BlogTài chính cá nhânĐã đến lúc phải chăm sóc sức khỏe tài chính mùa dịch

Đã đến lúc phải chăm sóc sức khỏe tài chính mùa dịch

RedBag Team 27/07/2021
  1. 1. Cảm giác áp lực về tiền bạc ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?
  2. 2. 3 lời khuyên giúp bạn giảm bớt âu lo về tiền bạc trong mùa dịch
    1. 1. Đặt mục tiêu tài chính của bản thân một cách thực tế
    2. 2. Bắt đầu xây dựng kế hoạch tiết kiệm
    3. 3. Chia sẻ sự khó khăn về tài chính
  3. 3. Mẹo bảo vệ “sức khỏe tài chính" hiệu quả trong mùa dịch
    1. 1. Thanh toán hóa đơn mua sắm qua ngân hàng số
    2. 2. Nắm vững nguyên tắc 30 ngày
    3. 3. Sử dụng thẻ tín dụng hoàn tiền
    4. 4. Giảm bớt phí giao dịch và gửi tiết kiệm lãi cao qua ngân hàng số

Trong mùa dịch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình là một việc quan trọng. Nhưng bên cạnh đó, còn có một loại sức khỏe quan trọng khác cần được bạn bảo vệ. Đó chính là “sức khỏe tài chính". Vậy làm cách nào để giải tỏa áp lực về tiền bạc cũng như có giải pháp cắt giảm chi tiêu hiệu quả trong mùa dịch? Hãy cùng RedBag tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Cảm giác áp lực về tiền bạc ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Theo bạn, vấn đề nào khiến bạn cảm thấy áp lực nặng nề nhất? Một cuộc thăm dò của ngân hàng di động N26 ở Mỹ đã cho thấy rằng: Hầu hết áp lực khiến mọi người cảm thấy bức bối và khó chịu nhất đều liên quan đến tiền bạc.

Các bác sĩ cũng cho rằng: Sự căng thẳng do áp lực tài chính không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mà còn tác động đến sức khỏe con người.

cat-giam-chi-tieu-mua-dich-redbag-001

Người bị căng thẳng thần kinh do áp lực tài chính thường có dấu hiệu bị khó ngủ hoặc mất ngủ. Thường xuyên cảm thấy dễ cáu giận, hay lo sợ, mệt mỏi và tâm tính thất thường. Những triệu chứng trên sẽ còn gây tác động mạnh mẽ đến sức khỏe của chúng ta nếu chúng kéo dài hơn hai tuần. Dẫn đến chứng trầm cảm hoặc âu lo. 

Nhiều người đang sống lành mạnh bỗng dưng có thói quen tiêu thụ nhiều rượu bia để vơi bớt cảm giác căng thẳng vì tiền bạc. Mặc dù nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng việc lạm dụng đồ uống có cồn sẽ gây tổn hại cho sức khỏe và thần kinh.

Trường hợp tệ hơn, một số người còn cố gắng giải quyết sự căng thẳng của mình bằng các hành vi tiêu cực như tự tử hoặc tự làm tổn thương chính mình.

Đặc biệt, các nhà khoa học còn khám phá ra rằng: Việc cha mẹ thường xuyên lo lắng hoặc cãi vã với nhau về vấn đề tiền bạc trong nhà sẽ khiến cho con cái gặp khó khăn trong hành vi ứng xử hàng ngày. Chúng sẽ không biết cách làm chủ cảm xúc bản thân và có nhiều nguy cơ mắc phải các chứng rối loạn tâm lý.

Đây đều là những mối nguy hại không thể lường trước được đối với một căn bệnh về tâm lý mà không phải ai cũng biết. Vậy làm cách nào để có thể giải tỏa hết những nỗi lo âu về tiền bạc? Nhất là trong tâm điểm mùa giãn cách, khi thu nhập bị ảnh hưởng còn nguồn chi tiêu vẫn là điều bắt buộc.

3 lời khuyên giúp bạn giảm bớt âu lo về tiền bạc trong mùa dịch

Khi mọi hoạt động tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình bạn đều bị ngưng trệ do dịch bệnh Covid-19. 3 lời khuyên dưới đây giúp bạn vượt qua căng thẳng tài chính mùa dịch mà có lẽ bạn đang cần.

Đặt mục tiêu tài chính của bản thân một cách thực tế

Theo nữ chuyên gia tài chính Lawton cho biết, việc thiết lập những mục tiêu tài chính quá sức sẽ khiến bạn bị căng thẳng. Do đó, bạn cần phải hiểu thực trạng tài chính hiện tại của mình là như thế nào? Từ đó suy xét thực tế hơn trong việc đặt các mục tiêu tài chính trong tương lai.

cat-giam-chi-tieu-mua-dich-redbag-002

Ngoài ra, việc chi tiêu quá tằn tiện để đạt được một thứ gì đó cũng sẽ khiến bạn mệt mỏi và khó có thể tiếp tục lâu dài.

Bắt đầu xây dựng kế hoạch tiết kiệm

Thay vì chi tiêu tằn tiện có thể khiến bạn mệt mỏi và dễ chán nản. Bạn có thể thay đổi chiến lược của mình bằng việc tiết kiệm, tìm cách quản lý tài chính cá nhân.

Bởi một khoản tiết kiệm có thể tạo ra “lớp đệm tài chính” cho bạn khi có rủi ro xảy ra. Vì thế, việc bắt tay vào tiết kiệm ngay cả một số tiền nhỏ cũng sẽ mang lại cho bạn cảm giác an toàn hơn. 

Vì sự lo lắng xuất phát từ cảm giác thiếu kiểm soát. Sự thiếu kiểm soát thì lại xuất phát từ việc thiếu hiểu biết. Do đó, biết xây dụng kế hoạch tiết kiệm đúng cách sẽ giúp bạn giảm bớt lo âu và tạo thêm động lực. 

Trước hết, bạn cần theo dõi thu nhập và chi tiêu để nắm rõ dòng tiền. Tiếp đến, bạn nên tính toán và cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết trong mùa dịch. Chẳng hạn như giải trí, mua quần áo, đặt đồ ăn nhanh,...

Chia sẻ sự khó khăn về tài chính

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay. Lệnh giãn cách của Chính phủ cũng đang được thực thi nhiều ngày qua, khiến cuộc sống gần như chậm lại một chút. Khi bạn đã có cảm giác căng thẳng về tài chính mà lại còn nhốt mình cô đơn trong bốn bức tường, không muốn trò chuyện cùng ai. Điều này sẽ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và áp lực nhiều hơn.

cat-giam-chi-tieu-mua-dich-redbag-003

Bởi nếu bạn càng tảng lờ hay tự dằn vặt mình vì nó, vấn đề sẽ không tự biến mất. Trái lại nó sẽ càng ám ảnh bạn nhiều hơn. Khiến bạn nảy sinh tâm tính thất thường, chán ăn hay mệt mỏi. Về lâu, nó sẽ càng nghiêm trọng hơn so với căn bệnh Covid-19 mà bạn đang thấy.

Do đó, hãy tìm kiếm một người bạn thật sự tin tưởng. Hãy nói chuyện với họ và chia sẻ những vấn đề khó khăn tài chính mà bạn đang gặp phải. Biết đâu sự lắng nghe từ họ cũng có thể giúp bạn giải tỏa bớt lòng mình.

Nếu bạn không thể tìm kiếm ai để tâm sự, bạn cũng có thể đến với RedBag. Chúng tôi sẽ luôn lắng nghe mọi vấn đề tài chính của bạn và giúp bạn giải quyết nó nhanh chóng. Nên đừng ngần ngại chia sẻ với RedBag nhé.

Mẹo bảo vệ “sức khỏe tài chính" hiệu quả trong mùa dịch

Trong mùa dịch, việc quan trọng nhất bạn cần làm chính là bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và cho mọi người trong gia đình. Quan trọng hơn hết, một loại sức khỏe nữa cũng cần được bạn bảo vệ, đó chính là: Sức khỏe tài chính. Làm sao đó để vượt qua cơn khủng hoảng tài chính mùa dịch bằng cách cắt giảm chi tiêu hiệu quả?

Thanh toán hóa đơn mua sắm qua ngân hàng số

Với việc hạn chế ra đường vào mùa dịch, khiến bạn không thể dễ dàng đi rút tiền và mua sắm như thường lệ được. Do đó, việc mua sắm và thanh toán hóa đơn qua ứng dụng ngân hàng số sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn. Các ứng dụng ngân hàng số với độ bảo mật cao, miễn phí giao dịch và đa tiện ích hiện nay cũng được nhiều người lựa chọn.

cat-giam-chi-tieu-mua-dich-redbag-004

Ngoài ra, với ứng dụng ngân hàng số bạn còn thể thanh toán hóa đơn điện nước ngay tại nhà. Từ nơi xa, bạn cũng có thể thanh toán hóa đơn giúp bố mẹ mình, vô cùng tiện ích.

Nắm vững nguyên tắc 30 ngày

Tránh xa những ham muốn nhất thời là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc kiểm soát tài chính cá nhân. Hãy chờ đợi 30 ngày để quyết định mua sắm một món hàng. Chính là cách tuyệt vời để bạn thực hiện được nguyên tắc ấy.

Thường thì sau một tháng trôi qua, bạn sẽ nhận ra rằng động lực thôi thúc bạn phải mua cho bằng được món đồ ấy cũng không còn. Thế là bạn đã có thể tiết kiệm một khoản tiền, đơn giản chỉ bằng việc chờ đợi. 

Nếu bạn đang phân vân về việc quyết định mua một món gì đó, hãy thử chờ đợi xem sao. Có thể khoảng thời gian này sẽ cho bạn cái nhìn thấu đáo hơn cho câu hỏi: Liệu món hàng đó có thật sự cần thiết trong lúc này với bạn hay không?

Sử dụng thẻ tín dụng hoàn tiền

Ngoài những tiện ích như chi tiêu trước, trả tiền sau với thẻ tín dụng. Bạn còn nhận được những ưu đãi hoàn tiền khác. Chẳng hạn như với thẻ tín dụng Citibank hoàn tiền cho 6% các chi tiêu trên dịch vụ Grab. Giả sử bạn đặt hàng hoặc đi chợ qua Grab, bạn sẽ được hoàn 6% số tiền trên một hóa đơn đã thanh toán. Một lợi ích không hề nhỏ giúp gia đình bạn tiết kiệm chi phí đi chợ khi thanh toán qua thẻ tín dụng.

cat-giam-chi-tieu-mua-dich-redbag-005

Ngoài ra, thẻ tín dụng Citibank còn hoàn đến 4% cho các giao dịch bảo hiểm, 2% giao dịch mua sắm tại trung tâm thương mại,... Với thẻ tín dụng của VPBank sẽ hoàn đến 5% khi bạn mua hàng online qua Lazada, Adayroi, Nguyen Kim, FPT Shop,... Mức hoàn tối đa lên tới tận 600.000 đồng.

Giảm bớt phí giao dịch và gửi tiết kiệm lãi cao qua ngân hàng số

Nếu bạn đang phải trả một khoản phí hàng tháng cho tài khoản ngân hàng của mình. Hãy thử tìm kiếm những ưu đãi mới nhất từ các ngân hàng khác trên thị trường. Đặc biệt là từ ngân hàng số. 

Bởi nhiều ứng dụng ngân hàng số hiện đại ngày nay không chỉ áp dụng tiền thưởng cho việc mở tài khoản mới và thực hiện thanh toán trực tiếp. Mà còn áp dụng các chính sách lãi suất tiết kiệm cực kỳ hấp dẫn cho khách hàng. Chẳng hạn, với ngân hàng số MBBank, bạn sẽ được hưởng ưu đãi về lãi suất cao hơn 0.3%/năm so với hình thức gửi tiết kiệm truyền thống.

Ngoài ra, gửi tiết kiệm cũng là một cách tăng thu nhập thụ động cho bạn trong mùa dịch một cách an toàn. Giúp bạn giải tỏa bớt những căng thẳng và lo âu về tiền bạc khi không biết làm cách nào để tiết kiệm sinh lời hiệu quả.

Chi tiết mời bạn truy cập vào mục “Ngân hàng số” của RedBag để tìm hiểu thêm nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN