BlogTài chính cá nhânGen Z đa nhiệm: Làm nhiều nghề cùng lúc, nhưng đôi khi bỏ quên việc tối ưu tài chính cá nhân

Gen Z đa nhiệm: Làm nhiều nghề cùng lúc, nhưng đôi khi bỏ quên việc tối ưu tài chính cá nhân

RedBag Team 21/06/2024
Loading...
  1. 1. Tại sao người trẻ chọn làm nhiều việc cùng lúc
    1. 1. Mong muốn phát triển kỹ năng chuyên môn và khám phá nhiều điều mới
    2. 2. Tăng mức thu nhập và đa dạng nguồn thu nhập
    3. 3. Tinh thần khởi nghiệp
    4. 4. Nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO)
  2. 2. “Một chân bước nhiều thuyền” liệu có phải lựa chọn bền vững?
    1. 1. Ưu điểm
    2. 2. Hạn chế
  3. 3. Làm sao Gen Z có thể đa nhiệm một cách bền vững?
    1. 1. Cách quản lý tài chính cá nhân
    2. 2. Cân bằng thời gian biểu

Một con số khá ấn tượng và thuyết phục về tính đa nhiệm của người trẻ trong công việc được Deloitte - Công ty Kiểm toán và Tư vấn chiến lược công bố, đó là có đến 46% Gen Z đang gánh vác nhiều hơn một công việc cùng lúc. Thậm chí, có nhiều người trẻ làm cùng lúc 3, 4 công việc với những lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Điển hình, một nhân viên Marketing đang làm việc toàn thời gian cho một doanh nghiệp trong lĩnh vực FMCG có thể nhận thêm việc thiết kế website freelance, và đồng thời làm chủ một quán cà phê nhỏ.

Thật quá ấn tượng về năng lực chuyên môn và tính chủ động trong công việc của những người thuộc thế hệ Z. Nhưng, thực tế là, mặc dù làm nhiều việc cùng một lúc, có thể tạo ra nhiều nguồn thu nhập cùng lúc, nhưng người trẻ vẫn đối mặt với áp lực tài chính, thậm chí là rơi vào tình trạng thiếu hụt mỗi tháng. Tại sao lại như vậy? Đó là bởi vì một số người trẻ đang thiếu khả năng kỹ năng quản lý tài chính cá nhân.

Từ đó, một câu hỏi được đặt ra là “Liệu rằng cố gắng gánh vác nhiều công việc cùng lúc có phải là lựa chọn bền vững?”. Trong khuôn khổ bài viết này, RedBag sẽ cùng bạn khám phá những lợi ích và khó khăn khi làm nhiều việc cùng một lúc, đồng thời, hướng dẫn bạn cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả với nhiều nguồn thu nhập.

Tại sao người trẻ chọn làm nhiều việc cùng lúc

Trước khi phân tích về lợi ích và khó khăn khi gánh vác nhiều công việc cùng lúc, chúng ta cần biết những nguyên nhân và động lực thúc đẩy người trẻ lựa chọn làm nhiều nghề cùng lúc.

Mong muốn phát triển kỹ năng chuyên môn và khám phá nhiều điều mới

Lớn lên trong một thời kỳ kinh tế, công nghệ phát triển nhanh chóng, Gen Z không những hình thành và rèn luyện được kỹ năng học tập nhanh, thích nghi tốt với môi trường mới, kiến thức mới, mà còn thể hiện rõ ràng khao khát được tìm tòi và trải nghiệm những điều mới mẻ một cách liên tục. Trên thực tế, công việc văn phòng toàn thời, kéo dài 8 tiếng mỗi ngày, dường như là một công việc khá nhàm chán đối với Gen Z - những con người năng động và luôn luôn tò mò. Do đó, đảm đương thêm một số công việc ngoài giờ khác là cách hay để họ có thể đa dạng hóa góc nhìn của mình và học hỏi được kỹ năng mới từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

gen z phát triển kỹ năng chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp

Gen Z phát triển kỹ năng chuyên môn một cách toàn diện nhờ theo đuổi nhiều công việc cùng lúc

Tinh thần “Lifelong learning” được thế hệ trẻ thể hiện cực kỳ rõ ràng. Họ không ngừng học tập và trau dồi kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp để thăng tiến nhanh hơn. Và, quan điểm “làm việc cũng là một cách để học” là điều mà thế hệ Z đang thực hành.

Tăng mức thu nhập và đa dạng nguồn thu nhập

Có 2 lý do chính khiến cho việc tăng thu nhập trở thành một trong những động lực thúc đẩy Gen Z theo đuổi nhiều công việc cùng lúc:

Và, làm nhiều nghề cùng một lúc để đa dạng nguồn thu nhập có lẽ là lựa chọn hợp lý nhất dành cho người trẻ trong tình hình hiện tại. Đa dạng nguồn thu nhập vừa giúp đảm bảo mức sống, vừa giữ sự an toàn tối thiểu cho dòng tiền vào của họ.

Tinh thần khởi nghiệp

Khao khát thể hiện bản thân và tinh thần khởi nghiệp sẵn có của Gen Z thúc đẩy những người trẻ đưa ra quyết định kinh doanh sớm. Nhiều bạn trẻ hiện nay đã sở hữu một hoặc một vài cơ sở kinh doanh nhỏ cho mình, trong khi vẫn tiếp tục gánh vác công việc toàn thời gian.

Tính đa nhiệm, chủ động và sáng tạo giúp cho người trẻ có thể trở thành những “người chủ bán thời gian” một cách hiệu quả và đóng góp được giá trị song song cho cả doanh nghiệp đang cộng tác và doanh nghiệp nhỏ vừa khởi sự của mình.

Nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO)

Hội chứng sợ bỏ lỡ - Fear of missing out, là một thuật ngữ quen thuộc với nhiều người trẻ, và trên thực tế, không ít Gen Z đang mắc phải hội chứng này. Cảm giác lo lắng, bồn chồn, sợ rằng mình đã lỡ mất cơ hội để làm giàu kinh nghiệm của bản thân, cơ hội thăng tiến hoặc cơ hội mở rộng mối quan hệ chuyên nghiệp khiến cho nhiều người trẻ không ngừng chạy theo, dù đôi lúc là quá sức, với những công việc mà những người xung quanh đang làm.

“Một chân bước nhiều thuyền” liệu có phải lựa chọn bền vững?

Mặc dù theo đuổi nhiều công việc cùng lúc thể hiện sự đa nhiệm và năng động của Gen Z, nhưng liệu tính đa nhiệm này có thể mang lại sự bền vững hay không? Với định nghĩa bền vững ở đây được xét trên 2 phương diện chính: sức khỏe tài chính và sức khỏe tinh thần. Để trả lời chính xác được câu hỏi này, cần xem xét đến ưu điểm và hạn chế khi làm nhiều nghề cùng lúc.

Ưu điểm

Ưu điểm của việc làm nhiều nghề cùng lúc là phần dễ thấy hơn cả:

Hạn chế

Thách thức trong việc quản trị các đầu việc, quản lý thời gian và cân bằng cuộc sống là những hạn chế và khó khăn đáng kể nhất. Những hạn chế cụ thể khi một người trẻ gánh vác nhiều công việc cùng một lúc:

Làm sao Gen Z có thể đa nhiệm một cách bền vững?

Cách quản lý tài chính cá nhân

Để đảm bảo được tính bền vững khi làm nhiều công việc cùng lúc, điều đầu tiên Gen Z cần quan tâm chính là quản lý tài chính hiệu quả. Đảm bảo sao cho bạn vẫn “có dư” sau khi thanh toán tất cả các hóa đơn. Dưới đây RedBag sẽ hướng dẫn cho bạn cách quản lý tài chính hiệu quả khi làm nhiều việc cùng lúc.

Đặc biệt, nếu muốn tìm kiếm những thông tin hữu ích, nhanh chóng và tiện lợi nhất, bạn có thể tham khảo từ trang blog của RedBag theo những bước sau:

Truy cập website RedBag tại đây → Bấm chọn mục Blog → Lướt xem những bài viết mới nhất hoặc gõ vào thanh tìm kiếm nội dung mà bạn quan tâm

RedBag là website tổng hợp và so sánh các sản phẩm tài chính ưu đãi nhất, bao gồm đa dạng sản phẩm tài chính: khoản vay, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng. RedBag đã giúp hơn 1 triệu khách hàng nhận tiền, nhận thẻ thành công, đồng thời cũng là đối tác với hơn 50 đơn vị tài chính hàng đầu.

Cân bằng thời gian biểu

Song song với nhiệm vụ quản lý tài chính cá nhân hiệu quả với nhiều nguồn thu nhập, người trẻ còn phải quan tâm đến mục tiêu cân bằng thời gian biểu, để đảm bảo làm việc một cách khoa học, tránh gây áp lực và đạt được trạng thái lý tưởng - Work-life balance. Xây dựng thời gian biểu hiệu quả khi làm nhiều nghề cùng lúc với một số lưu ý do RedBag tổng hợp cho bạn:

Tạm kết

Mặc dù là thế hệ năng động và đa nhiệm, nhưng Gen Z chưa phải là thế hệ có khả năng quản trị tài chính cá nhân tốt. Điều này dẫn đến việc, mặc dù kiếm được nhiều tiền hơn những thế hệ trước, nhưng Gen Z thường có xu hướng bị thiếu hụt chi tiêu thường xuyên. Do đó, một lời khuyên cực kỳ thiết thực dành cho người trẻ, đó là bên cạnh việc tập trung tạo ra nhiều nguồn thu nhập, các bạn cũng cần lưu tâm và trau dồi thêm về kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân của mình.

Theo dõi trang blog của RedBag thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức tài chính cá nhân thú vị và hữu ích.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN