BlogKiến thức vayVay tiêu dùng - 5 bí quyết bạn nên biết

Vay tiêu dùng - 5 bí quyết bạn nên biết

RedBag Team 29/07/2020
  1. 1. Khả năng chi trả
  2. 2. Xác định rõ số tiền và kì hạn muốn vay
  3. 3. Tìm hiểu kỹ hợp đồng vay
  4. 4. Lựa chọn công ty uy tín
  5. 5. Sau khi hoàn tất vay

Hai năm trở lại đây, xu hướng cho vay tăng mạnh. Dịch vụ cho vay tiêu dùng cá nhân được đánh giá tiếp cận thị trường nhanh và thu hút người vay mạnh mẽ hơn cả. Bên cạnh đó cũng tồn tại những điều tiếng tiêu cực về những công ty tài chính này. Hãy cùng nhau bỏ túi 5 bí quyết để phòng thân khi đi vay nhé.

Khả năng chi trả

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến “vỡ nợ” của người vay chính là không tính toán được là mình có thể chi trả gói vay đó hay không. Mọi người khi vay đều quan tâm đến lãi suất, nhưng lại bị chi phối bởi tính tiện lợi của gói vay và cảm xúc khi được nhân viên tư vấn. Thêm vào đó là sự nóng vội khi vay. Đừng vội vàng ra quyết định vay 1 công ty nào đó chỉ qua lời tư vấn của nhân viên. Bạn nên liệt kê ra các công ty, so sánh lãi suất và kỳ hạn từng gói vay.

Một con số đáng tham khảo là tiền trả hàng tháng khoảng 30-40% thu nhập của bạn thì bạn dễ dàng có khả năng chi trả gói vay.

Xác định rõ số tiền và kì hạn muốn vay

Trên thị trường có muôn hình vạn trạng hình thức cho vay khác nhau, vay ngân hàng, vay tổ chức tín dụng, vay người thân, vay nóng,... Mỗi hình thức đều ứng với mức lãi suất, kỳ hạn và thủ tục khác nhau.

ky-han-lai-suat-cho-vay-tien-redbag-001

Vay ngân hàng sẽ yêu cầu bạn một số thủ tục như:

Nhiều người vì không đáp ứng được giấy tờ mà vội vàng tìm đến vay nóng, vay nặng lãi. Nhu cầu vay là có thật, đi vay không có gì là xấu, nhưng bạn cần xác định rõ khoản tiền mà bạn sắp phải trả.

Nắm rõ thời gian, lãi suất là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi đi vay tiêu dùng.

Ví dụ như công ty A cho vay 10 triệu lãi suất mỗi tháng 300.000VNĐ (3%/tháng, kỳ hạn 5 tháng) => bạn phải trả 2.300.000VNĐ/tháng.

Công ty B cho vay 30 triệu 1.000.000VNĐ (3.3%/ , kỳ hạn 5 tháng) => bạn phải trả 7.000.000VNĐ/tháng.

Hai công ty cùng kỳ hạn vay, lãi suất B cao hơn một chút, nhưng công ty B có thể cho bạn vay số tiền nhiều hơn. Vậy bạn sẽ vay bên nào?

Khi như cầu bạn là một số tiền dưới 5 triệu, sửa xe, mua điện thoại chẳng hạn thì bạn có thể cân nhắc chọn gói vay của công ty A. Còn nếu bạn có nhu cầu mua xe, laptop, viện phí cao,... thì nên cân nhắc chọn vay công ty B. Và đừng quên rằng bạn phải trả cho công ty B 7 triệu mỗi tháng nhé.

Tìm hiểu kỹ hợp đồng vay

Một điều quan trọng, hết sức đáng lưu ý khi đi vay là nên đọc và hiểu rõ tất cả các điều khoản trong hợp đồng. Đặc biệt thông tin quan trọng như: lãi suất, kỳ hạn, khoản trả góp hàng tháng, phí phạt khi đóng tiền trễ, ngày thanh toán hàng tháng, cách thức thanh toán, phí dịch vụ…

Khi quyết định vay tiêu dùng, hãy trao đổi để hiểu rõ các điểu khoản để tránh những vướng mắc về sau.

Chị Ngọc - tiểu thương chợ Bình Tân, đăng ký gói vay 4.000.000VNĐ nhưng chỉ nhận được 3.500.000VNĐ khi hỏi ra mới biết đây bị trừ phí dịch vụ 500.000VNĐ. Điều khoản này có ghi trong hợp đồng, nhưng do không đọc kỹ nên khi nhận tiền không đúng với mong muốn của mình.

Như vậy, người đi vay nên đọc thật kỹ hợp đồng để không xảy ra mâu thuẫn và tránh rủi ro tiềm ẩn cho 2 bên.

Lựa chọn công ty uy tín

Ưu điểm tuyệt đối của vay ngân hàng là lãi suất thấp, thủ tục rõ ràng, uy tín. Nhưng bù lại, thủ tục chính là một rào cản lớn. Không phải ai cũng đáp ứng được giấy đăng ký kết hôn hoặc xác nhận độc thân, giấy tờ chứng minh mục đích vay vốn, giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản...

Nhiều công ty tài chính ra đời, với lợi thế là thủ tục ngắn gọn.

cho-vay-tieu-dung-redbag-01

Khách hàng chỉ cần cung cấp CMND cho những khoản vay dưới 5 triệu.

Đối với như cầu vay vốn cao hơn, cần bổ sung một trong các loại giấy tờ như: hợp đồng lao động, sao kê lương hoặc hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền nước, bảo hiểm nhân thọ. Sau khi hồ sơ hoàn thành, khách hàng thường sẽ được xét duyệt giải ngân trong ngày.

Sau khi hoàn tất vay

Sau khi ký hợp đồng vay, bạn hãy lưu giữ bộ hồ sơ vay tiêu dùng của bạn bao gồm các hóa đơn, thẻ khách hàng, hợp đồng, đặc biệt là phiếu thu tiền… để theo dõi thường xuyên tiến độ thanh toán, sao kê tín dụng cá nhân. Đó cũng là bằng chứng đối soát với ngân hàng, công ty tài chính nếu như có xảy ra bất cứ vấn đề gì.

Không ít trường hợp khách hàng đã đúng và đủ theo hợp đồng, nhưng vì một lý do nào đó hệ thống có thể gặp sự cố không ghi nhận nên người vay bị các nhân viên của công ty tài chính làm phiền. 

Nếu phát hiện bất kỳ sai sót liên quan, khách hàng nên trực tiếp liên hệ và thông báo ngay đến các công ty tài chính thông qua hotline để được hỗ trợ giải quyết nhanh nhất. Đồng thời, tránh việc thanh toán chậm trễ phải chịu thêm phí phạt cao và làm ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng cá nhân.

Trên đây là những diều cần lưu ý và những bí quyết mà bạn cần biết khi vay tiêu dùng. Bạn đang có nhu cầu vay vốn kinh doanh, vay tiêu dùng, vay tín chấp, vay mua ô tô, truy cập RedBag để so sánh và lựa chọn khoản vay tốt.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN