

Một trong những quy tắc giúp bạn quản lý tài chính cá nhân tốt chính là tiết kiệm. Ngoài các khoản chi phí hàng ngày, bạn nên dành ra một khoản tích lũy. Việc làm này sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn lựa chọn tiền gửi có kỳ hạn. Bỏ tiền vào ngân hàng là cách tốt nhất để bạn không “vung tay quá trán”.

Như vậy, ngoài sự tiện lợi, an toàn thì lãi suất cũng chính là điểm mạnh của tiền gửi có kỳ hạn. Vậy lãi suất tiền gửi có kỳ hạn là gì? nó được tính như thế nào?

Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn được tính thế nào, rút trước hạn có được không?

Có thể nói, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn khá cao và ổn định hơn so với gửi không kỳ hạn. Nhiều khách hàng thắc mắc cách tính tiền gửi có kỳ hạn là gì? Tính có phức tạp không?

Trên thực tế, để tính tiền lãi bạn có thể áp dụng công thức sau:

Tiền lãi = Tiền còn dư thực tế x Lãi suất tiền gửi x Số ngày duy trì số dư đó/365 ngày.

Ví dụ, bạn gửi tiết kiệm 10 triệu đồng tại ngân hàng VPBank với kỳ hạn 3 tháng. Mức lãi suất mà ngân hàng công bố là 4.60%/năm. Như vậy, khi hết 3 tháng gửi, số tiền lãi bạn có thể nhận về là:

Tiền lãi = 10.000.000 x 4.60% x 90/365 = 113.424 đồng.

Trong trường hợp rút trước hạn thì lãi suất sẽ bị ảnh hưởng. Hiện nay, đa số các ngân hàng đều áp dụng quy định, nếu khách hàng rút tiền trước thời hạn thì lãi suất sẽ trở về lãi của gửi tiền không kỳ hạn.

Vẫn là số tiền 10 triệu đồng gửi tại VPBank. Nếu bạn rút trước kỳ hạn 1 tháng thì lãi suất hưởng sẽ chỉ còn 0.5%. Lúc này, số tiền lãi bạn nhận được chỉ còn:

Tiền lãi = 10.000.000 x 0.5% x 60/365 = 8.219 đồng.

Như vậy, nếu rút trước thời hạn thì người gửi sẽ chịu thiệt thòi rất nhiều về lãi suất. Đây cũng là minh chứng rõ nét nhất cho sự khác biệt giữa tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi có kỳ hạn là gì.

Tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm có giống nhau không?

Hiện nay, ngoài khái niệm tiền gửi có kỳ hạn là gì, tiền gửi không kỳ hạn thì còn có khái niệm tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Vậy thực tế tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn là gì? có phải là tiền gửi có kỳ hạn đơn thuần hay không?

Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn là gì?

Trước tiên, tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn được hiểu là khoản tiền mà bạn gửi vào tài khoản tiết kiệm trong một khoảng thời gian đã xác định. Số tiền này sẽ được xác nhận trên sổ tiết kiệm, bạn cũng sẽ được hưởng lãi theo quy định. Khi gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn, bạn có thể gửi bằng nhiều loại tiền khác nhau. Hình thức trả lãi tùy vào thỏa thuận giữa bạn với ngân hàng nơi gửi tiền.

tien-gui-co-ky-han-la-gi-redbag-003.jpg

Sự giống và khác nhau giữa tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn và tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Mới nghe thì hầu hết mọi người đều cho rằng đây là hai khái niệm giống nhau. Tuy nhiên, nếu xét một cách chi tiết thì nó có sự khác biệt rõ nét đấy. Hãy cùng điểm qua một vài so sánh tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm ngay sau đây nhé.

Giống nhau

Đầu tiên, cả hai hình thức này đều có áp dụng cho các cá nhân hoặc đơn vị pháp nhân có nhu cầu gửi tiền.

Thứ hai, dù chọn tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn hay tiền gửi có kỳ hạn thì phía ngân hàng đều trả lãi theo định kỳ cho khách hàng.

Thứ ba, nếu rút trước hạn, lãi suất sẽ được tính theo hình thức gửi tiền không kỳ hạn.

Khác nhau

Về mặt lãi suất:

Về mặt hình thức:

Như vậy, tuy có nét tương đồng nhưng tiền gửi có kỳ hạn và gửi tiết kiệm có kỳ hạn là hai hình thức hoàn toàn khác nhau. Hy vọng, bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tiền gửi có kỳ hạn là gì. Để nhận được thông tin về tài chính hữu ích hiện nay, đăng ký ngay tài khoản RedBag.

Xem thêm: Tất tần tật về chứng chỉ tiền gửi là gì và những lưu ý khi đầu tư.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN