BlogNgân hàngChứng chỉ tiền gửi và trái phiếu nên đầu tư vào đâu sẽ lời hơn?

Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu nên đầu tư vào đâu sẽ lời hơn?

RedBag Team 01/12/2021
  1. 1. Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu có phải là một không?
  2. 2. Nên đầu tư chứng chỉ tiền gửi hay trái phiếu?
    1. 1. Trái phiếu thích hợp với đầu tư dài hạn
    2. 2. Nếu bạn muốn đầu tư ngắn - trung hạn thì nên chọn chứng chỉ tiền gửi
  3. 3. Một số câu hỏi thường gặp khi đầu tư chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu
    1. 1. Làm thế nào để so sánh lợi nhuận của chứng chỉ tiền gửi với trái phiếu?
    2. 2. Chứng chỉ tiền gửi có an toàn hơn trái phiếu kho bạc không?
    3. 3. Chứng chỉ tiền gửi có phải là chứng khoán không?
    4. 4. Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu, loại nào mang lại thu nhập tốt nhất?

Xu hướng đầu tư online ngày càng trở nên phổ biến. Thay vì gửi tiết kiệm nhiều người lựa chọn mua chứng chỉ tiền gửi hoặc trái phiếu, cổ phiếu. Vậy chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu nên đầu tư vào đâu là lời nhất? Bài viết dưới đây của RedBag sẽ giúp bạn có thêm thông tin về chủ đề này.

Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu có phải là một không?

Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu là hai loại hình đầu tư hoàn toàn khác nhau. Chứng chỉ tiền gửi là sản phẩm do ngân hàng phát ra nhằm mục đích huy động vốn. Còn trái phiếu là giấy chứng nhận nợ của đơn vị phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu. Khoản tiền này sẽ bao gồm cả gốc và lợi tức trong khoảng thời gian cam kết.

chung-chi-tien-gui-va-trai-phieu-redbag-001

Trái phiếu được phát hành bởi các công ty, cơ quan nhà nước, chính quyền. Còn chứng chỉ tiền gửi là do ngân hàng phát hành theo quy định của pháp luật. 

Chú ý, chứng chỉ tiền gửi có nhiều kỳ hạn thanh toán khác nhau. Còn trái phiếu thường kỳ hạn dài, tối thiểu là 5 năm.

Vậy giữa chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu nên chọn đầu tư vào đâu hiệu quả?

Nên đầu tư chứng chỉ tiền gửi hay trái phiếu?

Có nên mua chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu không? Trên thực tế, để đưa ra quyết định giữa 2 loại hình này, bạn cần dựa trên nhu cầu của bản thân. Bạn đang cần một khoản đầu tư dài hạn thu về lợi nhuận lớn hay đơn thuần là giữ cho tiền của mình an toàn trong một khoảng thời gian ngắn?

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn quyết định lựa chọn xem hình thức nào phù hợp.

Trái phiếu thích hợp với đầu tư dài hạn

Nếu đã hiểu trái phiếu là gì chắc hẳn bạn sẽ biết, đây là loại hình dành cho những ai đang muốn đầu tư dài hạn. Thông thường, kỳ hạn trái phiếu có thể kéo dài từ 10 - 30 năm thậm chí lâu hơn. Và tất nhiên, mức lãi suất mà bạn nhận về cũng cao hơn so với chứng chỉ tiền gửi.

chung-chi-tien-gui-va-trai-phieu-redbag-002.jpg

Nếu bạn muốn đầu tư ngắn - trung hạn thì nên chọn chứng chỉ tiền gửi

Theo các chuyên gia tài chính lựa chọn chứng chỉ tiền gửi cho những ai cần đầu tư ngắn và trung hạn.

Mặc dù lãi suất không cao như trái phiếu tuy nhiên rủi ro của loại hình này thấp. Nhất là khi chúng được phát hành bởi các đơn vị tài chính uy tín như ngân hàng thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Chứng chỉ tiền gửi đặc biệt thích hợp với những ai đang muốn tích lũy  tiền để mua nhà, mua xe hoặc một chuyến nghỉ dưỡng đắt đỏ. Nó giúp tiền của bạn sinh lời trong khi nhàn rỗi. Đặc biệt có thể rút ra bất cứ lúc nào.

Một số câu hỏi thường gặp khi đầu tư chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu

Trong quá trình tìm hiểu về các loại hình đầu tư, ngoài thắc mắc chứng chỉ tiền gửi là gì? Hay trái phiếu, cổ phiếu là gì thì mọi người cũng hỏi thêm một vài vấn đề sau:

Làm thế nào để so sánh lợi nhuận của chứng chỉ tiền gửi với trái phiếu?

Để so sánh lợi nhuận thu về từ chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu, bạn cần có những con số thống kê chính xác.

Trước khi mua một trái phiếu, bạn nên xem xét lợi suất hiện tại. Đây là khoản thanh toán lãi suất hàng năm của trái phiếu chia cho giá thị trường hiện tại, giá mua hoặc bất cứ số đo giá trị nào khác. 

chung-chi-tien-gui-va-trai-phieu-redbag-003

Tương tự với chứng chỉ tiền gửi. Bạn cần chú ý tới lợi nhuận phần trăm hàng năm. Đây là số tiền lãi mà bạn có thể nhận được sau khi đã trừ đi các chi phí khác. Bằng cách so sánh lợi suất của một trái phiếu và lợi nhuận của một chứng chỉ tiền gửi, bạn có thể biết được đâu là hình thức sinh lời tốt nhất.

Chứng chỉ tiền gửi có an toàn hơn trái phiếu kho bạc không?

Nếu như chứng chỉ tiền gửi được phát hành bởi ngân hàng thì trái phiếu kho bạc là sản phẩm của kho bạc nhà nước. Vậy chứng chỉ tiền gửi liệu có an toàn hơn so với trái phiếu kho bạc hay không?

Trên thực tế, cả hai sản phẩm này đều có tính an toàn ngang nhau. Khi lựa chọn một trong hai, người đầu tư đều phải chịu những rủi ro như:

Với một chứng chỉ tiền gửi, bạn phải chịu phí phạt. Còn với trái phiếu kho bạc bạn cần tìm người đồng ý mua để nhượng lại. Về lý thuyết có thể bạn sẽ không bán được trái phiếu như mong muốn. Ngược lại, ngân hàng sẽ đồng ý cho bạn rút chứng chỉ tiền gửi và thanh toán toàn bộ tiền gốc cộng lãi theo cam kết.

Chứng chỉ tiền gửi có phải là chứng khoán không?

Có rất nhiều quan điểm về việc xác định chứng chỉ tiền gửi có phải là chứng khoán không. Theo Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 Việt Nam quy định, chứng khoán là tài sản bao gồm các loại như: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh và các loại chứng khoán khác được Chính phủ Việt Nam quy định.

Xét theo điều luật này thì chứng chỉ tiền gửi không phải là chứng khoán.

Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu, loại nào mang lại thu nhập tốt nhất?

Trong trường hợp mua chứng chỉ tiền gửi, bạn chỉ có thể rút tiền bằng cách đợi hết kỳ hạn hoặc rút trước hạn. Trái phiếu thì lại khác. Người dùng dễ dàng chuyển nhượng, cầm cố chúng để thu về số tiền như mong muốn. Giá của trái phiếu sẽ phụ thuộc vào mệnh giá, lãi suất trái phiếu so với lãi suất thị trường.

Nếu lãi suất thị trường cao thì giá trái phiếu thấp. Ngược lại, khi lãi suất thấp thì giá trị trái phiếu sẽ tăng lên. Lúc này, bạn sẽ có thể thu về lợi nhuận tốt. Như vậy, trái phiếu sẽ đem về thu nhập tốt nhưng cũng đồng nghĩa với tính rủi ro cao.

Trên đây là những thông tin về chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu mà RedBag muốn chia sẻ cùng bạn. Truy cập vào mục “Kiến thức” của chúng tôi để đọc thêm các bài viết về chứng chỉ tiền gửi. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, vui lòng để lại câu hỏi phía dưới. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp trong các bài viết tiếp theo.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN