BlogTài chính cá nhânLàm sao để bảo vệ mình trước những chiêu thức lừa đảo tài chính?

Làm sao để bảo vệ mình trước những chiêu thức lừa đảo tài chính?

RedBag Team 03/08/2021
  1. 1. Cẩn trọng với các chiêu thức lừa đảo tài chính công nghệ cao
  2. 2. Hãy bảo vệ mình trước những hành vi lừa đảo
    1. 1. Không tiết lộ thông tin cá nhân tùy ý
    2. 2. Đặt câu hỏi cho mọi vấn đề
    3. 3. Cắt đứt liên lạc và báo cáo hành vi lừa đảo
  3. 3. Liệu nâng cao cảnh giác đã là đủ?

Đừng để quá muộn mới biết mình đã bị mắc bẫy lừa đảo tài chính từ các đối tượng công nghệ cao. Hãy theo dõi bài viết sau từ RedBag để nhận biết các chiêu thức lừa đảo tinh vi qua mạng phổ biến. Cũng như cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả để bảo vệ chính mình trước hiện trạng này.

Cẩn trọng với các chiêu thức lừa đảo tài chính công nghệ cao

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ tài chính hiện đại. Những tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng gia tăng cả về số lượng lẫn hình thức. 

Theo đó, đối tượng lừa đảo tài chính đang sử dụng các thủ đoạn tinh vi, táo tợn. Đặc biệt lợi dụng tâm lý cả tin của khách hàng để đánh cắp thông tin bảo mật. Sau đó, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng, gây tổn hại tới uy tín của các ngân hàng và cơ quan chức năng.

lua-dao-cong-nghe-cao-redbag-001

Một số thủ đoạn lừa đảo khách hàng phổ biến hiện nay đó là:

Thứ nhất, đối tượng lừa đảo mạo danh là người của các cơ quan chức năng. Thông báo khách hàng có liên quan đến các vụ án buôn lậu, rửa tiền, mua bán ma túy,... Sau đó, yêu cầu họ cung cấp các thông tin về dịch vụ ngân hàng như mã số OTP. Từ đó, lợi dụng chiếm đoạt số tiền hiện có trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Thứ hai, cũng với chiêu thức trên, chúng sẽ mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên của các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính. Yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ, lợi dụng lòng tin của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Thứ ba, khi thấy người dùng đăng tải câu hỏi trên các website hay trang mạng xã hội của tổ chức tài chính hay ngân hàng. Chúng cũng sẽ mạo danh là nhân viên tư vấn, hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng như một bước để khắc phục lỗi dịch vụ.

Thứ tư, một số đối tượng lừa đảo còn gửi email hoặc tin nhắn có chứa đường link (liên kết) giả mạo nhằm đánh cắp thông tin người dùng. 

Tinh vi hơn, có những đối tượng sẽ biết bạn vừa có giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Chúng sẽ chủ động liên hệ với bạn bằng số tổng đài giả mạo. Từng bước khiến bạn cảm thấy tin tưởng, rồi cung cấp thông tin ngân hàng cho chúng.

Hãy bảo vệ mình trước những hành vi lừa đảo

Trước mỗi hành vi và thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng. Đa số ngân hàng cũng đã thường xuyên gửi thông tin cảnh báo tới khách hàng. Nhưng thực tế cho thấy, vẫn có không ít khách hàng “sập bẫy” do nhẹ dạ, cả tin. Một phần nguyên nhân cũng là do sự chủ quan phớt lờ các cảnh báo từ phía ngân hàng.

Đồng thời, người dân cũng chưa thật sự hiểu biết về các vấn đề bảo mật thông tin của mình một cách chuẩn xác.

lua-dao-cong-nghe-cao-redbag-002

Vì vậy, để bảo vệ mình trước những chiêu thức lừa đảo tài chính công nghệ cao. Khách hàng cần lưu ý những điều sau:

Không tiết lộ thông tin cá nhân tùy ý

Bạn cần lưu ý không nên tiết lộ thông tin cá nhân qua mạng hoặc qua điện thoại. Đối tượng lừa đảo có thể sử dụng những thủ đoạn khác nhau để lấy cắp mật khẩu, số tài khoản và thông tin nhận dạng của bạn.

Đặc biệt, bạn không nên cung cấp quyền truy cập những thông tin này cho bất kỳ ai. Đồng thời, hãy luôn kiểm tra địa chỉ email và các đường dẫn cẩn thận trước khi cung cấp thông tin.

Đặt câu hỏi cho mọi vấn đề

Bất kỳ ai đó khi yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân. Hãy đặt câu hỏi cho mình vì sao phải cung cấp thông tin cho họ. Sự nghi vấn cần thiết giúp bạn tỉnh táo hơn trước mọi “cái bẫy” tài chính của các đối tượng công nghệ cao.

Đồng thời, hãy tra cứu thật rõ đường dây nóng của ngân hàng mà bạn tham gia. Xem xét liệu rằng đây có phải là số điện thoại từ ngân hàng gọi đến hay không? Hay là của một cá nhân khác? Từ đó, bạn có thể xác minh được thông tin người đang liên hệ với bạn là ai, tránh bị lừa đảo.

Cắt đứt liên lạc và báo cáo hành vi lừa đảo

Nếu bạn tin rằng mình đang là mục tiêu của kẻ lừa đảo thì đừng cố gắng giải quyết vấn đề hoặc tự mình lấy lại số tiền đã mất. Bạn nên cắt đứt mọi liên lạc với cá nhân hoặc tổ chức này ngay lập tức. Sau đó, trình bày thông tin của kẻ mạo danh lừa đảo tới cơ quan chức năng hoặc chính quyền ngay lập tức.

Dù rất khó để tin rằng bạn lại bị lừa bởi người mà mình tin tưởng. Nhưng nếu vẫn giữ liên lạc, bạn sẽ chỉ khuyến khích đối tượng tiếp tục hành vi lừa đảo. Đối tượng lừa đảo thường tạo ra cho mình danh tính ảo hoặc mạo danh một tổ chức nào đó để lấy lòng tin của bạn. Do đó, bạn cần hết sức tỉnh táo, tìm cách tố giác và cảnh báo tới tất cả mọi người.

Liệu nâng cao cảnh giác đã là đủ?

Theo Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), tình hình an toàn, an ninh mạng trong ngành tài chính ngân hàng thời gian qua còn tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật. Chưa được khắc phục và giải quyết kịp thời.

Do đó, để ngăn ngừa các hoạt động tội phạm tài chính công nghệ cao. Bên cạnh sự nâng cao cảnh giác và hiểu biết từ phía người dùng. Nhiều ngân hàng cũng đã cho ra đời ứng dụng ngân hàng số hiện đại. Bảo mật cao với hệ thống khóa đa lớp, nhiều tầng.

lua-dao-cong-nghe-cao-redbag-003

Ngoài ra, các ứng dụng cũng sẽ được tích hợp nhiều phương thức xác thực hiện đại. Như nhận diện bằng khuôn mặt, giọng nói, dấu vân tay,... giúp bạn an tâm hơn khi giao dịch qua ngân hàng. Đồng thời, tránh được sự truy cập lạ từ các đối tượng khác không phải bạn.

Không những có tính xác thực cao, ứng dụng ngân hàng số mới này còn có thể gửi thông báo đến bạn khi có người lạ cố gắng truy cập vào tài khoản. Hay biến động số dư có dấu hiệu khả nghi. Ứng dụng đều sẽ gửi thông báo đến bạn qua số điện thoại hoặc địa chỉ email để nhắc bạn kịp thời kiểm tra lại.

Khi sử dụng ngân hàng số có thể khóa thẻ ngân hàng hoặc đổi mã PIN bất kỳ khi nào. Nhất là khi bạn vừa bị mất thẻ hoặc điện thoại, sợ để lộ thông tin hoặc sợ bị đánh cắp. Mức độ bảo mật thông tin cao tránh được việc các tội phạm lừa đảo tài chính công nghệ cao.

Để tìm hiểu thêm về tính năng bảo mật và các lợi ích khác từ ứng dụng ngân hàng số, bạn có thể truy cập vào RedBag. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm kiếm, so sánh và lựa chọn ứng dụng phù hợp nhất với bạn.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN