BlogKiến thức vay4 lưu ý quan trọng khi vay tiền tiêu dùng sau dịch

4 lưu ý quan trọng khi vay tiền tiêu dùng sau dịch

RedBag Team 31/10/2021
  1. 1. Không vay tiền tiêu dùng vượt quá khả năng chi trả
  2. 2. Lựa chọn đúng đơn vị cho vay tiền tiêu dùng
  3. 3. Ký kết hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật
  4. 4. Chọn hình thức vay tiền tiêu dùng phù hợp
  5. 5. Nên vay tiền tiêu dùng ở ngân hàng hay công ty tài chính?
    1. 1. Vay tiền tiêu dùng ở ngân hàng
    2. 2. Công ty tài chính hỗ trợ vay tiêu dùng

Sự thiếu hụt về tài chính sau vài tháng giãn cách xã hội buộc nhiều người phải tìm đến các đơn vị cho vay. Một trong những hình thức vay phổ biến chính là vay tiền tiêu dùng. Dưới đây là 4 điểm cần lưu ý khi vay tiền tiêu dùng sau dịch mà RedBag muốn chia sẻ cùng bạn.

Không vay tiền tiêu dùng vượt quá khả năng chi trả

Điều cơ bản nhưng cũng quan trọng nhất khi vay tiền tiêu dùng là không vay quá khả năng chi trả. Đây là yếu tố quyết định giúp bạn tránh khỏi những rủi ro ngoài tầm kiểm soát.

Khi cần vay tiền nóng bạn nên chủ động tìm kiếm và hiểu rõ về đơn vị cho vay. Ngoài lịch sử hoạt động, đừng quên nắm chi tiết về cách tính lãi suất, phụ phí cũng như gia hạn nợ. Từ đó tính toán và cân nhắc các khoản vay sao cho phù hợp với khả năng chi trả của mình.

vay-tieu-dung-tin-chap-2

Lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đó là chỉ vay tối đa khoảng 60 – 70% tổng thu nhập ở các địa chỉ vay tiền trả góp thủ tục đơn giản. Ngoài ra, việc có một kế hoạch thu chi rõ ràng cũng là điều cần thiết để đảm bảo trả nợ đúng hạn. Đừng để nợ quá hạn bởi như thế bạn sẽ phải chịu khoản tiền lãi kèm thêm một loạt phí phạt không nhỏ. Chẳng những thế còn khiến điểm tín dụng bị trừ.

Lựa chọn đúng đơn vị cho vay tiền tiêu dùng

Nhu cầu vay tiền tiêu dùng tăng nhanh kéo theo sự xuất hiện của nhiều đơn vị cho vay. Bên cạnh các công ty tài chính uy tín, có không ít nơi cho vay nặng lãi trá hình. Chính vì thế, để vay tiền an toàn bạn cần tìm hiểu và chọn được đơn vị uy tín. Đừng vội vàng lựa chọn khi chưa tìm hiểu để rồi rơi vào bẫy tín dụng đen như trường hợp mà RedBag chia sẻ dưới đây:

Gặp khó khăn về tài chính sau 4 tháng giãn cách xã hội, Minh Loan (35 tuổi) chia sẻ về trải nghiệm nhớ đời vì chọn nhầm đơn vị cho vay tiền.

Theo đó, cô cùng chồng vay 30 triệu đồng trong 4 tháng tại một đơn vị nọ với mức lãi suất là 20%/năm. Sau khi ký thỏa thuận, vợ chồng cô nhận được tiền giải ngân rất nhanh. Vì tính toán hết dịch sẽ đi làm lại, thu nhập của cả hai thừa để trả cả gốc lẫn lãi nên cô hoàn toàn yên tâm. Thế nhưng “đời không là mơ”, Minh Loan vỡ mộng khi nhận cuộc gọi giục nợ.

“Trước ngày hạn thanh toán, bên cho vay gọi mình thông báo số tiền phải trả là 40 triệu đồng. Mình ngớ người vì theo thỏa thuận, tổng tiền chỉ có khoảng hơn 31 triệu thôi. Lúc thắc mắc thì bên đó mắng chửi rất ghê, còn buông lời dọa nạt. Bỗng nhiên phải chịu thêm gần 9 triệu đồng nữa, ấm ức nhưng cũng không thể làm gì”.

Sau cuộc gọi đó, vợ chồng Minh Loan ngậm ngùi gom tiền trả cho xong. Chuyện đã rồi, kiện cáo cũng không giải quyết được vấn đề gì.

Ký kết hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật

Minh Loan trong câu chuyện kể trên không phải là trường hợp duy nhất. Rất nhiều người đã bị lừa một cách trắng trợn trong những giao dịch vay tiền vì không đọc kỹ điều khoản hợp đồng.

Để tránh rủi ro khi có tranh chấp xảy ra, bạn nên tìm hiểu và ký kết hợp đồng vay theo đúng trình tự pháp luật. Tuyệt đối không giao dịch hoặc ký kết dựa trên “lời hứa suông”. Bởi lời nói gió bay, những thông tin không có trên văn bản sẽ vô hiệu trước pháp luật.

vay-tien-onine-o-dau-thu-tuc-don-gian-redbag-01

Quá trình nhận hợp đồng vay, bạn hãy đọc thật kỹ các điều khoản. Nếu có thể, bạn nên tìm hiểu trước về các quy định vay vốn để kịp thời phát hiện những điều khoản gây bất lợi cho mình. Giả sử như vay tiền trả góp tháng, bạn cần xem lãi suất là bao nhiêu? Nếu trả trước hạn hoặc quá hạn thì phí phạt thế nào? Hình thức thanh toán là gì?

Chọn hình thức vay tiền tiêu dùng phù hợp

Lựa chọn hình thức vay tiền tiêu dùng tưởng dễ mà khó. Các hình thức vay tiền tiêu dùng phổ biến hiện nay là:

Mỗi một hình thức sẽ có những ưu điểm và hạn chế. Tùy vào nhu cầu vay cũng như khả năng chi trả của mỗi người mà lựa chọn hình thức vay phù hợp. 

Chẳng hạn như các bạn sinh viên chủ yếu vay khoản nhỏ để trang trải cuộc sống. Lúc này, vay tiêu dùng lãi suất cố định là gợi ý hay. Với mức lãi ổn định trong suốt thời gian vay giúp bạn dễ cân đối chi tiêu để tất toán khoản vay đúng hạn. Ngược lại, nếu vay lãi suất thả nổi hay thấu chi thì tồn tại nhiều rủi ro hơn. 

Người đã đi làm có thu nhập ổn định thì có thể vay tín chấp, vay thế chấp hay thấu chi tùy vào khả năng chi trả thực tế. Nếu trong tay có sẵn tài sản giá trị, hãy chọn vay thế chấp để hưởng lãi suất tốt. Đổi lại, bạn cũng phải đối mặt với nguy cơ bị mất trắng nếu không thể chi trả khoản nợ.

Nhìn chung, mỗi khách hàng sẽ có mục đích vay riêng. Đây là lí do vì sao các ngân hàng và công ty tài chính mở ra nhiều hình thức vay.

Trước khi vay, bạn cần làm rõ các vấn đề như: Mục đích vay, số tiền vay, khả năng chi trả,... Từ đó chọn ra hình thức phù hợp nhất với mình.

Nên vay tiền tiêu dùng ở ngân hàng hay công ty tài chính?

Hiện nay các công ty tài chính hay ngân hàng đều hỗ trợ vay tiền nhanh. Bạn dễ dàng vay tiền tiêu dùng bằng nhiều hình thức khác nhau. Vậy nên vay tiền mặt hay vay tiền chuyển khoản ngân hàng qua tổ chức nào?

Vay tiền tiêu dùng ở ngân hàng

Hầu hết khách hàng đều quan tâm tới vay tiền ngân hàng nào lãi suất thấp nhất. Trên thực tế, các gói vay tiêu dùng ở ngân hàng thường có lãi không chênh lệch quá nhiều giữa các đơn vị. Trung bình dao động trong khoảng từ 7.2 - 16%/năm. Ví dụ như Agribank đang áp mức lãi từ 7.2 - 12%/năm. Hay BIDV đang để là 11.9%/năm.

Ưu điểm:

nen-vay-tien-ngan-hang-nao-redbag-2

Hạn chế:

Công ty tài chính hỗ trợ vay tiêu dùng

So với vay tại ngân hàng thì vay qua công ty tài chính có nhiều điểm lợi. Khách hàng được đăng ký vay nhanh, không quy trình phức tạp giải ngân trong tích tắc. Bạn có thể chọn vay tiền trả góp hàng ngày, hàng tháng...Mức lãi niêm yết hiện nay dao động từ 20 – 30%/năm tùy từng đơn vị.

Ưu điểm:

Hạn chế:

Vừa rồi là một số thông tin về vay tiền tiêu dùng mà RedBag muốn chia sẻ cùng bạn. Là cầu nối giữa khách hàng và các đơn vị cho vay, RedBag sẽ giúp bạn tìm kiếm khoản vay tốt với mức lãi suất hấp dẫn cùng thật nhiều ưu đãi khác. Truy cập vào RedBag ngay hôm nay để tìm hiểu thêm nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN