BlogĐầu tưTrái phiếu là gì? Có nên đầu tư trái phiếu không?

Trái phiếu là gì? Có nên đầu tư trái phiếu không?

RedBag Team 21/01/2022
  1. 1. Trái phiếu là gì? Có những loại trái phiếu nào?
    1. 1. Trái phiếu là gì?
    2. 2. Có những loại trái phiếu nào?
  2. 2. Cách mua trái phiếu dành cho người mới
    1. 1. Mua trực tiếp
    2. 2. Mua qua sàn chứng khoán
  3. 3. Lãi suất trái phiếu tính thế nào?
  4. 4. Trái phiếu và cổ phiếu có phải là một không?
    1. 1. Giống nhau
    2. 2. Khác nhau
  5. 5. Có nên đầu tư trái phiếu không, cần lưu ý những gì?
    1. 1. Đầu tư trái phiếu có tốt không?
    2. 2. Lưu ý khi đầu tư trái phiếu

Nếu bạn đặt câu hỏi “Làm gì để tiền sinh lời?” thì chắc chắn nhiều người sẽ “phím” cho bạn trái phiếu. Đây là một trong những sản phẩm đầu tư mang đến lợi nhuận tốt nhưng cũng có không ít rủi ro. Vậy trái phiếu là gì? có nên đầu tư trái phiếu không? Làm thế nào để sinh lời tốt? Bài viết sau đây của RedBag sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Trái phiếu là gì? Có những loại trái phiếu nào?

Trước khi bắt tay đầu tư một sản phẩm nào đó thì bạn cần tìm hiểu bản chất của nó là gì. Với trái phiếu cũng không là ngoại lệ. Vậy trái phiếu là gì? có những loại trái phiếu nào?

Trái phiếu là gì?

Có không ít người đặt ra câu hỏi trái phiếu là gì? Đây được hiểu là chứng nhận nghĩa vụ nợ của đơn vị phát hành với người sở hữu trái phiếu trong một thời gian nhất định và một lợi tức đã được quy định trước đó.

Thông thường, trái phiếu sẽ do các doanh nghiệp hoặc chính quyền và tổ chức chính quyền phát hành. Người mua và sở hữu trái phiếu sẽ được thanh toán các khoản tiền theo đúng cam kết mà nhà phát hành đã ký trước đó.

trai-phieu-la-gi-redbag-001.jpg

Có những loại trái phiếu nào?

Hiện nay, người ta thường phân loại trái phiếu theo 2 khía cạnh là người phát hành và lợi tức.

Đối với người phát hành

Nếu xét các loại trái phiếu theo người phát hành thì ta có 3 loại chính là:

Đối với lợi tức

Trong trường hợp phân loại trái phiếu theo lợi tức thì người ta cũng chia thành 3 loại là:

Nhìn chung, dù có phân loại trái phiếu theo khía cạnh nào đi chăng nữa thì mỗi một loại cũng sẽ mang đến các giá trị khác nhau.

Vậy sau khi đã biết trái phiếu là gì, các loại trái phiếu hiện nay thì làm thế nào để mua được trái phiếu. Đây là câu hỏi được những người mới đặt chân vào lĩnh vực đầu tư này vô cùng quan tâm.

Cách mua trái phiếu dành cho người mới

Trước tiên, dù đầu tư trái phiếu hay cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ thì người chơi phải hiểu bản chất vấn đề. Muốn đạt được thành tựu phải nắm rõ đầu tư trái phiếu là gì cũng như trình tự ra sao.

Đối với cách mua trái phiếu, bạn có thể tham khảo trình tự đơn giản mà RedBag chia sẻ ngay sau đây.

Hiện nay, để sở hữu trái phiếu, nhà đầu tư có thể mua tại nơi phát hành trái phiếu hoặc thông qua sàn chứng khoán.

Mua trực tiếp

Đối với hình thức mua trái phiếu tại các đơn vị phát hành, bạn chỉ cần tới văn phòng công ty đó và làm thủ tục, ký hợp đồng. Đây là cách làm nhanh - gọn lại an toàn. Bạn vừa được tận mắt chứng kiến nơi mình rót tiền đầu tư, vừa tiết kiệm thời gian giao dịch cũng như phí cho các đơn vị trung gian.

trai-phieu-la-gi-redbag-002.jpg

Mua qua sàn chứng khoán

Trường hợp bạn đã hiểu trái phiếu là gì và muốn mua qua các sàn giao dịch chứng khoán thì cần phải đào sâu về sàn đó để đảm bảo chọn được nơi giao dịch uy tín. Trong thời điểm này, để mua được trái phiếu thông qua các sàn chứng khoán cực kỳ đơn giản.

Có rất nhiều sàn giao dịch để bạn lựa chọn. Vì thế hãy tìm hiểu thật kỹ tước khi đưa ra quyết định nhé.

Lãi suất trái phiếu tính thế nào?

Đã từng có không ít nhà đầu tư băn khoăn về việc lợi ích của trái phiếu là gì? lãi suất mà nó mang lại có thực sự tốt hay không.

Để hiểu được lãi lời khi đầu tư, bạn cần biết lãi suất trái phiếu là gì. Trên thực tế, đây là số tiền mà nhà phát hành chi trả cho người đầu tư. Lãi sẽ được trả định kỳ dựa trên mệnh giá gốc và loại lãi suất thả nổi, cố định hay bằng không.

Ngoài lãi suất thì nhà đầu tư cũng cực kỳ chú ý đến lợi suất. Đây là tổng số lợi nhuận mà nhà đầu tư sẽ nhận sẽ sau khi bỏ tiền và trái phiếu. Có các loại lợi suất như:

Theo kinh nghiệm đầu tư trái phiếu thì để có thể bắt đầu sinh lời từ hình thức đầu tư này, bạn cần phải nắm rất chắc về lãi suất, lợi suất. Chỉ khi hiểu rõ thì bạn mới có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Trái phiếu và cổ phiếu có phải là một không?

Một trong những câu hỏi mà RedBag nhận được rất nhiều sau chuỗi bài về đầu tư chính là cổ phiếu và trái phiếu là gì? trái phiếu có phải là cổ phiếu không?

Giống nhau

Cả cổ phiếu và trái phiếu đều là sản phẩm nhằm giúp công ty, doanh nghiệp huy động vốn từ các nhà đầu tư. Ngoài ra, đây cũng được xem là một loại chứng nhận để xác minh quyền cũng như lợi ích hợp pháp cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cổ phiếu và trái phiếu cũng có không ít điểm khác biệt.

trai-phieu-la-gi-redbag-003.jpg

Khác nhau

Cổ phiếu: Không ghi thời gian sở hữu cụ thể.

Trái phiếu: Thời gian được ghi rõ ở trên trái phiếu.

Cổ phiếu: Họ được xem là cổ đông của công ty. Đơn vị phát hành sẽ chia lợi nhuận cho cổ đông tùy theo doanh thu. Nhà đầu tư cũng có quyền được tham gia quản lý công ty mình mua cổ phiếu.

Trái phiếu: Nhà đầu tư được trả tiền lãi theo định kỳ. Dù kết quả kinh doanh có lời lớn hay thua lỗ thì đơn vị phát hành trái phiếu cũng buộc phải chi trả khoản tiền này.

Ngoài ra, khi công ty phát hành không may bị phá sản hoặc giải thể thì phía doanh nghiệp phải có trách nhiệm thanh toán trước cho chủ sở hữu trái phiếu. Ngược lại, người nắm cổ phiếu sẽ phải chờ sau khi đã tất toán tất cả các khoản khác.

Có nên đầu tư trái phiếu không, cần lưu ý những gì?

Đa số nhà đầu tư khi mới tìm hiểu về đầu tư trái phiếu là gì sẽ có ít nhiều sự băn khoăn. Họ phân vân có nên “rót tiền” vào hay không. Nên mua loại trái phiếu nào để sinh lời tốt nhất.

Đầu tư trái phiếu có tốt không?

Trước khi quyết định có đầu tư vào trái phiếu bạn cần hiểu rõ, trái phiếu hiện nay không phải là kênh đầu tư duy nhất. Hiện nay, có rất nhiều những sản phẩm khác như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, vàng, tiền ảo… mang lại lợi nhuận vô cùng hấp dẫn.

Mặc dù vậy, giới chuyên môn vẫn đánh giá cao trái phiếu. Họ tin rằng đây vẫn là kênh đầu tư hiệu quả dù lãi suất không còn quá hấp dẫn. Sở dĩ có điều này bởi nó an toàn. Đầu tư trái phiếu bạn sẽ bảo toàn nguồn vốn và nhận về lợi nhuận ổn định.

Việc hiểu rõ lợi - hại của đầu tư trái phiếu là gì sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định phù hợp.

Lưu ý khi đầu tư trái phiếu

Tạm kết, trái phiếu là một kênh đầu tư an toàn mà bạn nên cân nhắc. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu tường tận về đầu tư trái phiếu là gì. Qua đây hãy đúc rút cho mình kiến thức mấu chốt và “vào việc ngay” nhé. Đừng quên, trải nghiệm thực tế là cách tốt nhất để bạn trưởng thành. Đừng quên ghé thăm RedBag mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay về đầu tư nhé.

Xem thêm: Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu nên đầu tư vào đâu sẽ lời hơn?

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN