BlogKiến thức vayCách tính lãi suất và lưu ý khi dùng thẻ tín dụng

Cách tính lãi suất và lưu ý khi dùng thẻ tín dụng

RedBag Team 25/10/2021
Loading...
  1. 1. Những sai lầm và các lưu ý khi dùng thẻ tín dụng
    1. 1. Mua cả thế giới bằng thẻ tín dụng
    2. 2. Nhầm lẫn giữa thẻ ATM và thẻ tín dụng là gì?
    3. 3. Bỏ qua sao kê
    4. 4. Dùng tối đa hạn mức thẻ
  2. 2. Lãi suất thẻ tín dụng được tính thế nào?
    1. 1. Các loại lãi suất thẻ tín dụng
    2. 2. Cách tính lãi suất thẻ tín dụng
  3. 3. Quy định về lãi suất thẻ tín dụng của một số ngân hàng hiện nay

Thẻ tín dụng rất phổ biến và đem đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên, có một vài sai lầm khi sử dụng sẽ khiến bạn rơi vào tình cảnh nợ nần. Dưới đây là các lưu ý khi dùng thẻ tín dụng mà RedBag muốn chia sẻ để giúp bạn tránh khỏi những rủi ro đáng tiếc. Cũng như cập nhật lãi suất thẻ tín dụng các tổ chức hiện nay.

Những sai lầm và các lưu ý khi dùng thẻ tín dụng

Việc sử dụng sai thẻ tín dụng sẽ khiến bạn đối mặt với nguy cơ nợ nần chồng chất. Cùng xem các lưu ý khi dùng thẻ tín dụng mà chúng tôi tổng kết được dưới đây:

Mua cả thế giới bằng thẻ tín dụng

Việc mua hàng bằng thẻ tín dụng mang lại rất nhiều lợi ích. Trong đó phải kể tới tính năng tích điểm thưởng, mua đồ với giá ưu đãi và hoàn tiền,… Tuy nhiên, đây cũng chính là chiếc bẫy mua sắm mà nếu không kiểm soát tốt bạn sẽ rất dễ trở thành con nợ.

Lời khuyên: Chỉ nên sử dụng thẻ tín dụng khi mua sắm những đồ vật giá trị. Đối với mua hàng thông thường như đồ ăn vặt, bánh kẹo,… bạn nên dùng tiền mặt để chi trả.

Nhầm lẫn giữa thẻ ATM và thẻ tín dụng là gì?

Bản chất của thẻ tín dụng là “tiêu trước trả sau” còn thẻ ATM là có bao nhiêu dùng bấy nhiêu. Nếu bạn vô tư dùng thẻ tín dụng như thẻ ATM sẽ phải gánh rất nhiều hậu quả. Ngay từ việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng thôi cũng đủ để bạn “toát mồ hôi” khi trả phí rồi.

mo-the-tin-dung-online-redbag-002

Hiện nay, các ngân hàng đều áp một mức phí riêng dành cho các loại thẻ tín dụng không chuyên rút tiền. Thậm chí có nơi còn tính thêm lãi suất, trung bình khoảng từ 20 – 40%.

Bỏ qua sao kê

Lưu ý thứ ba khi dùng thẻ tín dụng là phải kiểm tra sao kê. Việc bỏ qua sao kê hàng tháng sẽ khiến bạn bị quên đi hạn thanh toán. Điều này rất nguy hiểm. Bởi việc không thanh toán đúng hạn sẽ bị tính lãi suất cùng phí trả chậm. 

Bên cạnh đó, điểm tín dụng của bạn cũng sẽ bị giảm đi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc mở thẻ hoặc vay tiền sau này.

Ngoài ra, việc không kiểm tra sao kê hàng tháng sẽ khiến bạn khó nắm bắt được các khoản thu chi của mình.

Dùng tối đa hạn mức thẻ

Cuối cùng, khi dùng thẻ tín dụng bạn không nên dùng tối đa hạn mức thẻ. Việc sử dụng mức tối đa sẽ khiến điểm tín dụng của bạn bị tụt dù vẫn chi trả đúng hạn. Ngân hàng thường dựa vào mức độ dùng thẻ để đánh giá rủi ro. Những người thường xuyên tiêu đến hạn mức tối đa hoặc vượt hạn mức sẽ bị xếp vào nhóm dễ “bùng” nợ.

Vì thế, các chuyên gia tài chính khuyên rằng chỉ nên dùng khoảng 30% hạn mức thẻ. Con số này vừa giúp bạn dễ dàng thanh toán hàng tháng. Đồng thời giữ cho điểm tín dụng luôn ở mức tốt nhất.

Lãi suất thẻ tín dụng được tính thế nào?

Chúng ta thường nghe đến lãi suất thẻ tín dụng rất cao. Tuy nhiên cách tính lãi suất thẻ tín dụng thế nào thì không phải ai cũng biết. Trong phần này, RedBag cũng muốn bạn hiểu rõ hơn cách mà ngân hàng tính lãi cho thẻ tín dụng. Hãy cùng theo dõi nhé.

Như chúng ta đã biết, lãi suất thẻ tín dụng chính là khoản tiền mà người chủ thẻ phải chi trả cho ngân hàng khi rút tiền mặt và khi chậm thanh toán. 

Thông thường, các đơn vị phát hành thẻ sẽ dành cho người dùng 30 ngày miễn lãi cùng 15 ngày ân hạn. Nếu trong thời gian này, bạn không chi trả đủ số tiền sử dụng thì ngân hàng mới bắt đầu tính lãi suất kèm theo khoản phí nộp chậm.

bang-thu-chi-tai-chinh-ca-nhan-redbag-001

Các loại lãi suất thẻ tín dụng

Hiện nay, thẻ tín dụng có các loại lãi suất như sau:

Cách tính lãi suất thẻ tín dụng

Một trong những lưu ý khi dùng thẻ tín dụng mà bạn không thể bỏ qua chính là lãi suất. Mỗi một ngân hàng sẽ có mức lãi suất khác nhau. Để bạn hiểu hơn về cách tính lãi suất thẻ tín dụng, RedBag sẽ dẫn ra một ví dụ cụ thể sau đây:

Chị M. sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng Vietinbank với hạn mức 20.000.000 đồng, lãi suất là 18%/năm. Báo cáo sao kê tháng 9 tính từ ngày 1/9/2021 – 30/9/2021, chị M. đã chi một số khoản như sau:

Áp dụng chính sách miễn lãi 45 ngày thì tới 14/10/2021, chị M. phải thanh toán tiền cho ngân hàng. Tuy nhiên, vì lý do lương chậm, chị M. đã không thể hoàn tất việc chi trả cho thẻ. Lúc ngày, ngân hàng sẽ bắt đầu tính lãi cho khoản nợ.

Với số tiền 17.000.000 đồng, chị M sẽ phải trả cho ngân hàng số tiền lãi như sau:

Như vậy, tổng tiền lãi mà chị M phải thanh toán cho Vietinbank trong tháng 9 là: 254.000 đồng. Lưu ý, lãi sẽ tiếp tục được tính cho đến khi chị M tất toán khoản vay này.

Quy định về lãi suất thẻ tín dụng của một số ngân hàng hiện nay

Như đã chia sẻ ở phần trước, lãi suất của mỗi ngân hàng là khác nhau. Vậy lãi suất thẻ tín dụng nào tốt nhất hiện nay. Dưới đây là mức lãi suất thẻ của một số ngân hàng tại Việt Nam.

cac-loai-the-tin-dung-redbag-00

*Mức lãi suất này sẽ phụ thuộc vào hạng thẻ mà bạn đang sử dụng.

Tạm kết, lưu ý khi dùng thẻ tín dụng mà bạn không thể bỏ qua chính là lãi suất. Cần tính toán hợp lý để dễ dàng chi trả trong khoảng thời gian cho phép, như thế bạn sẽ tránh phải trả lãi cùng phí trả chậm. Ngoài ra, nếu bạn muốn sử dụng khoản tiền lớn hơn hạn mức trong thẻ thì có thể xin nâng hạn mức thẻ tín dụng

Vừa rồi là các lưu ý khi dùng thẻ tín dụng mà bạn nên nắm chắc. Để biết thêm về loại thẻ thanh toán này thì đừng ngần ngại truy cập ngay vào RedBag để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN