BlogTài chính cá nhânCác khoản chi tiêu trong gia đình và cách quản lý tài chính gia đình

Các khoản chi tiêu trong gia đình và cách quản lý tài chính gia đình

RedBag Team 13/10/2023
  1. 1. Chi tiêu gia đình là gì?
  2. 2. Vì sao cần quản lý chi tiêu gia đình?
  3. 3. Ai nên là người quản lý chi tiêu trong gia đình? 
  4. 4. Các khoản chi tiêu trong gia đình gồm những gì?
    1. 1. Chi tiêu gia đình cố định
    2. 2. Chi tiêu gia đình không cố định
  5. 5. Giữ vững 5 Nguyên tắc quản lý chi tiêu trong gia đình
    1. 1. Thiết lập mục tiêu tài chính cho gia đình
    2. 2. Phân bổ tài chính cho các chi tiêu hợp lý
    3. 3. Tiết kiệm ngay khi có thu nhập, luôn có quỹ dự phòng
    4. 4. Đặt giới hạn mức chi tiêu
    5. 5. Đánh giá tình hình tài chính gia đình
  6. 6. Kinh nghiệm quản lý tài chính cho gia đình bạn

Quản lý chi tiêu trong gia đình như thế nào mới hiệu quả? Các khoản chi tiêu trong gia đình gồm những gì? Gợi ý cách kiểm soát chi tiêu trong gia đình dễ nhất!

1. Chi tiêu gia đình là gì?

chi tiêu gia đình

Các gia đình cần lên kế hoạch quản lý chi tiêu cụ thể

Chi tiêu gia đình là khoản chi phí nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần, vật chất của tất cả các thành viên thông qua tổng thu nhập của gia đình đó. Các khoản chi tiêu trong gia đình thường bao gồm chi phí cho các hoạt động thiết yếu (ăn uống, học tập, đi lại…) và các hoạt động khác (giải trí, mua sắm, đầu tư)... Đây là một phần của quản lý tài chính cá nhân mà chúng ta cần nắm rõ.

2. Vì sao cần quản lý chi tiêu gia đình?

các khoản chi tiêu trong gia đình

Quản lý chi tiêu là việc làm cần thiết ở mỗi gia đình

Quản lý chi tiêu trong gia đình không chỉ giúp chúng ta quản lý tốt dòng tiền mà còn mang đến những lợi ích thiết thực về mặt tinh thần khác. Dưới đây là những lý do giải thích vì sao cần lên kế hoạch chi tiêu gia đình ngay bây giờ.

Tựu trung, nếu biết cách quản lý chi tiêu hàng tháng của gia đình tốt thì chúng ta sẽ nhận lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Trong đó, lợi ích lớn nhất là giúp các thành viên trong gia đình sống thoải mái hơn và gắn kết với nhau nhiều hơn.

3. Ai nên là người quản lý chi tiêu trong gia đình? 

cách quản lý tài chính gia đình

Mỗi gia đình có thể chọn người giữ tài chính riêng

Ai là người nên đứng ra quản lý chi tiêu trong gia đình? Câu trả lời có thể là chồng, vợ hoặc cả hai cùng hợp tác học cách quản lý tài chính gia đình. Dưới đây là 3 cách quản lý thu nhập phổ biến trong gia đình. 

Kiểu 1: Chỉ vợ hoặc chồng giữ tiền

Kiểu 2: Tiền của ai người nấy giữ

Kiểu 3: Hai túi tiền thông nhau

Kết lại phần này, chúng ta thấy rằng việc ai trong gia đình giữ tiền là điều không quá quan trọng. Điều quan trọng nhất là các thành viên cùng tin tưởng và chia sẻ với nhau. Đồng thời phải luôn trau dồi những kỹ năng quản lý tài chính cần có để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình mình.

4. Các khoản chi tiêu trong gia đình gồm những gì?

quản lý chi tiêu gia đình

Các khoản chi tiêu trong gia đình cần rõ ràng, minh bạch

Để quản lý chi tiêu gia đình tốt thì chúng ta cần liệt kê đầy đủ các khoản chi tiêu trong gia đình. Việc ghi rõ ràng, đầy đủ những khoản chi tiêu này sẽ giúp chúng ta có góc nhìn tổng quan để lên kế hoạch tốt nhất. Dưới đây là những khoản chi tiêu gia đình cơ bản.

4.1. Chi tiêu gia đình cố định

Chi tiêu cố định là những khoản chi tiêu thiết yếu hàng tháng. Cụ thể trong khoản chi tiêu gia đình này sẽ có các nhóm sau:

4.2. Chi tiêu gia đình không cố định

Ngoài khoản chi tiêu cố định bắt buộc hàng tháng thì kế hoạch chi tiêu tiết kiệm trong gia đình cũng cần bổ sung các khoản sau:

Lưu ý, trên thực tế các khoản chi tiêu trong gia đình có thể sẽ thay đổi theo từng tập tục, văn hóa vùng miền hoặc sở thích của từng gia đình. Bạn đọc có thể tham khảo và liệt kê thêm những khoản chi tiêu khác vào danh sách khi lên kế hoạch nhé.

5. Giữ vững 5 Nguyên tắc quản lý chi tiêu trong gia đình

học cách chi tiêu tiết kiệm trong gia đình

Cần đề ra nguyên tắc quản lý chi tiêu cho các thành viên trong gia đình

Sau khi liệt kê chi tiết chi tiêu hàng tháng của gia đình thì bạn đọc có thể lên kế hoạch cụ thể theo 5 nguyên tắc quản lý chi tiêu gia đình như dưới đây.

5.1. Thiết lập mục tiêu tài chính cho gia đình

Trong kế hoạch chi tiêu gia đình thì nguyên tắc đầu tiên cần thực hiện đó là thiết lập mục tiêu tài chính. Cụ thể, chúng ta cần xác định mục tiêu tài chính ngắn hạn, dài hạn cho gia đình mình để sắp xếp các khoản chi tiêu phù hợp và đạt mục tiêu này.

Ví dụ, mục tiêu ngắn hạn trong 6 tháng - 1 năm là mua xe mới thì bạn cần ghi rõ mục tiêu này kèm theo số tiền mua xe tương ứng. Sau đó tính toán lại tổng thu nhập, số tiền chi tiêu, số tiền tiết kiệm để mua xe.

Hoặc với mục tiêu dài hạn là sau 10 năm mua nhà thì bạn cũng cần thực hiện tương tự như trên.

5.2. Phân bổ tài chính cho các chi tiêu hợp lý

Có rất nhiều cách để giải quyết bài toán chi tiêu gia đình hợp lý. Dưới đây là những cách giúp bạn phân bổ tài chính gia đình dễ thực hiện nhất:

Phương pháp 50/20/30:

Quy tắc 6 chiếc lọ:

Là quy tắc hướng dẫn quản lý chi tiêu trong gia đình qua 6 chiếc lọ:

Sử dụng App chi tiêu

Nếu sử dụng Smartphone thì bạn đọc nên tải ngay các App quản lý chi tiêu để dễ dàng phân bổ, quản lý nguồn tài chính gia đình một cách nhanh nhất.

5.3. Tiết kiệm ngay khi có thu nhập, luôn có quỹ dự phòng

Đây là lời khuyên tốt nhất cho những ai muốn học cách chi tiêu tiết kiệm trong gia đình: Tiết kiệm ngay khi có thu nhập. Điều này có nghĩa là, khi có lương, nhận một khoản thu nhập nào đó bạn hãy nghĩ ngay đến việc tiết kiệm.

Con số gợi ý của các chuyên gia là dành 10% số thu nhập để tiết kiệm. Con số này có thể tăng lên 15%, 20% hoặc nhiều hơn nếu thu nhập bạn tốt hơn và đã đảm bảo các chi phí  sống thiết yếu khác.

5.4. Đặt giới hạn mức chi tiêu

Rất khó quản lý chi tiêu trong gia đình nếu không đặt ra giới hạn mức chi tiêu cho mỗi thành viên. Lý do là bất kỳ ai trong chúng ta đều dễ sa vào thói quen nghiện mua sắm, tiêu tiền vô tội vạ.

5.5. Đánh giá tình hình tài chính gia đình

Kế hoạch chi tiêu gia đình cũng cần đánh giá theo từng tháng/quý… để biết thực tế các thành viên có tuân thủ hay không, cần điều chỉnh khoản chi nào.

Ví dụ, sau mỗi tháng, gia đình bạn họp lại, xem lại tất cả các nguồn thu, chi trong tháng của thành viên. Sau khi tính toán kỹ lưỡng thì thấy khoản chi nào vượt quá cần cắt giảm trong tháng sau, hoặc khoản chi nào cần bổ sung.

Lưu ý là các khoản chi cũng nên linh hoạt, không nên quá cứng nhắc vì mục tiêu chung là hình thành thói quen chi tiêu lành mạnh, gắn kết gia đình.

6. Kinh nghiệm quản lý tài chính cho gia đình bạn

Để giữ vững hạnh phúc gia đình thì điều đầu tiên cần làm là học cách quản lý chi tiêu trong gia đình. RedBag xin chia sẻ với bạn một vài kinh nghiệm quản lý tài chính gia đình cụ thể sau đây để bạn tiện tham khảo nhé.

Ngoài ra, bạn đọc cũng cần tránh những sai lầm phổ biến trong chuyện quản lý tiền bạc gia đình như sau:

Ở trên là những thông tin chi tiết về câu chuyện quản lý chi tiêu gia đình. Kèm theo đó RedBag cũng đề xuất các phương pháp để bạn đọc lên kế hoạch quản lý tài chính gia đình tốt hơn. Hy vọng, qua bài viết này bạn đọc sẽ hiểu và biết cách để cân đối thu chi, xây dựng tài chính gia đình thật tốt nhé!

Tổng hợp bởi RedBag.vn

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN