BlogTài chính cá nhâneKYC là gì mà sao thịnh hành đến vậy?

eKYC là gì mà sao thịnh hành đến vậy?

RedBag Team 17/08/2021
  1. 1. eKYC là gì?
  2. 2. eKYC khác gì so với  KYC truyền thống?
  3. 3. Tại sao eKYC lại cần thiết trong thời đại công nghệ số?
  4. 4. Giải đáp một số thắc mắc về eKYC

Trong thời đại công nghệ số diễn ra mạnh mẽ, quy trình eKYC được nhiều ngân hàng áp dụng mạnh mẽ. Nhằm giảm bớt thủ tục và thời gian đăng ký dịch vụ ngân hàng. Vậy eKYC là gì? Quy trình hoạt động công nghệ eKYC như thế nào? Hãy cùng RedBag tìm hiểu ngay sau đây nhé.

eKYC là gì?

Mặc dù đã được nhắc đến nhiều nhưng eKYC là gì vẫn còn là điều mà nhiều người thắc mắc. eKYC là tên viết tắt của cụm từ Electronic Know Your Customer. Có thể hiểu đơn giản quy trình eKYC là định danh khách hàng điện tử. Cụ thể hơn là dựa trên việc ứng dụng phát triển của công nghệ để đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ.

Khi ứng dụng công nghệ eKYC để định danh khách hàng. Các ngân hàng và các công ty tài chính không cần phải yêu cầu khách hàng đến gặp mặt trực tiếp. Hay bắt buộc các loại giấy tờ cá nhân phức tạp để đổi chiếu. Thay vào đó, chỉ cần một cuộc gọi video call (dịch vụ thoại có hình ảnh) là đã có thể xác định được mọi thông tin về danh tính người dùng.

ekyc-la-gi-redbag-001

eKYC cũng giúp đơn vị tài chính tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực. Qua đó tạo niềm tin cho khách hàng khi tải Mobile Banking và sử dụng. Bởi KYC cho phép lưu trữ trực tuyến vĩnh viễn tất cả các hồ sơ và dữ liệu.

eKYC áp dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo. Chẳng hạn như xác thực khuôn mặt, nhận diện ký tự,... Qua đó, có thể so khớp khuôn mặt của người dùng trên video call với giấy tờ tùy thân. Đồng thời, eKYC còn giúp đọc và trích xuất các thông tin trên giấy tờ. Góp phần hỗ trợ việc xác thực danh tính người dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Đó là lý do mà eKYC trở nên thịnh hành hơn trong thời đại ngân hàng số ngày càng bùng nổ.

eKYC khác gì so với  KYC truyền thống?

Khi tham gia vào các dịch vụ của ngân hàng. Chẳng hạn như gửi tiết kiệm, rút tiền, mở tài khoản,... Khách hàng phải làm thủ tục để xác minh danh tính và đảm bảo tính chính xác của những thông tin mình cung cấp. Đó gọi là quy trình KYC.

Như RedBag đã nói về công nghệ eKYC là gì ở trên. Có thể hiểu về tính chất eKYC thực chất cũng tương tự như KYC truyền thống. Nhưng về phương pháp thực hiện thì eKYC đem lại nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Bởi nó góp phần đem lại sự nhanh chóng, tiện lợi nhờ ứng dụng một loạt sản phẩm công nghệ hiện đại. Chẳng hạn như:

Tại sao eKYC lại cần thiết trong thời đại công nghệ số?

Sự ra đời của công nghệ đã và đang dẫn dắt xu hướng ngân hàng số trên thế giới phát triển. Do đó, để nâng cao hiệu quả và năng suất lao động của một doanh nghiệp thì việc bắt kịp xu hướng hiện đại ấy là vô cùng cần thiết.

ekyc-la-gi-redbag-002

Việc ứng dụng giải pháp eKYC sẽ đáp ứng nhu cầu tăng khả năng cạnh tranh giữa các đơn vị. Đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm áp lực phục vụ tại quầy. Qua đó, khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng hơn khi sử dụng dịch vụ.

Theo phương pháp thủ công, người dùng phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ phức tạp để định danh. Và phải đợi vài ngày hoặc vài tuần để có kết quả xác minh. Thì với eKYC, khách hàng chỉ mất vài phút là hoàn tất với quy trình hoàn toàn tự động.

Có thể nói eKYC đã mở đường phát triển ngân hàng số tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều ngân hàng trong nước đã ứng dụng quy trình này và đạt hiệu quả cao. Chẳng hạn như VPBank NEO, HDBank, ứng dụng MB Bank, Tienphong Bank, ngân hàng số OCB OMNI,

Giải đáp một số thắc mắc về eKYC

Quy trình eKYC được triển khai như thế nào?

eKYC giúp việc xác minh danh tính của khách hàng được thực hiện ngay trong tức thì. Chỉ cần 2 đến 5 phút là người dùng có thể đăng ký tài khoản thành công. Quy trình eKYC được triển khai cụ thể theo các bước sau đây:

Bước 1: Chụp 2 mặt giấy tờ mà khách hàng muốn xác minh. Các loại giấy tờ này thường là thẻ căn cước, chứng minh thư, bằng lái xe, hộ chiếu. Ngoài ra còn có sổ hộ khẩu, sao kê lương và các loại chứng từ khác, tùy theo yêu cầu của từng ngân hàng.

Bước 2: Dựa trên công nghệ OCR, tất cả thông tin khách hàng sẽ được trích xuất ra. Sau đó gửi cho khách hàng để được xem xét, chỉnh sửa lại.

Bước 3: Sau khi rà soát thông tin, khách hàng sẽ được yêu cầu xác minh bằng ảnh hoặc video cận mặt. Dựa trên công nghệ Face Matching và Liveness Detection hình ảnh người dùng cung cấp sẽ được quét và đưa ra kết quả xác nhận.

Định danh khách hàng cần những loại giấy tờ gì?

CMND/thẻ CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực, ảnh chân dung rõ nét, có tem đảm bảo (đóng dấu), thông tin rõ ràng.
Hộ khẩu hoặc giấy đăng ký tạm trú, sao kê lương, hợp đồng lao động,… Những giấy tờ này cần thiết khi khách hàng có nhu cầu vay tiêu dùng, mở tài khoản tín dụng,…

ekyc-la-gi-redbag-003

Khi nào cần sử dụng quy trình eKYC?

Trên thực tế, khi khách hàng có nhu cầu mở bất kỳ tài khoản giao dịch đều phải xác minh danh tính. Giao dịch càng lớn, dịch vụ càng quan trọng thì yêu cầu càng cao. Định danh khách hàng theo quy trình eKYC thường áp dụng trong những trường hợp sau:

Như vậy, bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu thêm về eKYC là gì? Cũng như công nghệ eKYC được ứng dụng như thế nào trong quy trình định danh khách hàng. Qua đó, thấy được sự hiệu quả vượt trội khi nhờ có công nghệ hiện đại này, chúng ta không cần phải đến tận ngân hàng mới có thể mở thẻ được.

>> Tìm hiểu thêm: Ngân hàng số TNEX là gì? Cách đăng ký TNEX online?

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN